17 พฤศจิกายน 2024 05:35:47
ยินดีต้อนรับคุณ,
บุคคลทั่วไป
กรุณา
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
1 ชั่วโมง
1 วัน
1 สัปดาห์
1 เดือน
ตลอดกาล
เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
หน้าแรก
ช่วยเหลือ
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
AE. Racing Club
>
AE Racing Club - Knowledge Sharing
>
รวมบทความ ความรู้ต่างๆ
(ผู้ดูแล:
Handyman
) >
ข้อมูลดีๆจากtoyota engine technologyในหนังสือxoคับ
หน้า: [
1
]
ลงล่าง
« กระทู้ที่แล้ว
ต่อไป »
พิมพ์
ผู้เขียน
หัวข้อ: ข้อมูลดีๆจากtoyota engine technologyในหนังสือxoคับ (อ่าน 5149 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 4 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
4d56
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 4,037
บินไปด้วยกัน
ข้อมูลดีๆจากtoyota engine technologyในหนังสือxoคับ
«
เมื่อ:
25 มกราคม 2008 23:30:33 »
ถ้ามีอะไรตกหล่นก้อขออภัยนะคับเพราะผมนั่งพิมพ์จากหนังสือเอาคับอิอิถ้ายังไงก้อไปหาอ่านกันคับ
เพราะมันจะมีรูปประกอบคับ ขอขอบคุณหนังสือxoคับ เริ่มเลยนะคับ
TOYOTA Engine Line up จะมีเครื่องที่มีนามสกุลต่างๆกันไปอย่างเช่นgeหรือgte หรือ gzeตัวtคือเทอร์โบzหมายถึงซุปเปอร์ชาร์ทถ้าเป็นนามสกุลที่ขึ้นต้นว่าgก้อหมายถึงThe sport-type twin cam Engine Line up ก้อไม่ต้องแปลนะคับ ตรงตัวเลยว่า เครื่องยนต์ที่เน้นไปในลักษณะสปอร์ต ก้ออย่างที่เราคุ้นเคยกันดีน่ะคับ เพราะมีหลายตัวที่บ้านเรานิยมเล่นกัน ตั้งแต่1-2JZGTE 3S GTE 4AGEพวกนี้แหละคับ สำหรับรถใช้งานทั่วไปที่เริ่มใช้ระบบDOHC 4 valveหรือทวินแคม4วาล์วต่อ1สูบก้อจะเริ่มมาจากบล็อค1g-ge 6สูบเรียง2ลิตรเปิดตัวในเดือนสิงหาคมปี1982จริงๆแล้วTOYOTAก่อนหน้านั้นก้อมีเครื่องทวินแคมอยู่แล้วพวก2tg 3tgteแต่ใช้แค่2วาล์วต่อ1สูบ พอหลังจากนั้นก้อตามมาด้วย3sg+7mg+4agซึ่งเครื่องยนต์พวกนี้ก้อจะเน้นสมรรถนะในแนวสปอร์ต แรงม้าแรงบิดมารอบสูง ทางTOYOTAเรียกเครื่องนามสกุลFว่าเป็นHigh Efficiency Twin Cam Engine ลักษณะโดยรวมก้อยังคงเป็นฝาสูบแบบDOHC 4 Valveอยู่นั่นเอง แต่มีการปรับปรุงลักษณะของห้องเผาไหม้ใหม่ ให้เหมาะกับรอบต่ำและรอบกลาง