AE. Racing Club
06 ตุลาคม 2024 22:53:03 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เคยคิดว่าร้านขายยางไหนๆก็ตั้งศูนย์ล้อได้ เพิ่งรู้ว่า มันไม่จริง!!!!  (อ่าน 9143 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
<<PaanNop>>
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 309


อยู่ด้วยกันมาจะ 20 ปีแล้วนะ ^O^ คันนี้..รักฝุดๆ


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 03 มิถุนายน 2013 15:37:12 »

เมื่อก่อนชอบเข้าร้านดังๆหน่อย พวกร้านสีเหลือง สีเขียว พอตั้งศูนย์เสร็จออกมา รถก็วิ่งตรงดี แต่บางทีมันก็รู้สึกหวิวๆยังไงก็ไม่รู้เวลาขับเร็วๆ จนคิดไปว่า มันก็คงได้แค่นี้แหละ รถเก่าละอย่าไปหวังอะไรมันมาก

จนเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว เอารถไปให้เค้าเช็คช่วงล่างที่ร้านๆนึง (ให้เค้าดูเฉยๆว่าอะไรเป็นยังไงบ้าง ควรเปลี่ยนรึยัง) ละก็เปลี่ยนน้ำมันเครื่องกับน้ำมันเกียร์

ทำเสร็จเจ้าของร้านถามว่า จะตั้งศูนย์ด้วยรึเปล่า ก็เลยให้เค้าตั้งศูนย์ด้วย เสร็จก็ขับรถออกมา ขับๆไปลองปล่อยมือจากพวงมาลัยรถก็ไปตรงดี ก็คิดว่า เออก็คงเหมือนเดิมแหละ

แต่รู้ว่ามันต่างจากเดิม ก็ตอนที่วิ่งบนทางยกระดับบรมฯเมื่อวันก่อน เป็นทางตรงยาวๆ ลองกดไป 160  แหะ.. แหะ.. รถนิ่งมาก มากกว่าเดิมจนน่าตกใจ แอบลองปล่อยมือด้วยแป๊บนึงที่ความเร็วประมาณนั้น รถก็ยังวิ่งตรงทาง ไม่มีอาการหวิวๆเหมือนเมื่อก่อนเลย ทั้งๆที่ไม่ได้ทำอะไรกับช่วงล่างซักอย่าง  รอ

ละก็นึกขึ้นได้ว่าเคยมีคนๆนึงมาบ่นร้านชื่อดังร้านนึงให้ฟังว่า ร้าน....นั้นน่ะ มันตั้งศูนย์ไม่เป็น เหอะๆๆ

ปล.ไม่รู้จะโดนใบสั่งจับความเร็วรึเปล่าเพราะมันมีกล้อง  ยกธงขาว ยกธงขาว
ปล.2 แค่อยากแชร์ประสบการณ์ซ่อมรถเน่อ  คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า

Toyota Corolla AE101 1.6GLi
4A-GE 20v BlackTop A/T
AE Racing Club - Northern Zone
z-man
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 270



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 03 มิถุนายน 2013 16:00:56 »

ร้านไหน ครับ
บันทึกการเข้า
somporn-salaya
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 249



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 03 มิถุนายน 2013 16:06:41 »

น่าจะเกี่ยวกับการตั้งมุมโทอิน โทเอ้าท์ อะไรประมาณนี้ครับ แบะมากไปพวงมาลับเบาและหวิวๆเวลาวิ่ง ต้องพอดีๆหุบนิดๆพวงมาลัยหนักแบบหน่วงๆผมว่าวิ่งมั่นใจขึ้นกว่าเดิมครับ ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ จากที่เคยลองมา  ผิดถูกขออภัยครับ
บันทึกการเข้า

สุข สงบได้เพราะรู้จักพอ  ไม่ใช่เพราะแสวงหานะครับ ^_^
doraemonarak
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,087



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 03 มิถุนายน 2013 16:21:36 »

