air flow คือการวัดการไหลผ่านของอากาศ จะมีลวด หรือตาข่าย ให้สัมผัสกับอากาศ เมื่ออากาศไหลผ่านมาหรือน้อย อุณหภูมิจะสูงขึ้น ต่ำลงในตัวลวด แล้วแปลเป็นสัณณายค่าไฟฟ้าส่งไปที่กล่อง
Map sensor คือการวัดแรงกดดัน ภายในท่อไอดี เครื่องเบนซิลที่ไม่มีเทอร์โบ ส่วนใหญ่จะเป็นแรงกดติดลบ คือ แรงกดน้อยกว่าบรรยกาศโลก หรือ แวคคั่ม แต่ถ้ามีโบไปเป่าอากาศเพิ่มตอนเทอร์โบบูส ก็จะเป็นบวก คือมากกว่าแรงดันบรรยกาศ
เครื่องยนต์ส่วนใหญ่จะมีเซ็นเซอร์ อย่างใตอย่างหนึ่งเป็นอย่างน้อย หรือทั้ง2อย่างพร้อมกัน อย่าง4AGE20Vฝาขาว มันมีทั้ง2อย่าง แต่4AGE20Vฝาดำ มีแค่อย่างเดี่ยว คือMap sensor
เครื่องดีเซลอย่าง isuzu 4jh1t ไม่มีair flow แต่มีMap sensor วัดแรงดันในท่อไอดี
อย่าง air flow ของ fortuner มันอยู่ตรงสายกรองอากาศอะครับ ผมเลยอยากรู้ครับน้า?? ไม่เคยเห็นmap
แล้ว แน่ใจว่าที่เห็นเป็นair flow มันอาจจะเป็น air temp ก็ได้ วัด อุณหภูมิ อากาศ
air temp มีในเครืองยนต์เบนซิลหัวฉีกทุกตัว และ ดีเซลที่มีกล่องคุมทุกตัว มันจำเป็นต้องมี