Map ควรอยู่ ก่อนทางเข้า Port ไอดีแน่นอน อย่างของ FE จะติดอยู่ที่ลิ้นปีกผีเสื้อ เป็นตัววัดอัตราการไหลของอากาศอ่าครับ
ผมไม่รู้ว่า ฝาดำ อยู่ตรงไหน เพราะฝาดำ ท่อร่วมไอดีมันเป็นแค่กล่องดักอากาศ ส่วนทางเข้าที่ไปแยกแต่ละสูบจริงๆ น่าจะอยู่ที่ปากแตรอ่าครับ
ไม่่แน่ใจว่าฝั่งอยู่ตรงนั้นหรือป่าว
MAP sensor อยู่หลังลิ้นปีกฝีเสื้อ (คืออยู่ด้านใน หลังจากท่อร่วมไอดี) ตัวที่อยู่ทางเข้าท่อรวมไอดีคือ Airflow และ Air temp sensor.
Maps sensor ใช้วัดแรงดันซึ่งเป็นแบบแรงดูดจากเครื่อง หรือ Vacuum ไม่ใช่วัดการไหลของอากาศ
แรงดัน หรือ Pressure กับการไหล หรือ Flow rate คนล่ะอย่างกัน ... แต่มีความสัมพันธ์กัน ตามสมการฟิสิกส์ PV = nRT
รถที่ใช้ MAP ทั่วโลกเรียก D-Jectronics ถ้าใช้ Airflow เรียก L-jectronics
อุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกับ 2 ระบบนี้ และการตอบสนองของเครื่อง จะไม่เหมือนกัน
รถ D-Jectronics จึงทำปากแตรได้ เพราะวัดแรงดันที่หลังลิ้นปีกผีเสื้อ ส่วน L-jectronics หมดสิทธิ เพราะเมื่อเอาไป วางลอย ๆ หน้าปากแตร มันจะวัดอะไรไม่ได้
ถ้าเจย์อยากเป็นจูนเนอร์ ควรจะต้องแน่น ๆ กว่านี้นะครับ