AE. Racing Club
07 ตุลาคม 2024 04:22:04 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: อาการนี้ใช่ฝาสูบโก่งมั้ยครับ  (อ่าน 6539 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
alohaki
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 61



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 06 เมษายน 2013 17:19:09 »

เหตุการณ์มีอยู่ว่าเมื่อคืนวันพุธที่3เมษผมขับรถออกจากกทมจะไปลำปาง ก่อนออกเติมหม้อน้ำ แต่สงสัยดันลืมปิดฝาหม้อน้ำพอถึงสิงบุรี ผมเห็นเกความร้อนเริ่มขึ้นจึงชะลอชิดซ้ายเพื่อจอด พอชะลอปุ๊บเกความร้อนดันขึ้นสุดและเครื่องดับเลยครับ
เปิดฝากระโปรงดูฝาหม้อน้ำไม่มี แบบว่า แล้วขับมาจากกทม.เหยียบ160-170ด้วย รถไปดับหน้าโรงงานอะไรซักอยากที่อยู่เลยปั้มปตทมาประมาณ100เมตร เลยทางเข้าสิงบุรีมาหน่อย
โชคดีมากครับ น้าที่เฝ้าโรงงานอยู่เค้าเดินมาถามว่ารถเป็นไรมั้ย แล้วเรียกรถกู้ภัยมาให้ด้วย ตอนตี3ได้
แล้วผมต้องไปให้ถึงลำปางตอน9โมงเช้าด้วยนึกว่างานจะงอกแล้วครับ น้าเค้าก็ไปหาฝาหม้อน้ำมาให้ ขอบคุณน้ามากครับไม่รู้จะตอบแทนยังไงดีให้เงินก็ไม่รับ  คำนับ 
พอเครื่องเย็นหน่อยผมก็เติมน้ำขับไปจนถึงลำปาง ตอนแวะปั้มตอนแรกน้ำก็ไม่ลดนะครับ แต่พอถึงลำปางเท่านั้นแหละครับ น้ำหายหมด ดูแล้วไม่มีลอยรั่ว น่าจะดันออกมาทางหม้อพักน้ำครับ
พอทำธุระเสร็จ ตีรถกลับกรุงเทพเลยครับ ออกจากลำปางมาแวะปั้มที่ตากดูน้ำในหม้อนิดหน่อยครับ เกความร้อนปรกติ แต่พอออกจากตากมา100โล กำลังเข้ากำแพงเพชร ความร้อนขึ้นนิดผมก็แวะจอดอีกคราวนี้เติมน้ำไป2ขวดใหญ่
หลังจากนั้นก็ไม่ขึ้นอีกจนถึงกทมครับ แต่ก็มีน้ำหายบ้าง ขากลับเลยขับแค่100-110 ไม่กล้าเหยียบเลยครับกลัวขึ้นอีก
มาตอนเช้าวันทัดมาเปิดดูน้ำก็หายอีก บางครั้งในหม้อน้ำหายประมาณน้ำ1ขวดใหญ่ บางครั้งน้ำในหม้อพักหายหมด
อาการน้ำดันออกนี่น่าจะมาจากอะไรครับ บางคนก็บอกหม้อน้ำตัน บางคนก็บอกวาว์ลน้ำตายบ้าง บางทีก็บอกฝาโก่ง 
แต่ถ้าฝาโก่งน้ำจะเข้าไปผสมกันน้ำมันเครื่องด้วยใช่มั้ยครับ หรือไม่จำเป็นครับ
ผมก็ชักแกนวัดดูแล้วสีก็ไม่เปลี่ยนเป็นนมนะครับ วันนี้ไปถ่ายน้ำมันเครื่องมากูดูเป็นสีน้ำตาลอะครับ
ยังไม่อยากเข้าอู่ตอนนี้อะครับกลัวโดนปาดฝาเดี๋ยวจะบานหรือยังไงดีครับรบกวนด้วยครับ
บันทึกการเข้า
keng110 >SZ<
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,732


20V inside


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 06 เมษายน 2013 17:34:12 »

น่าจะเป็นที่ฝาหม้อน้ำ ลองเปลี่ยนใหม่ดูก่อนครับ
บันทึกการเข้า

มีงานให้กลุ้ม ดีกว่ากลุ้มเพราะไม่มีงาน
alohaki
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 61



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 06 เมษายน 2013 17:42:53 »

