ก๊อบใน gasthai มา
...ลองดูนะครับ
การจูนหม้อต้ม Nikki ( Nissan) สำหรับผู้ที่เคยปรับน็อตตัวใหญ่ตรงสะดือ (หมายเลข 4)
ขั้นตอนการปรับจูน
1. คลายน็อตหมายเลข 4 (ทวนเข็มนาฬิกา) ออกมายาวประมาณ 18-20 มิลลิเมตร
2. ปรับน็อต Power Valve หมายเลข 3 (หมุนตามเข็มนาฬิกา) ขันเข้าจนสุดแล้วคลายออก 2 ½ รอบ
3. ปรับน็อตเดินเบา หมายเลข 2 เพื่อให้เครื่องยนต์นิ่ง
4. ทดลองขับดูว่าเครื่องยนต์เป็นอย่างไร
4.1 ถ้าเครื่องยนต์เร่งอืดขึ้นช้า ให้ปรับ หมายเลข 3 ออก ไปอีก ¼ ถึง ½ รอบ (ทดลองน้อยๆก่อน)
4.2 ให้ดูว่าเข็มความร้อนขึ้นสูงหรือไม่ เกินกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ของหน้าปัทม์หรือไม่ (ต้องขับในที่ ๆ มีการจราจรติดขัดหรือขับได้ไม่เกินเกียร์ 3 )
4.2.1 ถ้าอยู่ระหว่าง 60 ? 70 % (บางคันอาจจะร้อนมากกว่านี้) และความร้อนไม่ลง ให้ปรับน็อตหมายเลข 4 คลายออก(ทวนเข็มนาฬิกา) ครั้งละ ¼ รอบ แล้วไปทดลองขับดูใหม่ ทำอยู่อย่างนี้จนกระทั่งความร้อนอยู่ในเกณฑ์ 50-55 % หรือใกล้เคียงกับการใช้น้ำมัน การทดลองขับอาจจะใช้วิธีขับไปทำงานแล้วก็สังเกตความร้อนในตอนเช้า และสังเกตความร้อนในตอนเย็น สาเหตุที่เครื่องร้อนเกิดจากแก๊สเข้ามิกเซอร์มากเกินไป
4.2.2 ให้สังเกตอัตราเร่งว่าอัตราเร่งลดลงไปมากหรือไม่ ถ้าอัตราเร่งใกล้เคียงน้ำมันก็ถือว่าเป็นปรกติแล้ว แต่ถ้าอัตราเร่งลดลงแสดงว่าปรับให้แก๊สจ่ายน้อยเกินไป ให้ค่อยๆ ปรับเข้าทีละนิดจนกว่าจะปรกติ ในการปรับน็อตหมายเลข 4 นี้จะมีผลกระทบกับการเดินเบาเพราะฉะนั้นจะต้องปรับน็อตเดินเบา หมายเลข 2 ไปพร้อมกันเสมอ
ป.ล. การปรับจูนให้เข้าที่อาจต้องใช้เวลาหลายวัน ขอให้ใจเย็น ๆ นะครับ