14 พฤศจิกายน 2024 21:50:11
ยินดีต้อนรับคุณ,
บุคคลทั่วไป
กรุณา
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
1 ชั่วโมง
1 วัน
1 สัปดาห์
1 เดือน
ตลอดกาล
เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
หน้าแรก
ช่วยเหลือ
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
AE. Racing Club
>
AE Racing Club - FreeStyle
>
Free Style - AE Racing Club
(ผู้ดูแล:
Oon_Resist .CZ
,
DARKSTAR
,
[[Badd]]
,
PANDA RACING
) >
สอบถามครับ วิธีการบีบสปริงเพื่อให้อาการช่วงล่างแข็งขึ้น เป็นการทำที่ถูกมั้ยครับ?
หน้า: [
1
]
ลงล่าง
« กระทู้ที่แล้ว
ต่อไป »
พิมพ์
ผู้เขียน
หัวข้อ: สอบถามครับ วิธีการบีบสปริงเพื่อให้อาการช่วงล่างแข็งขึ้น เป็นการทำที่ถูกมั้ยครับ? (อ่าน 4584 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 4 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
GaB
มือใหม่หัดซิ่ง
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 76
スターレットグランツァV [E-EP91]
สอบถามครับ วิธีการบีบสปริงเพื่อให้อาการช่วงล่างแข็งขึ้น เป็นการทำที่ถูกมั้ยครับ?
«
เมื่อ:
30 พฤศจิกายน 2013 00:14:51 »
คือโช้ค+สปริงเป็นสตรัทปรับเกลียว+สไลด์กระบอกนะครับ ของใหม่แบรนด์ใต้หวัน (เบิกใหม่มาทั้งชุด) ทีนี้หลังจากติดตั้งเสร็จก็ปรับหนืดไว้แข็งเกือบสุด ปรากฎว่ายังแข็งไม่พอ (ความรู้สึกส่วนตัวของผมเอง) ก็มีคนแนะนำว่าให้ "บีบสปริง" เอา ทีนี้พอผมถามร้านช่วงล่างที่ใส่โช้คให้เค้าบอกไม่เห็นด้วย เพราะช่างได้บีบขึ้นไปนิดนึงแล้ว ช่างบอกเสริมอีกว่าจริงๆแล้วปรับแค่ให้ฐานไปรองสปริงอย่างเดียวก็พอ ไม่จำเป็นต้องบีบด้วยซ้ำ เพราะจะทำให้โช้คทำงานน้อยลง อีกอย่างช่างบอกตอนนี้บีบสปริงแทบไม่ขึ้นแล้วด้วย
โช้คชุดเก่าที่ใช้มาเป็นของเก่ายุ่นมือสอง ก็ติดตั้งเสร็จแล้วก็ปรับหนืดเฉยๆ ไม่เคยได้ยินวิธีบีบสปริงมาก่อน ซึ่งฟิลลิ่งมันก็เพียงพอแล้ว (ปรับแข็งสุดก็แข็งสุดๆไปเลย)
เลยมาขอคำปรึกษาพี่ๆ AE ครับว่าสรุปวิธีบีบสปริงที่ว่านี้ถูกต้องมั้ยหรือเหมาะสมมั้ย? ขอบคุณมากๆครับ
บันทึกการเข้า
I ♥ GLANZA V
supernooky
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
ออฟไลน์
กระทู้: 2,310
Re: สอบถามครับ วิธีการบีบสปริงเพื่อให้อาการช่วงล่างแข็งขึ้น เป็นการทำที่ถูกมั้ยครับ?
«
ตอบ #1 เมื่อ:
30 พฤศจิกายน 2013 09:41:53 »
หาสปริงค่า K สูงๆมาเปลี่ยนใส่แทนครับ
บันทึกการเข้า
ปั้น AE ดีก่า ^^
coolgrep
นักแข่งมือสมัครเล่น
ออฟไลน์
กระทู้: 333
Re: สอบถามครับ วิธีการบีบสปริงเพื่อให้อาการช่วงล่างแข็งขึ้น เป็นการทำที่ถูกมั้ยครับ?
«
ตอบ #2 เมื่อ:
30 พฤศจิกายน 2013 11:25:30 »
ค้า k ของสปิงกับ ความหนืดโชคมันจะต้องมีค่าสมดุลกันนะครับ จะมากกว่ากันหรือน้อยกว่ากันได้ไม่มาก
ถ้าค่า k สปิงเพิ่มขึ้นมาก ๆ โดยที่ โชคไม่หนืดพอ รถจะเด้งเป็นเจ้าเข้าเลย
บันทึกการเข้า
เสื้อผ้าคนอ้วน
osk100
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 2,335
http://www.watanabemania-thailand.com/board/index.
Re: สอบถามครับ วิธีการบีบสปริงเพื่อให้อาการช่วงล่างแข็งขึ้น เป็นการทำที่ถูกมั้ยครับ?
