AE. Racing Club
02 มกราคม 2025 23:24:44 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: หม้อพักไอเสียรถยนต์  (อ่าน 1229 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
toyotanon
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 36



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: 29 สิงหาคม 2013 10:39:16 »

หม้อพักไอเสียซึ่งจะถูกติดอยู่ใกล้ๆกับปลายท่อไอเสียที่เราเห็นกันเป็นประจำนั้นมันมีประโยชน์อย่างที่บางคนคิดไม่ถึง



โดยหม้อพักไอเสียนี้มีหน้าทีลดอุนหภูมิไอเสียลดแรงดันและควบคุมการขยายตัวของไอเสีย โดยไอเสียที่ออกมาจากเครื่องยนต์นั้นสูงประมาณ 3-5 กิโลกรัมต่อตารางเซนติเมตร (43-71ปอนด์ต่อตารางนิ้ว) อุณหภุมิสูงประมาณ 600-800 องศาเซลเซียส (1412-1472ฟาเรนไฮต์) ซึ่งแรงดันที่สูงและความร้อนนี้มีผลทำให้ไอเสีย เกิดการขยายตัวอย่างรวดเร็วและเกิดเสียงดัง (ถ้าไม่มีหม้อพักไอเสียจะเป็นเหมือนที่พูดมาข้างต้น) ดังนั้นหม้อพักไอเสีย
จึงถูกออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหานี้คับโดยหม้อพักไอเสียจะควบคุมการขยายตัของไอเสียให้เป็นแบบช้าๆและจะลดอุณหภูมิไอเสีย
ก่อนระบายออกมาสู่โลกภายนอกคับแต่การออกแบบหม้อพักไอเสียต้องคำนึงถึงแรงดันย้อนกลับซึ่งจะบันทอนกำลัง ของเครื่องยนต์เมื่อเราเร่งเครื่องเท่าไรแรงดันไอเสียก็จะเพิ่มขึ้นตาใปด้วยเช่นที่ความเร็ว 120 กม.ชมแรงดันย้อนกลับที่ 1 กิโลกรัม และเสียไป4แรงม้าเป็นต้น
 
หม้อพักไอเสียมีอยู่2แบบคือ
1.แบบไส้ย้อน
2.แบบไส้ตรง

หม้อพักไอเสียของรถที่ออกมาจากโรงงานมักจะเป็นหม้อพักแบบที่เรียกกันว่า "ไส้ย้อน" อันหมายถึงการที่ไอเสียไหลเข้าไปในหม้อพักและถูกบังคับให้วิ่งวนไปตามห้องในหม้อพักที่กั้นไว้เป็นส่วนๆ ทะลุห้องนั้นทะเล็ดห้องนี้กว่าจะออกมาที่ปลายอีกด้านได้ก็เหนื่อยท่อไอเสียแบบนี้ให้เสียงที่เงียบขับแล้วมีความสุขแต่อัดรอบสูงๆเมื่อไหร่ไอเสียจะจุกออกไม่ทันการ
 
ดังนั้นเราจึงมีหม้อพักแบบ "ไส้ตรง" ซึ่งก็คือไอเสียเข้ามาทางด้าน A และออกทางด้าน B โดยเป็นท่อเดียวกันตลอดโดยหม้อพักมีหน้าที่เอาไว้ช่วยซับเสียงที่เกิดขึ้นจึงเป็นที่นิยมในการแต่งรถเพราะช่วยให้ไอเสียออกได้เร็วและโล่งกว่าเดิม
 
โดยทั่วไปแล้วรถที่ทำมาแข่งในสนามคุณมักพบว่ามีการเดินท่อตรงยิงเป็นเส้นตรงให้ได้มากที่สุดจากเครื่องยนต์มาออกด้านท้ายรถหรือด้านข้างรถโดยไม่มีหม้อพักเลย หรือถ้าไม่เช่นนั้นก็มีหม้อพักเพียงใบเดียวโดยไม่มีเครื่องกรองไอเสียวิธีนี้ระบบไอเสียจะมีความอั้นน้อยมากเพราะระบบไอเสียยิ่งมีหม้อพักน้อยก็ยิ่งมีตัวกวนการไหลออกของไอเสียน้อย แต่ผลเสียคือเสียงดังมาก เอาไว้แข่งในสนามได้แต่กับการใช้งานบนถนนผมแนะนำให้ใช้หม้อพักสองใบแต่ละใบยาวที่สุดเท่าที่จะทำได้บอกช่างทำท่อให้ยัดใยแก้วแน่น ๆ เพราะเมื่อคุณอยู่บนถนนย่อมไม่ดีแน่ถ้ากดคันเร่งแล้วเสียงถึง 90 เดซิเบล

ข้อมูลจาก
หม้อพักไอเสียรถยนต์
http://www.toyotanon.com
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!