AE. Racing Club
29 เมษายน 2568 06:40:46 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ECU ซ่อมหรือเปลี่ยนมือ2ดีกว่ากันครับ  (อ่าน 3849 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Hotlinkman
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 288


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 14 มีนาคม 2556 08:19:45 »

คืออยากรู้ว่าผมตัดสินใจถูกไหมน่ะครับ ตอนนี้ECUส่งไปซ่อมอยู่

    รายละเอียดดังนี้ครับ เอาตั้งแต่แรกเลยนะครับ
  - เครื่อง 4AFE AT
  - ความร้อนขึ้นกว่าขีดกลางไปนิดหน่อย ประมาณ 2 ขีด รีบจอดปั๊มตรวจหาสาเหตุพบว่ารีเลย์พัดลมเสีย พัดลมเลยไม่หมุน
     เลยจัดการเปลี่ยนรีเลย์(มีสำรองหลังรถพอดี) พัดลมหมุน ความร้อนปกติ

  - กลับมาบ้านมีอาการรอบเครื่องต่ำมาก จนคอมแอร์ไม่สามารถทำงานได้ ตัดๆต่อๆ แป่กๆ พวงมาลัยหนักมาก (ทั้งแก๊สทั้งน้ำมัน)
  - ให้ช่างมาดู บอกไปตามข้างต้น ช่างคาดว่าน่าจะฝาโก่ง (แต่ในใจผมคิดว่าไม่น่าใช่แต่ก็ไม่ชัวร์ เพราะความร้อนขึ้นเลยไม่มาก)

  - ช่างกลับไป ผมรอเครื่องเย็นจนเข็มนอนก้น สตาร์ทเครื่องอีกที อาการปกติหมด เครื่องเดินเรียบ รอบตกหายไปเหลือแต่
    ตัวคุมรอบแอร์ทำงานผิดปกติ คือตัวคุมรอบมันตัดเองขณะที่แอร์ยังทำงานอยู่ รอบเครื่องร่วงจาก 900 >> ~500  (อาการนี้เดิมทีเป็นอยู่แล้ว พอเครื่องร้อนกว่าปกติเพี้ยนกว่าเดิม)
    ตัดๆต่อๆ แบบนี้ไปเรื่อยๆ จนคอมแอร์หยุดทำงาน เนื่องจากความเย็นได้ที่  แอร์ติดอีกก็เป็นอีก

  - ไปให้ช่างเชคอาการตามข้างต้น พบว่าเป็นที่กล่อง ECU มันส่งคำสั่งมาผิดไปจากเดิม

   ----------------------------------

     ที่นี้ช่างให้ตัวเลือกมาดังนี้ครับ  

     1. ซื้อมือสองเชียงกง (ช่างไม่แนะนำเพราะเราไม่รู้สภาพ ได้ดีก็ดีไป รวมถึงราคาค่อนข้างสูง)
     2. ซ่อมกล่อง เปลี่ยนพวกตัว C ต่างๆ ใหม่หมด รวมถึงปัญหาอื่นๆที่ตรวจพบ

  
   ถามดังนี้ครับ
     -  ถ้าเป็นน้าๆจะเลือกซ่อมหรือเปลี่ยนกันครับ
     -  ใครที่เคยซ่อม ECU มา ใช้ได้ปกติ แต่ว่าใช้ได้แปบเดียวพังอีก มีกรณีแบบนี้เกิดขึ้นได้ไหมครับ



ขอบคุณมากครับ  

    
    
บันทึกการเข้า

ชาติครับ
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 131



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 14 มีนาคม 2556 09:02:28 »

ขอมารอฟังอีกคนครับ
บันทึกการเข้า

..ไม่สำคัญหรอกนะที่ตามองเห็น....สำคัญที่สุด คือ ที่ใจเรามองเห็นมากกว่า..
PooNote_TZ#071
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,356


~ Thonburi Zone ~


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 14 มีนาคม 2556 09:20:01 »

 
บันทึกการเข้า

AE-Drift
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,088



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 14 มีนาคม 2556 09:24:01 »

ความคิดส่วนตัวนะ
-ถอด ecu ตัวเดิมออกมาดูก่อน ดูมีพวก C แล้วก็ดูลายปริ้นมีขี้เกลือหรือถูกกัดกล่อนหรือเปล่า ถ้ายังพอสตาร์ทติด ไม่น่าจะมีพวก ic เสียนะ หาช่างเก่งๆหน่อยที่ซ่อมกล่องเป็นอาชีพ น่าจะจะซ่อมได้(อันนี้ถูกกว่าซื้อใหม่)
-ส่วนของเซียงกงควรหาที่ เลขตรงกันครับ ก่อนเอามาใช้งานเปลี่ยน c ใหม่ก็จะดี(ตัวปัญหา) มี 5 ตัว กับ6 ตัว แล้วแต่รุ่น
บันทึกการเข้า
aiwo
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 226


