AE. Racing Club
19 พฤศจิกายน 2024 18:02:25 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องซ่อมแอร์-กล่องควบคุม  (อ่าน 1393 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ravin
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 29



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 05 มีนาคม 2014 18:53:13 »

รถ Toyota Hi-torq ปี 99 เพิ่งไปเปลี่ยนคอมแอร์ ไดรเออร์ ท่อน้ำยากลาง แอร์เย็นได้ 1-2 วัน หลังๆมีแต่ลม มีเย็นบ้าง ไปดูที่หน้าคอม หน้าคอมแอร์มีอาการดับๆติด ส่วนใหญ่ดับมากกว่าติด กลับไปให้ช่างดูใหม่ ช่างบอกเป็นที่ระบบไฟฟ้า ให้ไปซื้อรีเลย์ 90987-02012 ที่ควบคุมคอมแอร์ มาเปลี่ยนใหม่ เปลี่ยนแล้วก็ไม่ดีขึ้น
วันนี้กลับไปหาช่างใหม่ ช่างเช็คดูแล้ว บอกว่าเป็นที่ กล่องควบคุมแอร์ (กล่องสี่เหลี่ยมอยู่หลังเก๊ะใต้คอนโซล บนตู้แอร์) ข้างในมีวงจรอยู่ ช่างแนะนำให้เปลี่ยนใหม่ บอกราคามา 3-4 พันบาท ผมเลยไม่แน่ใจ
รบกวนสอบถามน้าๆผู้รู้ครับว่า
1.ผมไปหาช่างมา 3 รอบแล้ว ไม่ทราบว่ามันเป็นที่กล่องควบคุม อย่างที่เขาบอกรึเปล่า หรือว่ามีความเป็นไปได้อย่างอื่นจะเสียอีก เฮ้อ!กลุ้มใจ โดนไปตอนแรกเกือบ 6 พันบาทแล้ว
2.กล่องควบคุมสามารถซ่อมได้ไหมครับ หรือว่าต้องซื้อใหม่ทั้งอัน ราคาอยู่ที่เท่าไหร่
บันทึกการเข้า

"Friend In Need is a Friend Indeed"
mee1959
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 157


AE 101 AUTO 1995


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 05 มีนาคม 2014 20:10:23 »

อาการของผมเป็นเหมือน จขกท. หน้าคอมติดบ้างไม่ติดบ้าง ไปเช็ครีเลย์แอร์ปกติ ช่างบอกเป็นที่หน้าครัชคอมเสื่อม
เปลี่ยนหน้าครัชคอมหายสนิท  ส่วนกล่องคุมแอร์ไม่แน่ใจว่าซ่อมได้หรือเปล่า รอผู้รู้มาตอบหน่อยครับ อ่านหนังสือ
บันทึกการเข้า
ton
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,101



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 05 มีนาคม 2014 20:44:38 »

ลองเอาไปร้านซ่อมอิเล็คโทรนิคดูคับ เห็นมีคนเคยเอาไปซ่อม 300 เองคับส่วนกล่องใหม่ถ้าของ AE 100 ราคา 1300 คับ
อย่าเพิ่งเชือช่างมากคับ ..ใคร?..เปลี่ยนไปทั่วถ้าเปลี่ยนอันนี้แล้วไม่หายบอกว่าให้เขาซื้อคืนไหม เดียวก็บอกหน้าครัชอีก ลองหาคนใช้รุ่นเดียวแล้งลองสับดูคับ
บันทึกการเข้า
ravin
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 29



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 05 มีนาคม 2014 22:31:47 »

คอมเพิ่งเปลี่ยนใหม่มาทั้งลูกครับ เป็นคอมมือ 2 ญี่ปุ่น ช่างบอกว่าโครงสร้างไม่น่ามีปัญหา ปัญหาน่าจะอยู่ที่ระบบไฟฟ้า
แต่ก็อย่างว่าละครับ ช่างมันเดาไปเรื่อย พอให้เช็คว่าระบบไฟฟ้าตรงไหนเสีย ไม่เห็นจะเช็คหรือเจาะจงได้เลยว่าระบบไฟฟ้าตรงไหนที่มีปัญหา จะให้ลองเปลี่ยนไปเรื่อย
กลุ้มเลยครับ เลยไม่รู้จะเชื่อช่างยังไง
บันทึกการเข้า

"Friend In Need is a Friend Indeed"
doraemonarak
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,087



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 06 มีนาคม 2014 08:37:54 »

ลองได้ครับ ต่อดวงไฟเข้ากับสายรีเลย์ของคอม ดูว่าเวลาตัดต่อมีไฟติดไหม และกรณีที่หลอดไฟติด หน้าคอมจับพร้อมกับหลอดติดไหม...เพื่อเช็คหน้าครัชคอมครับ
และหากไฟติดปกติ แสดงว่ากล่องควบคุมก็ปกติเช่นกัน
ทั้งหมดนี้ผมทำเอง เพราะเจอช่างกะฟันครับ เลยต้องลองหาสาเหตุเองครับ(แต่ว่าน้าต้องพอมีเชิงช่างนิดนึงนะครับ เพื่อไล่สายถูก ผมเองก็อ่านๆเรื่องรีเลย์ตามหนังสือหล่ะครับ)
บันทึกการเข้า