โดยเครื่องยนต์ที่ใช้ฝาสูบแบบFรุ่นแรกก้อคือ3sfเปิดตัวในเดือนสิงหาคม1986 และยังใช้แพร่หลายกันในปัจจุบัน ถ้าจะพูดกันจริงๆฝาสูบแบบFก้อเหมือนกับเป็นการผสมผสานระหว่างเครื่องแคมเดี่ยวกับเครื่องแคมคู่นั่นเอง เป็นการนำเอาจุดดีของฝาสูบทั้งสองชนิดนี้มารวมกันแต่จะอิงไปในทางประหยัดเป็นหลักจากข้อมูลที่นำมาอ้างอิงก้อได้บอกไว้ว่าเครื่องแบบSOHCจะมีข้อด้อยอยู่เหมือนกันอันดับแรกจะต้องมีกระเดื่องวาร์วที่จะให้แคมเตะ เพื่อไปเปิด ปิด วาล์วอีกที ก็จะทำให้มีชิ้นส่วนมาก แรงเฉื่อยเยอะ ตอนรอบสูงๆจะไม่ค่อยดี อีกเรื่องคือห้องเผาไหม้จะเป็นแบบ อสมมาตร หัวเทียนจะไม่อยูตรงกึ่งกลางซะทีเดียวทำให้บาล้านซ์ในการจุดระเบิดสู้แบบหัวเทียนอยู่ตรงกลางและห้องเผาไหม้แบบสมมาตรไม่ได้ พอเจอจุดอ่อนแบบนี้ ทางTOYOTAก้อเลยออกแบบระบบเปิดปิดวาล์วแบบใหม่ โดยเอาข้อดีของระบบDOHCมาใช้ซึ่งแคมทั้ง2แท่งจะเปิดปิดวาล์วคนละฝั่ง แยกเอกเทศทังไอดีไอเสีย ลูกเบี้ยวจะเตะไปบนวาล์วตรงๆหรือที่เรียกว่าDirict Drive Valve Train ก้อจะทำให้ส่งกำลังได้เร็วกว่าชิ้นส่วนน้อยลงทำให้ลดภาระของเครื่องยนต์ในรอบสูงก้อจะช่วยเพิ่มแรงม้าได้และการจุดระเบิดก้อสมบูรณ์กว่าเนื่องจากหัวเทียนอยู่ตรงกลางพอดีและวาล์วก้อวางได้เต็มพื้นที่ก้อได้เรื่องflowที่ดีเหมือนกัน ทางโตโยต้าก้อเลยออกแบบฝาสูบแบบใหม่ ฝาสูบกว้างแบบนามสกุลGห้องเผาไหม้มันเป็นโดมครึ่งวงกลม วาล์วทั้งสองฝั่งทำมุมกัน50องศา พวกนี้มันflowดีแต่ในรอบต่ำอากาศมันไหลช้ามีจังหวะover lapเยอะหน่อย ไอดีที่เข้ามามันก้อไหลตามไอเสียออกไปซะเยอะด้วยความที่มันflowดี อีดเรื่องก้อคือห้องเผาไหม้ที่กว้างจะมีหน้าสัมผัสระหว่างฝาสูบกับห้องเผาไหม้เยอะ ตัวฝาสูบเองก้อมีน้ำมาระบายความร้อนที่มาก มากที่สุดในทุกส่วนของเครื่องยนต์ เพราะเป็นส่วนที่รับแรงระเบิดเต็มๆ เมื่อฝาสูบกว้างเนื้อที่ในการระบายความร้อนเยอะ ดังนั้นในช่วงรอบต่ำความร้อนน้อย ระบายความร้อนดีเกินไปก้อจะทำให้เย็นเกินไปเป็นการสูญเสียพลังงาน อย่าลืมว่าพลังงานเกิดจากความร้อน ดังนั้นในช่วงรอบต่ำจะมีการสูญเสียพลังงานเกิดขึ้นเยอะเลยทำให้ไม่ค่อยมีแรง สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมาก แต่ในรอบสูงทุกอย่างมันเกิดขึ้นรวดเร็วต้องการประจุอากาศมาก