ก่อนเข้าเรื่องครับขอย้อนกลับไปก่อนครับ คือเมื่อช่วงวันพุธที่แล้ว 9 ตุลาคม 56 เกิดปัญหาไดร์ชาร์จไม่ชาร์จไฟ ไฟหน้าปัดโชว์แต่ก็ขับกลับถึงบ้าน(มืดแล้ว) ไฟหน้าไม่สว่างเนื่องจากแบตจะหมด ระบบไฟในรถเริ่มใช้งานไม่ได้ พัดลมแอร์ทำงานช้า เอาเป็นว่าถึงบ้านปุปเช็คไดร์ชาร์จก่อนเลย(รถยังติดอยู่) ถอดขั้วแบตออกเครื่องดับ
ไดร์ชาร์จไม่ทำงาน อีกวันต่อมาเลยจัดการซ่อมไดร์ชาร์จเลยปรากฎว่าถ่านไดร์ชาร์จหมด เปลี่ยนแปลงถ่านกับลูกปืนไปเรียบร้อย เอาใส่รถสตาร์ทติดครับไฟหน้าปัดดับ เย้ใช้งานได้แล้วลองเอาขั้วแบตออก รถยังติดอยู่เหมือนเดิม ....... เข้าเรื่องครับรถทำเสร็จวันศุกร์แต่ไม่ได้ขับไปไหนแค่ลองใช้ดูใกล้ ๆ สตาร์ทรถทิ้งไว้ในชาร์จแบต(ผมดูจากตาแมวแบตหมดใช้แบต GS มีตาแมว) มาใช้งานจริง ๆ วันจันทร์ กับเมื่อวานครับ วันจันทร์ปรกติไม่มีปัญหาอะไร แต่เมื่อวานสิครับขับรถออกจากจตุจักร(ช่วง 6 โมงเย็นเปิดไฟหมดทุกอย่างไฟหรี่ ไฟต่ำปรกติ) กลับไปดอนเมืองอาการเริ่มเกิดครับอยู่ ๆ รู้สึกไฟหน้าปัดรถมันไม่ค่อยสว่าง พัดลมแอร์เริ่มไม่แรง ช่วงรถติดรอบรถตกมาที่ 1000 รอบ ไฟแบตโชว์
แต่พอเร่งเครื่องไปที่ 1500-2000 ไฟแบตดับ แต่พอมาที่ 1000 รอบเหมือนเดิม - - ช่วงวันจันทร์กับเช้าวันอังคารผมเช็คดูตาแมวแบตก็ไม่มีไฟครับแต่สตาร์ทรถได้ เลยชักสงสัยครับว่าแบตจะเสื่อมหรือเปล่า เลยไม่ชาร์จไฟเข้าแบต หรือว่าไดร์ชาร์จเสื่อมครับ (ตอนซ่อมไดร์ชาร์จสายทองแดงสีก็เรืิ่มร่อนล่ะ) แต่เมื่อเช้าขับมาทำงานก็ปรกติครับอยู่ที่ 1000 รอบก็ไม่มีปัญหาครับ 700 -800 รอบก็ปรกติครับเลยไม่แน่ใจว่าอะไรที่เสีย - - ช่วยวิเคราะห์หน่อยครับ แบตใช้มาได้ปีกว่า ๆ แล้วครับ