|
mafialady
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: 18 มกราคม 2008 04:05:26 » |
|
ไม่รู้ครับ ไม่ขอตอบ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
carboys
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: 18 มกราคม 2008 07:07:04 » |
|
4A-GZ ถ้าจะนับกันตั้งแต่แรกเลย จะมีในรถ AW11 เรียกว่า MK II ครับ หรือเป็นต้นตระกูลของ MR-2 ครับ
4A-GZ ตั้งแต่รุ่นแรกๆ ก็มี 145แรงม้าซึ่งมักจะเรียกว่า 4A-GZ ปลั๊กเหลือง ใช้ระบบวัดอากาศ L-JET (airflow) และในปีถัดๆ มามีการนำเอา 4A-GZ ปลั๊กเหลืองมาใส่ใน AE92 และมีการปรับปรุงแล้ว โดยเปลี่ยนจากจานจ่ายมา เป็นคอย์ลคู่ ลูกสูบเป็นแบบ Semi-Forge (ไม่รู้มันผลิตไงอ๊ะ) CR (Compression Ratio) อยู่ที่ 8.0:1 ซึ่งเป็น วิธีการในปีนั้นๆ ที่ใช้ลดกำลังอัดเมื่อมีเครื่องอัดอากาศเข้ามาในเครื่องยนต์ เนื่องจาก 4A-GZ มีต้นกำเนิดมาจาก 4A-GE ซึ่งเป็นเครื่องมี CR สูง ถึง 10:1
พอมาปลายๆ รุ่น AE92 มีการปรับปรุง 4A-GZ อีกครั้งด้วยการใส่ระบบวัดอากาศ D-JET (MAP) มีกำลังเครื่อง 165 แรงม้า และด้วย MAP ตัวนี้มี Part Label สีส้ม เลยเรียกกันว่ารุ่น map ส้ม ช่างบางแห่งใช้วิธีการเรียกแยก อีกหลายอย่าง เช่น mapในตัว (ซึ่ง map รุ่นนี้ ติดอยู่ที่ท้ายเครื่องยนต์) หรือว่าจะเรียกว่า ครัชนอก เพราะครัชของ Supercharger อยู่ฝั่งด้านนอกของเครื่องยนต์ 4A-GZ ตัวนี้ เป็นลูกสูบแบบ Forge และมีการเคลือบ ceramic บนหัวลูกสูบแล้ว โดยมี CR (Compression Ratio) อยู่ที่ 8.9:1
พอเปลี่ยนเป็น AE101 มีการปรับปรุง 4A-GZ อีกครั้งด้วยการจัดการข้อบ่งพร่องหลายๆ อย่างของรุ่นที่แล้ว ไม่ว่าจะ เป็นเรื่องของลูกสูบ ที่มีการทำให้เบาขึ้น ทำให้เครื่องมีภาระน้อยลง ระบบร่องแหวนที่ดีขึ้น ลดการแตกหักและช่วย ให้กำลังอัดและการกวาดน้ำมันเป็นไปได้ดีกว่าเดิม และสุดท้าย ใหญ่กว่าต้องดีกว่า คือ supercharger ตัวใหญ่ขึ้น และเปลี่ยนตำแหน่งครัชให้มาอยู่ด้านในแทน ช่างที่เรียกตำแหน่งของครัช supercharge จะเรียกเครื่องตัวนี้ว่า "ครัชใน" หรือใครจะแยกจากสีของ Part Label จะเรียกว่า MAP เขียว เครื่องตัวนี้มี 175แรงม้า บางคนเรียกเครื่อง รุ่นนี้ว่า spec อเมริกา ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ที่อเมริกาไม่มี AE101 ที่มีเครื่อง 4A-GZ ขาย ก็ไม่รู้ว่าเรียกกันไปได้ อย่างไร สรุปคือ ที่ US ไม่มี 4A-GZ นี้ด้วยซ้ำ เค้าก็อยากได้มากด้วยเช่นกัน ในเรื่องของระบบส่งกำลัง ในรุ่นนี้ มีการ เปลี่ยนแปลงแบบของครัชส่งกำลัง มีขนาดเพิ่มจาก 8.5นิ้ว เป็น 9นิ้ว และมีหน้าครัชคนละแบบกันทำให้ใช้ของแต่งร่วม กันไม่ได้ (ซึ่งจะทำให้ใส่ข้ามกันไม่ได้นั่นเอง) ส่วนระบบเกียร์ มีการเรียงเฟืองต่างกันออกแต่ก็ใกล้เคียงกัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
Step Ahead with MasterCRAFT
|
|
|
เอ อิงตัน
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: 18 มกราคม 2008 07:18:12 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
