AE. Racing Club
10 มกราคม 2025 01:18:54 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ผิดถูกไม่รู้ โปรดขี่จักรยานในการอ่านคับ  (อ่าน 2589 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ton
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,101



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 18 สิงหาคม 2013 20:15:56 »

ผมลองเขามาคับ ลองอ่านดู
รถเบนซิน(อย่างเดียว) ไม่มีทางเลือกก็ต้องสตาร์ทด้วยเบนซิน

แต่ถ้ามีทางเลือก "สตาร์ทแก็ส" สามารถลดการสึกหรอ-ตอนเครื่องเย็นได้ ครับ

ช่วยกลับไปถาม "วิศวกร" ที่จูนให้คุณว่า
1) เขารู้หรือไม่ว่า ตอนเครื่องเย็น สตาร์ทด้วยเบนซิน มันสึกหรอ อย่างไร ?
2) ทำไม สตาร์ทด้วยเบนซิน เครื่องจึงสึกหรอมากกว่าสตาร์ทด้วยแก็ส ?

ช่วยกลับไปถาม "วิศวกร" ว่า ผมบอกผิดไหม ?


กรุณาอย่าอ้าง วิศวกร
>>>>>>>

ผมไม่ชอบให้อ้างอย่างนี้เลย

เรื่องเทคนิค ผิด หรือ ถูก ไม่ใช่ใครบอก ผิด หรือ ถูก มันอยู่ที่เหตุผล

คุณ เข้าใจผิด ที่ให้ความสำคัญ "วุฒิ" มากกว่า "ความชำนาญ" อย่างเรื่องจูนแก็ส นี่นะ มันจำเป็นต้องใช้ วุฒิ วิศวกร ตรงไหน ครับ ? การจูนแก็ส จำเป็นต้องใช้ ความรู้ และความชำนาญ

"รู้" ว่าจะจูนตัวไหน จูนแล้ว ตอบสนองอย่างไร จะต้องปรับตรงไหน ช่างที่จะปรับแก้ได้รวดเร็วแบบว่า หมุนทีเดียวเสร็จ ... อันนี้ต้องใช้ "ความชำนาญ"

ต่อให้มี "วุฒิ ระดับ วิศวกร หรือสูงกว่า" ก็ต้องใช้ "ความชำนาญ" ความรู้ สูงๆ มันไม่ได้บอกว่า "สกรูเดินเบา หรือ เพาเวอร์" อยู่ตรงไหน หน้าตาเป็นอย่างไร เพราะใน U เขาไม่ได้สอน ครับ

อยากให้เข้าใจครับ


เพิ่งรู้นะเนี่ย ว่าน้ำมันทำให้เครื่องสึกหรอมากกว่าแก๊สอีก
>>>>>>>>

จัง หวะสตาร์ทเครื่องเย็น เมื่อเครื่องเย็น มีความร้อนน้อย ==> เบนซินก็ระเหยเป็นไอยาก ทำให้ส่วนผสมไอดี A/F บางกว่าปกติ ส่งผลให้ .. สตาร์ทยาก .. ถึง ไม่ติดเลย

ด้วยเหตุนี้... จึงต้องมีกลไก enrichment เพิ่มส่วนผสมเบนซิน เช่น "โช๊ค" เพิ่มส่วนผสมเบนซินให้มากขึ้นกว่าปกติ ทำให้ส่วนผสม A/F หนาพอดีจะติดไฟได้ง่าย

ทีนี้ ... เบนซินที่"ฉีดเพิ่ม"ตอนเครื่องเย็น มันก็ระเหยได้บางส่วน คือระเหยไม่หมด (เพราะ heat ไม่พอ) เบนซินที่เหลือ (ยังเป็นของเหลว) เข้าไปผสมกับฟิล์มน้ำมันเครื่องที่เกาะตามผนังกระบอกสูบ เกิด fuel dilution น้ำมันเครื่องเจือจางชะล้างน้ำมันเครื่องที่เคลือบผิวผนังสูบ ทำให้เครื่องสึกหรอมากกว่าปกติ

นอกจากนี้ ไอน้ำมันเบนซิน เมื่อไปโดนผนังสูบที่เย็นๆ ก็กลั่นตัวกลับเป็นของเหลว .... effect คล้ายหยดน้ำที่เกาะกระจกหน้าต่างตอนอากาศเย็น