«
ตอบ #3 เมื่อ:
30 พฤศจิกายน 2013 15:36:22 »
การบีบสปริงเป็นการเพิ่มค่า k ของสปริงได้ละดับหนึ่งเท่านั้น
ถ้าบีบมากไป ย่อมทำให้การทำงานของโช้คอัพที่เป็นค่า Standard Setting (มาตราฐานการตั้งค่าจากโรงงาน)ผิดไป ย่อมมีผลเสียมากกว่าผลที่ได้รับ
วิธีเเก้ที่ถูกต้องคือ หาสปริงที่มี k มากกว่ามาใส่เเทน เเละ set ค่าความหนืดของโช้คอัพใหม่ (รีวาวล์)
การปรับโช้คอัพให้เเข็งสุด โช้คอัพมีความหนืดมากชึ้นเเละยุบตัวน้อยมาก ทำให้การทำงานของสปริงหมดความหมาย รถจะเกาะถนนน้อยลง
การปรับความหนืดของโช้คอัพให้เหมาะสมกับค่า k จะรู้สึกว่าหนึบเเละรถเกาะถนนมากกว่า
การปรับโช้คอัพให้เเข็งขึ้นก็ไม่ได้หมายความว่ารถเกาะถนนเสมอไปครับ
บันทึกการเข้า
รับซื้อรถยนต์เเละจัดไฟเเนนซ์ Tel. 081 555 4547
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=63667.0
GaB
มือใหม่หัดซิ่ง
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 76
スターレットグランツァV [E-EP91]
Re: สอบถามครับ วิธีการบีบสปริงเพื่อให้อาการช่วงล่างแข็งขึ้น เป็นการทำที่ถูกมั้ยครับ?
«
ตอบ #4 เมื่อ:
03 ธันวาคม 2013 16:08:48 »
ชัดเจนเลยครับทุกๆท่าน ขอบคุณมากๆครับ
ผมคุยกับเจ้าของดีลเลอร์โช้ครายนี้แล้ว เค้ายินดีเปลี่ยนสปริงให้ผมใหม่โดยมีค่า K ที่สูงขึ้น และเค้าบอกเหมือนทุกๆท่านว่าการบีบสปริงไม่ใช่วิธีที่ถูก
บันทึกการเข้า
I ♥ GLANZA V
อู๋ อยุธยา
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
ออฟไลน์
กระทู้: 4,687
Re: สอบถามครับ วิธีการบีบสปริงเพื่อให้อาการช่วงล่างแข็งขึ้น เป็นการทำที่ถูกมั้ยครับ?
«
ตอบ #5 เมื่อ:
03 ธันวาคม 2013 19:57:26 »
เป็นทางลัดที่ร้านโช้คชอบลักไก่ทำให้ลูกค้า
บันทึกการเข้า
นาน ๆ แวะมาที
Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
ออฟไลน์
กระทู้: 4,819
Re: สอบถามครับ วิธีการบีบสปริงเพื่อให้อาการช่วงล่างแข็งขึ้น เป็นการทำที่ถูกมั้ยครับ?
«
ตอบ #6 เมื่อ:
03 ธันวาคม 2013 20:59:37 »
บ้างก็ใช้วิธีเป่าสปริงให้ร้อนจนแดง เห็นว่า ค่า K จะแข็งขึ้นอีกนิดน่ะครับ แต่ว่ามนก็ไม่ใช่วิธีที่ถูกอีก
เพราะค่า K แข็งขึ้นจริง แต่ว่ามันจะแข็งเท่ากันทุกๆ ต้นเลยหรือเปล่านั่นสิ
บันทึกการเข้า
หน้า: [
1
]
ขึ้นบน
พิมพ์
« กระทู้ที่แล้ว
ต่อไป »
กระโดดไป:
เลือกหัวข้อ:
-----------------------------
AE Racing Club - Activity & Gallery
-----------------------------
=> กิจกรรมต่างๆ ของชาว AE Racing Club
=> Meeting Gallery
===> รูปกิจกรรมโซนรามอินทรา
===> รูปกิจกรรมโซนศรีนครินทร์
===> รูปกิจกรรมโซนพระนคร
===> รูปกิจกรรมโซนธนบุรี
===> รูปกิจกรรมโซนแจ้งวัฒนะ
-----------------------------
AE Racing Club - FreeStyle
-----------------------------
=> Free Style - AE Racing Club
=> Free Style ช่างภาพ
-----------------------------
AE Racing Club - กรุงเทพฯ ปริมณฑล
-----------------------------
=> โซนรามอินทรา
=> โซนศรีนครินทร์
=> โซนพระนคร
=> โซนธนบุรี
=> โซนแจ้งวัฒนะ
=> โซนหนองจอก
-----------------------------
AE Racing Club - ต่างจังหวัด
-----------------------------
=> โซนต่างจังหวัด
===> โซนหาดใหญ่-สงขลา
===> โซนอยุธยา-อ่างทอง
===> โซนโคราช
===> โซนภาคตะวันตก
===> โซนตรัง-พัทลุง
===> โซนอุบลราชธานี
===> โซนลพบุรี-สระบุรี
===> โซนปทุมธานี
=> โซนชลบุรี
=> โซนระยอง
=> โซนภาคเหนือตอนบน
=> โซนภาคเหนือตอนล่าง
-----------------------------
AE Racing Club - Knowledge Sharing
-----------------------------
=> รวมบทความ ความรู้ต่างๆ
=> รวมบทความ ความรู้ ปัญหาต่างๆ ของรถใช้แก๊ส
=> บทความ D.I.Y (Do It by Yourself)
-----------------------------
AE Racing Club - Classified
-----------------------------
=> ประกาศซื้อ
=> ประกาศขายสินค้าและบริการ (เกี่ยวกับรถยนต์)
=> ประกาศขายรถยนต์
=> ประกาศขาย (ของทั่วไป)
=> Update ราคาอะไหล่ ประดับยนต์
-----------------------------
Web Board Comments and Problem Report
-----------------------------
=> เสนอแนะ และแจ้งปัญหาการใช้งาน Web Board
กำลังโหลด...