หัวฉีดกับเครื่องแรงสำคัญไฉน
iTips ขอนำเสนอเรื่องเบาๆ ที่เหมือนจะไม่เบาให้แฟนๆ ชาว iSPEEDEGAZINE ได้อ่านเล่นกันดีกว่า โดยเฉพาะพรรคพวกที่ชอบเล่นรถแรง หรือเอาเครื่องเดิมโมเพิ่มเพื่อเรียกสมรรถนะให้ถึงขีดสุดแห่งความเร้าใจ เรื่องที่ว่าก็คือ หัวฉีด ที่คอยจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงให้ Mix กับอากาศก่อนสู่เครื่องยนต์ และส่งผลให้เครื่องยนต์มีความแรงตามที่ต้องการ ก่อนเข้าเรื่องของความแรงนั้น เรื่องที่อยากให้ทุกท่านรู้ก็คือ หัวฉีด มันมีอยู่ 2 แบบได้แก่ 1.ไฮโอห์ม 2.โลว์โอห์ม หลายท่านสงสัยว่าทำไมหัวฉีดมันถึงต้องมีแบบ ไฮโอห์ม และโลว์โอห์ม จริงแล้วคำว่า ไฮโอห์มกับโลว์โอห์มจริงๆ มันก็คือ แรงเคลื่อนของกระแสไฟฟ้าที่จ่ายมายังหัวฉีดให้ทำงาน แรงเคลื่อนไฟฟ้าที่ต่างกันส่งผลให้หัวฉีดทั้ง 2 แบบไม่สามารถนำมาใช้สลับกันได้ แม้จะมีการต่อค่อมตัว IC เพื่อหลอกสัญญาณแรงเคลื่อนของกระแสไฟฟ้าแล้วก็ตาม
รูปลักษณ์ของหัวฉีดก็มีอยู่หลายแบบ 1. น้ำมันเข้าบน ปลั๊กอยู่ข้าง 2. ปลั๊กอยู่บน น้ำมันเข้าข้าง ซึ่งจริงๆ แล้วลักษณะของหัวฉีดหน้าตาจะคล้ายๆ กัน แตกต่างกันที่ดีไซน์เพื่อให้เหมาะสมกับการออกแบบของรางหัวฉีดกับพื้นที่ภายในตัวเครื่องยนต์ แต่เดี่ยวนี้ยังมีหัวฉีดอีกรูปแบบสำหรับเครื่องยนต์ที่จ่ายเชื้อเพลิงแบบ Direct Injection แต่ยังเป็นแพร่หลายในบ้านเรา
ที่นี้ก็มาดูกันที่สเปกของหัวฉีดในเครื่องยนต์ที่เราๆ ท่านๆ ใช้งานกันอยู่เอาที่ทีมงานรวบรวมมาได้ก็แล้วกันนะ และส่วนให้เป็นของเครื่องยนต์ฝั่งญี่ปุ่น เพราะบ้านเราเล่นกันเยอะกว่าเครื่องฝั่งยุโรป
TOYOTA
รหัสเครื่องยนต์ ขนาดของหัวฉีด
4A-FE 176 cc./min
4A-GE 250 cc./min
4A-GE 20V Air Flow/ Map Sensor 295 cc./min
4A-GZE 365-385 cc./min
3S-GE(1989)/ 7M-GE 315 cc./min
3S-GE(1990) 250 cc./min
3S-GTE(1989)/ 7M-GTE(L-Jetronic) 430 cc./min
3S-GTE Map Sensor (D-Jetronic) 540 cc./min
5S-FE 213 cc./min
1JZ-GTE 390 cc./min
1JZ-GTE VVT-i 380 cc./min
2JZ-GTE JDM(ไฮโอห์ม) Map Sensor 430 cc./min
2JZ-GTE UK (โลว์โอห์ม) Air Flow 540 cc./min
NISSAN
รหัสเครื่องยนต์ ขนาดของหัวฉีด
E15ET 270 cc./min
CA18DET/ RB25DET/ VH45DE(โลว์โอห์ม) 370 cc./min
SR20DE 259 cc./min
SR20DE (Silvia S14) 260 cc./min
SR20DET (Bluebird U13/ 200 SX-Silvia S13) 370 cc./min
SR20DET (Pulsar RNN14/ RB26DETT) (โลว์โอห์ม) 444 cc./min
SR20DET (Silvia S15) 480 cc./min
RB20E 143 cc./min
RB20DE 185 cc./min
RB20DET 259 cc./min
NISMO (Silvia S14 270R) 444 cc./min
NISMO (R32) 555 cc./min
NISMO (R33 400R) 600 cc./min
NISMO (R34 Z-Tune) 740 cc./min
MITSUBISHI
รหัสเครื่องยนต์ ขนาดของหัวฉีด
4G-93T 390 cc./min
4G-63T (VR-4) 450 cc./min
4G-63T (Evo I-IV) 510 cc./min
4G-63T (Evo V-VI-VI Tommi) 560 cc./min
SUBARU
รหัสเครื่องยนต์ ขนาดของหัวฉีด