จะเห็นได้ว่า การสตาร์ทตอนที่เครื่องเย็นๆ ...เป็นช่วงเวลาที่เครื่องยนต์สึกหรอมาก เขาพยายามจะลดเวลาช่วงนี้ให้ "น้อยที่สุด" พยายามทำให้เครื่องร้อนเร็วที่สุด เท่าที่จะทำได้ .... โดยใช้เทอร์โมสตัท ช่วยให้เครื่องร้อนเร็วที่สุด
หรือ
โปรแกรมช่วง warm-up ให้เร่งเครื่องยนต์เอาไว้ที่รอบสูงๆ ไม่ยอมให้เดินเบาๆ ที่รอบเดินเบา
หรือ
โปรแกรม การเปลี่ยนเกียร์ออโตเมติก สั่งให้เกียร์เปลี่ยนที่รอบสูงกว่าปกติ มีอาการเหมือนเรา"ขับลากเกียร์" ทำอย่างนี้ เพื่อจะเร่งให้เครื่องร้อนเร็วที่สุด

พอเราติดตั้งแก็ส เราก็มีทางเลือกที่จะสตาร์ทด้วยแก็ส หรือ เบนซิน ในเมื่อเรารู้ว่า สตาร์ทเบนซิน เครื่องสึกหรอ เพราะเบนซินมันเปียก มันเข้าไปล้างน้ำมันเครื่อง ,ตอนเครื่องเย็น

--ทำไมเรา ไม่สตาร์ทด้วยแก็ส เล่าครับ แก็สมันเข้าไปในสภานะ vapor ไม่ใช่ liquid จึงไม่สามารถเข้าไปผสมกับน้ำมันเครื่องให้เจือจางได้ การสึกหรอก็ไม่มาก

--ทำไม เราต้องจ่ายเงินเพิ่ม ? จ่ายค่า switch Auto สับเปลี่ยนน้ำมันเป็นแก็ส ครับ ลองคิดให้ดี ใครได้ประโยชน์ และ ใครเสียเงินเพิ่ม เสียเงินเพิ่มแล้ว ยังเสียประโยชน์ เพราะเครื่องยนต์สึกหรอมากขึ้น เสียเงินทำไมครับ ?


1)--ทำไม เรา ไม่สตาร์ทด้วยแก็ส เล่าครับ แก็สมันเข้าไปในสภานะ vapor ไม่ใช่ liquid จึงไม่สามารถเข้าไปผสมกับน้ำมันเครื่องให้เจือจางได้ การสึกหรอก็ไม่มาก

2) --ทำไมเราต้องจ่ายเงินเพิ่ม ? จ่ายค่า switch Auto สับเปลี่ยนน้ำมันเป็นแก็ส ครับ

>>>>>>>>>

คำถามทั้ง 2 ข้อนี้
จะ ได้คำตอบว่า "สตาร์ทด้วยแก็ส สตาร์ทยาก" บางคนบอกว่า สตาร์ทไม่ติด เครื่องเย็น .. สตาร์ทยาก สตาร์ทแก็สไม่ติด 555 ปัญหาอย่างนี้ มันไม่ใช่ข้ออ้างนี่ครับ

มันเป็น "งาน" ของช่างคนติดแก็ส
มันเป็น "หน้าที่" ของเขาที่จะปรับจูนให้ลูกค้า

นี่เล่น บอกลูกค้าด้วยข้ออ้าง

-สตาร์ทน้ำมัน "ให้เบนซินหมุนเวียน" บ้าง .... (จะมาหมุนเวียนตอนเช้า นี่นะ)

-มี extra option มี Auto Switch จัดการสับเปลี่ยนน้ำมัน-->แก็ส อำนวยความสะดวกแก่ลูกค้า .... แหม. ฟังหรู ดูดี ครับ เพราะ ลูกค้าได้คุยอวดกัน ของชั้นมี extra option นะเธอ .... เฮ้อ

รถ LPG ในเมืองนอก อากาศเย็นกว่าเมืองไทยเยอะ ไม่เห็นเขา สตาร์ทด้วยน้ำมัน เลย ครับ แล้วรถ LPG เมืองไทย มันเป็นอะไร ถึงสตาร์ทแก็ส ไม่ติด ครับ

เหตุที่ แก็ส สตาร์ทยากกว่า

เพราะ

1) ช่วงการติดไฟของแก็ส "แคบกว่า" เบนซิน
ดังนี้
% Fuel / Air
Propane 2.4--9.5
Butane 1.8--8.4 ... ส่วนผสม หนาเกินไป บางเกิน จะสตาร์ทไม่ติด
Benzin 1.5--16 ...... กว้างมาก ส่วนผสม หนามาก ก็สตาร์ทติด

2) ignition point
Propane 490--550 C
Butane 470--550 C
Benzin 350--380 C

หัว เทียน รถแก็สต้องใช้พลังไฟสูงกว่า มี energy สูงกว่า ดังที่เรามักจะได้ยินเสียงบ่น "เปลืองหัวเทียน" เพราะ หัวเทียนเสื่อมเพียงเล็กน้อย มีผลกระทบโดยตรงต่อแรงไฟ และ energy ทำให้ส่งผลโดยตรงกับรถแก็ส .... อาการที่พบบ่อย คือ จอดติดนานๆ พอเร่งออกตัว จะฟอด หมดแรง ....