===================== ไม่ใช่ช่างทำได้ก้อทำ ทำไม่ได้ก็เข้าอู่ Doraemon-Project AYT AYUTTHAYA TEAM สราญรมย์ เซอร์วิส พิริยาลัยแพร่'36 ไม่สนิทอย่าล้อเล่นนะครับ www.4efteclub.com
|
|
|
Show aof
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: 18 มกราคม 2008 12:00:21 » |
|
ความรู้คับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
AKE naja
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: 18 มกราคม 2008 12:21:05 » |
|
ความรู้ คร้าบความรู้ จะไปเป็นสาวก ซุปแล้ว อิอิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
rkimoto
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: 18 มกราคม 2008 13:28:55 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
DragonG75
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: 18 มกราคม 2008 15:04:25 » |
|
4A-GZ ถ้าจะนับกันตั้งแต่แรกเลย จะมีในรถ AW11 เรียกว่า MK II ครับ หรือเป็นต้นตระกูลของ MR-2 ครับ
4A-GZ ตั้งแต่รุ่นแรกๆ ก็มี 145แรงม้าซึ่งมักจะเรียกว่า 4A-GZ ปลั๊กเหลือง ใช้ระบบวัดอากาศ L-JET (airflow) และในปีถัดๆ มามีการนำเอา 4A-GZ ปลั๊กเหลืองมาใส่ใน AE92 และมีการปรับปรุงแล้ว โดยเปลี่ยนจากจานจ่ายมา เป็นคอย์ลคู่ ลูกสูบเป็นแบบ Semi-Forge (ไม่รู้มันผลิตไงอ๊ะ) CR (Compression Ratio) อยู่ที่ 8.0:1 ซึ่งเป็น วิธีการในปีนั้นๆ ที่ใช้ลดกำลังอัดเมื่อมีเครื่องอัดอากาศเข้ามาในเครื่องยนต์ เนื่องจาก 4A-GZ มีต้นกำเนิดมาจาก 4A-GE ซึ่งเป็นเครื่องมี CR สูง ถึง 10:1
พอมาปลายๆ รุ่น AE92 มีการปรับปรุง 4A-GZ อีกครั้งด้วยการใส่ระบบวัดอากาศ D-JET (MAP) มีกำลังเครื่อง 165 แรงม้า และด้วย MAP ตัวนี้มี Part Label สีส้ม เลยเรียกกันว่ารุ่น map ส้ม ช่างบางแห่งใช้วิธีการเรียกแยก อีกหลายอย่าง เช่น mapในตัว (ซึ่ง map รุ่นนี้ ติดอยู่ที่ท้ายเครื่องยนต์) หรือว่าจะเรียกว่า ครัชนอก เพราะครัชของ Supercharger อยู่ฝั่งด้านนอกของเครื่องยนต์ 4A-GZ ตัวนี้ เป็นลูกสูบแบบ Forge และมีการเคลือบ ceramic บนหัวลูกสูบแล้ว โดยมี CR (Compression Ratio) อยู่ที่ 8.9:1
พอเปลี่ยนเป็น AE101 มีการปรับปรุง 4A-GZ อีกครั้งด้วยการจัดการข้อบ่งพร่องหลายๆ อย่างของรุ่นที่แล้ว ไม่ว่าจะ เป็นเรื่องของลูกสูบ ที่มีการทำให้เบาขึ้น ทำให้เครื่องมีภาระน้อยลง ระบบร่องแหวนที่ดีขึ้น ลดการแตกหักและช่วย ให้กำลังอัดและการกวาดน้ำมันเป็นไปได้ดีกว่าเดิม และสุดท้าย ใหญ่กว่าต้องดีกว่า คือ supercharger ตัวใหญ่ขึ้น และเปลี่ยนตำแหน่งครัชให้มาอยู่ด้านในแทน ช่างที่เรียกตำแหน่งของครัช supercharge จะเรียกเครื่องตัวนี้ว่า "ครัชใน" หรือใครจะแยกจากสีของ Part Label จะเรียกว่า MAP เขียว เครื่องตัวนี้มี 175แรงม้า บางคนเรียกเครื่อง รุ่นนี้ว่า spec อเมริกา ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ที่อเมริกาไม่มี