AE. Racing Club
05 ตุลาคม 2024 13:20:03 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: อยากรุ็ท่านใดทราบบ้างรถผลิตมาขายไม่หมดทำไง  (อ่าน 2135 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 4 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
paritath
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 403



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 18 กรกฎาคม 2013 05:21:59 »

ถ้ารถผลิตมาแล้วขายได้ไม่หมดนี่เขาจะทำยังไงกะมันต่อ เห๋นผลิตมาทีหลายหมื่นคัน มันต้องมีเหลือบ้าง สุดท้ายไกล้ๆจะเปลื่ยนโมเดล เอามาลดราคาแบบสุดๆ ก้ยังมีว่าเหลือ ส่งไปประเทศที่ประครับ
บันทึกการเข้า
super Matt
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 685


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 18 กรกฎาคม 2013 05:44:29 »

ยอดจอง เป็นตัวกำหนดจำนวนผลิตครับ แล้วแต่ออร์เดอร์ใน กับ นอก สเป็คต่างๆ ส่วนพวกทิ้งใบจอง น่าจะเอามาอัดโปรฯส่งเสริมการขาย
บันทึกการเข้า
KITTI 2616<NC.Z>
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 884


"ทฤษฏีมีไว้ทดสอบ ผลของมัน นั้นแระคือความจริง"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 18 กรกฎาคม 2013 06:15:30 »

ผมว่าไม่มีใครผลิตเท่าที่จองหรอกครับ ถ้ายอดจอง 50,000 คันแล้วผลิตแค่นั้น แย่เลยครับเขาต้องมียอดผลิตขั้นต่ำอยู่แล้ว จากการประเมิณตลาดส่วนนึงครับ ขายช้าก็เพิ่มโปร ตกแต่งเพิ่ม ไมเนอเชน เปลี่ยนแม็ก ใส่ชุดแต่งก็แค่นั้น แต่ถ้ามีพวกทิ้งใบจอง อันนั้นอยู่ในส่วนที่เขาต้องประเมิณไว้แล้วทั้งนั้นครับ ยังไงๆเขาก็จะผลิตขั้นต่ำมาอยู่แล้ว เนื่องจากไม่ได้ขายแค่ในประเทศครับ เช่น .... การประเมิณขั้นแรก ให้ผลิต 50,000 คัน แต่พอเปิดตัวยอดไม่เดินเท่าทีควร อาจจะมีโปรแถมของ แถมประกัน ส่วนลดพิเศษ มากระตุ้นให้เดินตามเป้า แบบนี้แระครับ ถ้ามันเดินช้าจริงๆ ก็ต้องปรับลดกำลังการผลิตลง แค่นั้น ส่วนรถที่เหลือล็อตสุดท้ายแบบ VIOS YARIS พวกนี้ก็ต้องลดราคาเนื่องจาก เปิดตัวรถใหม่ไปแล้ว เพราะดื้อเกินไป ประเมิณผิดพลาดก็ต้องทำใจ เพราะผมไม่เชื่อว่า เหลือเพราะผลิตเยอะเกินหรือถูกทิ้งใบจองครับ น่าจะเกิดจากการประเมินว่ายังขายสู้รถรุ่นใหม่ๆของคู่แข่งได้ จึงยังผลิตอยู่ จึงต้องมาลดราคาแบบนี้ แต่กระตุ้นยังไงก็เดินช้าเพราะ คนส่วนใหญ่รู้ว่าจะมีรุ่นใหม่ที่ดีกว่ามากๆรอเปิดตัวอยู่ แค่นั้นเองครับ เหอๆๆ
บันทึกการเข้า
Rong Fuel-Up
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,276



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 18 กรกฎาคม 2013 08:40:06 »

หมดสิครับ 
รถราคาแพงผลิตตามยอดจอง
รถบ้านๆ  ประมาณการแล้วก็ผลิตตามจำนวนที่ประมาณการไว้ ไม่ขาดไม่เกินมากไป

ถ้าขาดไม่มีปัญหาหากไลน์การผลิตยังเดินอยู่
ถ้าเกิน เมื่อรู้ว่าเริ่มล้น ก็อัดแคมเปญขายครับ

