nooaom
|
|
« เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2013 09:05:35 » |
|
พยายามปรับปรุงระบบระบายความร้อน ให้รถ มันร้อน ซะเหลือเกิน พัดลมหม้อน้ำเปลี่ยนแล้ว อยากปรับปรุงหม้อน้ำ ผ่านมา 18 ฝนและ เห็นมีขายเยอะ ทั้งแบบ 1 ช่อง กับ 2 ช่อง การระบายความร้อนต่างกันมากไหมครับ ของผมมัน 2 ช่อง ทองแดง ถ้าเปลี่ยนเป็นอลูมิเนียม จะช่วยได้มากไหม และ ถ้าเป็นแบบ 1 กับ 2 ช่อง อันไหนใช้ได้ดีกับการขับในเมือง ครับ ขอบคุณทุกความเห็นเพื่อเพื่อความรู้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
1600 เดิม ๆ เรื่อย ๆ เปื่อย ๆ ขำ ๆ
|
|
|
supernooky
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2013 09:15:17 » |
|
มีปัญหาด้านความร้อน ลองแก้ไขที่ต้นเหตุดูก่อนครับ ว่าแต่น้าใช้เครื่องอะไรอยู่ครับ ผมใช้ 5AFE หม้อน้ำเดิม แบนๆ ช่องเดียว แต่พัดลมเป็นตูดดำ 4 ใบ โคตรแฮง..... เจาะวาวล์น้ำ 2 รู วิ่งทางไกลความร้อนอยู่ที่ ไม่เกิน 82-87 ระหว่างอากาศร้อนกับอากาศเย็นครับ ในเมืองรถติดก็ไม่เกิน 92 เพราะพัดลมทำงานก่อน
ฝาสูบผมปาดเล็กน้อย ปะเก็น 7A ครับ
แต่ถ้าของน้าแก้ไม่หายจริงๆก็จัดหม้อน้ำมิเนียม 2 ช่องเลยครับ เย็นหายห่วง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ปั้น AE ดีก่า ^^
|
|
|
1jzgte
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2013 09:25:13 » |
|
ผมคิดว่าหม้อน้ำทองแดง กับอลูมิเนียม ถ้า2ช่องเหมือนกัน เวลาที่พัดลมทำงานอุณอภูมิของมิเนียงจะลงเร็วกว่าทองแดง ผิดถูกยังไงขออภัยด้วยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
หมดมาเยอะ เจ็บมาจนเข้มเเข็ง
|
|
|
joe31
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2013 09:40:09 » |
|
ผม ว่า ช่องเดียว ก็ พอครับ.
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
jacky31
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2013 09:48:19 » |
|
1ช่องใหญ่ก็ใช้ได้น่ะครับ ผมใช้วิ่งทางไกล เดือนล่ะพันกว่ากิโลครับ เครื่อง4อีโบครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
nooaom
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2013 10:18:26 » |
|
ใช้เครื่อง 4A FE a/t + Gas ครับ ต่างจังหวัดสบายครับ แต่ในเมือง ร้อนมากครับ พัดลมหม้อน้ำเปลี่ยนของตรงรุ่น (มากับแผงแกาะจากแผงที่เชียงกง ครับ) ก็ยังไม่ดีขึ้น บางท่านบอก 1 ช่องระบายดีกว่า แบบ 2 ช่อง ก็เลยชั่งใจอยู่ครับ อยากจะเปลียน วาล์วน้ำ ให้เปิดเร็วขึ้น จะดีไหมครับ กับตัวเทอร์โม ทีี่่ให้พัดลมทำงาน Step 2 เร็วขึ้น ดีไหมครับ ขอบคุณทุกความเห็นครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
1600 เดิม ๆ เรื่อย ๆ เปื่อย ๆ ขำ ๆ
|
|
|
aon101
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2013 10:49:54 » |
|