ในขณะที่ "หัวเทียนตัวเดียวกัน" ยังใช้กับเบนซินได้ โดยไม่แสดงอาการผิดปกติ ครับ
credit http://www.neo-club.com/forums/index.php?a...e;topic=13210.0
บันทึกการเข้า
THanasak
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,863


อิอิ...ลายไม้..ทำเอง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2013 20:41:22 »

Huh? เกิดอะไรขึ้นหรือครับ Huh?
 ตาปริบๆ
บันทึกการเข้า
pAnot EE100
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,330


AE ไม่มี แต่ใจยังรัก


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2013 20:47:36 »

 งง งง
บันทึกการเข้า

EE-101 PRARAM9
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 194


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2013 20:55:32 »

 อ่านหนังสือ งง
บันทึกการเข้า
แอลกอฮอล์40ดีกรี
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,458


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2013 20:58:24 »

พูดซะเห็นภาพเลย ผมว่าใช่นะครับที่ เจ้าของกระทู้บอก  แต่รถผมส๊ตาด แก๊ชตอนเช้า2ที่ติดทีละ3วิ ตอนเครื่องร้อน1ทีติด ประมาณ2วิ

                
บันทึกการเข้า

ซ่อมแอร์รถยนต์ครับ ปรึกษาได้ครับไม่ฟันไม่กัดครับใจดี0852622362
แอลกอฮอล์40ดีกรี
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,458


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2013 21:00:17 »

ขอยกไปเวปพันทิพนะครับ  เอาเลยแหละ อยากรู้คนจะคิดยังไงบ้าง
บันทึกการเข้า

ซ่อมแอร์รถยนต์ครับ ปรึกษาได้ครับไม่ฟันไม่กัดครับใจดี0852622362
Quixotic
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 382


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2013 21:08:11 »

เอ่ะ แอบงง

แล้วสรุปสตาร์ทน้ำมัน ทำให้เกิดการสึกหรอมากกว่าแก๊ส <<< อันนี้เรื่องจริงอ่ะป่าวครับ

ถ้าที่ว่าเป็นเรื่องจริงก็คงจะหมายถึงว่า ในเมื่อสตาร์ทแก๊สมันดีกว่าสตาร์ทน้ำมัน แล้วจะมี Auto switch ทำเพื่อสิ่งใด ใช่ป่าวอ่ะครับ

บันทึกการเข้า

ที่เห็นจอดนิ่งๆ เพราะวิ่งไม่ได้ T_T
wagon919
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,796



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2013 22:22:21 »

 ซูม ซูม
บันทึกการเข้า
ton
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,101



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2013 22:32:59 »

ผมก็ลอกเขามาให้อ่านกันคับ ผิดถูกอย่างที่บอกคับ ขี่จักรยานในการอ่าน แต่รถผมสตาดด้วยแกีส ก็ที่เดียวติดคับ ทุกเช้า แต่ต้องเหยียบคันเร่นนิดเดียวแล้วปล่อยคับ เนืองจากรถใช้น้ำมันไม่ได้
บันทึกการเข้า
doraemonarak
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,087



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2013 22:44:09 »

เครื่องเก่าผมใช้แก๊สล้วนครับ ทีเดียวแป๊บเดียวติด แต่มันก็พังเพราะท่อน้ำรั่วฝาโก่ง ไม่เกี่ยวกับการสตาร์ทแก๊ส
ผมว่าตอนเครื้องเย็นมันสึกหรอเพราะน้ำมันเครื่องที่เคลือบตามผนังกระบอกสูบมันน้อยลงเพราะไหลลงแคร้งมากกว่านะครับ จนต้องหาน้ำมันที่ปกป้องตั้งแต่สตาร์ทมาช่วย(เค้าโฆษณาแบบนี้อ่ะ)
อย่างว่า บอกว่าพาราแก้ปวดไม่มีใครเชื่อ เพราะคนบอกไม่ใช่หมอ อิอิ ระบายหน่อยครับ เจอแต่พวกขอดู กว. ก่อนถึงจะเชื่อ
บันทึกการเข้า

หลงใหล AE
Rong Fuel-Up
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,276



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 19 สิงหาคม 2013 09:44:14 »

ถอดถังน้ำมันออก ใช้แต่แก๊ส แ่จ่มสุดครับ
บันทึกการเข้า
tu_ranong
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 794



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 19 สิงหาคม 2013 11:03:20 »

วุฒิเกิดจากความรู้  ความชำนาญเกิดจากประสบการณ์
บันทึกการเข้า
doraemonarak
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,087