แต่ไม่ใช่ว่าผลิตมาเหลือ แล้วเอาไปทิ้ง ...
บันทึกการเข้า
fabass_4a
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 272



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 18 กรกฎาคม 2013 10:31:19 »

เท่าที่ทราบ.......พี่ชายอยู่...โรงงานประกอบฟอร์ด.....เปลี่ยนสายการผลิต...ก่อนออกรถรุ่นใหม่...กันเป็นปี....พี่เคยบอกว่า..เค้าจะออกฟอร์ด..อีโค่คา..มาตั้งแต่..เมษาปีที่แล้ว....ตอนนี้...ยังไม่เปิดตัวเลย..... ซุบซิบแต่รถ..ที่จะขาย...มีรอแล้ว...แต่ก็ยัง...ขายตัวเก่า... ??อาจจะรอให้...รุ่นเก่าไปหมดก็ได้...ผมว่ามันเป็นแผนการตลาดนั่นแหละ...คงไม่ปล่อยให้มันเหลือหรอก..... งง
บันทึกการเข้า
PANDA RACING
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,663



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 18 กรกฎาคม 2013 12:26:32 »

โดยมากจะไปอยู่เป็นพวกรถบริษัทครับ ได้ส่วนลดเยอะ รถสภาพดี ตกรุ่นไม่ใช่ปัญหา
บันทึกการเข้า

บรรทุกไม่เกิน 18 ปี รับเฉพาะคนรู้ใจ
Ratchayotin Football Club
www.rfc.in.th
rfcthailand.hi5.com
M31 Body and Spa Sukhumvit 31
www.m31.in.th
ร้านแดง-ดำ สาขาวังหิน ก่อน TOP plaza lagoon นิดนึง
toyota 3 นะวังน้อย
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,068


โทโยดะซัง


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: 18 กรกฎาคม 2013 13:17:03 »

ถ้ารถผลิตมาแล้วขายได้ไม่หมดนี่เขาจะทำยังไงกะมันต่อ เห๋นผลิตมาทีหลายหมื่นคัน มันต้องมีเหลือบ้าง สุดท้ายไกล้ๆจะเปลื่ยนโมเดล เอามาลดราคาแบบสุดๆ ก้ยังมีว่าเหลือ ส่งไปประเทศที่ประครับ

ไม่เข้าใจครับ "ส่งไปประเทศที่ประครับ"

คำตอบเดียวที่ชัดเจนที่สุดสำหรับรถค้างตลาด  คือ  "เลหลัง"  

ตอบตัวเองไม่ได้เหมือนกันว่าทำไมเราต้องใช้สีแสบตาและตัวมโหฬาร
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 กรกฎาคม 2013 13:19:23 โดย toyota 3 นะวังน้อย » บันทึกการเข้า




Instrument cluster J Mania
GhOST
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 928



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 18 กรกฎาคม 2013 15:00:44 »

จอดครับ แล้วก็เก็บไว้ขายถูกๆเกือบเท่าๆราคาทุนที่ผลิตมา ไม่มีเอาไปทิ้งหรือทำลายนะครับ อันนี้ของ MAZDA BT50 ตัวเก่า บริษัทที่ผมเคยอยู่เขา

จะเป็นที่จอดจากรถที่ออกจากโรงงานมาพักไว้แล้วรอส่งให้ลูกค้า ปัจจุบันยังจอดอยู่อีกเยอะเลยครับ ค่าจอดวันละ 70 บาทต่อคันต่อวัน เอาแบตออก

พอจะขายก็ใส่แบตแล้วเติมน้ำมันขับขึ้นเทเลอร์ไปส่งตามศูนย์อ่ะครับ ญี่ห้ออื่นไม่รู้ยังไงนะครับ
บันทึกการเข้า
อู๋ อยุธยา
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,687



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 18 กรกฎาคม 2013 19:39:16 »

ก็ยัดของแต่ง ยัดโน่นยัดนี่ เป็นรุ่นลิติเต็ดบ้าง รุ่นโน่นนี่นั่นไป เพื่อดันรถให้หมดก่อนตัวใหม่ออก
แต่ถ้าไม่หมดจริง ๆ ก็จัดราคาแจ่ม ๆ ให้คนซื้อคิดหนัก ว่าจะเอารุ่นใหม่แพงกว่า หรือตกรุ่นไป 1 รุ่น แต่ถูกกว่าหลายกะตังค์ดี

