AE. Racing Club
17 พฤศจิกายน 2024 05:34:18 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ข้อมูลดีๆจากtoyota engine technologyในหนังสือxoคับ  (อ่าน 5148 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 4 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
4d56
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,037


บินไปด้วยกัน


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 25 มกราคม 2008 23:30:33 »

ถ้ามีอะไรตกหล่นก้อขออภัยนะคับเพราะผมนั่งพิมพ์จากหนังสือเอาคับอิอิถ้ายังไงก้อไปหาอ่านกันคับ
เพราะมันจะมีรูปประกอบคับ ขอขอบคุณหนังสือxoคับ เริ่มเลยนะคับ
TOYOTA Engine Line up จะมีเครื่องที่มีนามสกุลต่างๆกันไปอย่างเช่นgeหรือgte หรือ gzeตัวtคือเทอร์โบzหมายถึงซุปเปอร์ชาร์ทถ้าเป็นนามสกุลที่ขึ้นต้นว่าgก้อหมายถึงThe sport-type twin cam Engine Line up ก้อไม่ต้องแปลนะคับ ตรงตัวเลยว่า เครื่องยนต์ที่เน้นไปในลักษณะสปอร์ต ก้ออย่างที่เราคุ้นเคยกันดีน่ะคับ เพราะมีหลายตัวที่บ้านเรานิยมเล่นกัน ตั้งแต่1-2JZGTE 3S GTE 4AGEพวกนี้แหละคับ สำหรับรถใช้งานทั่วไปที่เริ่มใช้ระบบDOHC 4 valveหรือทวินแคม4วาล์วต่อ1สูบก้อจะเริ่มมาจากบล็อค1g-ge 6สูบเรียง2ลิตรเปิดตัวในเดือนสิงหาคมปี1982จริงๆแล้วTOYOTAก่อนหน้านั้นก้อมีเครื่องทวินแคมอยู่แล้วพวก2tg 3tgteแต่ใช้แค่2วาล์วต่อ1สูบ พอหลังจากนั้นก้อตามมาด้วย3sg+7mg+4agซึ่งเครื่องยนต์พวกนี้ก้อจะเน้นสมรรถนะในแนวสปอร์ต แรงม้าแรงบิดมารอบสูง ทางTOYOTAเรียกเครื่องนามสกุลFว่าเป็นHigh Efficiency Twin Cam Engine ลักษณะโดยรวมก้อยังคงเป็นฝาสูบแบบDOHC 4 Valveอยู่นั่นเอง แต่มีการปรับปรุงลักษณะของห้องเผาไหม้ใหม่ ให้เหมาะกับรอบต่ำและรอบกลาง โดยเครื่องยนต์ที่ใช้ฝาสูบแบบFรุ่นแรกก้อคือ3sfเปิดตัวในเดือนสิงหาคม1986 และยังใช้แพร่หลายกันในปัจจุบัน ถ้าจะพูดกันจริงๆฝาสูบแบบFก้อเหมือนกับเป็นการผสมผสานระหว่างเครื่องแคมเดี่ยวกับเครื่องแคมคู่นั่นเอง เป็นการนำเอาจุดดีของฝาสูบทั้งสองชนิดนี้มารวมกันแต่จะอิงไปในทางประหยัดเป็นหลักจากข้อมูลที่นำมาอ้างอิงก้อได้บอกไว้ว่าเครื่องแบบSOHCจะมีข้อด้อยอยู่เหมือนกันอันดับแรกจะต้องมีกระเดื่องวาร์วที่จะให้แคมเตะ เพื่อไปเปิด ปิด วาล์วอีกที ก็จะทำให้มีชิ้นส่วนมาก แรงเฉื่อยเยอะ ตอนรอบสูงๆจะไม่ค่อยดี อีกเรื่องคือห้องเผาไหม้จะเป็นแบบ อสมมาตร หัวเทียนจะไม่อยูตรงกึ่งกลางซะทีเดียวทำให้บาล้านซ์ในการจุดระเบิดสู้แบบหัวเทียนอยู่ตรงกลางและห้องเผาไหม้แบบสมมาตรไม่ได้ พอเจอจุดอ่อนแบบนี้ ทางTOYOTAก้อเลยออกแบบระบบเปิดปิดวาล์วแบบใหม่ โดยเอาข้อดีของระบบDOHCมาใช้ซึ่งแคมทั้ง2แท่งจะเปิดปิดวาล์วคนละฝั่ง แยกเอกเทศทังไอดีไอเสีย ลูกเบี้ยวจะเตะไปบนวาล์วตรงๆหรือที่เรียกว่าDirict Drive Valve Train ก้อจะทำให้ส่งกำลังได้เร็วกว่าชิ้นส่วนน้อยลงทำให้ลดภาระของเครื่องยนต์ในรอบสูงก้อจะช่วยเพิ่มแรงม้าได้และการจุดระเบิดก้อสมบูรณ์กว่าเนื่องจากหัวเทียนอยู่ตรงกลางพอดีและวาล์วก้อวางได้เต็มพื้นที่ก้อได้เรื่องflowที่ดีเหมือนกัน ทางโตโยต้าก้อเลยออกแบบฝาสูบแบบใหม่ ฝาสูบกว้างแบบนามสกุลGห้องเผาไหม้มันเป็นโดมครึ่งวงกลม วาล์วทั้งสองฝั่งทำมุมกัน50องศา พวกนี้มันflowดีแต่ในรอบต่ำอากาศมันไหลช้ามีจังหวะover lapเยอะหน่อย ไอดีที่เข้ามามันก้อไหลตามไอเสียออกไปซะเยอะด้วยความที่มันflowดี อีดเรื่องก้อคือห้องเผาไหม้ที่กว้างจะมีหน้าสัมผัสระหว่างฝาสูบกับห้องเผาไหม้เยอะ ตัวฝาสูบเองก้อมีน้ำมาระบายความร้อนที่มาก มากที่สุดในทุกส่วนของเครื่องยนต์ เพราะเป็นส่วนที่รับแรงระเบิดเต็มๆ เมื่อฝาสูบกว้างเนื้อที่ในการระบายความร้อนเยอะ ดังนั้นในช่วงรอบต่ำความร้อนน้อย ระบายความร้อนดีเกินไปก้อจะทำให้เย็นเกินไปเป็นการสูญเสียพลังงาน อย่าลืมว่าพลังงานเกิดจากความร้อน ดังนั้นในช่วงรอบต่ำจะมีการสูญเสียพลังงานเกิดขึ้นเยอะเลยทำให้ไม่ค่อยมีแรง สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมาก แต่ในรอบสูงทุกอย่างมันเกิดขึ้นรวดเร็วต้องการประจุอากาศมาก ฝาสูบแบบนี้จะทำหน้าที่ได้ดี จากflowที่เยอะของมันนั่นเอง เลยทำให้เครื่องสกุลGมีแรงม้าแรงบิดดีที่รอบสูงเหมาะกับรถสปอร์ต แต่เครื่องสกุลFจะถูกออกแบบให้ตรงกันข้าม ห้องเผาไหม้จะเป็นทรงแคบ(หน้าจั่วแหลม)วาล์วจะทำมุมตั้งกว่าแบบGคือทำมุมกันแค่22-25องศาเท่านั้น ฝาสูบแคบๆก้อจะflowยากกว่าแต่มันจะดีในรอบต่ำการสะสมความร้อนจะดีกว่า วาล์วเล็ก พอร์ทแคบกว่าก้อจะช่วยรีดอากาศในรอบต่ำให้เร็วขึ้น เลยทำให้เครื่องมีแรงบิดดีในรอบต่ำและรอบกลางๆ ส่วนรอบสูงๆจะflowไม่ดีนัก แรงม้าก้อจะไม่เยอะมาก แต่ไปได้เรื่องขับง่าย สบาย ประหยัดเชื้อเพลิง ก้อเป็นทางของรถใช้งานทั่วไปนั่นเอง