ส่วนตัว ใช้2ช่องอยู่คับ พัดลมเดิมๆ แต่อาศัยเปลี่ยนวาล์วน้ำอุณหภูมิต่ำ ใส่คูลแลนท์ดีๆสักกระป๋อง ก็โอแล้วคับ วิ่งแก๊ส มา3ปี ซัดยาวๆเป็นร้อยกิโล เครื่องไม่เคยฮีทเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ความ แรง นั้นมีขาย อยากได้ต้องมีตัง
|
|
|
paritath
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2013 11:01:25 » |
|
ผมช่องเดีว ตั้งแต่แรกเริ่ม เปลื่ยนมา 5ใบละ แต่ก่อนไม่เคยเติมน้ำแดงเลย พอมาพักหลังเริ่มเติม เพราะหารอยรั่วง่ายกว่า ไม่เคยมีปัญหาเครื่องร้อนเลย ผมเคยฟังผู้รู้ท่านนึงบอกว่า หม้อน้ำใหญ่ 2ช่อง มันจุน้ำได้เยะกว่าก้จริง น้ำร้อนช้ากว่า แต่ก้เย็นช้ากว่าเหมือนกัน ถ้าช่องเดียวร้อนเร็ว แต่ก้เย็นเร็ว พัดลมปั่นทีเดียว อุณหภูมลดแล้ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
nooaom
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2013 11:30:52 » |
|
สงสัยต้องลอง 1 ช่อง ซะแล้วมั้งเรา
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
1600 เดิม ๆ เรื่อย ๆ เปื่อย ๆ ขำ ๆ
|
|
|
paritath
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2013 11:47:25 » |
|
ผม สงสัยต้องลอง 1 ช่อง ซะแล้วมั้งเรา
ผมก้ว่างั้นแหละครับ ลองดุก่อน รถผมเน่าสุดๆ ผ่านมายิ่งกว่า18ฝนซะอีก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
scidting
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2013 12:32:55 » |
|
ผมใช้ 1 ช่อง มีเนียม ก็โอนะครับ ไม่เคยมีปัญหา เติมหล่อเย็น ของ TOYOTA อยู่ ใช้ดีเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ค่อยๆแต่ง ค่อยๆ ทำ เดี๋ยวมันก็แจ่มเอง
|
|
|
smilegames
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2013 12:39:59 » |
|
ผมว่าเดิมๆ ประสิทธิภาพดีๆ ก็เพียงพอแล้ว สำหรับ เดิมๆ (แต่ตัวเองก็ใส่ 2 ช่องอยู่เพราะตอนนั้นไม่รู้)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
dookzateam
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2013 12:40:19 » |
|
ผมสองช่อง+พัดลม11ใบ+คลูแลน พัดลมทำงานแปปเดียวครับ
วิ่งทางโล่งเข็มประมาณ1/4นิดๆจอดติดก็ขึ้นมาปรกติ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ไม่ต้องรู้ว่าคนขับชื่ออะไร รู้แค่ว่าผมขับAEก็พอ
|
|
|
tae_ae
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2013 12:42:06 » |
|
ช่องเดียวเบิกใหม่ไปเลย ของไทย 2พันกว่ามั้ง พัดลมตูดใหญ่แรงๆ วาล์วน้ำ al50 เปิดที่ 76.5 องศา เปลี่ยนท่อหม้อน้ำใหม่ ใช้ คูลแล้น โตต้า วิ่งยาวเลยคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
You are in my mind
|
|
|
samakai
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2013 13:38:09 » |
|
ช่องเดียวเบิกใหม่ไปเลย ของไทย 2พันกว่ามั้ง พัดลมตูดใหญ่แรงๆ วาล์วน้ำ al50 เปิดที่ 76.5 องศา เปลี่ยนท่อหม้อน้ำใหม่ ใช้ คูลแล้น โตต้า วิ่งยาวเลยคับ
ตามนั้น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