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 14 มีนาคม 2556 09:31:32 »

ซื้อใหม่ก็จบครับ เพราะเขาซ่อมมาแล้ว แต่เอาไปซ่อมถูกว่า หมายถึง เราแกะเอง ดูค่าต่างๆ ไปซื้อตัวเก็บประจุเอง ตัวต้านทานเอง แล้วเอาไปให้ร้านซ่อมวิทยุ โทรทัศน์เปลี่ยนให้ ราคาก็ไม่กี่ตัง หรือถ้าจี้เองได้จี้เลยครับ ถ้ามือนิ่งพอ แต่ถ้าส่งซ่อมอย่างนี้ ราคาพอๆ กับซื้อใหม่ เป็นผมซื้อใหม่ดีกว่า เพราะลองได้เลย ไม่ติดเขาก็ไม่ขาย ถ้าติดแล้วปกติค่อยซื้อ เปลี่ยนกล่องเปลี่ยนไม่ยากนิ
บันทึกการเข้า
Hotlinkman
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 288


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 14 มีนาคม 2556 09:46:06 »

ขอบคุณมากครับ
บันทึกการเข้า

supernooky
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,310



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 14 มีนาคม 2556 11:43:45 »


ออกตัวสะดุดมั๊ย
บันทึกการเข้า

ปั้น AE ดีก่า ^^
Hotlinkman
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 288


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 14 มีนาคม 2556 12:15:36 »


ออกตัวสะดุดมั๊ย


นิดหน่อยครับ เวลาจะออกตัว เข็มตกลงนิดนึงก่อนกวาดขึ้น
บันทึกการเข้า

supernooky
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,310



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 14 มีนาคม 2556 12:28:59 »


เปลี่ยนคอยล์ดูก่อนครับ คอยล์เสื่อมจ่ายไฟไม่เต็มที่ รอบตก แอร์ตัดๆต่อๆ เกิดอาการวูบวาบของรอบเครื่องได้เช่นกัน
อยากแน่นอนรื้อกล่องดูเองเลยครับว่ามี ic ตัวไหนไหม้หรือเปล่า ถ้าไม่มีตัวไหนไหม้ก็คือกล่องไม่เป็นอะไร
บันทึกการเข้า

ปั้น AE ดีก่า ^^
UltraKw@nG
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,817


น้ำใจให้เท่าไหร ไม่มีวันหมด!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 14 มีนาคม 2556 13:31:57 »

จับ ecu เกะออกมาถ่ายรูปวงจรให้ชัดๆทั้งหน้าและหลัง ให้ดูหน่อยครับ
บันทึกการเข้า

Hotlinkman
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 288


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 14 มีนาคม 2556 14:06:36 »

จับ ecu เกะออกมาถ่ายรูปวงจรให้ชัดๆทั้งหน้าและหลัง ให้ดูหน่อยครับ

ตอนนี้ รถอยู่ที่อู่ครับ ให้ช่างเช็คระบบไฟอย่างอื่นไปด้วยเลย

 

ปล. ว่าไปผมก็วิตกทั้ง 2 อย่างน่ะครับ ทั้งซ่อมทั้งซื้อมือ2 กลัวหวยไปออกกลางป่า กลางทุ่งนา วิ่งตจว.บ่อยด้วย

บันทึกการเข้า

AE-Drift
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,088



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 14 มีนาคม 2556 15:18:51 »


เปลี่ยนคอยล์ดูก่อนครับ คอยล์เสื่อมจ่ายไฟไม่เต็มที่ รอบตก แอร์ตัดๆต่อๆ เกิดอาการวูบวาบของรอบเครื่องได้เช่นกัน
อยากแน่นอนรื้อกล่องดูเองเลยครับว่ามี ic ตัวไหนไหม้หรือเปล่า ถ้าไม่มีตัวไหนไหม้ก็คือกล่องไม่เป็นอะไร

ไม่เสมอไปนะครับ ของผม ic ไม่เสีย ไม่ไหม้สักตัว แต่สตาร์ทไม่ติดเลย เนื่องจาก c เน่าไปเกือบหมด กัดลายปริ้นขาดไปหน่อยนึงด้วย ค่าซ่อม 300บาท
บันทึกการเข้า
R ROON
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 213