ร้านดังๆเค้าใช้คอมตั้ง แต่คอมนั้นมันมีการตรวจสอบความเที่ยงตรงหรือไม่ครับ และการตั้งนั้นจะตั้งแค่อยู่ในเกณฑ์ ไม่ได้ตั้งตรงกลางเกณฑ์เป๊ะครับ
เคยเห็นไหม ร้านดังๆจริง แต่เล่นวิ่งไปขันแรคไป บ้าจริงเลย ทั้งนี้ขึ้นรอยู่กับฝีมือและความคิดในการปรับตั้ง บางคนตั้งให้พวงมาลัยเบา หนักต่างกัน
บันทึกการเข้า

หลงใหล AE
AE 115
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,078



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: 03 มิถุนายน 2013 16:27:21 »

ที่เชียงใหม่ผมไปตั้งกับไอ่ร้านเหลืองๆนะตั้งห่วยมากแถมยังมาโทษโช๊คเราอีกว่าโช๊คอัดมันไม่ดีต้องเปลี่ยใหม่ ยางก็ไม่ค่อยดีต้องเปลี่ยน
บันทึกการเข้า
อู๋ อยุธยา
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,687



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 03 มิถุนายน 2013 18:45:31 »

การตั้งศูนย์ อย่าลืมว่า ครึ่งนึง คือเครื่องมืออุปกรณ์ อีกครึ่งนึงคือประสบการณ์และฝีมือช่าง เพราะตอนมุดลงไปไขปรับมุม ยังต้องอาศัยคน

เครื่องมือตั้งศูนย์ มีเงินก็ซื้อได้ แต่ช่างที่ตั้งศูนย์เก่ง ๆ หาได้ แต่ไม่ง่ายนัก

ยังนึกถึงช่างแถว ๆ จันทร์หุ่น ไม่มีเครื่องมือไฮเทค มีแต่ตลับเมตร แต่ฝีมือโคตร ๆ

บันทึกการเข้า

นาน ๆ แวะมาที
<<PaanNop>>
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 309


อยู่ด้วยกันมาจะ 20 ปีแล้วนะ ^O^ คันนี้..รักฝุดๆ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 03 มิถุนายน 2013 20:35:02 »

ร้านไหน ครับ

ผมไปตั้งที่ร้านแถวๆสาย 4 อ่ะครับ ไม่บอกชื่อดีกว่าเนาะ เดี๋ยวจะเป็นการโฆษณา (อยากรู้จริงๆ pm มาก็ได้ครับน้า)

ที่เชียงใหม่ผมไปตั้งกับไอ่ร้านเหลืองๆนะตั้งห่วยมากแถมยังมาโทษโช๊คเราอีกว่าโช๊คอัดมันไม่ดีต้องเปลี่ยใหม่ ยางก็ไม่ค่อยดีต้องเปลี่ยน

ผมเคยไปตั้งที่ร้านสีเขียวๆ ช่างบอก รถคุณตั้งศูนย์ไม่ได้นะ เพราะเพลาขับมันหลวม ตั้งไปก็ไม่ตรง ต้องเปลี่ยนก่อนถึงจะตั้งได้ บอกราคามา 6 พันกว่าบาท จะบร้าาารึ เกี่ยวไรกันเนี่ย

การตั้งศูนย์ อย่าลืมว่า ครึ่งนึง คือเครื่องมืออุปกรณ์ อีกครึ่งนึงคือประสบการณ์และฝีมือช่าง เพราะตอนมุดลงไปไขปรับมุม ยังต้องอาศัยคน

เครื่องมือตั้งศูนย์ มีเงินก็ซื้อได้ แต่ช่างที่ตั้งศูนย์เก่ง ๆ หาได้ แต่ไม่ง่ายนัก

ยังนึกถึงช่างแถว ๆ จันทร์หุ่น ไม่มีเครื่องมือไฮเทค มีแต่ตลับเมตร แต่ฝีมือโคตร ๆ



น้าครับ เมื่อก่อนตอนยังไม่มีคอมเค้าตั้งกันยังไงอ่ะครับ ขอถามเป็นความรู้หน่อยนะครับ   คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า

