AE. Racing Club
30 พฤศจิกายน 2024 10:37:39 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบวิธีการจูนหม้อต้มรุ่นใบโพธิ์...อ่ะครับ  (อ่าน 14086 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
casanova
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 39


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 02 กุมภาพันธ์ 2008 15:27:27 »

คืออยากทราบวิธีการจูนหม้อต้มรุ่นใบโพธิ์...ครับ     (คืออยากได้รอบเครื่องเดินเบาแบบสม่ำเสมอน่ะครับ)
บันทึกการเข้า
boyvstuk
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #1 เมื่อ: 02 กุมภาพันธ์ 2008 21:26:40 »

จูนไม่เป็นด้วยอ่ะดิ....
มาอัพให้คร้าบบบ...
บันทึกการเข้า
ปิแอร์...แซ่บี้
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,425


Gonna BE Minor Change


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 04 กุมภาพันธ์ 2008 01:01:19 »

เปนยังงายอ่าคับ ใบโพ
บันทึกการเข้า


11 ปีแล้วจ้า AE RACING CLUB NORTHERN THAILAND
casanova
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 39


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 04 กุมภาพันธ์ 2008 14:04:53 »

มันเป็นหม้อต้มรุ่นเก่าน่ะครับ. . . .วันหลังจะถ่ายรูปมาลงให้นะครับ
บันทึกการเข้า
Ralphy
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,188


Solitary Man@Phukadueng


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 04 กุมภาพันธ์ 2008 17:23:32 »

ก๊อบใน gasthai มา  ย่องเบา ...ลองดูนะครับ



การจูนหม้อต้ม Nikki ( Nissan) สำหรับผู้ที่เคยปรับน็อตตัวใหญ่ตรงสะดือ (หมายเลข 4)

ขั้นตอนการปรับจูน

1. คลายน็อตหมายเลข 4 (ทวนเข็มนาฬิกา) ออกมายาวประมาณ 18-20 มิลลิเมตร

2. ปรับน็อต Power Valve หมายเลข 3 (หมุนตามเข็มนาฬิกา) ขันเข้าจนสุดแล้วคลายออก  2 ½ รอบ

3. ปรับน็อตเดินเบา หมายเลข 2 เพื่อให้เครื่องยนต์นิ่ง

4. ทดลองขับดูว่าเครื่องยนต์เป็นอย่างไร
 
    4.1 ถ้าเครื่องยนต์เร่งอืดขึ้นช้า ให้ปรับ หมายเลข 3 ออก ไปอีก ¼ ถึง ½ รอบ (ทดลองน้อยๆก่อน)

    4.2 ให้ดูว่าเข็มความร้อนขึ้นสูงหรือไม่ เกินกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ของหน้าปัทม์หรือไม่ (ต้องขับในที่ ๆ มีการจราจรติดขัดหรือขับได้ไม่เกินเกียร์ 3 )

          4.2.1 ถ้าอยู่ระหว่าง 60 ? 70 % (บางคันอาจจะร้อนมากกว่านี้) และความร้อนไม่ลง ให้ปรับน็อตหมายเลข 4 คลายออก(ทวนเข็มนาฬิกา) ครั้งละ ¼ รอบ แล้วไปทดลองขับดูใหม่ ทำอยู่อย่างนี้จนกระทั่งความร้อนอยู่ในเกณฑ์ 50-55 % หรือใกล้เคียงกับการใช้น้ำมัน การทดลองขับอาจจะใช้วิธีขับไปทำงานแล้วก็สังเกตความร้อนในตอนเช้า และสังเกตความร้อนในตอนเย็น สาเหตุที่เครื่องร้อนเกิดจากแก๊สเข้ามิกเซอร์มากเกินไป

         4.2.2 ให้สังเกตอัตราเร่งว่าอัตราเร่งลดลงไปมากหรือไม่ ถ้าอัตราเร่งใกล้เคียงน้ำมันก็ถือว่าเป็นปรกติแล้ว แต่ถ้าอัตราเร่งลดลงแสดงว่าปรับให้แก๊สจ่ายน้อยเกินไป ให้ค่อยๆ ปรับเข้าทีละนิดจนกว่าจะปรกติ  ในการปรับน็อตหมายเลข 4 นี้จะมีผลกระทบกับการเดินเบาเพราะฉะนั้นจะต้องปรับน็อตเดินเบา หมายเลข 2 ไปพร้อมกันเสมอ

ป.ล. การปรับจูนให้เข้าที่อาจต้องใช้เวลาหลายวัน ขอให้ใจเย็น ๆ นะครับ
บันทึกการเข้า

4A-FE LPG Sequential Injection Kit and Multivalve by LOVATO GAS S.p.A. Vicenza , Italia.
Blue secret..
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 125


จงซื่อสัตย์กับแฟนตัวเอง++แล้วครื้นเครงกับแฟนคนอื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 04 กุมภาพันธ์ 2008 17:31:11 »

อันนี้ ใช่หม้อต้ม ของใบโพธิ์ หรือปล่าวคับ....  (มันเป็น หม้อต้มที่พวก แท๊กซี่ ชอบใช้งาน ทนสุด ๆ ...)
ก๊อบใน gasthai มา  ย่องเบา ...ลองดูนะครับ



การจูนหม้อต้ม Nikki ( Nissan) สำหรับผู้ที่เคยปรับน็อตตัวใหญ่ตรงสะดือ (หมายเลข 4)

ขั้นตอนการปรับจูน

1. คลายน็อตหมายเลข 4 (ทวนเข็มนาฬิกา) ออกมายาวประมาณ 18-20 มิลลิเมตร

2. ปรับน็อต Power Valve หมายเลข 3 (หมุนตามเข็มนาฬิกา) ขันเข้าจนสุดแล้วคลายออก  2 ½ รอบ

