AE. Racing Club
11 ตุลาคม 2024 21:24:20 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: D.I.Y. มาเปลี่ยนแปรงถ่านมอเตอร์พัดลมหม้อน้ำด้วยตัวเราเองกันครับ  (อ่าน 32439 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 12 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
OAT AE101
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,548



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 04 มีนาคม 2014 23:56:06 »

สืบเนื่องมาจากพัดลมหม้อน้ำรถผมหยุดหมุน ตอนแรกนึกว่าเสีย เลยได้ลองไปสอบถามราคาพัดลมกับเซียงกงดูปรากฎว่าราคา 500 บาท (มีแต่มอเตอร์) และราคา 700-900 บาท (ราคามอเตอร์พร้อมโครงพัดลม)  เห็นราคาแล้วเลยได้ลองกลับมาทำการตรวจเช็คเกี่ยวกับระบบพัดลมปรากฎว่าทุกอย่างปกติ เลยได้ลองต่อตรงเข้ากับแบต 12V. ปรากฎว่านิ่งสนิทไม่หมุนเลย ได้สันนิษฐานไว้ว่าถ่านหมด และขั้นตอนการทำและอุปกรณ์มีดังนี้ครับ

อุปกรณ์

1.ปะแจแหวนเบอร์ 8 และ 10

2.ไขควง

3.คีม

4.หัวแร้ง พร้อมลวดตะกั่วบัดกรี

5.ถ่านมอเตอร์(ขออนุญาตเจ้าของรูปด้วยนะครับ)




ขั้นตอนการทำ

1.ถอดท่อยางหม้อน้ำฝั่งหม้อน้ำออกก่อน(ขออนุญาตเจ้าของรูปด้วยนะครับ)



2.ถอดน๊อตที่อยู่ติดกับพัดลมโดยมีด้านบน 2 ตัว ด้านล่าง 2 ตัว และชักปลั๊กออกด้วย

3.มอเตอร์แบบตามรูป เรางัดเคี้ยวล๊อคฝาครอบออกมา



4.ถ้าสังเกตุตามรูปถ่านหมดจริงๆๆๆด้วยครับ



5.เราต้องเอาถ่านเก่าออกก่อน เพื่อจะนำถ่านไปเทียบเบอร์ใกล้เคียง  
(ในกรณีหาเบอร์ที่ใช้อยู่ไม่ได้ แนะนำให้หาเบอร์ใหญ่กว่าเดิมนิดหน่อยนะครับ แล้วเรานำถ่านมาขัดกระดาษทรายแบบหยาบไม่มาก แล้วลองใส่ในช่องถ่านดูให้มันพอดีๆกับช่อง แต่ไม่ต้องให้มันแน่นกับช่องมากนะครับ เดี่ยวมันขยับไม่ได้ )

6.หลังจากได้ถ่านใหม่ตามที่ต้องการแล้ว เราต้องมาลองใส่ถ่านกลับเข้าไปแต่เรายังไม่ต้องบัดกรีสายไฟ โดยเราจะมาดูว่าถ่านก้อนใหม่นี้มันยาวไปมั้ย ถ้าลองใส่กลับเข้าไปแล้วถ่านมันติดแกนมอเตอร์ใส่เข้าไม่ได้ ให้เราขัดหัวถ่านออกทีละนิดแล้วลองประกอบฝาครอบเข้าไปใหม่ โดยลองจนกว่าประกอบเข้าไปได้

7.เรามาบัดกรีสายไฟที่อยู่ติดกับถ่านแบบตามรูปเลยครับ



8.เราประกอบกับเข้าไปที่เดิม แล้วลองติดดูครับ



ปล.การซ่อมครั้งนี้ใช้งบประมาณค่าถ่านไป 50 บาท ครับ ค่าแรงฟรี(เพราะเราทำเอง)  เพื่อนๆๆสมาชิกลองดูกันนะครับเอาไว้เป็นแนวทางกันนะครับ ถ้ามีขั้นตอนไหนผิดพลาดขออภัยด้วยนะครับ ส่วนเรื่องรูปบางขั้นตอนผมไม่ได้ถ่ายรูปเก็บไว้ต้องอภัยด้วยนะครับ

คำนับ คำนับ คำนับ คำนับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 มีนาคม 2014 01:44:18 โดย OAT AE101 » บันทึกการเข้า

OAT AE101
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,548



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 05 มีนาคม 2014 00:00:44 »

 คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า

tc_tor
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 31


EE101 5A


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 05 มีนาคม 2014 11:59:47 »

เดี๋ยวต้องลองงัดดูบ้าง ของเก่าไม่หมุน ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
OAT AE101
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,548



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 05 มีนาคม 2014 16:32:07 »

เดี๋ยวต้องลองงัดดูบ้าง ของเก่าไม่หมุน ขอบคุณครับ

ได้ผลไงมาบอกกันด้วยนะครับ สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า

ole
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 32


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 07 มีนาคม 2014 16:17:40 »

แล้วกับพัดลมหน้าหม้อน้ำ(พัดลมแอร์)ทำได้เหมือนกันมั้ยครับ
บันทึกการเข้า
shalermvoot
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 07 มีนาคม 2014 19:54:13 »

แล้วกับพัดลมหน้าหม้อน้ำ(พัดลมแอร์)ทำได้เหมือนกันมั้ยครับ
อยากรู้เหมือนกันครับ
 
บันทึกการเข้า
OAT AE101
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,548



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 11 มีนาคม 2014 14:19:32 »

แล้วกับพัดลมหน้าหม้อน้ำ(พัดลมแอร์)ทำได้เหมือนกันมั้ยครับ
อยากรู้เหมือนกันครับ
 


ผมว่าก็ซ่อมแบบเดียวกันนะครับ พัดลมพวกนี้มันต้องมีถ่านด้วยอ่ะครับ ยังไงลองดูก่อนเลยครับ
บันทึกการเข้า

gooddog
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 14 มีนาคม 2014 18:54:46 »

ดีมากๆครับ.....ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
JACKY
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 14 มีนาคม 2014 19:03:26 »

อ๋อแปรงถ่านมอเตอร์ อ่านทีแรกก็งงๆ
บันทึกการเข้า
OAT AE101
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,548



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 15 มีนาคม 2014 01:43:42 »

อ๋อแปรงถ่านมอเตอร์ อ่านทีแรกก็งงๆ

พิมพ์ตกไปหน่อย ฮิฮิ ฮิฮิ
บันทึกการเข้า

MR..LIM
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,457


ทุกอย่างเปลี่ยนได้ แต่ใจกูเปลี่ยนไม่ได้


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 20 มีนาคม 2014 21:41:23 »

เจ๋งครับ
บันทึกการเข้า

~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 09 เมษายน 2014 11:22:27 »

เป็นครั้งแรกที่ผมรู้ว่า พัดลมหม้อน้ำเปลี่ยนถ่านได้ Shocked

ขอบคุณจริงๆ ครับ หลายคนบอกทิ้งอย่างเดียว แล้วแบบนี้ไม่รู้ว่าพัดลมแอร์เปลี่ยนได้เหมือนกันรึเปล่า
บันทึกการเข้า

tong1981bkk
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 23


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 11 เมษายน 2014 08:59:07 »

เป็นครั้งแรกที่ผมรู้ว่า พัดลมหม้อน้ำเปลี่ยนถ่านได้ Shocked

ขอบคุณจริงๆ ครับ หลายคนบอกทิ้งอย่างเดียว แล้วแบบนี้ไม่รู้ว่าพัดลมแอร์เปลี่ยนได้เหมือนกันรึเปล่า

พัดลมหม้อน้ำเปลี่ยนแปลงถ่านได้
พัดลมแอร์ต้องซื้อใหม่ครับ เปลี่ยนไม่ได้
บันทึกการเข้า
kakashi
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 143


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 09 พฤษภาคม 2015 19:00:44 »

ถ่าน ขนาดกี่มิลครับ ราคาเท่าไหร่คับ ผมไปถามมา 200 แหนะ
บันทึกการเข้า
OAT AE101
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,548



ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 09 พฤษภาคม 2015 23:54:39 »

ถ่าน ขนาดกี่มิลครับ ราคาเท่าไหร่คับ ผมไปถามมา 200 แหนะ

ถ่านขนาดกี่มิลไม่แน่ใจครับ ต้องถอดของเก่าไปเทียบ ถ้าไม่มีเท่ากับขนาดเดิม ให้เอาขนาดใหญ่กว่ามานิดหน่อยครับ แล้วเราเอามาขัดกับกระดาษทรายดูครับ ส่วนราคาประมาณ 50-60 บาท ประมาณนี้ครับ
บันทึกการเข้า

kakashi
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 143


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 10 พฤษภาคม 2015 13:39:14 »