Toyota Corolla AE101 1.6GLi
4A-GE 20v BlackTop A/T
AE Racing Club - Northern Zone
อู๋ อยุธยา
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,687



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 03 มิถุนายน 2013 20:55:39 »


การตั้งศูนย์ อย่าลืมว่า ครึ่งนึง คือเครื่องมืออุปกรณ์ อีกครึ่งนึงคือประสบการณ์และฝีมือช่าง เพราะตอนมุดลงไปไขปรับมุม ยังต้องอาศัยคน

เครื่องมือตั้งศูนย์ มีเงินก็ซื้อได้ แต่ช่างที่ตั้งศูนย์เก่ง ๆ หาได้ แต่ไม่ง่ายนัก

ยังนึกถึงช่างแถว ๆ จันทร์หุ่น ไม่มีเครื่องมือไฮเทค มีแต่ตลับเมตร แต่ฝีมือโคตร ๆ



น้าครับ เมื่อก่อนตอนยังไม่มีคอมเค้าตั้งกันยังไงอ่ะครับ ขอถามเป็นความรู้หน่อยนะครับ   คำนับ คำนับ
[/quote]

ช่างรุ่นเก๋า จะใช้ตลับเมตร เชือกเส้นยาว ๆ วัด เล็ง ปรับ วัด เล็ง ปรับ
เคยเห็นมากับตา ตั้งศูนย์ด้วยวิธีนี้ ในร้านซ่อมโช้ค


บันทึกการเข้า

นาน ๆ แวะมาที
coolgrep
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 333


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 03 มิถุนายน 2013 21:35:52 »

น่าจะเกี่ยวกับการตั้งมุมโทอิน โทเอ้าท์ อะไรประมาณนี้ครับ แบะมากไปพวงมาลับเบาและหวิวๆเวลาวิ่ง ต้องพอดีๆหุบนิดๆพวงมาลัยหนักแบบหน่วงๆผมว่าวิ่งมั่นใจขึ้นกว่าเดิมครับ ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ จากที่เคยลองมา  ผิดถูกขออภัยครับ
ถูกต้องครับ เกี่ยวกับมุม โท อิน-เอ้า การตั้งให้เป็นโทอินนิด ๆ จะช่วยให้หนึบเกะถนนมากกว่า ทั่ว ๆ ไปก็ประมาณ 0.1-0.2
แต่จะมีข้อเสียเกี่ยวกับการตั้งโทอินมาก ๆ คือ ยางจะสึกมาก ๆ โล้นเร็ว
บันทึกการเข้า

playboy
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,307



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 03 มิถุนายน 2013 22:01:23 »

ของผมที่เจอร้านแรกอยู่เส้นปากเกร็ดตั้งศูนย์ด้วยระบบคอมหน้า-หลังออกมารถวิ่งกินซ้ายเอาเข้าไปแก้วิ่งตรงดีแต่ผ่านไป1เดือนยางกินข้างในมาก
เลยวิ่งไปหาร้านใหม่แถวแจ้งวัฒนะตั้งศูนย์ด้วยระบบคอมหน้า-หลังแต่ตั้งเสร็จหัวหน้าช่างเอาตลับเมตรวัดอีกทีพร้อมประแจปอนด์มาอัดน็อตล้อทุกตัว
ตอนรับรถได้คุยกับหัวหน้าช่างอีกทีเค้าบอกว่าจะตั้งศูนย์ที่ไหนก็ตั้งได้แต่ความเค้าใจของช่างสำคัญ ไม่ใช่เชื่อแต่ระบบคอมความเก่าใหม่ของเครื่องก็มีผลยางเสียแล้วเสียเลย

บันทึกการเข้า

Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,819



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 04 มิถุนายน 2013 02:19:54 »