ฝาสูบแบบนี้จะทำหน้าที่ได้ดี จากflowที่เยอะของมันนั่นเอง เลยทำให้เครื่องสกุลGมีแรงม้าแรงบิดดีที่รอบสูงเหมาะกับรถสปอร์ต แต่เครื่องสกุลFจะถูกออกแบบให้ตรงกันข้าม ห้องเผาไหม้จะเป็นทรงแคบ(หน้าจั่วแหลม)วาล์วจะทำมุมตั้งกว่าแบบGคือทำมุมกันแค่22-25องศาเท่านั้น ฝาสูบแคบๆก้อจะflowยากกว่าแต่มันจะดีในรอบต่ำการสะสมความร้อนจะดีกว่า วาล์วเล็ก พอร์ทแคบกว่าก้อจะช่วยรีดอากาศในรอบต่ำให้เร็วขึ้น เลยทำให้เครื่องมีแรงบิดดีในรอบต่ำและรอบกลางๆ ส่วนรอบสูงๆจะflowไม่ดีนัก แรงม้าก้อจะไม่เยอะมาก แต่ไปได้เรื่องขับง่าย สบาย ประหยัดเชื้อเพลิง ก้อเป็นทางของรถใช้งานทั่วไปนั่นเอง
เฮ้อ...หมดแระคับ เมื่อยนิ้วเลยอิอิ ยังไงไปหาอ่านกันคับเพราะมันมีรูปประกอบด้วยคับ จะได้เป็นข้อมูลในการวางเครื่องคับ ว่าเราใช้เครื่องแบบไหน กำลังที่ดีอยู่ในย่านไหน
ใช้งานทั่วไป หรือ ต้องการใช้เครื่องแบบสปอร์ต ลองดูคับ
บันทึกการเข้า
กำลังบ้าดีเซลโบควายคับ
4D56 รหัสเทพ
4M40 อิมก้ออิมเถอะ...ยาว
ไหนๆใครว่าดีเซลไม่แรง
ต้องลอง...ต้องลอง
AoF AE110
มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 16
บุคคล
Re: ข้อมูลดีๆจากtoyota engine technologyในหนังสือxoคับ
«
ตอบ #1 เมื่อ:
25 มกราคม 2008 23:37:43 »
ขอบคุณครับ สู้ต่อไปนะครับ
บันทึกการเข้า
Corolla Club Race : We love AE110-112
ZANEAR_NA101
นักแข่งมือสมัครเล่น
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 476
" ~จี้มาเดี๋ยวจัดให้~ "
Re: ข้อมูลดีๆจากtoyota engine technologyในหนังสือxoคับ
«
ตอบ #2 เมื่อ:
25 มกราคม 2008 23:40:14 »
บันทึกการเข้า
"มันเป็นทีโชคชะตา"
"หรือเพราะเวรกำของเรา"
"ที่ทำให้ชีวิตเราเป็นแบบนี้"
New.
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 6,024
Love me, love my AE
Re: ข้อมูลดีๆจากtoyota engine technologyในหนังสือxoคับ
«
ตอบ #3 เมื่อ:
25 มกราคม 2008 23:59:27 »
ขอบคุณครับ เดี๋ยวแวะไปดูที่แผงหนังสือหน่อยดีกว่า
บันทึกการเข้า
AE92 เดิมๆ เครื่องก็ไม่แรง เชิญแซงได้เลย...
Mag
บุคคลทั่วไป
Re: ข้อมูลดีๆจากtoyota engine technologyในหนังสือxoคับ
«
ตอบ #4 เมื่อ:
26 มกราคม 2008 00:26:01 »
ขอบคุณคับ สำหรับข้อมูลดีๆ...
