AE. Racing Club
24 กุมภาพันธ์ 2568 14:59:25 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามผู้รู้ครับ 5AFE พ่วงกล่องฟ้า แล้วใช้แก๊สไม่ได้  (อ่าน 1520 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
supernooky
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,310



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 09 กันยายน 2556 15:11:08 »


รายละเอียดรถเบื้องต้นนะครับ
เครื่อง 5AFE พ่วงกล่องฟ้า แก๊วหัวฉีด AG
หัวฉีดน้ำมันเป็น 1J vvti ตัวยาวหัวเขียว ใช้น้ำมัน E85

ปัญหามีดังนี้คือ ใช้แก๊สไม่ได้ ตัดเป็นแก๊สแล้วดับทันที จูนใหม่ไม่ได้เลย หากตอนตัดเป็นแก๊สแล้วเลี้ยงคันเร่งเอาไว้เครื่องจะเดินแบบสดุดสุดๆที่ไม่เกิน 2000 รอบ
และเวลาหัวฉีดแก๊สจะเด้งไปสูงที่ 40-50 ms

ผมถามจูนเนอร์เค้าให้ข้อมูลมาว่าเค้าลดค่า map ให้ต่ำลง แล้วค่อยเพิ่มให้หัวฉีดน้ำมันเพิ่มขึ้น
ผมลองวิเคราะห์ดู รวมทั้งปรึกษากับเพื่อนหลายคนที่พ่วงกล่องฟ้าแล้วใช้แก๊สหัวฉีดเหมือนกัน
สรุปคร่าวๆได้แบบไม่ฟันธงว่า ...
- เกิดจากการลด map ให้ตำกว่าเดิมจึงทำให้กล่องแก๊สอ่านค่าหัวฉีดน้ำมันได้ต่ำเกินไปจนเกินลิมิตที่กล่องแก๊สจะสามารถคุมได้ จึงทำให้กล่องรวน เพราะหัวฉีดแก๊สก็จะจ่ายน้อยลงด้วยตามสัญญาณที่อ้างอิงจากหัวฉีดน้ำมัน วึ่งเมื่อหัวฉีดแก๊สเดิมที่เจาะเอาไว้จะเทียบกับค่าหัวฉีดน้ำมันค่าเดิม พอหัวฉีดน้ำมันฉีดน้อยลงจะทำให้หัวฉีดแก๊สฉีดน้อยลงด้วย(ในที่นี้ไม่นับการรวนของกล่องแก๊สหากยังอยู่ในลิมิตที่กล่องแก๊สทำงานได้) ฉะนั้น....อาจเป็นไปได้ว่าจะต้องเพิ่มขนาดของหัวฉีดแก๊สให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ซึ่งไม่รู้ว่าต้องเป็นเท่าไหร่ เพื่อทดแทนการอ้างอิงสัญญาณการฉีดแก๊สที่ลดน้อยลงเนื่องจากการอ้างอิงกับหัวฉีดน้ำมัน

ขอปรึกษาผู้รู้เพิ่มเติมหน่อยครับ เย็นนี้ผมจะลองไปเจาะ nozzle ให้ใหญ่ขึ้นดูครับ ได้ผลยังไงจะมาบอกครับ แต่ก่อนจะไปทำ ขอทัศนะเพิ่มเติมหน่อย
 
บันทึกการเข้า

ปั้น AE ดีก่า ^^
doraemonarak
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,087



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 09 กันยายน 2556 15:57:58 »

เท่าที่อ่านเรื่องหัวฉีดก๊าซมานะครับ(CNG นะ ไม่รู้จะเหมือนกันไหม) ที่ท่อไอดีจะเป็นหัวฉีดโล่งๆ ส่วนที่รางจะเป็นโซลินอยด์เปิดปิดการจ่ายแก๊สไปที่หัวฉีดแต่ละหัว ไฟฟ้าจะควบคุมที่โซลินอยด์ ปริมาณก๊าซจะขึ้นกับเวลาเปิดปิดโซลินอยด์หรือเปล่าครับ หากเจาะหัวฉีดขยายรูเพิ่มจะช่วยได้ไหมครับ
และอยากรู้เหมือนกันว่าหากจูนกล่องใหม่จะช่วยได้ไหมครับ
บันทึกการเข้า

หลงใหล AE
supernooky
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,310



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 09 กันยายน 2556 16:32:44 »

เท่าที่อ่านเรื่องหัวฉีดก๊าซมานะครับ(CNG นะ ไม่รู้จะเหมือนกันไหม) ที่ท่อไอดีจะเป็นหัวฉีดโล่งๆ ส่วนที่รางจะเป็นโซลินอยด์เปิดปิดการจ่ายแก๊สไปที่หัวฉีดแต่ละหัว ไฟฟ้าจะควบคุมที่โซลินอยด์ ปริมาณก๊าซจะขึ้นกับเวลาเปิดปิดโซลินอยด์หรือเปล่าครับ หากเจาะหัวฉีดขยายรูเพิ่มจะช่วยได้ไหมครับ
และอยากรู้เหมือนกันว่าหากจูนกล่องใหม่จะช่วยได้ไหมครับ

