AE. Racing Club
26 เมษายน 2568 20:55:41 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: D.I.Y. ต่อแตรด้วยตนเอง  (อ่าน 33038 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
OAT AE101
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,548



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 12 สิงหาคม 2556 14:17:46 »

จากลองสอบถามร้านติดตั้งแตรลมว่าราคาติดตั้งอยู่ที่เท่าไร ปรากฎว่าราคา 250 บาทอัพ (ไม่รวมแตรลม) เลยได้ลองหาวิธีติดตั้งเอง และผมก็ได้เอาข้อมูลมาแชร์เผื่อเพื่อนๆคนไหนสนใจติดตั้งเองอยู่บ้าง ซึ่งมีวิธีดังนี้นะครับ

==>อุปกรณ์ (เป็นรูปตัวอย่างทั้งหมดนะครับ)
1. แตร



2. รีเลย์ 4 ขา + ขั้วใส่สีเลย์



3. สายไฟ



4. ขั้วทองเหลือง



5.ท่อหด




==>ขั้นตอนการต่อสายไฟ



ดูจากไดอะแกรมเลยนะครับ
-เริ่มแรกเราเดินสายไฟจากแบต 12V มาต่อกับขั้วรีลย์ 30 (ซึ่งเส้นนี้เราจะเอาฟิวส์ 10 แอมป์ มาต่อครอมระหว่างจากแบตกับรีเลย์ก็ได้นะครับ)
-เส้นไฟจากแตรรถเดิม เราเอามาต่อกับขั้วรีเลย์ 86
- ขั้ว 85 เส้นไฟลบต่อลงตัวถังรถได้เลย
- ขั้ว 87 ต่อไปยังแตรลมที่ซื้อมา


==> สรุปค่าใช้จ่ายนะครับ
- แตรลม           ราคา 150 บาท
- รีเลย์ 4 ขา       ราคา 80 บาท
- ขั้วใส่รีเลย์        ราคา 20 บาท
- สายไฟ 4 เส้น (4 สี) เส้นละ 1 เมตร ราคา 8 บาท         รวมราคา 32 บาท
- ขั้วทองเหลือง     ตัวละ 1.50 บาท  ใช้ประมาณ 10 ตัว    รวมราคา 15 บาท
- ท่อหด 1 เส้น    ราคา 10 บาท
รวมราคาทั้งหมดเป็นจำนวน 307 บาท  **ถ้าไม่คิดราคาแตรลมเป็นราคา 157 บาท**

หมายเหตุ : ซึ่งบางทีราคาที่เราติดตั้งเองอาจจะมีราคาใกล้เคียงกับร้านที่ติดตั้ง แต่มันเป็นสิ่งที่เราน่าภาคภูมิใจที่เราได้ลงมือทำเองโดยไม่ต้องไปเพิ่งช่าง

ใครสนใจติดตั้งเกจวัดรอบและวัดโวลท์ตามลิงค์นี้ไปเลยนะครับ >>>   http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=121685.0



ปล.ลองดูกันนะครับเอาไว้เป็นแนวทางกันนะครับ ถ้ามีขั้นตอนไหนผิดพลาดขออภัยด้วยนะครับ พอดีว่างๆเลยลง D.I.Y. เผื่อใครกำลังอยากลองทำเอง  ส่วนเรื่องรูปขั้นตอนการติดตั้งผมไม่ได้ถ่ายรูปเก็บไว้ต้องอภัยด้วยนะครับ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 สิงหาคม 2556 11:01:38 โดย OAT AE101 » บันทึกการเข้า

OAT AE101
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,548



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 12 สิงหาคม 2556 14:19:18 »

 
บันทึกการเข้า

mee1959
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 157


AE 101 AUTO 1995


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 12 สิงหาคม 2556 20:21:39 »

 
บันทึกการเข้า
อู๋ อยุธยา
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,687



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 14 สิงหาคม 2556 09:25:50 »

แตรแบบนี้ยังไม่ไช่ลมนะครับ ถ้าลมแท้ ๆ ต้องมีถังพักลม มีตัวปั่นลม มีปากแตร

แบบที่ รถบัส สิบล้อ ใส่นั่นล่ะ ลมแท้ ๆ
บันทึกการเข้า

นาน ๆ แวะมาที
OAT AE101
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,548



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 15 สิงหาคม 2556 12:58:36 »

แตรแบบนี้ยังไม่ไช่ลมนะครับ ถ้าลมแท้ ๆ ต้องมีถังพักลม มีตัวปั่นลม มีปากแตร

แบบที่ รถบัส สิบล้อ ใส่นั่นล่ะ ลมแท้ ๆ

 
บันทึกการเข้า

poonsak1
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 43



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 15 สิงหาคม 2556 13:29:31 »

แถวบ้านผมเรียก  แตรปู๊น  (แบบหอยโข่ง)
ถ้าแบบติดรถเดิมๆ เรียก แตรปิ๊นครับ555555
บันทึกการเข้า

โทรมาครับ 085-96874..
OAT AE101
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,548



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 15 สิงหาคม 2556 16:38:42 »

เอาเป็นว่า  D.I.Y. กับการต่อแตรนะครับ  จะเป็นแตรอะไรอย่าไปสนใจ ผมแค่เอาข้อมูลมาแชร์กันเกี่ยวกับการต่อวงจร  
บันทึกการเข้า

big_110
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 35


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 15 สิงหาคม 2556 17:44:44 »

