แร็คตรงรุ่น AE ไม่มีไฟฟ้าเต็มรูปแบบครับ จะเป็นแร็คน้ำมัน แต่มีวาล์วปิดเปิดน้ำมันที่ตัวแร็ค และมีกล่องควบคุมแร็คควบคุมวาล์วน้ำมันอีกทีนึงครับ ซึ่งกล่องควบคุมแร็คจะต้องใช้สัญญาณจาก Speed Sensor ของ ECU เพื่อปรับแรงดันตามความเร็วครับ ซึ่งอาการของแร็คไฟฟ้ามีดังนี้
- รถจอดนิ่ง หรือความเร็วต่ำมากๆ เช่น รถติดในเมือง พวงมาลัยจะเบามาก คล่องตัวกว่าแร็คธรรมดา
- เมื่อวิ่งความเร็วปานกลาง น้ำหนักจะพอๆกับแร็คธรรมดาเลย
- เมื่อวิ่งที่ความเร็วสูง พวงมาลัยจะหนักและหนืดขึ้น คล้ายๆกับปั้มเพาเวอร์แทบจะไม่ทำงานเลย ซึ่งค่อนข้างมั่นคงในความเร็วสูง แต่ไม่หนักถึงขนาดแร็คไฟฟ้าแท้ๆที่ใช้มอเตอร์ขับ
นี่เป็นกล่องควบคุมแร็คไฟฟ้าของ AE101
นี่คือหน้าตาของแร็คครับ ท้ายรถรกไปหน่อยครับ 555+
ในกรอบสีแดงคือโซลินอยควบคุมแรงดันน้ำมันเพาเวอร์ครับ เห็นได้ว่าจะมีสายไฟ 2 เส้นออกมาเพื่อต่อเข้ากล่องควบคุมครับ
สภาพมอมแมมไปหน่อยนะครับ ได้มาสภาพนี้เลย แถมตอนนี้ลูกปืนแกนยอยแตกไปแล้ว ดังกรุ่กๆ ตอนหักพวงมาลัยครับ
อยากทราบเป็นความรู้ว่ามีกีสาย แต่ละสายคืออะไรบ้างครับ