หลงใหล AE
c_sa1
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 88


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 06 มีนาคม 2014 13:18:47 »

ลองเอาไฟ บวกป้อนเข้าคอมโดยตรงเลยครับ ในขณะที่เปิดระบบแอร์ให้ทำงาน ตามปกติ ถ้าสามารถอดสายไฟบวกทีคอมออกมาได้ยิ่งดี แล้วเอาจากแบต ต่อเข้าไป ถ้ายังติดๆดับๆ ก็จะได้โทษคอม แต่ถ้าติดตลอด แต่แอร์ไม่เย็น น่าจะพวกน้ำยา ประมาณนี้ ลองดู อ่ยางเพิ่งโทษ กล่อง

บันทึกการเข้า
ravin
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 29



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 06 มีนาคม 2014 17:32:04 »

ขอบคุณท่านผู้รู้ทุกท่านมากครับ ทำให้มีแนวทางขึ้นมาบ้างครับ
บันทึกการเข้า

"Friend In Need is a Friend Indeed"
ravin
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 29



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 06 มีนาคม 2014 17:43:46 »

คุณ C_Sa1 ครับ ผมลองติดเครื่องเปิดแอร์ดู มันจะมีบางจังหวะที่หน้าคอมมันหมุน แอร์ก็เย็นดีครับ แต่ส่วนใหญ่มันจะตัด(หน้าคอมไม่หมุน) แม้จะหมุนปุ่มปรับความเย็นไปสุดแล้วก็ตาม
สงสัยนิดนึงครับ ถามท่านผู้รู้เพิ่มเติมครับ ไม่รู้จะเป็นไอเดียที่ทำได้หรือเปล่า ถ้าเราต่อสายตรงบายพาสไอ้กล่องนี้เลยได้หรือเปล่าครับ จะมีปัญหากับระบบไฟฟ้า หรือเครื่องยนต์อะไรหรือเปล่าครับ
รบกวนด้วยครับ
บันทึกการเข้า

"Friend In Need is a Friend Indeed"
plew_ch
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,245


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 06 มีนาคม 2014 19:32:57 »

คุณ C_Sa1 ครับ ผมลองติดเครื่องเปิดแอร์ดู มันจะมีบางจังหวะที่หน้าคอมมันหมุน แอร์ก็เย็นดีครับ แต่ส่วนใหญ่มันจะตัด(หน้าคอมไม่หมุน) แม้จะหมุนปุ่มปรับความเย็นไปสุดแล้วก็ตาม
สงสัยนิดนึงครับ ถามท่านผู้รู้เพิ่มเติมครับ ไม่รู้จะเป็นไอเดียที่ทำได้หรือเปล่า ถ้าเราต่อสายตรงบายพาสไอ้กล่องนี้เลยได้หรือเปล่าครับ จะมีปัญหากับระบบไฟฟ้า หรือเครื่องยนต์อะไรหรือเปล่าครับ
รบกวนด้วยครับ
บอกเลยช่างร้านนั้นอย่าไปอีก ใช้ไม่ได้ ผมเคยไปซ่อมแอร์ ช่างให้ติดเครื่องแล้วรออาการ 1 ชั่วโมงผ่านไปอาการไม่ออก แล้วช่างให้ผมกลับไป บอก อาการไม่ออก เช็คไม่ได้ว่าอะไรเสีย ไม่ซ่อมไม่เปลี่ยนอะไรทั้งนั้น รออาการชัดฯแล้วค่อยมาซ่อม
เข้าเรื่องกล่อง ผมเจอกะตัวเอง อาากรมันคือ ระบบไฟ รีเลย์ทำงานครบ แต่แอร์ไม่เย็น แถม รอบเครื่องสูงมาก 1800-2000(ตัวชดเชยแอร์ทำงานไง) แต่กล่องไม่สั่งไปที่คอมฯให้ทำงาน ช่างเขาไล่จิ้มไฟทีละจุด จนรู้ว่าจุดนี้ไฟไม่มา มานี้ออกมาจากไหน จึงถอดกล่องมาเช็ค ก็วงจรไม่มีไหม้ เลยเอาน้ำยาล้างหน้าคอนแทก ล้าง (เพื่อนผมบอกใช้น้ำมันไฟเช็ค ลอนสัน แทนได้) แล้วลองประกอบกลับ มันกลับใช้ได้ ใช้มาอีกปีกว่าจนวันนี้ขายรถไปแล้ว ยังไม่เคยมีอาการเลย
ถ้าเป็นหน้าคลัชคอมฯไม่จับ ลองหาอะไรเคาะมัน มันจะจับทันที งั้นก็คือ คลัชแอร์ห่าง อันนี้ช่างแนะนำผม ลองวิธีนี้พิสูจย์ดู
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!