ขอเล่ายาวเพื่อให้สมาชิกรู้ และช่วยออกความคิดเห็น (AE92 4AFE MT + LPG Fix Mix)
เริ่มต้นด้วยเมื่องาน motor expo ช่วงเดือนธันวา 2555 เจอบู๊ท น้ำมันเครื่อง ENEOS ขายน้ำมันเครื่องเกรด 10w-40 semi แค่ 520 บาท ถูกดีแถมเป็น น้ำมันเครื่องญี่ปุ่นด้วย กะลังจะเปลี่ยนถ่ายพอดี เลยสอยมา 1 แกลลอน
หน้าตาตามรูป ข้างล่าง

แต่ไม่ทันได้เปลี่ยน เพราะ ไปได้ HKS 10W-45 มาอีกหนึ่งแกลลอน เลยเติม HKS ไปก่อน ก็ไม่มีปัญหาอะไร เจอแต่น้ำมันเครื่องพร่องเยอะไปหน่อย
จนมาถึงรอบเปลี่ยนอีกรอบ ได้จัด ENEOS สักที เลยไปซื้อกรองแท้มา แล้วเอาไปที่ปั๊มเชลล์แถวบ้าน จัด flushing oil ไปด้วย เมื่อวันที่ 31/3/56 ตอนเปลี่ยนสังเกตเห็นว่า น้ำมันเครื่องยี่ห้อนี้อย่างใสเลย ใสกว่าของ HKS ซะอีก
ก็ขับมาจนถึงวันที่ 4/4/56 ตอนเช้ามาถึงที่ทำงานเร็ว เลยเปิดฝากระโปรงเช็ค สิ่งที่เจอ คือ น้ำมันเครื่องไหลออกมาจากเบ้าหัวเทียน ต้องใช้คำว่าทะลักดีกว่า ซวยแล้วสงสัยซีลเบ้าหัวเทียนเสื่อม เพราะใส่ของเทียบด้วย ลองดึงสายหัวเทียนออกมาน้ำมันเครื่องเยิ้มเลย แถมร้อนจัดจน ยางตรงสายหัวเทียนบวม ตามรูป

จัดการโทรถามช่างส่วนตัว จัดการนัด ไปทำวันที่ 7/4/56 คราวนี้เบิกซีลเบ้าหัวเทียนของแท้เลย แพงมากตัวละ 345 บาท 4 ตัว

, ประเก็นฝาวาวล์แท้ 235 บาท , ยางรองน๊อตฝาวาวล์แท้ 45 บาท 4 ตัว วันไปทำจัดรื้อ ก่อนรื้อสังเกตเห็นว่า น้ำมันเครื่องมันซึมออกตามขอบยางฝาวาวล์ ด้วย พอรื้อมาปรากฏว่า ซีลเบ้าหัวเทียนไม่แข็ง ไม่แตก แต่ยางนิ่มมากและร้อนด้วย ตามรูป

น้ำมันเครื่องก็ไม่มีความหนืดเลย ไหลเป็นน้ำ ไม่เกาะตามชิ้นส่วนเหมือนยี่ห้ออื่นที่เคยใช้มา

เลยสรุปว่า เป็นเพราะน้ำมันเครื่องทนความร้อนไม่ไหว เลยเกิดความร้อนจนยางซีลเบ้าหัวเทียนอ่อนตัว แล้วก็ลอดออกมา เซ็งเลย

จัดการใส่อะหลั่ยที่ซื้อมา เสร็จแล้วขับไปปั๊ม shell ถ่าย eneos ออก ใส่ shell HX-7G แทนเลย ช่วงนี้โปรโมชั่น ได้ไขควงไฟฟ้ามาปลอบใจ ด้วย หุหุ
พิมพ์มาซะยาว สรุป คือ น้ำมันเครื่องอาจจะดีแต่ไม่เหมาะกับรถผมก็ได้ สำหรับผมเข็ดแล้วสำหรับน้ำมันเครื่องยี่ห้อ ENEOS