3. ปรับน็อตเดินเบา หมายเลข 2 เพื่อให้เครื่องยนต์นิ่ง

4. ทดลองขับดูว่าเครื่องยนต์เป็นอย่างไร
 
    4.1 ถ้าเครื่องยนต์เร่งอืดขึ้นช้า ให้ปรับ หมายเลข 3 ออก ไปอีก ¼ ถึง ½ รอบ (ทดลองน้อยๆก่อน)

    4.2 ให้ดูว่าเข็มความร้อนขึ้นสูงหรือไม่ เกินกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ของหน้าปัทม์หรือไม่ (ต้องขับในที่ ๆ มีการจราจรติดขัดหรือขับได้ไม่เกินเกียร์ 3 )

          4.2.1 ถ้าอยู่ระหว่าง 60 ? 70 % (บางคันอาจจะร้อนมากกว่านี้) และความร้อนไม่ลง ให้ปรับน็อตหมายเลข 4 คลายออก(ทวนเข็มนาฬิกา) ครั้งละ ¼ รอบ แล้วไปทดลองขับดูใหม่ ทำอยู่อย่างนี้จนกระทั่งความร้อนอยู่ในเกณฑ์ 50-55 % หรือใกล้เคียงกับการใช้น้ำมัน การทดลองขับอาจจะใช้วิธีขับไปทำงานแล้วก็สังเกตความร้อนในตอนเช้า และสังเกตความร้อนในตอนเย็น สาเหตุที่เครื่องร้อนเกิดจากแก๊สเข้ามิกเซอร์มากเกินไป

         4.2.2 ให้สังเกตอัตราเร่งว่าอัตราเร่งลดลงไปมากหรือไม่ ถ้าอัตราเร่งใกล้เคียงน้ำมันก็ถือว่าเป็นปรกติแล้ว แต่ถ้าอัตราเร่งลดลงแสดงว่าปรับให้แก๊สจ่ายน้อยเกินไป ให้ค่อยๆ ปรับเข้าทีละนิดจนกว่าจะปรกติ  ในการปรับน็อตหมายเลข 4 นี้จะมีผลกระทบกับการเดินเบาเพราะฉะนั้นจะต้องปรับน็อตเดินเบา หมายเลข 2 ไปพร้อมกันเสมอ

ป.ล. การปรับจูนให้เข้าที่อาจต้องใช้เวลาหลายวัน ขอให้ใจเย็น ๆ นะครับ
บันทึกการเข้า
Ralphy
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,188


Solitary Man@Phukadueng


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 04 กุมภาพันธ์ 2008 18:22:24 »

ตัวนี้เป็นยี่ห้อ Nikki (by Nissan) ไม่ใช่ใบโพธิ์แต่หลักการจูนใกล้เคียงกันครับ....

ถ้าใบโพธิ์แท้ต้องยี่ห้อ Aisan ติดมากับเครื่องรถแท็กซี่ญี่ปุ่น (บางตัวติดมากับรถโฟลค์ลิฟท์) สมัยก่อนแล้วเซียงกงคัดมาขาย...ต่อมาร้านพรศักดิ์แก๊สที่เซียงกงปทุมวันก็อบแบบมาทำเป็นยี่ห้อ P.S. (ชื่อย่อร้าน) หน้าตาตามนี้ครับ



ถ้าตัวนี้เอาใบโพธิ์ Aisan เก่า ๆ มารีบิ้วท์ใหม่ครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 06 กุมภาพันธ์ 2008 10:09:01 โดย Ralphy » บันทึกการเข้า

4A-FE LPG Sequential Injection Kit and Multivalve by LOVATO GAS S.p.A. Vicenza , Italia.
Blue secret..
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 125


จงซื่อสัตย์กับแฟนตัวเอง++แล้วครื้นเครงกับแฟนคนอื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 05 กุมภาพันธ์ 2008 14:00:51 »

ขอบคุณคับ.....
บันทึกการเข้า
casanova
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 39


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 05 กุมภาพันธ์ 2008 19:31:04 »

( พอดีหม้อต้มของผมมัน ยี่ห้อ Aisan พอดีเลย ) แต่ก็ยังจูนไม่ค่อยเป็นน่ะครับ..วันก่อนลองจูนปรากฎว่ากินแก๊สเยอะไปหน่อย. . .แต่ยังไงก็ขอขอบคุณพี่ๆที่ช่วยชี้แนะนะครับ ... ขอบคุณมากครับ
บันทึกการเข้า
N u T 7 a_9 0 ™
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,121


New Doraemon Verion


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2009 21:40:21 »

ช่วยบอกจุดจูนของหม้อต้มตัว Aisan เลยได้ไหมครับ
บันทึกการเข้า

ไปเรื่อยๆ... กูไม่รีบ
N u T 7 a_9 0 ™
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,121


New Doraemon Verion


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2009 22:23:55 »

up
บันทึกการเข้า

ไปเรื่อยๆ... กูไม่รีบ
auto@racing
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 686


ลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 31 พฤษภาคม 2010 13:29:44 »

หลักการเหมือนหม้อต้มทั่วไปครับเพียงแต่เซนของตัวนี้จะตรงกันข้ามกับของรุ่นอื่นครับคือไขเข้าตามเข็มจะ
จ่ายเยอะไขทวนเข็มจ่ายแก๊สน้อยครับอย่างอื่นเหมือนกันครับ

แหะ.. แหะ.. แหะ.. แหะ.. แหะ.. แหะ..
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!