กล่องแก๊สมันจูนได้อยู่แล้วครับ
บันทึกการเข้า

ปั้น AE ดีก่า ^^
Moo@RYZ
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,735


081-2797236


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 09 กันยายน 2556 16:39:08 »

กล่อง AC หัวฉีดแก๊สถ้าเปิดค้างมากกว่า 20 msec จะฟ้อง alarm

แก้ไขได้โดย เจาะหัวฉีดเพิ่ม ไม่ก็ไปเพิ่มที่แรงดันหม้อต้ม

บันทึกการเข้า

supernooky
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,310



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 09 กันยายน 2556 17:15:24 »

ขอบคุณครับ แปลว่าผมน่าจะมาถูกทางแล้วเนาะ
บันทึกการเข้า

ปั้น AE ดีก่า ^^
Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,819



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 09 กันยายน 2556 18:16:42 »

วิ่ง E85 ไปเล๊ยพีบ่าววว
บันทึกการเข้า
jen@171
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,966


Wanna be...!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 09 กันยายน 2556 19:40:04 »

ลดน้ำมันรอบเดินเบาใช่ไหมครับ......จริงๆแล้วตามแมปairflow ก็ไม่น่าจะลดเกิน15%นะครับ เต็มที่ก็20%  ซึ่งก็แค่จูนเพิ่มที่กล่องแก๊ส+เข้าไปอีกนิดหน่อยก็น่าจะจบนะครับ

แต่งงตรงที่ว่าลดแมป(น่าจะหมายถึงแมปairflow)แล้วเพิ่มการฉีดน้ำมัน(เข้าใจว่าน่าจะหมายถึงแมปfuel injector)  <== ปกติไม่จูนเบียดกัน2แมปนะครับ  .....รึผมงงเองหว่า 

ผมก็กล่องฟ้า หัวฉีดj bo  +แก๊ซหัวฉีดครับ ....อิอิ
บันทึกการเข้า

TunedByJen
พรชัย เฮดเดอร์
CORONA CLUB
Club JZ
Mercedes Mania
กะเรกะราด
supernooky
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,310



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 10 กันยายน 2556 06:54:10 »

แบบว่าลดแมพแอร์โฟลอ่ะครับ เพราะหัวฉีดผมมันโอเวอร์เยอะ
สัญญาณการฉีดน้ำมันจะน้อยมากหากเทียบกับเดิมๆ หัวฉีดแก๊สที่อิงหัวฉีดน้ำมันก็จะฉีดน้อยมากด้วย
รูหัวฉีดแก๊สผมเจาะเอาไว้ 1.8 mm. ตอนนี้เจาะเป็น 2.4 ก็ไม่มีอาการดีขึ้น เลยคิดว่าจะขยับเป็น 3.0ครับ
ให้ตัดเป็นแก๊สแล้วไม่ดับก็น่าจะโอเคแล้ว หลังจากนั้นค่อยจูนเก็บทีหลัง
บันทึกการเข้า

ปั้น AE ดีก่า ^^
N@MIN
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,562


ได้แค่ไหน...เอาแค่นั้น


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: 10 กันยายน 2556 10:23:05 »

เปิดแม๊พแก๊สแล้วยกเผื่อไว้ แล้วก็จูนเก็บ ก้น่าจะได้แล้วนะครับ ขยายรูไปเดี๋ยวจะกลายเป็นใหญ่ไป ก็ใช้งานไม่ได้อีก
บันทึกการเข้า

กำลังตั้งชื่อ
Zest Up
ขายของนิดหน่อยครับ
jen@171
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,966


Wanna be...!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 10 กันยายน 2556 10:50:41 »

แบบว่าลดแมพแอร์โฟลอ่ะครับ เพราะหัวฉีดผมมันโอเวอร์เยอะ
สัญญาณการฉีดน้ำมันจะน้อยมากหากเทียบกับเดิมๆ หัวฉีดแก๊สที่อิงหัวฉีดน้ำมันก็จะฉีดน้อยมากด้วย
รูหัวฉีดแก๊สผมเจาะเอาไว้ 1.8 mm. ตอนนี้เจาะเป็น 2.4 ก็ไม่มีอาการดีขึ้น เลยคิดว่าจะขยับเป็น 3.0ครับ
ให้ตัดเป็นแก๊สแล้วไม่ดับก็น่าจะโอเคแล้ว หลังจากนั้นค่อยจูนเก็บทีหลัง


อ่าๆๆ....เข้าใจครับ  ถามนิดนึงครับหัวฉีดใหญ่เกินไปมากเลยเหรอครับ งี้แสดงว่าได้ลดน้ำมันทั้งแมปเลยเหรอครับ -*-

แล้วพอสับมาแก๊ส a/fกลายเป็นบางจัดเลยเหรอครับ ผมว่าจับa/f แล้วแก้ที่กล่องแก๊สจะดีกว่านะครับพี่