เฮ้อ...หมดแระคับ เมื่อยนิ้วเลยอิอิ ยังไงไปหาอ่านกันคับเพราะมันมีรูปประกอบด้วยคับ จะได้เป็นข้อมูลในการวางเครื่องคับ ว่าเราใช้เครื่องแบบไหน กำลังที่ดีอยู่ในย่านไหน
ใช้งานทั่วไป หรือ ต้องการใช้เครื่องแบบสปอร์ต ลองดูคับ
บันทึกการเข้า



กำลังบ้าดีเซลโบควายคับ
4D56 รหัสเทพ
4M40 อิมก้ออิมเถอะ...ยาว
ไหนๆใครว่าดีเซลไม่แรง
ต้องลอง...ต้องลอง
AoF AE110
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 16


บุคคล


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 25 มกราคม 2008 23:37:43 »

ขอบคุณครับ สู้ต่อไปนะครับ
บันทึกการเข้า

ZANEAR_NA101
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 476


" ~จี้มาเดี๋ยวจัดให้~ "


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 25 มกราคม 2008 23:40:14 »

 สุดยอด
บันทึกการเข้า

"มันเป็นทีโชคชะตา"
   "หรือเพราะเวรกำของเรา"
      "ที่ทำให้ชีวิตเราเป็นแบบนี้"
New.
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,024


Love me, love my AE


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 25 มกราคม 2008 23:59:27 »

ขอบคุณครับ เดี๋ยวแวะไปดูที่แผงหนังสือหน่อยดีกว่า  ตรบมือ
บันทึกการเข้า

AE92 เดิมๆ เครื่องก็ไม่แรง เชิญแซงได้เลย...
Mag
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #4 เมื่อ: 26 มกราคม 2008 00:26:01 »

ขอบคุณคับ สำหรับข้อมูลดีๆ...  ตรบมือ
บันทึกการเข้า
sitnonXtreme
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 798


GE DA-KE


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 26 มกราคม 2008 09:09:04 »

 สุดยอด
บันทึกการเข้า

รับวางเครื่องยนต์ (TOYOTA)
088-5484566
Line ID :  sitnonxtreme


TIT
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 885



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 26 มกราคม 2008 09:15:17 »

 สุดยอด
บันทึกการเข้า
rkimoto
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,236


92 myfriends


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 26 มกราคม 2008 09:19:56 »

+ ไปคับ
บันทึกการเข้า

ho_oh
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 315



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 26 มกราคม 2008 10:54:39 »

 เป็นฟืนเป็นไฟ
บันทึกการเข้า
yoshio ae
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,654


4a-gze only


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 26 มกราคม 2008 12:36:20 »

ตาลายอ่ะ เวียนหัว
บันทึกการเข้า

AE has brought us to MEET

jod87
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #10 เมื่อ: 26 มกราคม 2008 12:44:11 »

.....  ขอบคุณคร๊าบบบบบ สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า
tae_ae
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 541



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 26 มกราคม 2008 17:12:36 »

รักพี่เค้าจั ตั้งใจพิมดีจัง อัพให้แล้วจ้า ลิงจั๊กๆ ลิงจั๊กๆ
บันทึกการเข้า



You are in my mind
carboxy.CZ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,126


CZ No.#30


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 26 มกราคม 2008 18:15:21 »

 สุดยอด
บันทึกการเข้า
ira
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #13 เมื่อ: 26 มกราคม 2008 18:31:42 »

 สุดยอด
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!