น่าจะเป็นที่ฝาหม้อน้ำ ลองเปลี่ยนใหม่ดูก่อนครับ
ขอบคุณคร้าบ ซื้อมาละเดี๋ยวจะลองดูครับ
บันทึกการเข้า
AE-Drift
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,088



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 06 เมษายน 2013 18:17:47 »

ช่างหม้อน้ำบอกผมมาอีกทีนะว่า ถ้าฝาสูบโก่ง ให้สังเกตุเวลาเปิดฝาหม้อน้ำ แล้วเร่งเครื่อง จะมีฟองอากาศผุดๆขึ้นมาจากน้ำ
บันทึกการเข้า
alohaki
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 61



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 06 เมษายน 2013 18:36:59 »

ช่างหม้อน้ำบอกผมมาอีกทีนะว่า ถ้าฝาสูบโก่ง ให้สังเกตุเวลาเปิดฝาหม้อน้ำ แล้วเร่งเครื่อง จะมีฟองอากาศผุดๆขึ้นมาจากน้ำ
เดี๋ยวต้องไปลองสังเกตแล้วคร้าบ
บันทึกการเข้า
alohaki
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 61



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 16 เมษายน 2013 19:25:31 »

เปลี่ยนฝาหม้อน้ำมาแล้วครับ แต่น้ำยังหายอยู่บ้างครับ ที่ผมสังเกตน้ำจะหายแต่หม้อพักอะครับ ส่วนฟองอากาศมีตอนเรื่องเครื่องครับประมาณ4-5ฟองใหญ่ๆ ต่อการเร่ง1ครั้ง เป็นประมาณ3-4รอบ แล้วก็ไม่มีฟองแล้วครับ
แต่ไม่เห็นมีน้ำมันเครื่องซึมออกมาเข้าในหม้อน้ำเลยอะครับ ดึงก้านเช็คดูก็ไม่น่าจะมีน้ำเข้าไปปนกับน้ำมันเครื่อง
เอาไงดีอะครับกลัวเอาเข้าอู่แล้วโดนจับปาดฝาเลยอะครับ ถ้ามันไม่โก่งก็เสียดายฝา คิดแล้วเหนื่อย  ??
บันทึกการเข้า
kamelot@WZ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,597


คันนี้สิ...สไตล์เรา


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 16 เมษายน 2013 19:57:43 »

เอาใจช่วยคับ อย่าโก่ง เรยนะคับ วันนี้ผมก้อเกือบไปเหมือนกาน ความร้อนขึ้น ปรากฏว่าท่อน้ำหลุดอ่ะคับ เกือบไปดีดับทัน
บันทึกการเข้า

รับปรึกษาคดีความต่าง ๆ ปัญหาข้อกฏหมาย รับว่าความคดีทั่วราชอาณาจักร ใครมีปัญหาข้อสงสัยอะไร ปรึกษาได้คับ ไม่มีค่าใช้จ่าย086-3388362 แก๊ปคับ
หนึ่ง_
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 831



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 16 เมษายน 2013 21:24:23 »

ของผมเคยเป็นครั้ง1ครับ
แรกๆอาการแบบข้างต้น
แต่หลังจากนั้น
อาการหนักขึ้นครับ มีคราบ นมค ติดบริเวณฝาหม้อน้ำ

ถ้าไม่มีจุดรั่ว แล้วมีฟองอากาศแถมใหญ่เสียด้วย
ผมคิดว่าฝาสูบนะครับ

แต่ไม่โกงก็ดีครับเอาใจช่วยครับ
บันทึกการเข้า

wasabi
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 379


AE92GTi


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 16 เมษายน 2013 21:28:23 »

อ่านดูแล้วผมว่า น่าจะปกติ นะครับ

ลองใช้งานดูก่อน ครับ
บันทึกการเข้า

AE92-GTi Standard
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #9 เมื่อ: 16 เมษายน 2013 23:50:12 »

ฝาโกง ไม่จำเป็นต้องน้ำมันเครื่องเป็นสีชานมก็ได้ครับ ในกรณีที่ประเก็นแล๊บระหว่างสูบ
ที่บอกมา ผมว่าน่าจะ เริ่มโกงครับ น่าจะพลาดตอนที่บอกว่า เครื่องเย็นหน่อย แล้วเอาน้ำเติม อ่ะครับ มันอาจจะทำให้ฝาโกงได้ครับ ที่ถูกต้อง ต้องรอให้เครื่องเย็นก่อนครับ ถึงจะเติมน้ำได้

