coolant มีทั้งคุณภาพต่ำมาก และแบบคุณภาพสูง ต้องเลือกเอา
แต่ถ้าระบบพร้อมสมบูรณ์ จัดการเรื่องการระบายความร้อนได้ดี การเปลี่ยนใส่หม้อน้ำใบโตขึ้น ก็อาจจะเกินความจำเป็น
ผมฟัง สปีดทอล์ค เค้าบอกว่า ถ้าใหญ่เกินไปก็ทำให้ระบบจุดระเบิดนานขึ้น เพราะมันเย็น อุณหภูมิยังไม่ถึงจุดระเบิด ทำให้เปลืองมากขึ้น
ผิดถูกขออภัย จำได้แค่นี้
ใหญ่เล็กเป็นอีกประเด็นนึง หม้อน้ำใบโต ปริมาณน้ำในระบบก็มีมากกว่าใบเล็ก
แต่ประเด็นสำคัญของระบบระบายความร้อน คือรักษาอุณหภูมิให้ "คงที่" และ "พอดี" กับที่โรงงานออกแบบเครื่องยนต์ไว้
ร้อนไปก็ไม่ดี เย็นเกินก็มีข้อเสีย วาล์วน้ำในระบบจึงจำเป็นต้องใส่ และควรจะเป็นเบอร์เดิมโรงงาน
เว้นแต่เน้นซิ่งจริงจัง และยอมรับกับความเสียหายที่จะเกิดขึ้นตามมา
เปลี่ยนวาล์วน้ำให้เปิดเร็ว ผมไม่สนับสนุน แต่ถ้าตีกล่องกั้นให้เครื่องดูดแต่อากาศเย็น แบบนั้นสนับสนุน เห็นผลชัดเจน และแน่นอนกว่า