มีให้เห็นเยอะแยะ รถตกรุ่น แต่ป้ายแดง
บันทึกการเข้า

นาน ๆ แวะมาที
Mr.not
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,336



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 18 กรกฎาคม 2013 21:17:45 »

เคยซื้อรถกระบะ Ford ตกรุ่นลดไปแสนก่าๆ ไม่รวมของแถม

ทำประกัน ทุนประกันยังสูงกว่าราคารถที่ซื้อเกือบแสน... ฮิฮิ
บันทึกการเข้า
super Matt
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 685


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 18 กรกฎาคม 2013 22:40:42 »

ผมว่าไม่มีใครผลิตเท่าที่จองหรอกครับ ถ้ายอดจอง 50,000 คันแล้วผลิตแค่นั้น แย่เลยครับเขาต้องมียอดผลิตขั้นต่ำอยู่แล้ว จากการประเมิณตลาดส่วนนึงครับ ขายช้าก็เพิ่มโปร ตกแต่งเพิ่ม ไมเนอเชน เปลี่ยนแม็ก ใส่ชุดแต่งก็แค่นั้น แต่ถ้ามีพวกทิ้งใบจอง อันนั้นอยู่ในส่วนที่เขาต้องประเมิณไว้แล้วทั้งนั้นครับ ยังไงๆเขาก็จะผลิตขั้นต่ำมาอยู่แล้ว เนื่องจากไม่ได้ขายแค่ในประเทศครับ เช่น .... การประเมิณขั้นแรก ให้ผลิต 50,000 คัน แต่พอเปิดตัวยอดไม่เดินเท่าทีควร อาจจะมีโปรแถมของ แถมประกัน ส่วนลดพิเศษ มากระตุ้นให้เดินตามเป้า แบบนี้แระครับ ถ้ามันเดินช้าจริงๆ ก็ต้องปรับลดกำลังการผลิตลง แค่นั้น ส่วนรถที่เหลือล็อตสุดท้ายแบบ VIOS YARIS พวกนี้ก็ต้องลดราคาเนื่องจาก เปิดตัวรถใหม่ไปแล้ว เพราะดื้อเกินไป ประเมิณผิดพลาดก็ต้องทำใจ เพราะผมไม่เชื่อว่า เหลือเพราะผลิตเยอะเกินหรือถูกทิ้งใบจองครับ น่าจะเกิดจากการประเมินว่ายังขายสู้รถรุ่นใหม่ๆของคู่แข่งได้ จึงยังผลิตอยู่ จึงต้องมาลดราคาแบบนี้ แต่กระตุ้นยังไงก็เดินช้าเพราะ คนส่วนใหญ่รู้ว่าจะมีรุ่นใหม่ที่ดีกว่ามากๆรอเปิดตัวอยู่ แค่นั้นเองครับ เหอๆๆ
ครับ อันนั้นก็อีกส่วนครับ แต่การผลิตรถรุ่นนึงเขาใช้วิธีแชร์แพลทฟอร์มกับรุ่นอื่นจนคุ้มที่สุดครับ เพราะnow how เป็นอะไรที่แพงมากครับ การออกรถหนึ่งเซกเมนต์ อาจใช้ชิ้นส่วนกับรถอีกคนละประเภทเลยใด้ด้วยครับ และยังทำอย่างนี้กับอีกหลายรุ่นในค่าย ดังนั้น การออกรุ่นรถหนึ่งรุ่น จึงไม่ใช่เรื่องยากเกินไปนัก สามารถผลิตออกมาโดยอิงจำนวนจากยอดจองใด้ และสามารถทำตลาดทั้งในแลถต่างประเทศใด้ครับ
บันทึกการเข้า
wagon919
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,796



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 18 กรกฎาคม 2013 23:28:00 »

บริจาคให้ทางราชการ
เพราะนำมาหักภาษีได้ครับ สบาย สบาย
บันทึกการเข้า
tu_ranong
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 794



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 19 กรกฎาคม 2013 15:40:35 »

