|
sirisak@
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: 23 เมษายน 2013 11:00:11 » |
|
อยากรู้ความแตกต่างระหว่างซุปเปอรกับเทอร์โบคับ ซุปเปอร์ชาร์จปะคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
~ Funky_nu_NoO :
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: 23 เมษายน 2013 11:52:32 » |
|
อยากรู้มานานแล้วว่า Supercharge จะมีเสียงถอน Blow off แบบเทอร์โบไมีครับ หาพวก SQV มาใส่ได้ไหม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
supernooky
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: 23 เมษายน 2013 12:44:13 » |
|
อยากรู้มานานแล้วว่า Supercharge จะมีเสียงถอน Blow off แบบเทอร์โบไมีครับ หาพวก SQV มาใส่ได้ไหม มีครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ปั้น AE ดีก่า ^^
|
|
|
Jay หมอศรี @ WZ Zone
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: 23 เมษายน 2013 15:22:23 » |
|
ความแตกต่าง ก็อย่างที่จารย์หมูบอกมาครับ
-Supercharge ใช้กำลังเครื่อง (จากเพลาข้อเหวี่ยง มาหมุนพูเล่ย์ของ Supercharge เหมือนกับที่ไปหมุนพวก พูเล่ย์ปั๊มน้ำ หรือ คอมแอร์) -Turbocharge ใช้ไอเสียมาหมุนแกนเทอร์โบ
ทั้ง 2 อย่างนี้ มีจุดประสงค์เดียวกันคือ อัดอากาศ ให้เข้าเครื่องมากขึ้น
ส่วนความต่าง เท่าที่ดูคร่าวๆ คือ
-Supercharge สามารถเรียกกำลังรอบต่ำ-กลาง ได้ดี เพราะหมุนจากเพลาข้อเหวี่ยง เครื่องยนต์หมุนเร็วแค่ไหน Supercharge ก็หมุนตามนั้น ทำให้สามารถทำลม สร้าง Boost ได้ตั้งแต่รอบต่ำๆ แต่ปลายจะอาจจะดึงน้อยหน่อย เพราะด้วยความที่มันหมุนจากเพลาข้อเหวี่ยง ทำให้เครื่องยนต์สูยเสียกำลัง ในช่วงที่แรงบิดของเครื่องเริ่มตกลง (รอบปลายๆ หลังรอบแรงบิดสูงสุด)
-Turbocharge คือการนำเอาไอเสียไปปั่น Turbine ไอเสีย เพื่อให้แกน Turbine หมุน สร้างแรงดูดอากาศเข้าเครื่องมากขึ้น โดยขึ้นอยู่กับ แรงดันไอเสียที่สามารถไปดัน ใบพัด Turbo ซึ่งรอบต่ำๆ แรงดันอาจจะไม่มาก เพราะไอเสียยังออกมาไม่มาก (รอบต่ำๆ ก็คายไอเสียต่ำ) อาจจะต้องรอรอบนิดหน่อย เพื่อให้เกิดแรงดันที่สามารถไปปั่นให้ ใบพัดหมุนได้ความเ็ร็ว แต่ในสมัยนี้ วิวัฒนาการของ Turbo ก็ทำให้การรอรอบที่เคยเป็นมาหายไป เช่นการใช้ Twin Scroll หรือรูเข้าแกน 2 รู เพื่อให้สามารถเรียกกำลังในรอบต่ำได้ทัน (เพราะเข้ารูเดียว ถึงแม้ แรงดันยังน้อยก็มีแรงดัน เพราะช่องทางเดินเข้าเล็ก ไอเสียเต็มปริมาตรได้เร็วขึ้น) กับพวก Variable-Geometry Turbocharge (VGT) หรือพวก Turbo แปรผัน ซึ่งแปรผันครีบรับลม เช่นถ้ารอบต่ำ ก็ให้ครีบเปิดเล็กๆ จะได้มีแรงดันไปปั่นใบเทอร์โบได้ พอรอบสูงขึ้นก็ค่อยๆเปิด เพื่อให้แรงดันที่ไปใบพัดเทอรโบมีความสม่ำเสมอ
ประมาณนี้อ่ะครับ เดี๋ยวนี้ Supercharge เริ่มเห็นน้อยลงแล้ว ส่วนมากจะเป็น Turbo เพราะ เทอร์โบไม่กินกำลังเครื่อง แต่เป็นการเอาส่วนไอเสียที่ต้องปล่อยทิ้งมาหมุนสร้างประโยชน์อีกทีนึง
ซึ่งสมัยนี้ นิยมใช้เทอร์โบ ประกบเครื่องพิกัดเล็ก เพื่อสร้างแรงบิดที่มีมากเท่าเครื่องพิกัดใหญ่ และช่วยประหยัดเชื้อเพลิงได้ด้วย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tor_EE101
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: 23 เมษายน 2013 15:35:43 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
1300cc จัดหนักๆ
|
|
|
หนึ่ง_
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: 23 เมษายน 2013 15:37:03 » |
|
แต่รู้สึกว่าระบบซูปเปอร์ชาร์ท อากาศที่ดูดเข้ามาจะไม่มีความร้อนเหมือนเทอร์โบชาร์ท