ถ่าน ขนาดกี่มิลครับ ราคาเท่าไหร่คับ ผมไปถามมา 200 แหนะ

ถ่านขนาดกี่มิลไม่แน่ใจครับ ต้องถอดของเก่าไปเทียบ ถ้าไม่มีเท่ากับขนาดเดิม ให้เอาขนาดใหญ่กว่ามานิดหน่อยครับ แล้วเราเอามาขัดกับกระดาษทรายดูครับ ส่วนราคาประมาณ 50-60 บาท ประมาณนี้ครับ

แหล่มเลย เดี๋ยวว่างๆลองดูดีกว่า
ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
OAT AE101
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,548



ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 10 พฤษภาคม 2015 23:55:06 »

ถ่าน ขนาดกี่มิลครับ ราคาเท่าไหร่คับ ผมไปถามมา 200 แหนะ

ถ่านขนาดกี่มิลไม่แน่ใจครับ ต้องถอดของเก่าไปเทียบ ถ้าไม่มีเท่ากับขนาดเดิม ให้เอาขนาดใหญ่กว่ามานิดหน่อยครับ แล้วเราเอามาขัดกับกระดาษทรายดูครับ ส่วนราคาประมาณ 50-60 บาท ประมาณนี้ครับ

แหล่มเลย เดี๋ยวว่างๆลองดูดีกว่า
ขอบคุณครับ

 สุดยอด สุดยอด แหะ.. แหะ.. แหะ.. แหะ.. คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า

eakae101
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 53


ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2015 15:54:49 »

ว่าแต่ตอนนี้ยังใช้งานได้ดีไหมครับ  เห็นบางคนบอกว่า เปลี่ยนแล้วไม่ดี อาจจะมีปัญหาตามมาเยอะ

จริงๆ รถผมมันก็ยังหมุนดีอยู่ แต่อายุมันก็ 20ปี มาแล้ว เลยอยากเปลี่ยน เพราะจะเอารถไปให้พ่อใช้ด้วย

อาทิตย์ก่อน พัดลมแผงแอร์ พึ่งเสีย ซ่อมไม่ได้ด้วยต้องเปลี่ยนอย่างเดียว เลยหวั่นๆ ว่าพัดลมหน้าหม้อน้ำ จะตามกันไป

ขอบคุณครับน้า
 สุดยอด
บันทึกการเข้า
OAT AE101
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,548



ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2015 16:20:08 »

ว่าแต่ตอนนี้ยังใช้งานได้ดีไหมครับ  เห็นบางคนบอกว่า เปลี่ยนแล้วไม่ดี อาจจะมีปัญหาตามมาเยอะ

จริงๆ รถผมมันก็ยังหมุนดีอยู่ แต่อายุมันก็ 20ปี มาแล้ว เลยอยากเปลี่ยน เพราะจะเอารถไปให้พ่อใช้ด้วย

อาทิตย์ก่อน พัดลมแผงแอร์ พึ่งเสีย ซ่อมไม่ได้ด้วยต้องเปลี่ยนอย่างเดียว เลยหวั่นๆ ว่าพัดลมหน้าหม้อน้ำ จะตามกันไป

ขอบคุณครับน้า
 สุดยอด

ของผมใช้งานปกติอยู่นะครับ ตั้งแต่เปลี่ยนมาถึงตอนนี้ไม่มีปัญหาอะไรเลยครับ ลองดูครับ บัดกรีสายไฟให้ดีๆแค่นั้นก็ไม่น่ามีปัญหาแล้วครับ  แต่บางทีไปถามร้านขายอะไหล่มันชอบแนะนำให้เปลี่ยนไปเลยดีกว่าอ่ะครับ เพราะได้กำไรเยอะกว่าอ่ะครับ ถ้าซ่อมให้ร้านเปลี่ยน ทางร้านอาจได้กำไรไม่มาก เขาอาจขี้เกียจได้ครับ แต่ถ้าเราเปลี่ยนเองลงทุนไม่ถึงร้อยก็ได้ใช้ยาวๆแล้วครับ

 แหะ.. แหะ.. แหะ.. แหะ.. แหะ.. แหะ..
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 พฤษภาคม 2015 16:23:43 โดย OAT AE101 » บันทึกการเข้า

ปลาทองง้องแง้ง
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 129


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2015 13:12:25 »

แหล่มเลย อัพๆ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!