ลองเครื่องเย็น แล้วเปิดฝาหม้อน้ำ สตาร์ดูครับ ถ้ามีน้ำพุ่ง ออกมาเลย น่าจะ โกงเล็กๆ แล้วครับ

ลองเครื่องเย็น ปิดฝาหม้อน้ำ แล้วลองสตาร์เครื่องดู สัก 1 นาที ดับเครื่อง แล้วเปิดฝาหม้อน้ำ ถ้ามีแรงดันออกมาก ก็น่าจะโกง คับ

จากประสบการณ์ ที่เพิ่งโดนมาครับ

แนะนำนิดเดี่ยวครับ ตอนนี้ถ้ายังขับได้ ก็ขับไปก่อน หมั่นดูน้ำ ดูความร้อน เครื่องฮีต อย่ารีบเติมน้ำ ปล่อยให้เครื่องเย็นก่อน ค่อยเติมน้ำ และที่สำคัญ เตรียมเก็บตังไว้ได้เลยครับ ล่าสุดผมปาดฝาสูบ เปลี่ยนประเก็นใหม่ โดนไป 3000 ครับ
บันทึกการเข้า

alohaki
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 61



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 25 เมษายน 2013 17:07:43 »

สรุปฝาน่าจะโก่งครับแต่ยังไม่มีเวลาไปทำเลยครับ แต่ถ่ายน้ำมันเครื่องใหม่แล้วครับ
เห็นมีคราบน้ำมันเครื่องในหม้อน้ำนิดๆ
แต่ก็อัดไปกลับลำปางมาอีก2รอบ ยังเหยียบ170ได้อยู่ครับ เล่นเอาน้ำมันเครื่องดำเลยขนาดเพิ่งถ่ายไป
น้ำหายบ้างนิดหน่อย แต่ติดที่ว่าเวลา
ขับเครื่องร้อนๆพอดับเครื่องเติมแก๊ส แล้วจะสตาร์ทไม่ติดเลยครับต้องรอเครื่องเย็นประมาณ15-30นาที
ถึงจะสตาร์ทได้อันนี้เป็นจากอะไรครับ
เป็นผลผวงจากฝาโก่งใช่มั้ยครับหรือว่าวาว์ลน้ำตายครับ
ว่าเดี๋ยวต้นเดือนพ.ค.ค่อยไปทำ ถ้าขับแบบนี้มีผลเสียต่อเครื่องส่วนไหนบ้างมั้ยครับ
แต่ซื้อพวกประเก็นฝาสูบ ฝาครอบวาว์ลเก็บไว้ละจะได้ไม่ต้องเสียเวลาช่างวิ่งหาซื้ออะไหล่อีก
ต้องถ่ายน้ำมันเครื่องใหม่ด้วยป่าวครับจะได้เตรียมไว้เลยครับ เวียนหัว
บันทึกการเข้า
Daeng
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 247



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 25 เมษายน 2013 20:36:33 »

ขับทางไกลด้วยความเร็ว และน้ำไม่พอวนในระบบเพราะเหตุใดก็แล้วแต่ เครื่องอาจฮีทไปแล้ว ก่อนความร้อนที่หน้าปัดจะขึ้นสูง เพราะรถวิ่งมีลมเป่าแผงหม้อน้ำอยู่  ถ้าคุณขับรถช้าและตาไวมองเห็นเกจ์ความร้อน  รีบจอด ฝาอาจไม่เป็นไร  แต่กรณีของคุณ ฝาเริ่มโก่งแล้ว แต่อาการน้อย ไม่ซ่อมก็วิ่งได้ แต่ต้องคอยเช็คน้ำ และน้ำมันเครื่องอยู่ตลอด..
บันทึกการเข้า
sheroo
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 156


ขับat แต่ใจก็ชอบ ae รักทัั้งพี่และน้อง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 25 เมษายน 2013 22:03:07 »

