AE. Racing Club
18 พฤศจิกายน 2024 15:35:44 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ความรู้เรืองหัวฉีดครับ ไปเจอมาเห็นมีประโยชน์เลยเอามาแชร์ครับ  (อ่าน 8631 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Kadoadz
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 773


....ไม่มีความลับบนโลก....


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 24 มกราคม 2014 15:20:57 »

หัวฉีดกับเครื่องแรงสำคัญไฉน
iTips ขอนำเสนอเรื่องเบาๆ ที่เหมือนจะไม่เบาให้แฟนๆ ชาว iSPEEDEGAZINE ได้อ่านเล่นกันดีกว่า โดยเฉพาะพรรคพวกที่ชอบเล่นรถแรง หรือเอาเครื่องเดิมโมเพิ่มเพื่อเรียกสมรรถนะให้ถึงขีดสุดแห่งความเร้าใจ เรื่องที่ว่าก็คือ “หัวฉีด” ที่คอยจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงให้ Mix กับอากาศก่อนสู่เครื่องยนต์ และส่งผลให้เครื่องยนต์มีความแรงตามที่ต้องการ ก่อนเข้าเรื่องของความแรงนั้น เรื่องที่อยากให้ทุกท่านรู้ก็คือ “หัวฉีด” มันมีอยู่ 2 แบบได้แก่ 1.ไฮโอห์ม 2.โลว์โอห์ม หลายท่านสงสัยว่าทำไมหัวฉีดมันถึงต้องมีแบบ “ไฮโอห์ม และโลว์โอห์ม” จริงแล้วคำว่า ไฮโอห์มกับโลว์โอห์มจริงๆ มันก็คือ แรงเคลื่อนของกระแสไฟฟ้าที่จ่ายมายังหัวฉีดให้ทำงาน แรงเคลื่อนไฟฟ้าที่ต่างกันส่งผลให้หัวฉีดทั้ง 2 แบบไม่สามารถนำมาใช้สลับกันได้ แม้จะมีการต่อค่อมตัว IC เพื่อหลอกสัญญาณแรงเคลื่อนของกระแสไฟฟ้าแล้วก็ตาม 

รูปลักษณ์ของหัวฉีดก็มีอยู่หลายแบบ 1. น้ำมันเข้าบน ปลั๊กอยู่ข้าง 2. ปลั๊กอยู่บน น้ำมันเข้าข้าง ซึ่งจริงๆ แล้วลักษณะของหัวฉีดหน้าตาจะคล้ายๆ กัน แตกต่างกันที่ดีไซน์เพื่อให้เหมาะสมกับการออกแบบของรางหัวฉีดกับพื้นที่ภายในตัวเครื่องยนต์ แต่เดี่ยวนี้ยังมีหัวฉีดอีกรูปแบบสำหรับเครื่องยนต์ที่จ่ายเชื้อเพลิงแบบ Direct Injection แต่ยังเป็นแพร่หลายในบ้านเรา

ที่นี้ก็มาดูกันที่สเปกของหัวฉีดในเครื่องยนต์ที่เราๆ ท่านๆ ใช้งานกันอยู่เอาที่ทีมงานรวบรวมมาได้ก็แล้วกันนะ และส่วนให้เป็นของเครื่องยนต์ฝั่งญี่ปุ่น เพราะบ้านเราเล่นกันเยอะกว่าเครื่องฝั่งยุโรป

 
TOYOTA

รหัสเครื่องยนต์                                                                    ขนาดของหัวฉีด

4A-FE                                                                176 cc./min

4A-GE                                                                250 cc./min

4A-GE 20V Air Flow/ Map Sensor                                295 cc./min

4A-GZE                                                              365-385 cc./min

3S-GE(1989)/ 7M-GE                                              315 cc./min

3S-GE(1990)                                                        250 cc./min

3S-GTE(1989)/ 7M-GTE(L-Jetronic)                              430 cc./min

3S-GTE Map Sensor (D-Jetronic)                                540 cc./min

5S-FE                                                                213 cc./min

1JZ-GTE                                                             390 cc./min

1JZ-GTE VVT-i                                                      380 cc./min

2JZ-GTE JDM(ไฮโอห์ม) Map Sensor                             430 cc./min

2JZ-GTE UK (โลว์โอห์ม) Air Flow                                  540 cc./min



NISSAN

รหัสเครื่องยนต์                                                                   ขนาดของหัวฉีด