EJ20G ( IM Ver.I-Ver.III) 470 cc./min
EG20K (IM Ver.III STi) 470 cc./min
EJ20K (IM Ver.IV-Ver.VI) 540 cc./min
MAZDA
รหัสเครื่องยนต์ ขนาดของหัวฉีด
13 BT (FC/FD) 550 (Primary)-850 (Secondary) cc./min
HONDA
รหัสเครื่องยนต์ ขนาดของหัวฉีด
D15B( Civic EF) 185 cc./min
B16A-B18CR 240 cc./min
เอาเป็นคร่าวๆ ก่อนก็แล้วกันสำหรับสเปกหัวฉีดเท่าที่จะหามาให้อ่านได้ สำหรับพวกรถแรงๆ หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมถึงต้องเปลี่ยนหัวฉีดใหญ่ๆ ระดับ 550-1000 cc./min นั้นเรามีวิธีคำนวณหัวฉีดให้เหมาะสมกับแรงม้าของเครื่องยนต์ที่ถูกโมดิฟายเพิ่ม เก็บไว้เป็นความรู้เพื่อคุณอยากโมดิฟายเครื่องยนต์ให้แรงขึ้นแต่ไม่รู้ว่าหัวฉีดเดิมจะพอหรือไม่
วิธีคำนวณหาหัวฉีดที่เหมาะสมกับแรงม้าของเครื่องยนต์ที่เพิ่มขึ้น
1. แรงม้าที่ต้องการหารด้วยจำนวนกระบอกสูบ ยกตัวอย่างเช่น400 hp หารด้วยจำนวนสูบเช่น 4 สูบ ก็จะได้เท่ากับ 100 แรงม้าต่อ 1 กระบอกสูบ
2. นำผลลัพธ์ที่ได้คูณด้วย 5 เนื่องจาก 5 คือ ค่าของจำนวน ซีซี.ในการฉีดจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงภายในเวลา 1 นาที ต่อ 1 หัวฉีด (5cc./min) และ 5cc./min ที่ว่านี้สามารถสร้างแรงม้าได้ 1 hp 100 แรงม้าที่คำนวณได้คูณด้วย 5 จะเท่ากับ 500 cc./min ผลลัพธ์ที่ได้คือ Map Capacity 100% ของหัวฉีดที่สามารถรองรับกับแรงม้าที่เพิ่มขึ้น
3. หลังจากได้ผลลัพธ์แล้วถ้าให้ดีในการคำนวณหัวฉีดควรจะเผื่อไว้สัก 10% เพื่อป้องกันเครื่องยนต์ได้รับความเสียหาย หรือหลายท่านที่เล่นรถแรงแล้ว เวลาจูนรถ มือจูนชอบบอกว่าหัวฉีดไม่พอ ต้องเปลี่ยนใหม่นั้น โดยการนำ 500 cc./min+10% ก็จะเท่ากับว่าหัวฉีดที่เหมาะสมกับเครื่องยนต์ 400-440 แรงม้าคือ 550 cc./min
สำหรับผู้ที่ใช้หัวฉีดเดิมๆ แต่อัพเกรดเครื่องยนต์แบบ Light Tuning ซึ่งไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนหัวฉีดใหม่ โดยการหาค่าของหัวฉีดเดิมๆ ติดเครื่องมาเช่น หัวฉีดของ SR20DET ขนาด 370 cc./min คูณด้วยจำนวนกระบอกสูบเช่น 4 สูบ 370x4 เท่ากับ 1,480 cc./min แล้วหารด้วย 5cc./min เท่ากับว่าหัวฉีดของ SR20DET สามารถทำแรงม้าได้สูงถึง 296 hp
ดังนั้นสำหรับเครื่องยนต์สแตนดาร์ดจากโรงงานส่วนใหญ่ที่ใส่หัวฉีดโตๆ ไว้ก็เพื่อป้องกันเครื่องยนต์ได้รับความเสียหายจากการโมดิฟายเพิ่มเติมเช่น ปรับบูสท์เพิ่ม ใส่เวสทเกตแยก เปลี่ยนกรองอากาศแบบต่างๆ ขยายขนาดของท่อทางเดินไอเสีย เพราะทุกสิ่งอย่างกล่อง ECU จะประมวลผลการทำงานของเครื่องยนต์ผ่านเซ็นเซอร์ในส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์เอาไว้แล้ว แต่ก็อยู่ในลิมิตที่ทางโรงงานได้กำหนดเอาไว้
เรื่องของหัวฉีดเป็นอะไรที่สำคัญหากเล่นรถแรงคุณๆ ควรจะทราบขนาดของหัวฉีดไว้บ้างก็จะดีไม่น้อย จะได้ไม่ต้องมานั่งเซ็งภายหลังตอนที่แซ๊ดดด แล้วเครื่องเดี้ยงทั้งตัว!!!
สงวนลิขสิทธิ์ : ภาพและบทความ โดยจาก
www.ispeedegazine.com