http://en.wikipedia.org/wiki/Toyota_C_transmissionจากการลองดูตัวเลขอัตราทด แล้วคิดแบบเดาๆนะครับ
เกียร์ฝาดำหกเกียร์ชิดขึ้นเกือบทุกเกียร์ รวมถึงเฟืองท้ายด้วย ถ้ายกหกเกียร์ไปชนกับเครื่องเดิม รอบจะขึ้นเร็วกว่าเดิมแน่นอน ต้องเปลี่ยนเกียร์เร็วขึ้น แต่ความเร็วปลายในแต่ละเกียร์ก็จะลดลงไปด้วยนะครับ
สรุปง่ายๆ ว่าขับสนุกขึ้น เปลี่ยนเกียร์รอบตกน้อยกว่าเดิม แต่ต้องเปลี่ยนเกียร์บ่อยกว่าเดิม และความเร็วปลายจะลดลง โดยเฉพาะเมื่อเดินทางไกล ความเร็วซัก100-120 จะต้องใช้รอบเครื่องมากกว่าเดิม จ๊ะ
ปล อัตราการใช้เชื้อเพลิงก็จะมากขึ้นด้วยเนื่องจากขับสนุก และ ต้องใช้รอบเครื่องมากกว่าเดิมที่ความเร็วเท่ากัน
อย่าคาดหวังกับความแรงนะครับคงได้แค่ขับสนุกขึ้น ถ้าอยากแรงเปลี่ยนเครื่องลงฝาดำหกเกียร์จะเห็นผลชัดกว่า เพราะแรงม้าและแรงบิดรอบเครื่องมากกว่าแน่นอนอ่ะ จ๊ะ
ผมไม่รู้ว่า รอบเครื่องห้าอี กับแรงม้าและแรงบิด ต่างกับฝาดำหกเกียร์เท่าไหร่ เพราะฉนั้น ช่วงเกียร์ห้าและหก อาจจะวิ่งสู้เกียร์สองอีได้ไม่ดีนัก อ่ะจ๊ะ
