Ae101 วาง 20 v ฝาดำ (แชร์ประสบการณ์เพื่อมือใหม่หัดวาง)
ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนนะครับว่า ทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ จากคนไม่มีความรู้เรื่องรถเลย แต่อยากจะวางเครื่องใหม่ให้กับ เจ้า สามห่วง ปี 95 อายุ 18 ปี วิ่ง 250,000 กิโล ขึ้นเหนือล่องใต้มาแล้วครบถ้วน
ผมใช้เวลา 2 3 เดือน อ่านข้อมูลจากกระทู้เก่าๆ ในเว๊ป ... และ aeracing จนได้ข้อมูลไปวางเจ้าฝาดำ ผมจึงอุปมานไปว่า คงมีคนแบบผมอยากมารับทราบประสบการณ์การวางเครื่อง แล้วsearch คำว่า ae101 วางเครื่อง หรือ วางเครื่องฝาดำ แล้วจะได้อ่านประสบการณ์ของผมเป็นแนวทาง อาจจะมีประโยชน์บ้างกับคนไม่รู้เรื่องเครื่องยนต์ เป็นการตอบแทนที่ผมได้ความรู้มาจากสมาชิกทุกท่าน
จริงผมตัดสินใจวาง 4afe แต่พออ่านกระทู้ในเว๊ป เลยฮึกเฮิมอยากวางเจ้าวางดำกับเขา เลยหาข้อมูลว่า จังหวัดชลบุรีควรวางที่ไหนดี เสียดายครับในห้องชลบุรีไม่มีใครตอบผม ผมเลยไปหาเอาเองจนไปลงเอยที่ เชียงกงแห่งหนึ่ง สนนราคา 20vฝาดำพร้อมเกียร์ออโต้ 46000 บาท เทิร์นเครื่องเก่า 4000 บาท เหลือ 42000 (นึกแล้วน้อยใจแทนเครื่องรุ่นเก่า อยู่กันมา 18 ปี ทนแสนทนแต่กลับมีราคาแค่นี้) บวกไมล์ 111 ออโต้มาแปลงใส่ให้ 1500 บาท
ผ่านไป 4 วัน ลองไปดู ปรากฏว่าช่างวางเสร็จแล้ว แต่รอเก็บรายละเอียด ( วางเครื่อง 1 วัน วายสาย 3 วัน) รายละเอียดที่ว่าคือรอบสูง เปลี่ยนเกียร์กระตุก
ผ่านไปอีก 3 วัน เจ้าของอู่โทรมา บอกรถเสร็จแล้ว พอไปรับเขาบอกว่าต้องไปจูนแก๊สหน่อย (รถผมติดแก๊สของเวอร์ซุสมาแล้ว) นั่นคือคำสุดท้ายที่เจ้าของอู่พูดกับผมหลังจากนั้น เวลาผมกลับมาที่อู่เขาจะเดินหนีตลอด
รับรถวันแรก เปลี่ยนเกียร์กระตุกเพราะรอบสูง , พอเปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก๊สกระตุก
ขับได้ 2 วัน จึงเอารถไปให้เขาเช็คใหม่ ใช้เวลาอีก 2 วัน อาการกระตุกตอนเปลี่ยนเกียร์หายหาย แต่ตอนเปลี่ยนน้ำมันเป็นแก๊สไม่หาย จึงไปให้ศูนย์แก๊สเช็คปรากฏว่า เขาเจาะรูห่างเกินไป จึงต้องเจาะรูแก๊สใหม่ หมดไป 2000 บาท เพราะฝาดำรื้อยากต้องจ้างช่างเฉพาะมารื้อ
บทเรียนบทแรก เวลาวางเครื่อง ควรให้ยุ่งเฉพาะเครื่อง ส่วนแก๊สไปให้ร้านแก๊สทำดีกว่าเพราประสบการณมากกว่า ( อันนี้วัดจากประสบการณ์ของผมนะครับ )
ต่อมาเจ้า 20v ฝาดำ ก็อาการที่ปวดหัวดังนี้ ออกตัวอืด และกินน้ำมัน ฟังไม่ผิดครับแม้รถผมติดแก๊ส แต่เดือนที่แล้วผมหมดน้ำมันไป 1300 บาท กับการอุ่นเครื่อง 2 นาทีตอนเช้า
ผมจึงเอาไปหให้อู่ใหญ่ในเมืองชล 2 อู่ดู ทั้งสองยืนยันว่า วายสายไม่ครบ ต้องวายสายใหม่ ค่าเสียหายก็คือวายสายใหม่ไง ผมจึงบอกว่าช้าก่อน หลังจากนั้นก็ตั้งหน้าตั้งตาหาข้อมูลในเว็ปอย่างจริงจัง จนทำให้ทราบว่า มันต้องลองเช็คโค้ดดู ( ผมเพิ่งรู้เมื่อเดือนที่แล้วว่ามีการเช็คโค้ด) ผลคือ 21 o2 เซ็นเซอร์เสีย หรือเซ็นเซอร์ไอเสีย จึงสั่งซื้อทางเน็ต 800 บาท