nooaom
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2013 14:11:33 » |
|
ขอบคุณครับ สงสัยต้องจัดซะแล้ว หม้อน้ำ 1 ช่อง กับคูลแลน โตโยต้า แล้ววาล์วน้ำของ โซลูน่า ใช้กันได้ใช่เปล่าครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
1600 เดิม ๆ เรื่อย ๆ เปื่อย ๆ ขำ ๆ
|
|
|
C.N.C. BODYPART
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2013 15:17:29 » |
|
มาหาข้อมูล กำลังจะเปลี่ยน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ton
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2013 15:24:59 » |
|
ผผมใช้ 2 ่ช่องทองแดง จากที่ใส่มา 5-6 ปี ไม่เห้นต่างจากของเดิมเลยคับ เครือง 4afe auto ติดแก๊ส ถ้าอันนี้มันพังผมกะว่าจะไปใส่ ช่องเดียว เหมือนเดิมนะคับ ตอนเปลียนเห็นมันแพงกว่าช่องเดียว 700 ผมว่าเน้นที่ น้ำยาคูลแลน กับวาวล์น้ำดีกว่าคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ne_dnet
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2013 15:26:36 » |
|
อุนหภูมิเครื่องปกติอยู่ที่ประมาณ 90 องศา ส่วนเข็มความร้อนเลิกดูได้เลย เชื่อถือไม่ค่อยได้ หาติดแยกดีกว่า ดิจิตอลจะแม่นกว่าเข็มมาก ส่วนที่จะเปลี่ยนเพราะร้อน คือ อะไรร้อนถ้าเครื่องร้อนผมว่าปกติ ถ้าอุนหภูมิไม่เกิน 95 องศา ตอนวิ่ง ตอนจอดไม่เกิน 100 (ดับเครื่อง) จากที่ใช้รถมาไม่เคยเกินนี้นะครับ
ถ้าแอร์ร้อน ดูเรื่องพัดลมครับ เพราะ ถ้าระบายความร้อนไม่ดี แอร์ทำงานไม่ดีแน่ (ฝาดำผมมีปัญหาอยู่ ยังหาวิธีแก้ เขาแนะนำให้หาพัดลมใบใหญ่มาติด แต่ปัญหาคือโครงหน้ารถมันใส่ไม่ได้ กำลังคิดวิธีแก้อยู่ ส่วนอีกคัน 3S-FE ใน ST191 แอร์ไม่มีปัญหาส่วนความร้อนเหมือนฝาดำ ปกติความร้อนจะไม่เกินจากวาว์วน้ำสักเท่าไหร่นะครับ
ส่วนถ้าอยู่ไกล้รถผมว่าร้อนนะ ด้านหน้า อย่างว่าเมื่อมีการเคลื่อนไหว ย่อมเกิดพลังงานเป็นธรรมดาครับ
ที่ผมไม่แนะนำเข็มติดรถ ผมเจอกับตัวเองมาแล้วอุหภูมิจะ 100 แล้วยังขึ้นไม่ถึงครึ่งเลย ถ้าไม่ติดแยกฮิทแน่นอน ส่วนสาเหตุคราวที่แล้ว 2 ครั้งที่เจอมาก็คือฝาวาว์วน้ำดันน้ำไม่อยู่ น้ำดันออกหม้อพักเลยจะแห้งเอา ทำให้อุหภูมิสูงขึ้น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ความสามารถไม่เพียงพอ หรือความพยายามไม่เพียงพอ
|
|
|
Jay หมอศรี @ WZ Zone
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2013 17:48:37 » |
|
2 ช่องเห็นว่า ใช้ได้ดีถ้าขับในเมืองบ่อย ส่วนถ้าออกต่างจังหวัดช่องเดียวก็พอครับ ลมผ่านได้สบายๆ
ส่วนเรื่องอื่นๆ ถ้าเปลี่ยนหม้อน้ำแล้ว ก็ล้างทั้งระบบหล่อเย็น แล้วใช้ Coolant ดูครับ จะได้รักษาหม้อน้ำ และปั๊มน้ำให้อยู่กับเราไปนานๆ
และจะได้นำความร้อนได้ดีขึ้นกว่าเดิมด้วยครับ อย่างน้อยก็เพิ่มจุดเดือดคงคว่ามเป็นของเหลวได้มากหกว่าเดิม ก่อนจะที่เดือดกลายเป็นไอ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|