AE. Racing Club
14 พฤศจิกายน 2024 21:37:18 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามครับ วิธีการบีบสปริงเพื่อให้อาการช่วงล่างแข็งขึ้น เป็นการทำที่ถูกมั้ยครับ?  (อ่าน 4583 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 4 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
GaB
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 76


スターレットグランツァV [E-EP91]


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 30 พฤศจิกายน 2013 00:14:51 »

คือโช้ค+สปริงเป็นสตรัทปรับเกลียว+สไลด์กระบอกนะครับ ของใหม่แบรนด์ใต้หวัน (เบิกใหม่มาทั้งชุด) ทีนี้หลังจากติดตั้งเสร็จก็ปรับหนืดไว้แข็งเกือบสุด ปรากฎว่ายังแข็งไม่พอ (ความรู้สึกส่วนตัวของผมเอง) ก็มีคนแนะนำว่าให้ "บีบสปริง" เอา ทีนี้พอผมถามร้านช่วงล่างที่ใส่โช้คให้เค้าบอกไม่เห็นด้วย เพราะช่างได้บีบขึ้นไปนิดนึงแล้ว ช่างบอกเสริมอีกว่าจริงๆแล้วปรับแค่ให้ฐานไปรองสปริงอย่างเดียวก็พอ ไม่จำเป็นต้องบีบด้วยซ้ำ เพราะจะทำให้โช้คทำงานน้อยลง อีกอย่างช่างบอกตอนนี้บีบสปริงแทบไม่ขึ้นแล้วด้วย

โช้คชุดเก่าที่ใช้มาเป็นของเก่ายุ่นมือสอง ก็ติดตั้งเสร็จแล้วก็ปรับหนืดเฉยๆ ไม่เคยได้ยินวิธีบีบสปริงมาก่อน ซึ่งฟิลลิ่งมันก็เพียงพอแล้ว (ปรับแข็งสุดก็แข็งสุดๆไปเลย)

เลยมาขอคำปรึกษาพี่ๆ AE ครับว่าสรุปวิธีบีบสปริงที่ว่านี้ถูกต้องมั้ยหรือเหมาะสมมั้ย? ขอบคุณมากๆครับ เวียนหัว
บันทึกการเข้า

I ♥ GLANZA V
supernooky
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,310



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 30 พฤศจิกายน 2013 09:41:53 »


หาสปริงค่า K สูงๆมาเปลี่ยนใส่แทนครับ
บันทึกการเข้า

ปั้น AE ดีก่า ^^
coolgrep
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 333


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 30 พฤศจิกายน 2013 11:25:30 »

ค้า k ของสปิงกับ ความหนืดโชคมันจะต้องมีค่าสมดุลกันนะครับ จะมากกว่ากันหรือน้อยกว่ากันได้ไม่มาก
ถ้าค่า k สปิงเพิ่มขึ้นมาก ๆ โดยที่ โชคไม่หนืดพอ รถจะเด้งเป็นเจ้าเข้าเลย
บันทึกการเข้า

osk100
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,335


http://www.watanabemania-thailand.com/board/index.


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: 30 พฤศจิกายน 2013 15:36:22 »


การบีบสปริงเป็นการเพิ่มค่า k ของสปริงได้ละดับหนึ่งเท่านั้น
ถ้าบีบมากไป  ย่อมทำให้การทำงานของโช้คอัพที่เป็นค่า Standard Setting (มาตราฐานการตั้งค่าจากโรงงาน)ผิดไป  ย่อมมีผลเสียมากกว่าผลที่ได้รับ
วิธีเเก้ที่ถูกต้องคือ  หาสปริงที่มี k มากกว่ามาใส่เเทน  เเละ set ค่าความหนืดของโช้คอัพใหม่ (รีวาวล์)

การปรับโช้คอัพให้เเข็งสุด  โช้คอัพมีความหนืดมากชึ้นเเละยุบตัวน้อยมาก ทำให้การทำงานของสปริงหมดความหมาย รถจะเกาะถนนน้อยลง 
การปรับความหนืดของโช้คอัพให้เหมาะสมกับค่า k  จะรู้สึกว่าหนึบเเละรถเกาะถนนมากกว่า
การปรับโช้คอัพให้เเข็งขึ้นก็ไม่ได้หมายความว่ารถเกาะถนนเสมอไปครับ

บันทึกการเข้า

รับซื้อรถยนต์เเละจัดไฟเเนนซ์ Tel. 081 555 4547
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=63667.0
GaB
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 76


スターレットグランツァV [E-EP91]


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 03 ธันวาคม 2013 16:08:48 »

ชัดเจนเลยครับทุกๆท่าน ขอบคุณมากๆครับ

ผมคุยกับเจ้าของดีลเลอร์โช้ครายนี้แล้ว เค้ายินดีเปลี่ยนสปริงให้ผมใหม่โดยมีค่า K ที่สูงขึ้น และเค้าบอกเหมือนทุกๆท่านว่าการบีบสปริงไม่ใช่วิธีที่ถูก

 คำนับ คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า

I ♥ GLANZA V
อู๋ อยุธยา
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,687



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 03 ธันวาคม 2013 19:57:26 »

เป็นทางลัดที่ร้านโช้คชอบลักไก่ทำให้ลูกค้า
บันทึกการเข้า

นาน ๆ แวะมาที
Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,819



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 03 ธันวาคม 2013 20:59:37 »

บ้างก็ใช้วิธีเป่าสปริงให้ร้อนจนแดง เห็นว่า ค่า K จะแข็งขึ้นอีกนิดน่ะครับ แต่ว่ามนก็ไม่ใช่วิธีที่ถูกอีก

เพราะค่า K แข็งขึ้นจริง แต่ว่ามันจะแข็งเท่ากันทุกๆ ต้นเลยหรือเปล่านั่นสิ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!