น่าจะเกี่ยวกับการตั้งมุมโทอิน โทเอ้าท์ อะไรประมาณนี้ครับ แบะมากไปพวงมาลับเบาและหวิวๆเวลาวิ่ง ต้องพอดีๆหุบนิดๆพวงมาลัยหนักแบบหน่วงๆผมว่าวิ่งมั่นใจขึ้นกว่าเดิมครับ ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ จากที่เคยลองมา  ผิดถูกขออภัยครับ
ถูกต้องครับ เกี่ยวกับมุม โท อิน-เอ้า การตั้งให้เป็นโทอินนิด ๆ จะช่วยให้หนึบเกะถนนมากกว่า ทั่ว ๆ ไปก็ประมาณ 0.1-0.2
แต่จะมีข้อเสียเกี่ยวกับการตั้งโทอินมาก ๆ คือ ยางจะสึกมาก ๆ โล้นเร็ว
ผมล่อไป 0.3 เลย Toe In หน้าไวมาก เกาะดึงเข้าโค้งหนึบๆ เลย แต่ว่า กะตั้งกลับมาเป็น 0.0 เหมือนเดิมดีกว่า 555

ไว้จะออกกำลังกาย ค่อยให้ช่างปรับอีกที
บันทึกการเข้า
ake_gt
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,915


แต่งมาเยอะ..เจ็บมาเยอะ..โดนอีกเยอะ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 05 มิถุนายน 2013 09:36:58 »

การตั้งศูนย์ อย่าลืมว่า ครึ่งนึง คือเครื่องมืออุปกรณ์ อีกครึ่งนึงคือประสบการณ์และฝีมือช่าง เพราะตอนมุดลงไปไขปรับมุม ยังต้องอาศัยคน

เครื่องมือตั้งศูนย์ มีเงินก็ซื้อได้ แต่ช่างที่ตั้งศูนย์เก่ง ๆ หาได้ แต่ไม่ง่ายนัก

ยังนึกถึงช่างแถว ๆ จันทร์หุ่น ไม่มีเครื่องมือไฮเทค มีแต่ตลับเมตร แต่ฝีมือโคตร ๆ



ร้านซ้งรึป่าวครับ
บันทึกการเข้า

WIMON100
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,860



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 05 มิถุนายน 2013 09:49:20 »

ร้านเร็ว ไม่แนะนำให้เข้าถ้าไม่จำเป็น
บันทึกการเข้า

Jub@92GTI
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,836


เบอร์สนทนา081-651-3810


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 05 มิถุนายน 2013 10:36:04 »

โทอิน โทเอ้า
อย่าเข้าใจผิดๆ นะ

ลอกเค้ามาให้ดูกัน ง่ายๆดังนี้ครับ


มุมแคบเบอร์หน้า เป็น ลบ
   เกิดอาการ under steer น้อยลง ยึดเกาะมากขึ้น
 อาการที่ปรับมากเกินไป คือ ทำให้เบรคไม่ค่อยอยู่ รถจะสะบัดไปมาง่าย กินแกมยางด้านใน
------------------------------------------------------------------------------------------------
มุมแคมเบอร์หลัง เป็น ลบ
   เกิดอาการ Over steer น้อยลง เพราะแรงยึดเกาะด้านข้างที่ดีขึ้น
 อาการที่ปรับมากเกินไป คือ  ทำให้ Over Steer มาก ด้านท้ายรถกระตุก ทำให้ระยะเบรค มากขึ้น หากปรับมากเกินไป
------------------------------------------------------------------------------------------------
การปรับ มุม โท อิน ในล้อคู่หน้า
  รถจะวิ่งตรง การเข้าโค้งพอใช้
อาการที่ปรับมากเกินไป คือ  ทำให้  รถเกิดเสียอาการตอนเบรค การเข้าโค้ง บังคับยาก
------------------------------------------------------------------------------------------------
การปรับ มุม โท เอ้าท์ ในล้อคู่หน้า
  รถจะเข้าโค้งได้ดี ขึ้นอีกมากมาย
อาการที่ปรับมากเกินไป คือ  ทำให้  รถจะ สะบัดเวลาเบรค รถจะเลื้ยบ บนทางตรง
------------------------------------------------------------------------------------------------
การปรับ มุม โท อิน ในล้อคู่หลัง
   รถมีโอกาศเกิด การ Over Steer ได้น้อย เวลายกคันเร่ง
อาการที่ปรับมากเกินไป คือ  ทำให้  ด้านท้ายรถไม่มั่นคง
-------------------------------------------------------------------------------------------------
การปรับ มุม โท เอ้้าท์ ในล้อคู่หลัง
   ช่วยให้รถวิ่งได้ดีขึ้นในความเร็วต่ำ
อาการที่ปรับมากเกินไป คือ  ทำให้ จะทำให้เกิดอาการ Over Steer เวลา ถอนคันเร่ง