พอลองศึกษาไปกลับพบว่ามีการเช็คโค้ดเกียร์ออโต้ด้วย โดยดูจากไฟ o/d กระพริบ ผลคือ 62 โซลินอยด์พัง
ผมจึงกลับไปที่ร้าน พบหน้าเจ้าของอู่เขานั่งเฉยไม่พูดกับผมสักคำ จนพอเจอช่างผมก็บอกอาการเป็นฉากๆ ใช้เวลา 1 วัน สรุปคือ โซลินอยด์ตัวที่1 และ 2 พัง ทำให้เวลาออกตัวมันสับไปเกียร์ 2 แทนเกียร์ 1 หมดไป 340 บาท ค่าน้ำมันเกียร์
สรุปคือ 20v ฝาดำ ของผม ออกตัวอืดเพราะ โซลินอยด์เกียร์พัง , กินน้ำมัน เพราะ o2 เซ็นเซอร์เสีย (เป็นข้อมูลให้ท่านที่เจอปัญหาครับ)
บทเรียนที่สอง จะเลือกอู่ไหนต้องศึกษาข้อมูลให้ดี ดูนิสัยเจ้าของอู่ด้วย
บทเรียนที่สาม เครื่องยนต์ไม่หลอกเหมือนคน ต้องหัดเช็คโค๊ดให้เป็น ผมจะเป็นยันต์ให้เราอย่างดี จะได้ไม่เสียค่าโง่(วิธีการดูจากในเว็บครับ) ถ้าให้ดีเวลาวางเครื่องเสร็จไปครับ ก็เช็คโค้ดต่อหน้าเขาเลยยิ่งดีครับ อย่างผมทนขับมาสามเดือนกว่าจะรู้ แถมมันน่าเจ็บใจตอนส่งรถให้เราทำไมไม่เช็คโค้ดก่อน
ทุกอย่างเรื่องเครื่องตอนนี้โอเค แต่ปัญหาคือรถหัวทิ่ม เพราะเปลี่ยนสปริงหลังเป็น ST191 เวลาขับเนินลูกระนาดติดตลอด จึงไปเปลี่ยนโช้คหน้าเป็น โช้คแกนใหญ่ จากประสบการณ์รถของผม ไม่เปลี่ยนไม่ได้เพราะติด และเมื่อเปลี่ยนแล้ว ราวฟ้ากับหุบเหว มันดีจริง หนึบกว่ามาก หมดไปอีก 3000 บาท
สรุปสุดท้ายตอนนี้รถผมโอเคมากขึ้น ออกตัวเร็วขึ้นจนรู้สึกดี ความเร็วรถกำลังดีไม่น้อยหน้าใครในถนน
ส่วนนิยามของ 20v ฝาดำ ออโต้ คงเหมาะกับคนที่มีอู่ดีๆช่างเก่งๆ(ผมเคยเอารถไปที่อู่หนึ่ง บอกวางฝาดำมาให้ช่วยตั้งไฟหน่อย เขาบอกตั้งไม่ได้เพราะมันเป็นทวินคอยส์) อะไหล่มีให้เลือก มีรถสำรองใช้หากรถมีปัญหา(เพราะซ่อมทีอย่างน้อย 1-2 วัน) และมีความรู้เรื่องเครื่องยนต์ แถมชอบเหยียบแบบเท้าหนักครับ ส่วนผมมันเริ่มแก่จะ 40 แล้ว เหยียบ 120 ก็หนาวแล้ว วันก่อนลองเหยียบ 160 แข่งกับซีวิคก็ตื่นเต้นดีแต่หน้าลูกก็จะโผล่มาจนต้องถอนคันเร่งพอแซงได้ และในความจริงถนนมอเตอร์เวย์ชลบุรี พัทยา 50 กิโล แค่เราเหยียบ 120 -130 ก็แซงรถได้กว่า 80 เปอร์เซ็นต์อยู่แล้วครับ สรุปคือคิดถึงเกียร์ธรรมดาและเครื่องยนต์ตลาดๆ อะไหล่เกลื่อนทุกเชียงกงครับ ( 555) แต่ถึงอย่างไรก็ต้องขับเจ้า สามห่วง 20v ฝาดำ ออโต้ ตัวนี้ไปอีกนาน และคงไม่ขาย(เพราะรักเจ้าสามห่วง ทนหายห่วงจริงๆ) ผมชอบใจสมาชิกท่านหนึ่งเคยบอกว่า จะขับ20v ให้สนุกต้องเหยียบกระจายแบบไม่กลัวเกียร์พัง เห็นจะจริงครับ
สุดท้ายครับขอบคุณสมาชิกทุกท่านที่แสดงความคิดเห็นจากประสบการณ์ในกระทู้ต่างๆ จนผมเก็บเกี่ยวเป็นความรู้ที่มีค่าครับ ผมขอชื่นชมคนทำเว็บ ... กับ aeracing ทำให้คนไม่รู้เรื่องเครื่องยนต์อย่างผม พอจะมีอะไรติดในสองได้บ้าง รถผม สามห่วง สีบรอนซ์ ทะเบียน 4ศ-3557 กทม. เที่ยวต่างจังหวัดทุกเดือน โดยเฉพาะสายใต้ ชอบเที่ยว หัวหิน กระบี่ พังงา สตูล เป็นชีวิตจิตใจเจอกันทักทายได้ครับ