บริจาคให้ทางราชการ
เพราะนำมาหักภาษีได้ครับ สบาย สบาย
อันนี้มีแต่น้อย เคนเห็นแค่ให้หน่วยงานราชการมาประมูลในราคาต้นทุน
บันทึกการเข้า
อู๋ อยุธยา
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,687



ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2013 08:30:05 »

ผมว่าไม่มีใครผลิตเท่าที่จองหรอกครับ ถ้ายอดจอง 50,000 คันแล้วผลิตแค่นั้น แย่เลยครับเขาต้องมียอดผลิตขั้นต่ำอยู่แล้ว จากการประเมิณตลาดส่วนนึงครับ ขายช้าก็เพิ่มโปร ตกแต่งเพิ่ม ไมเนอเชน เปลี่ยนแม็ก ใส่ชุดแต่งก็แค่นั้น แต่ถ้ามีพวกทิ้งใบจอง อันนั้นอยู่ในส่วนที่เขาต้องประเมิณไว้แล้วทั้งนั้นครับ ยังไงๆเขาก็จะผลิตขั้นต่ำมาอยู่แล้ว เนื่องจากไม่ได้ขายแค่ในประเทศครับ เช่น .... การประเมิณขั้นแรก ให้ผลิต 50,000 คัน แต่พอเปิดตัวยอดไม่เดินเท่าทีควร อาจจะมีโปรแถมของ แถมประกัน ส่วนลดพิเศษ มากระตุ้นให้เดินตามเป้า แบบนี้แระครับ ถ้ามันเดินช้าจริงๆ ก็ต้องปรับลดกำลังการผลิตลง แค่นั้น ส่วนรถที่เหลือล็อตสุดท้ายแบบ VIOS YARIS พวกนี้ก็ต้องลดราคาเนื่องจาก เปิดตัวรถใหม่ไปแล้ว เพราะดื้อเกินไป ประเมิณผิดพลาดก็ต้องทำใจ เพราะผมไม่เชื่อว่า เหลือเพราะผลิตเยอะเกินหรือถูกทิ้งใบจองครับ น่าจะเกิดจากการประเมินว่ายังขายสู้รถรุ่นใหม่ๆของคู่แข่งได้ จึงยังผลิตอยู่ จึงต้องมาลดราคาแบบนี้ แต่กระตุ้นยังไงก็เดินช้าเพราะ คนส่วนใหญ่รู้ว่าจะมีรุ่นใหม่ที่ดีกว่ามากๆรอเปิดตัวอยู่ แค่นั้นเองครับ เหอๆๆ
ครับ อันนั้นก็อีกส่วนครับ แต่การผลิตรถรุ่นนึงเขาใช้วิธีแชร์แพลทฟอร์มกับรุ่นอื่นจนคุ้มที่สุดครับ เพราะnow how เป็นอะไรที่แพงมากครับ การออกรถหนึ่งเซกเมนต์ อาจใช้ชิ้นส่วนกับรถอีกคนละประเภทเลยใด้ด้วยครับ และยังทำอย่างนี้กับอีกหลายรุ่นในค่าย ดังนั้น การออกรุ่นรถหนึ่งรุ่น จึงไม่ใช่เรื่องยากเกินไปนัก สามารถผลิตออกมาโดยอิงจำนวนจากยอดจองใด้ และสามารถทำตลาดทั้งในแลถต่างประเทศใด้ครับ

แก้นิดนึง ที่ถูกต้อง เรียกว่า Know how ครับผม

รถหลาย ๆ รุ่น ก็ใช้ floor plan เดียวกัน ดูอย่าง AE101 /111 / hitorque  ตำแหน่งรูยึดต่าง ๆ เช่นรูยึดเบาะ ใช้รูแทบจะตรงกันทุกอย่าง
fortuner ก็เอา vigo มาผ่าตัดนิดหน่อย Trailblazer ก็เอา corollado มาทำ

แถมบางตัว ยังผลิตขายในหลายยี่ห้ออีก
เชพ แคปติว่า ในเกาหลี ขายในชื่อ แดวู  ออสเตรีย ขายในชื่อ.......อ้าว ลืมชื่อซะแล้ว