  *****ซึ่ง ยังมีเรื่องความแข็งอ่อน ของโช๊ค อีกและความ หนืดของโช๊คอีก
บันทึกการเข้า

Toyota  Honda ใส่เบรควัน ส/อ รับแค่ วันละสองคัน โปรดนัดคิวล่วงหน้า และมีชุดเบรคแปลงเสร็จพร้อมส่ง ตจว.ใส่เองได้ โทรเช็คของก่อนนะครับ
คุยเรื่องเบรคมาเลยครับที่นี่  http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=86532
เรื่องสตรัทโช้คท่อ http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=96595
Jub@92GTI
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,836


เบอร์สนทนา081-651-3810


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 05 มิถุนายน 2013 10:39:07 »

มุมโทอิน โทเอ้า
ตั้งแล้ว ถูกต้องแล้วตามสเปครถ ก็จบกันไป

ไปเล่นแคมเบอร์ กัน ครับ
ใครมีจ๊อย ก็ เล่นเอง ปรับเองได้ง่ายๆ ว่าจะเอาแบะแค่ไหน..


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 มิถุนายน 2013 10:41:26 โดย Jub@92GTI » บันทึกการเข้า

Toyota  Honda ใส่เบรควัน ส/อ รับแค่ วันละสองคัน โปรดนัดคิวล่วงหน้า และมีชุดเบรคแปลงเสร็จพร้อมส่ง ตจว.ใส่เองได้ โทรเช็คของก่อนนะครับ
คุยเรื่องเบรคมาเลยครับที่นี่  http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=86532
เรื่องสตรัทโช้คท่อ http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=96595
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 05 มิถุนายน 2013 11:09:45 »

ของน้าจุ๊บ ชัดเจนเลยครับ Cheesy
บันทึกการเข้า

praparn
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 159


Corona AT190...From STD to My TRD :-)


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 05 มิถุนายน 2013 18:33:13 »

ของผมตั้งมาไม่ตบซักที่ ช่างบอกว่าตั้งย่ากบ้าง ยางไม่ดีบ้าง จนมาจบวันนี้ครับ...บางพลัดศูนย์ล้อ...เหอะๆเล่นซะสี่ชั่วโมงครึ่ง
บันทึกการเข้า
K.Dutsadeekarn
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 634



ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 05 มิถุนายน 2013 19:09:40 »

การตั้งศูนย์ อย่าลืมว่า ครึ่งนึง คือเครื่องมืออุปกรณ์ อีกครึ่งนึงคือประสบการณ์และฝีมือช่าง เพราะตอนมุดลงไปไขปรับมุม ยังต้องอาศัยคน

เครื่องมือตั้งศูนย์ มีเงินก็ซื้อได้ แต่ช่างที่ตั้งศูนย์เก่ง ๆ หาได้ แต่ไม่ง่ายนัก

ยังนึกถึงช่างแถว ๆ จันทร์หุ่น ไม่มีเครื่องมือไฮเทค มีแต่ตลับเมตร แต่ฝีมือโคตร ๆ



ช่างทำรถผม ก็ตั้งโดยใช้ตลับเมตรให้ผมบ่อยๆๆ แจ๋วสุดๆๆ
บันทึกการเข้า
Skyline R92
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,567


เจ้าเส้นขอบฟ้าน้อยๆของฉัน.....?


ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 05 มิถุนายน 2013 19:18:40 »

แถวประชาชื่นน้าๆมีร้านไหนแนะนำบ้างหรือป่าวอ่ะคับ
บันทึกการเข้า

ไมล์ยาว92 เบาะ levin92 ดิจิตอลJ เบาะหลัง92แดง ค้ำเสาบีae92 TAKATA ท่อrsr ไส้ตรง ตูดเป็ดe30 ตู้ซับ โมเดลAE86 Auto light 92 กระจัง levin92
 http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=77994.msg1059914#msg1059914
coolgrep
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 333


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 09 มิถุนายน 2013 17:08:55 »

โทอิน โทเอ้า
อย่าเข้าใจผิดๆ นะ

ลอกเค้ามาให้ดูกัน ง่ายๆดังนี้ครับ


มุมแคบเบอร์หน้า เป็น ลบ
   เกิดอาการ under steer น้อยลง ยึดเกาะมากขึ้น
 อาการที่ปรับมากเกินไป คือ ทำให้เบรคไม่ค่อยอยู่ รถจะสะบัดไปมาง่าย กินแกมยางด้านใน
------------------------------------------------------------------------------------------------
มุมแคมเบอร์หลัง เป็น ลบ
   เกิดอาการ Over steer น้อยลง เพราะแรงยึดเกาะด้านข้างที่ดีขึ้น
 อาการที่ปรับมากเกินไป คือ  ทำให้ Over Steer มาก ด้านท้ายรถกระตุก ทำให้ระยะเบรค มากขึ้น หากปรับมากเกินไป
------------------------------------------------------------------------------------------------
การปรับ มุม โท อิน ในล้อคู่หน้า
  รถจะวิ่งตรง การเข้าโค้งพอใช้
อาการที่ปรับมากเกินไป คือ  ทำให้  รถเกิดเสียอาการตอนเบรค การเข้าโค้ง บังคับยาก
------------------------------------------------------------------------------------------------
การปรับ มุม โท เอ้าท์ ในล้อคู่หน้า
  รถจะเข้าโค้งได้ดี ขึ้นอีกมากมาย
อาการที่ปรับมากเกินไป คือ  ทำให้  รถจะ สะบัดเวลาเบรค รถจะเลื้ยบ บนทางตรง
------------------------------------------------------------------------------------------------
การปรับ มุม โท อิน ในล้อคู่หลัง
   รถมีโอกาศเกิด การ Over Steer ได้น้อย เวลายกคันเร่ง
อาการที่ปรับมากเกินไป คือ  ทำให้  ด้านท้ายรถไม่มั่นคง
-------------------------------------------------------------------------------------------------
การปรับ มุม โท เอ้้าท์ ในล้อคู่หลัง
   ช่วยให้รถวิ่งได้ดีขึ้นในความเร็วต่ำ
อาการที่ปรับมากเกินไป คือ  ทำให้ จะทำให้เกิดอาการ Over Steer เวลา ถอนคันเร่ง

  *****ซึ่ง ยังมีเรื่องความแข็งอ่อน ของโช๊ค อีกและความ หนืดของโช๊คอีก
มุมโทเอ้าล้อหน้าเข้าโค้งดีหรอครับ อืม.....
สมมุติว่าคุณเข้าโค้งทางซ้าย น้ำหนักทั้งหมดจะเอียงไปทางขวามาก ๆ ถ้ามุมโทเอ้า(แบะออก)รออยู่แล้ว ล้อ
จะไหลออกแน่นอนครับหลุดโค้งง่ายกว่านะ ผมลองนึกเล่น ๆ ดุนะครับ
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!