ปล.นี่แมปairflowของรถผมเอง ....จะลดแค่ตอนเดินเบา ส่วนที่เหลือจะ+น้ำมันในแมป injection ครับ.... รถแทบจะทุกคันที่ผมจูนไปก็จะประมาณนี้น่ะพี่


บันทึกการเข้า

TunedByJen
พรชัย เฮดเดอร์
CORONA CLUB
Club JZ
Mercedes Mania
กะเรกะราด
supernooky
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,310



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 10 กันยายน 2556 11:32:14 »

แบบว่าลดแมพแอร์โฟลอ่ะครับ เพราะหัวฉีดผมมันโอเวอร์เยอะ
สัญญาณการฉีดน้ำมันจะน้อยมากหากเทียบกับเดิมๆ หัวฉีดแก๊สที่อิงหัวฉีดน้ำมันก็จะฉีดน้อยมากด้วย
รูหัวฉีดแก๊สผมเจาะเอาไว้ 1.8 mm. ตอนนี้เจาะเป็น 2.4 ก็ไม่มีอาการดีขึ้น เลยคิดว่าจะขยับเป็น 3.0ครับ
ให้ตัดเป็นแก๊สแล้วไม่ดับก็น่าจะโอเคแล้ว หลังจากนั้นค่อยจูนเก็บทีหลัง


อ่าๆๆ....เข้าใจครับ  ถามนิดนึงครับหัวฉีดใหญ่เกินไปมากเลยเหรอครับ งี้แสดงว่าได้ลดน้ำมันทั้งแมปเลยเหรอครับ -*-

แล้วพอสับมาแก๊ส a/fกลายเป็นบางจัดเลยเหรอครับ ผมว่าจับa/f แล้วแก้ที่กล่องแก๊สจะดีกว่านะครับพี่

ปล.นี่แมปairflowของรถผมเอง ....จะลดแค่ตอนเดินเบา ส่วนที่เหลือจะ+น้ำมันในแมป injection ครับ.... รถแทบจะทุกคันที่ผมจูนไปก็จะประมาณนี้น่ะพี่




ใช้แล้วครับ หัวฉีด 1J vvti หัวเขียวขี้ม้า 250 cc. กับเครื่อง 5AFE จูน E85 ครับ จากการคำนวนคาดว่าความต้องการปริมาณเชื้อเพลิงประมาณ 200 cc. ครับ
จึงทำให้ลดหัวฉีดลงจนสุดความสามารถกล่องก็ยังเยอะอยู่ ทางจูนเนอร์จึงลดทั้ง map แล้วค่อยปรับน้ำมันเอาครับ พอทีนี้หัวฉีดน้ำมันก็จะฉีดน้อยมาก แล้วพอกล่องแก๊สไปจับสัญญาณมาจึงฉีดน้อยเช่นกันครับ
พอผมถมแก๊สไปมากๆ map แก๊สก็เอ๋อเพราะเกินลิมิตครับ เลยเปลี่ยนไปเจาะหัวฉีดให้ใหญ่ขึ้นแทนครับ แล้วก็ไม่รู้ว่าถ้าเจาะหัวฉีดไปใหญ่มากๆเพื่อทดแทนกัน กรณีนี้จะมีปัญหากับจังหว่ะที่สัมพันธ์กับปริมาณหรือเปล่าครับ
ผมกลัวแบบนี้เหมือนกัน พอดีอยากแก้ตรงนี้ก่อน ยังไม่อยากไปแก้ที่สายไฟครับ เพราะคิดเอาไว้ 2 แบบวิธีแก้ไข
บันทึกการเข้า

ปั้น AE ดีก่า ^^
Hunter_JIK.CZ48
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,158


3S-GE Doraemonster 9X


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 10 กันยายน 2556 13:07:23 »

เริ่มจากกล่องก็ต้องแก้ที่กล่องครับ ไม่ควรไปแก้ปลายเหตุที่มันตามมา


ตอนผมพ่วงกล่อง หรือไปใส่ f conก็แบบนี้ละครับ ใช้แก๊สเกิดปัญหาทั้งที่คนอื่นไม่เป็นก็ตามไปแก้แก๊สเปลี่ยนระบบทำโน้นทำนี้เพื่อให้มันหายสะดุด สุดท้ายแก้ไม่หาย

ขายกล่องทิ้ง ชีวิตกลับมาเป็นปกติ ผมว่าไปแก้เรื่องจูนกล่องฟ้าดีกว่า
บันทึกการเข้า

supernooky
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,310



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 10 กันยายน 2556 13:45:47 »


รับทราบครับ เพราะตอนนี้ก็ซื้อหัวฉีดแก๊สมาเจาะขนาดเดิมใส่คืนแล้วครับ
เดี๋ยวจะไปแก้ปัญหาที่สายไฟ map แทนดู เป็นรีเลย์สลับสวิสต์ 3 ทางเอา ไม่รู้จะได้หรือเปล่า
 
บันทึกการเข้า

ปั้น AE ดีก่า ^^
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!