E15ET                                                                270 cc./min

CA18DET/ RB25DET/ VH45DE(โลว์โอห์ม)                       370 cc./min

SR20DE                                                              259 cc./min

SR20DE  (Silvia S14)                                               260 cc./min

SR20DET (Bluebird U13/ 200 SX-Silvia S13)                   370 cc./min

SR20DET (Pulsar RNN14/ RB26DETT) (โลว์โอห์ม)             444 cc./min

SR20DET (Silvia S15)                                              480 cc./min

RB20E                                                                143 cc./min

RB20DE                                                             185 cc./min

RB20DET                                                            259 cc./min

NISMO (Silvia S14 270R)                                          444 cc./min

NISMO (R32)                                                        555 cc./min

NISMO (R33 400R)                                                600 cc./min

NISMO (R34 Z-Tune)                                               740 cc./min



MITSUBISHI                               

รหัสเครื่องยนต์                                                                  ขนาดของหัวฉีด

4G-93T                                                              390 cc./min

4G-63T (VR-4)                                                      450 cc./min

4G-63T (Evo I-IV)                                                   510 cc./min

4G-63T (Evo V-VI-VI Tommi)                                      560 cc./min



SUBARU                                   

รหัสเครื่องยนต์                                                                  ขนาดของหัวฉีด

EJ20G ( IM Ver.I-Ver.III)                                           470 cc./min

EG20K (IM Ver.III STi)                                             470 cc./min

EJ20K (IM Ver.IV-Ver.VI)                                           540 cc./min



MAZDA

รหัสเครื่องยนต์                                                                    ขนาดของหัวฉีด

13 BT (FC/FD)                                                       550 (Primary)-850 (Secondary) cc./min



HONDA

รหัสเครื่องยนต์                                                                    ขนาดของหัวฉีด

D15B( Civic EF)                                                     185 cc./min

B16A-B18CR                                                        240 cc./min


เอาเป็นคร่าวๆ ก่อนก็แล้วกันสำหรับสเปกหัวฉีดเท่าที่จะหามาให้อ่านได้ สำหรับพวกรถแรงๆ หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมถึงต้องเปลี่ยนหัวฉีดใหญ่ๆ ระดับ 550-1000 cc./min นั้นเรามีวิธีคำนวณหัวฉีดให้เหมาะสมกับแรงม้าของเครื่องยนต์ที่ถูกโมดิฟายเพิ่ม เก็บไว้เป็นความรู้เพื่อคุณอยากโมดิฟายเครื่องยนต์ให้แรงขึ้นแต่ไม่รู้ว่าหัวฉีดเดิมจะพอหรือไม่


วิธีคำนวณหาหัวฉีดที่เหมาะสมกับแรงม้าของเครื่องยนต์ที่เพิ่มขึ้น

1. แรงม้าที่ต้องการหารด้วยจำนวนกระบอกสูบ ยกตัวอย่างเช่น400 hp หารด้วยจำนวนสูบเช่น 4 สูบ   ก็จะได้เท่ากับ 100 แรงม้าต่อ 1 กระบอกสูบ


2. นำผลลัพธ์ที่ได้คูณด้วย 5 เนื่องจาก 5 คือ ค่าของจำนวน ซีซี.ในการฉีดจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงภายในเวลา 1 นาที ต่อ 1 หัวฉีด (5cc./min) และ 5cc./min ที่ว่านี้สามารถสร้างแรงม้าได้ 1 hp 100 แรงม้าที่คำนวณได้คูณด้วย 5 จะเท่ากับ 500 cc./min ผลลัพธ์ที่ได้คือ Map Capacity 100% ของหัวฉีดที่สามารถรองรับกับแรงม้าที่เพิ่มขึ้น