ขอบคุณคับ
บันทึกการเข้า
OAT AE101
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,548



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 17 สิงหาคม 2556 23:01:52 »



 

ขอบคุณคับ

 
บันทึกการเข้า

chipchip
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 221



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 19 สิงหาคม 2556 11:04:01 »

นิดนึงนะครับ 87 มี 2 อัน ต่อแยกไปที่แตร สองตัวใช่ไหมครับ หรือต้องพ่วง 87 รวมเป็น 1 เส้นแล้วไปแตรครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 19 สิงหาคม 2556 11:20:22 โดย chipchip » บันทึกการเข้า

OAT AE101
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,548



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 19 สิงหาคม 2556 11:44:43 »

นิดนึงนะครับ 87 มี 2 อัน ต่อแยกไปที่แตร สองตัวใช่ไหมครับ หรือต้องพ่วง 87 รวมเป็น 1 เส้นแล้วไปแตรครับ

ถ้ารีเลย์มีขั้ว 87 อยู่ 2 ขั้ว เราเลือกขั้วอันไหนอันหนึ่งได้เลยครับ แล้วเดินสายเส้นเดียวไปที่แตรทั้ง 2 ตัวอ่ะ แบบรูปการต่อวงจรอ่ะครับ  ปล.เคยเห็นช่างเขาบอกว่าถ้ามีขั้ว 87 อยู่ 2 ขั้ว และสายไฟเหลือๆ เราต่อแยกไปที่แตรได้เลยแบบว่าขั้วละแตรอ่ะครับ ลองต่อเทสดูก่อนได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 19 สิงหาคม 2556 11:53:13 โดย OAT AE101 » บันทึกการเข้า

อู๋ อยุธยา
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,687



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 19 สิงหาคม 2556 14:57:36 »

เอาเป็นว่า  D.I.Y. กับการต่อแตรนะครับ  จะเป็นแตรอะไรอย่าไปสนใจ ผมแค่เอาข้อมูลมาแชร์กันเกี่ยวกับการต่อวงจร   

เจตนาผม เพียงแค่อยากให้เรียกกันถูกต้องเท่านั้นเอง เรื่อง DIY แล้วมาแบ่งปันดีแล้วครับ
บันทึกการเข้า

นาน ๆ แวะมาที
OAT AE101
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,548



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 19 สิงหาคม 2556 15:08:43 »

เอาเป็นว่า  D.I.Y. กับการต่อแตรนะครับ  จะเป็นแตรอะไรอย่าไปสนใจ ผมแค่เอาข้อมูลมาแชร์กันเกี่ยวกับการต่อวงจร   

เจตนาผม เพียงแค่อยากให้เรียกกันถูกต้องเท่านั้นเอง เรื่อง DIY แล้วมาแบ่งปันดีแล้วครับ

ผมไม่ได้พลาดพิงน้าอู๋นะครับ น้ามาให้ข้อมูลที่ถูกต้องซึ่งผมรับทราบเข้าใจและผมก็แก้ไขข้อมูลไปบางส่วนบ้างแล้ว แต่ยังมีคนอื่นย้ำต่ออีกอ่ะครับ(แถม555ด้วย) เลยผมไม่รู้ว่าเขามีเจตนาไรอีก ปล.ถ้าผมพิมพ์ข้อความให้น้าอู๋เข้าใจผิด ขอโทษด้วยครับ   
บันทึกการเข้า

chipchip
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 221



ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 22 สิงหาคม 2556 09:46:00 »

รับทราบ เพิ่งมาเห็นกระทู้ ต่อไปแล้วไม่มีคนช่วย ลืมพันสาย ช๊อตตัวถัง ฟิวส์ขาดอีก ฮ่าๆๆๆ
บันทึกการเข้า

yutt
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 31


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 22 สิงหาคม 2556 10:50:22 »

 ดีครับ ใครมีอะไรที่เป็นความรู้ ก็เพิ่มเติมได้นะ
บันทึกการเข้า
OAT AE101
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,548



ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 22 สิงหาคม 2556 11:00:45 »

รับทราบ เพิ่งมาเห็นกระทู้ ต่อไปแล้วไม่มีคนช่วย ลืมพันสาย ช๊อตตัวถัง ฟิวส์ขาดอีก ฮ่าๆๆๆ

ลองต่อแบบไหนไปอ่ะครับ มีขั้ว 87 อยู่ 2 ขั้ว แล้วแยกไปแตรขั้วละแตรเลยใช่ป่ะครับ 

บันทึกการเข้า

OAT AE101
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,548



ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 22 สิงหาคม 2556 11:01:10 »

ดีครับ ใครมีอะไรที่เป็นความรู้ ก็เพิ่มเติมได้นะ

 
บันทึกการเข้า

chipchip
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 221



ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 22 สิงหาคม 2556 13:55:09 »

พอดีฟังคนขายรีเลย์มาครับ ต่อไม่ติดเพราะดันช๊อตตัวถังซะก่อน ตอนนี้ต่อแบบไ่ม่ผ่านรีเลย์ครับ เดี่ยววันหยุดไปลองอีกทีครับ
บันทึกการเข้า

maycry
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 170


ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 11 มกราคม 2557 07:15:16 »

 
บันทึกการเข้า
OAT AE101
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,548



ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 15 มีนาคม 2557 01:49:28 »

 
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!