บันทึกการเข้า
sitnonXtreme
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 798
GE DA-KE
Re: ข้อมูลดีๆจากtoyota engine technologyในหนังสือxoคับ
«
ตอบ #5 เมื่อ:
26 มกราคม 2008 09:09:04 »
บันทึกการเข้า
รับวางเครื่องยนต์ (TOYOTA)
088-5484566
Line ID : sitnonxtreme
TIT
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 885
Re: ข้อมูลดีๆจากtoyota engine technologyในหนังสือxoคับ
«
ตอบ #6 เมื่อ:
26 มกราคม 2008 09:15:17 »
บันทึกการเข้า
rkimoto
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
ออฟไลน์
กระทู้: 1,236
92 myfriends
Re: ข้อมูลดีๆจากtoyota engine technologyในหนังสือxoคับ
«
ตอบ #7 เมื่อ:
26 มกราคม 2008 09:19:56 »
+ ไปคับ
บันทึกการเข้า
ho_oh
นักแข่งมือสมัครเล่น
ออฟไลน์
กระทู้: 315
Re: ข้อมูลดีๆจากtoyota engine technologyในหนังสือxoคับ
«
ตอบ #8 เมื่อ:
26 มกราคม 2008 10:54:39 »
บันทึกการเข้า
yoshio ae
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 7,654
4a-gze only
Re: ข้อมูลดีๆจากtoyota engine technologyในหนังสือxoคับ
«
ตอบ #9 เมื่อ:
26 มกราคม 2008 12:36:20 »
ตาลายอ่ะ
บันทึกการเข้า
AE has brought us to MEET
jod87
บุคคลทั่วไป
Re: ข้อมูลดีๆจากtoyota engine technologyในหนังสือxoคับ
«
ตอบ #10 เมื่อ:
26 มกราคม 2008 12:44:11 »
..... ขอบคุณคร๊าบบบบบ
บันทึกการเข้า
tae_ae
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 541
Re: ข้อมูลดีๆจากtoyota engine technologyในหนังสือxoคับ
«
ตอบ #11 เมื่อ:
26 มกราคม 2008 17:12:36 »
รักพี่เค้าจั ตั้งใจพิมดีจัง อัพให้แล้วจ้า
บันทึกการเข้า
You are in my mind
carboxy.CZ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,126
CZ No.#30
Re: ข้อมูลดีๆจากtoyota engine technologyในหนังสือxoคับ
«
ตอบ #12 เมื่อ:
26 มกราคม 2008 18:15:21 »
บันทึกการเข้า
ira
บุคคลทั่วไป
Re: ข้อมูลดีๆจากtoyota engine technologyในหนังสือxoคับ
«
ตอบ #13 เมื่อ:
26 มกราคม 2008 18:31:42 »
บันทึกการเข้า
หน้า: [
1
]
ขึ้นบน
พิมพ์
« กระทู้ที่แล้ว
ต่อไป »
กระโดดไป:
เลือกหัวข้อ:
-----------------------------
AE Racing Club - Activity & Gallery
-----------------------------
=> กิจกรรมต่างๆ ของชาว AE Racing Club
=> Meeting Gallery
===> รูปกิจกรรมโซนรามอินทรา
===> รูปกิจกรรมโซนศรีนครินทร์
===> รูปกิจกรรมโซนพระนคร
===> รูปกิจกรรมโซนธนบุรี
===> รูปกิจกรรมโซนแจ้งวัฒนะ
-----------------------------
AE Racing Club - FreeStyle
-----------------------------
=> Free Style - AE Racing Club
=> Free Style ช่างภาพ
-----------------------------
AE Racing Club - กรุงเทพฯ ปริมณฑล
-----------------------------
=> โซนรามอินทรา
=> โซนศรีนครินทร์
=> โซนพระนคร
=> โซนธนบุรี
=> โซนแจ้งวัฒนะ
=> โซนหนองจอก
-----------------------------
AE Racing Club - ต่างจังหวัด
-----------------------------
=> โซนต่างจังหวัด
===> โซนหาดใหญ่-สงขลา
===> โซนอยุธยา-อ่างทอง
===> โซนโคราช
===> โซนภาคตะวันตก
===> โซนตรัง-พัทลุง
===> โซนอุบลราชธานี
===> โซนลพบุรี-สระบุรี
===> โซนปทุมธานี
=> โซนชลบุรี
=> โซนระยอง
=> โซนภาคเหนือตอนบน
=> โซนภาคเหนือตอนล่าง
-----------------------------
AE Racing Club - Knowledge Sharing
-----------------------------
=> รวมบทความ ความรู้ต่างๆ
=> รวมบทความ ความรู้ ปัญหาต่างๆ ของรถใช้แก๊ส
=> บทความ D.I.Y (Do It by Yourself)
-----------------------------
AE Racing Club - Classified
-----------------------------
=> ประกาศซื้อ
=> ประกาศขายสินค้าและบริการ (เกี่ยวกับรถยนต์)
=> ประกาศขายรถยนต์
=> ประกาศขาย (ของทั่วไป)
=> Update ราคาอะไหล่ ประดับยนต์
-----------------------------
Web Board Comments and Problem Report
-----------------------------
=> เสนอแนะ และแจ้งปัญหาการใช้งาน Web Board
กำลังโหลด...