3. หลังจากได้ผลลัพธ์แล้วถ้าให้ดีในการคำนวณหัวฉีดควรจะเผื่อไว้สัก 10% เพื่อป้องกันเครื่องยนต์ได้รับความเสียหาย หรือหลายท่านที่เล่นรถแรงแล้ว เวลาจูนรถ มือจูนชอบบอกว่าหัวฉีดไม่พอ ต้องเปลี่ยนใหม่นั้น โดยการนำ 500 cc./min+10% ก็จะเท่ากับว่าหัวฉีดที่เหมาะสมกับเครื่องยนต์ 400-440 แรงม้าคือ 550 cc./min

สำหรับผู้ที่ใช้หัวฉีดเดิมๆ แต่อัพเกรดเครื่องยนต์แบบ Light Tuning ซึ่งไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนหัวฉีดใหม่ โดยการหาค่าของหัวฉีดเดิมๆ ติดเครื่องมาเช่น หัวฉีดของ SR20DET ขนาด 370 cc./min คูณด้วยจำนวนกระบอกสูบเช่น 4 สูบ 370x4 เท่ากับ 1,480 cc./min แล้วหารด้วย 5cc./min เท่ากับว่าหัวฉีดของ SR20DET สามารถทำแรงม้าได้สูงถึง 296 hp


ดังนั้นสำหรับเครื่องยนต์สแตนดาร์ดจากโรงงานส่วนใหญ่ที่ใส่หัวฉีดโตๆ ไว้ก็เพื่อป้องกันเครื่องยนต์ได้รับความเสียหายจากการโมดิฟายเพิ่มเติมเช่น ปรับบูสท์เพิ่ม ใส่เวสทเกตแยก เปลี่ยนกรองอากาศแบบต่างๆ ขยายขนาดของท่อทางเดินไอเสีย เพราะทุกสิ่งอย่างกล่อง ECU จะประมวลผลการทำงานของเครื่องยนต์ผ่านเซ็นเซอร์ในส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์เอาไว้แล้ว แต่ก็อยู่ในลิมิตที่ทางโรงงานได้กำหนดเอาไว้ 

เรื่องของหัวฉีดเป็นอะไรที่สำคัญหากเล่นรถแรงคุณๆ ควรจะทราบขนาดของหัวฉีดไว้บ้างก็จะดีไม่น้อย จะได้ไม่ต้องมานั่งเซ็งภายหลังตอนที่แซ๊ดดด  แล้วเครื่องเดี้ยงทั้งตัว!!!


สงวนลิขสิทธิ์ : ภาพและบทความ โดยจาก www.ispeedegazine.com
บันทึกการเข้า

ไม่มีความลับบนโลก 1997 - 2014 with 300,000 km ++
Overhual @ 12 DEC 2013
Millions Thanks Madam Blue

New Version Sprinter111 GT with 4AGE 20V 6 CARBON CEVLAR
mee1959
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 157


AE 101 AUTO 1995


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 24 มกราคม 2014 16:06:07 »

 สุดยอด
บันทึกการเข้า
Rabbit & ae101(4a fe)
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 331



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 24 มกราคม 2014 18:03:11 »

 สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า
Hunter_JIK.CZ48
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,158


3S-GE Doraemonster 9X


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 24 มกราคม 2014 18:43:10 »

3S-GE(1990)                                                        250 cc./min

ตัวนี้ถ้าเป็นคอกลมหัวเขียว 285 ครับ
บันทึกการเข้า

Kadoadz
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 773


....ไม่มีความลับบนโลก....


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 24 มกราคม 2014 19:25:59 »

3S-GE(1990)                                                        250 cc./min

ตัวนี้ถ้าเป็นคอกลมหัวเขียว 285 ครับ
มาแชร์กันครับ บางทีข้อมูลจากเนทมันก็ถูกๆผิดๆ
บันทึกการเข้า

ไม่มีความลับบนโลก 1997 - 2014 with 300,000 km ++
Overhual @ 12 DEC 2013
Millions Thanks Madam Blue

New Version Sprinter111 GT with 4AGE 20V 6 CARBON CEVLAR
Red devil tr
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 791


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 24 มกราคม 2014 20:40:43 »

 คำนับ คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!