ดูcdในmoter track มาระบบซูปเปอร์ชาร์ทกำลังจะกลับมาครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
BirdZ_ZestUp
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: 23 เมษายน 2013 15:49:09 » |
|
ตอบแบบงูๆปลาๆนะครับ เคยได้ยินว่าการตอบสนองต่างกันคับ เทอร์โบจะมีอาการที่เรียกว่าเทอร์โบแล็คอยู่บ้างครับหรือเรียกกันว่ารอบูส แต่ซุปเปอร์ชาร์จหรือคอมเพรซเซอร์มันจะทำงานตามรอบเครื่องยนต์ซึ่งตอบสนองได้ดีกว่าโดยไม่มีอาการแล็ค แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเทอร์โบสามารถทำแรงม้าได้มากว่า เนื่องจากกำลังของไอเสียมีพลังงานมากกว่า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
TOCOBU
|
|
|
mana
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: 23 เมษายน 2013 18:54:28 » |
|
ถามแบบงูๆปลาๆ เอซุบ มาใส่ใน 20 v ได้ไหมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Jay หมอศรี @ WZ Zone
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: 23 เมษายน 2013 19:09:24 » |
|
ซุบอาจจะหามาติดได้ แต่กำลังอัด 20V นี่ถ้าใส่ระบบอัดอากาศเข้าไป ไส้ในจะเป็นเช่นใดน้อ 555
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
plew_ch
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: 23 เมษายน 2013 19:13:51 » |
|
รถรุ่นใหม่ยังมีซูปเปอร์ขาร์ทก็เคยเห็นใน มินิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
BirdZ_ZestUp
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: 24 เมษายน 2013 01:50:28 » |
|
ถามแบบงูๆปลาๆ เอซุบ มาใส่ใน 20 v ได้ไหมครับ
ถ้าให้ตอบแบบงูๆปลาๆ ก็น่าจะสามารถดัดแปลงใส่ได้ แต่ไม่น่าจะคุ้มเพราะน่าจะพอๆกับเซตเทอร์โบ และก็ยังไม่เคยเห็นใครทำใน20Vนะคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
TOCOBU
|
|
|
tae-4agze
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: 24 เมษายน 2013 04:03:26 » |
|
ซุปขับมันคับ ยิ่งชอบมุดๆไม่ต้องสืบ
ดั่งใจหมายทุกซอก พุ่งติดเท้า แซงไม่ลุ้น
ถ้าไม่กินแรงในรอบปลาย จะดีมากหนืดๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
salaeh kumuda
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: 24 เมษายน 2013 10:59:23 » |
|
ได้ความรู้เพิ่มเลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Mac Auto Parts
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: 24 เมษายน 2013 12:50:08 » |
|
สมมุติ เครื่องมีซุปอยู่แล้วทำงานที่รอบต่ำ เราจะให้โบเพิ่มอีกเพิ่อมเรียกแรงม้าที่รอบสูง ยังงี่จะได้มะ อิอิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
251/1 Moo 6. Soi Jaroensuk, Phaholyothin Rd, Talaysubsorn,Muang,Lopburi 15000 Thailand
|
|
|
smilegames
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: 24 เมษายน 2013 13:09:39 » |
|
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 เมษายน 2013 13:47:46 โดย smilegames »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Aj.Moo
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: 24 เมษายน 2013 13:12:57 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
6.9
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: 24 เมษายน 2013 15:11:24 » |
|
หัวฉีดไดเร็คอินเจ็คชั่นด้วยอ่ะ ว่าแต่ กอล์ฟ ตัวนี้มีขายในไทย ไหมครับ จานหมู ? จ๊ะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
4AGE16v เก่าแต่แรงกำลังดี รสนิยมส่วนบุคคลกรุณาโปรดใช้วิจารณญาณในการเสพ
|
|
|
|