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 19 สิงหาคม 2013 12:38:47 »

วุฒิเกิดจากความรู้  ความชำนาญเกิดจากประสบการณ์
ชอบประโยคนี้สุดๆ
บันทึกการเข้า

หลงใหล AE
playboy
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,307



ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 19 สิงหาคม 2013 14:02:13 »

 ย่องเบา
บันทึกการเข้า

toyota 3 นะวังน้อย
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,068


โทโยดะซัง


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #14 เมื่อ: 19 สิงหาคม 2013 14:26:47 »

ย่องเบา
ตลอด
บันทึกการเข้า




Instrument cluster J Mania
Skyline R92
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,567


เจ้าเส้นขอบฟ้าน้อยๆของฉัน.....?


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 19 สิงหาคม 2013 16:06:21 »

ทุกวันนี้ผมก็ใช้แก๊สเพียวๆเลยค๊าบ ใช้มา 3 ปีได้แล้วมั้งแ๊ก๊สเพียวๆอ่ะ สตาทตอนเช้าก็แก๊ส ก็บิดทีเดียวติด แต่ของผมแก๊สหัวฉีดนะ ตั้งแต่ปั๊มติ๊กเสีย เคยเปลี่ยนครั้งนึง แล้วก็เสียอีก ก็เลยไม่ได้ทำอีกเลยวิ่งแก๊สตลอด ก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไรเลย
บันทึกการเข้า

ไมล์ยาว92 เบาะ levin92 ดิจิตอลJ เบาะหลัง92แดง ค้ำเสาบีae92 TAKATA ท่อrsr ไส้ตรง ตูดเป็ดe30 ตู้ซับ โมเดลAE86 Auto light 92 กระจัง levin92
 http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=77994.msg1059914#msg1059914
ตั้ม_NT.Z#003
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,316


เต็มที่ เต็มใจ ให้ประชาชน


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #16 เมื่อ: 19 สิงหาคม 2013 19:58:42 »

เอ่อออ แล้วเราสามารถปรับจูนให้สตาร์ทแก็สล้วนๆทีเดียวติดได้ด้วยตัวเองปะครับ เหอๆๆ
บันทึกการเข้า


"If You Want Peace, Prepare For War"
"แม้หวังตั้งสงบ จงเตรียมรบให้พร้อมสรรพ์"
Quixotic
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 382


ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 19 สิงหาคม 2013 22:16:38 »

เอ่อออ แล้วเราสามารถปรับจูนให้สตาร์ทแก็สล้วนๆทีเดียวติดได้ด้วยตัวเองปะครับ เหอๆๆ

ถ้าเป็นระบบดูดทำเองได้ง่ายๆ สบายๆเลยครับ แต่ถ้าหัวฉีดนี่ก็มิทราบ ผมมิเคยใช้
บันทึกการเข้า

ที่เห็นจอดนิ่งๆ เพราะวิ่งไม่ได้ T_T
toyota 3 นะวังน้อย
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,068


โทโยดะซัง


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #18 เมื่อ: 21 สิงหาคม 2013 13:23:22 »

แก็ส น้ำมัน มันมีข้อดีและข้อเสีย ต่างกัน เรื่องนี้ผมไม่ออกความเห็น เพราะไม่มีความรู้เลย แต่....................................

ผมสตาร์ทน้ำมัน วิ่งแก็ส และจะทำอย่างนี้ต่อๆไปครับ (ด้วยสมมุติฐาน หลักการ และประสบการณ์ ส่วนตัวครับ)
บันทึกการเข้า




Instrument cluster J Mania
samphop
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 140


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 23 สิงหาคม 2013 17:13:44 »

ตอบแบบบ้านๆนะครับ ก็คงเหมือนกับเภสัชมาบอกว่าพื้นดินหญ้ามีตัวปราสิตอันตราย หรือในผักสดมีไข่ของแมลงติดอยู่ คือมันก็จริงครับแต่เราก็เดินดินกินผักสดมาแต่ไหนแต่ไรไม่เห็นเป็นอะไร

เราสตาทรถด้วยน้ำมันมาแต่ไหนแต่ไรเหมือนกันครับ และรถก็ถูกออกแบบมาเพื่อใช้สำหรับน้ำมันมาตั้งแต่ต้น การที่เราสตาทน้ำมันก็เพื่อให้ถังน้ำมัน,ปั้มติ๊ก,หัวฉีด,และระบบน้ำมันได้ทำงานบ้าง เกิดเผอญแก๊สหมดยังวิ่งน้ำมันต่อไปได้ในความคิดส่วนตัวของผมนะ แก๊สบ้างน้ำมันบ้างมีพลังงานในรถถึง 2 ชนิดไว้ใช้ ดีออก  สุดยอด

บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!