คนเล่นรถ จะคะเนอายุรถแต่ละรุ่นได้ ออกโฉมใหม่มา  จะมีไมเนอร์เชนต์เปลี่ยนโน่นนี่นั่นไปเรื่อย พอ 5-6 ปี ก็จะเป็นโมเดลเชนต์แทน
ถ้าจะซื้อรถ เค้าจะรอรุ่นใหม่ที่เป็นโมเดลเชนต์ออกจึงซื้อ แต่บางคนไม่รู้ ไปหลงของแต่งของแถม ของคุยว่าลิติเต็ท ก็เสร็จบริษัทรถไป
แต่แท้จริง มันคือการเร่งระบายรถรุ่นเก่าออกให้หมด หรือเกือบหมด ก่อนจะเปิดตัวรุ่นใหม่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 กรกฎาคม 2013 08:37:53 โดย อู๋ อยุธยา » บันทึกการเข้า

นาน ๆ แวะมาที
Hunter_JIK.CZ48
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,158


3S-GE Doraemonster 9X


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2013 09:10:59 »

ตอนซื้อยาริสมันเป้นรุ่น2 เปิดตัวได้2-3เดือนเซลก็ถามว่าจะเอาตัวแรกไหม ส่วนลด5หมื่นของแถมอีกเพียบ
บันทึกการเข้า

caption
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 132



ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 24 กรกฎาคม 2013 20:22:35 »

ปลายปีมี toyota altis model change ออกนะครับ
  แต่ผมสอบถามจากคนรอบตัวพบว่า รถประกอบในไทย มักจะมีปัญหาเกี่ยวกับงานประกอบรถไม่ดี
ส่วนใหญ่จะเป็นลักษณะ ขับรถไปแล้้วมีเสี้ยงดัง ก๊อกๆ แก๊กๆ ออกมาจากนวมคอนโซล(front dash board)
ออกมาจากหลัง หลังรถบ้าง เข้าศูนย์ช่างก็หาสาเหตุไม่เจอ ต้องทนขับรถที่มีเสียงน่ารำคาญ
   ส่วนตัวผมเองก็เลยอยากเข็น AE101 ไปก่อนสักพัก จนกว่ารถใหม่ๆจะมีมาตารฐานในการประกอบดีขึ้น
บันทึกการเข้า

____________________________________________
( . )jab-ben( . )
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,179


น้องใหม่ ขอปั้นx


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 24 กรกฎาคม 2013 20:41:39 »

ถ้าโตโยต้าเค้ามีแนวคิด ผลิตในสิ่งที่ต้องการ ในเวลาที่ต้องการ ในจำนวนที่ต้องการ มันจึงก่อกำเนิดเปนแทรคทามบนไลน์การผลิตคับ ซึ่งระบบนี้ได้แพร่กระจายไปโดยทั่วเกือบทุกวงการ ยกเว้นอีซูสุที่ยังคงลิตมาจอดเต็มยาร์ด รอลูกค้ามาซื้อคับ ถ้าเปนรถค่ายดังๆใหญ่ๆยังไงก้อคงไม่มีเหลือแน่นอน อีกทั้งค่ายที่ไม่ดังก้อคงไม่ทำออกมารอคนซื้อ ถ้าถามว่ามันเือจริงๆก้อคงมีไม่เยอะคับ ยัดโปรมอเตอร์โชว์ ลดแลก แจก แถมเข้าไปยังไงก้อมีคนซื้อคับ อย่างนิสสันมาร์ชบนห้างยังมีตัวเก่าขาย แต่ราคาก้อถูกกว่านิวมาร์ชอยุ่หลายหมื่น แถมโปร ของแถม เงื่อนไขต่างๆก้อเยอะกว่าด้วย
บันทึกการเข้า

doraemonarak
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,087



ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 26 กรกฎาคม 2013 09:20:31 »

ปกติไม่เห็นเหลือ เพราะลดแลกแจกแถมเพียบ
ส่วนมากผลิตตามออเดอร์ของศูนย์บริการ ดังนั้น ศูนย์รับไปจัดการต่อ เคยสังเกตนะครับตอนถอยดีแมคคอมมอนเรล มีรุ่นเครื่องตะเกียบ DI จอดขายอยู่ บอกส่วนลดแสนกว่าบาท เอาไหม ผมบอกไม่เอา ไม่สู้เท้าครับ
บันทึกการเข้า

หลงใหล AE
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!