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 14 มีนาคม 2556 18:17:55 »

ผมก็ถอดกล่องมาให้ช่างซ่อม ทีวี ซ่อมครับ หลายปีแล้วก็ยังใช้ได้ปรกติ
บันทึกการเข้า
Henry
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,985


เเถวบ้านเค้าเรียกผมว่า ดอม (Dominic Torretto)


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 14 มีนาคม 2556 18:29:46 »

ผมเกะมา ไม่มีไรเยิ้มไรไหม้ สุดท้ายจัดมือสองมาเเทน 3500 Baht =  3sgte
บันทึกการเข้า

ก้อเเค่โบเดิมเเต่จะลง 12 เเระนะ อิอิ

supernooky
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,310



ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 14 มีนาคม 2556 20:19:05 »


เปลี่ยนคอยล์ดูก่อนครับ คอยล์เสื่อมจ่ายไฟไม่เต็มที่ รอบตก แอร์ตัดๆต่อๆ เกิดอาการวูบวาบของรอบเครื่องได้เช่นกัน
อยากแน่นอนรื้อกล่องดูเองเลยครับว่ามี ic ตัวไหนไหม้หรือเปล่า ถ้าไม่มีตัวไหนไหม้ก็คือกล่องไม่เป็นอะไร

ไม่เสมอไปนะครับ ของผม ic ไม่เสีย ไม่ไหม้สักตัว แต่สตาร์ทไม่ติดเลย เนื่องจาก c เน่าไปเกือบหมด กัดลายปริ้นขาดไปหน่อยนึงด้วย ค่าซ่อม 300บาท

ก็อาจเป็นไปได้ครับ
บันทึกการเข้า

ปั้น AE ดีก่า ^^
praphank
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 131


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 14 มีนาคม 2556 21:40:25 »

ผมรับซ่อมครับไม่หายไม่ต้องจ่ายตังลองดูตามนี้ครับ
https://www.facebook.com/PkEcuRepairShop
บันทึกการเข้า
Christmas
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,213


4E-FE inside


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 14 มีนาคม 2556 21:47:47 »

เวลาถอดกล่องออกมาต้องทำไรบ้างครับ ถอดแบตก่อนรึป่าวครับ
บันทึกการเข้า

paritath
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 403



ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 15 มีนาคม 2556 07:44:49 »

กล่องที่ว่าเสียๆ  อายุของมันประมาณกี่ปี กี่กิโลครับ ตัวc ต่างๆถึงเย้มครับ
บันทึกการเข้า
changyim
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,028


"และแล้ว...ก็เจ็บเหมือนเดิม"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 15 มีนาคม 2556 07:49:19 »

ผมเกะมา ไม่มีไรเยิ้มไรไหม้ สุดท้ายจัดมือสองมาเเทน 3500 Baht =  3sgte
อ่อ....เปลี่ยนกล่องนี่เอง ถึงได้แรง
บันทึกการเข้า

มีโอกาศมากมายจะ "เจอคนที่เรารัก" แต่มีโอกาศน้อยนักจะ "เจอคนที่รักเรา"
AE-Drift
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,088



ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 15 มีนาคม 2556 09:15:20 »

กล่องที่ว่าเสียๆ  อายุของมันประมาณกี่ปี กี่กิโลครับ ตัวc ต่างๆถึงเย้มครับ
ฝากไว้เป็นข้อมูลครับ
ผมมี ae 101 สองคัน auto กับ mt
auto กล่องเสียเพราะ c เน่า เมื่อปีก่อน
มาปีนี้ ถอดคันเกียร์ mt ออกมาดูเพราะคิดว่า C มันน่าจะเน่าเหมือนกัน(รถยังไม่มีอาการผิดปกติอะไรเด่นชัด) แล้วก็เน่าจริง น้ำใหลออกมาแล้ว ถือโอกาศเปลี่ยนสะเลย
จากที่ผมมีรถ ae101 ปี92 ทั้งสองคัน ทำให้ผมพอสันนิฐานได้ว่า คันอื่นที่ปี 92 เหมือนกัน C ใน ecu น่าจะหมดอายุเหมือนๆกันครับ

คันที่เป็นเกียร์ auto วิ่งมา 3 แสนโล  เกียร์ mt วิ่งมา 18x,xxx โล ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 มีนาคม 2556 09:18:09 โดย AE-Drift » บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!