ที่เคยเจอมานะ
วาวนํ้าตายนํ้าจะดันออกฝาหม้อพัก ท่อล่างเย็นท่อบนร้อนมากความร้อนนํ้น รอไห้เย็นเปลี่ยนวาล์วนํ้า 4afeไม่โกงอึดมาก คันเก่า D15b ปาดฝา2มิล เปลี่ยนแหวน5555 ไม่ไหวแล้ว...
 ท่าร้อนจนดับฝาอาจโกงแน่นอนอนู่ที่มากหรอน้อย ท่าเติมนํ้าทันทีโกงแน่นอนร้อนเจอเย็น ต้องรอไห้เย็นแล้วเติมขับไปก่อน
 ประเกนแตกเข้าห้องเผาใหม้มีฟองนํ้าเป็นเม็ดเห็นได้ชัดเจน ตามด้วยจะเดินไม่เรียบติดสามสูบ ท่าที่อื่นฟองนํ้าเป็นเม็ด ความร้อนปกติเพราะนํ้าวนได้แต่มีอากาศปนเข้าไปตลอด ปร่อยไว้นํ้าจะหายแล้วความร้อนจะค่อยๆขึ้นเพราะนํ้าขาด d15B ปาดอีก0.2มิล
 
บันทึกการเข้า
@@..ตะต้อมรักในหลวง..@@
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,126



ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 25 เมษายน 2013 23:15:48 »

เคยเป็นอาการแบบนี้ โดนไป300 หม้อน้ำตัน ช่างแยกให้จ่ายไป300^^
บันทึกการเข้า

▀▄▀▄ ชุบโครเมี่ยมไฟหน้า เงาวิ้งๆ ▀▄▀▄  http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=152635.new#new
attache
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,005


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 27 เมษายน 2013 15:42:30 »

วิธีแก้ง่ายๆคับ ถ้ายังไม่อยากจะรื้อเครื่อง
ถ้ามีอุปกรณ์ขันฝาสูบ ก็ทําเองเลยคับ
เปิดฝาครอบวาวล์ออกมา
ขันน็อตฝาสูบตัวที่ใช้บล็อค6เหลี่ยมขันอะคับ
ขันน็อตฝาสูบเต็มที่เลยคับ แต่อย่าให้ขาดนะคับ
ปกติโรงงานจะขันตามสเป็คคับ
แต่ของเราตอนนี้ขันอัดเต็มที่เลยคับ
ขนาดของผมเครื่องฮีต จนนํ้าพุ่งเป็นนํ้าพุเลยคับ ที่ต่างจังหวัด
จนกลับมากรุงเทพ แล้วก็ใช้ไปต่ออีก5ปีคับ
ลองดูคับ เผื่อจะใช้ได้เหมือนผมคับ
บันทึกการเข้า
alohaki
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 61



ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 01 พฤษภาคม 2013 17:29:26 »

ไปจัดมาแล้วครับ ไสฝา 0.4มิล 3800 บาท
ล้างหม้อน้ำแบบเปิดฝาแยง 700 บาท
ค่าแรงเปิดฝา 1000 บาท
พวกอะไหล่ ประเก็นฝาวาล์ว ประเก็นฝาครอบวาล์ว ยางรองเบ้าหัวเทียน ยางรองน๊อตฝาวาล์ว ท่อน้ำ บนล่าง ซื้อไปเองครับจากบางไผ่
ใช้เวลาทำ 2วัน อาการน้ำหาย หมดไปแล้วครับเหลือรอบตอนเครื่องเย็น600 เครื่องร้อน 1500 แก้ไม่หายซักทีครับ
ขอบคุณมากครับทุกคำแนะนำ
บันทึกการเข้า
sheroo
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 156


ขับat แต่ใจก็ชอบ ae รักทัั้งพี่และน้อง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2013 08:05:46 »

ไปจัดมาแล้วครับ ไสฝา 0.4มิล 3800 บาท
ล้างหม้อน้ำแบบเปิดฝาแยง 700 บาท
ค่าแรงเปิดฝา 1000 บาท
พวกอะไหล่ ประเก็นฝาวาล์ว ประเก็นฝาครอบวาล์ว ยางรองเบ้าหัวเทียน ยางรองน๊อตฝาวาล์ว ท่อน้ำ บนล่าง ซื้อไปเองครับจากบางไผ่
ใช้เวลาทำ 2วัน อาการน้ำหาย หมดไปแล้วครับเหลือรอบตอนเครื่องเย็น600 เครื่องร้อน 1500 แก้ไม่หายซักทีครับ
ขอบคุณมากครับทุกคำแนะนำ
ตัวเบาเลย   เครื่องเย็น600 เครื่องร้อน 1500 แก้ไม่หายซักทีครับ น่าจะตัวเกียวกับลิ้นปีกผีเสื้อนะแหละพวกเซนเซอร์นะครับล้างแล้ว ลองเปลี่ยนหรอตั้งใหม่ดู ตัวจับองศาลิ้นนะ ที่จริงมันต้องสลับกันเย็น1500 ร้อน600-800
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!