AE101 ที่มีเครื่อง 4A-GZ ขาย ก็ไม่รู้ว่าเรียกกันไปได้ อย่างไร สรุปคือ ที่ US ไม่มี 4A-GZ นี้ด้วยซ้ำ เค้าก็อยากได้มากด้วยเช่นกัน ในเรื่องของระบบส่งกำลัง ในรุ่นนี้ มีการ เปลี่ยนแปลงแบบของครัชส่งกำลัง มีขนาดเพิ่มจาก 8.5นิ้ว เป็น 9นิ้ว และมีหน้าครัชคนละแบบกันทำให้ใช้ของแต่งร่วม กันไม่ได้ (ซึ่งจะทำให้ใส่ข้ามกันไม่ได้นั่นเอง) ส่วนระบบเกียร์ มีการเรียงเฟืองต่างกันออกแต่ก็ใกล้เคียงกัน
โห ละเอียดเลยครับพี่คาร์บอย แล้วตรงไหนที่ทำให้แมพเขียวมันมีม้าเพิ่มมา 5 ตัวอ่ะครับ ขอสงสัยอีกสักนิดครับพี่ รบกวนด้วยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
L E V I N 9 0
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: 18 มกราคม 2008 16:21:32 » |
|
เสร็จ บอย ซะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ชาย ร่าง ใหญ่ ใจ ดี มี ความ สุข สนุก เป็น ที่ ตั้ง โร แมน ติก บ้าง เป็น ครั้ง คราว บ้าน อยู่ วัด ด่าน ทำ งาน ลาด พร้าว
|
|
|
OfF Get U
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: 18 มกราคม 2008 19:12:19 » |
|
ความรู้ใหม่อีกแล้วว
มาเก็บเกี่ยว อิอิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
GET U LATER รวมช่างระดับเทพMuKO auto care
|
|
|
ZANEAR_NA101
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: 18 มกราคม 2008 19:16:48 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
"มันเป็นทีโชคชะตา" "หรือเพราะเวรกำของเรา" "ที่ทำให้ชีวิตเราเป็นแบบนี้"
|
|
|
CHAMPZAA_ซุดซู๊ดดด!!! ™
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: 18 มกราคม 2008 19:45:09 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ก็แค่พิสูจน์ว่าเร็วกว่า...ถ้าจะแข่งต้องมีค่ามากกว่านั้น!!!
|
|
|
|
เพียว@พระนคร
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: 18 มกราคม 2008 21:16:34 » |
|
เก็บข้อมูลกันใหญ่ เชียว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Show aof
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: 18 มกราคม 2008 21:17:44 » |
|
น่าสนจาย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Nan Trueno
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: 18 มกราคม 2008 23:31:11 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
NUI101
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: 18 มกราคม 2008 23:35:17 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
DragonG75
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: 19 มกราคม 2008 00:43:56 » |
|
เก็บข้อมูลกันใหญ่ เชียว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
การบ้าน
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: 19 มกราคม 2008 03:05:07 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|