AE. Racing Club
25 พฤศจิกายน 2024 12:39:34 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า:  «  1 [2]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: แนะนำตัว และ รบกวนสอบถามที่อยู่เครื่อง 4A-GZE ครับ  (อ่าน 8320 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
mana
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,792


http://www.corollaclubrace.com/forum/index.php?top


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #20 เมื่อ: 31 มีนาคม 2014 15:40:14 »

รถผม..4a-gze

ใช้ทั้ง..ทำงาน กรุงเทพ-เชียงใหม่,กรุงเทพ-หาดใหญ่ ไปหมด..ทุกที่ครับ

ใช้ทั้ง..ท่องเที่ยว ทั่วทุกที่..ครับ ต้องบอกว่าแต่ล่ะทีน้อยคนจะขับไป..ได้ถึงขนาดนั้น ไม่เคยงองแง ^^

ใช้ทั้ง..แข่งขัน..14.3x วิ..กับซุป..เดิมแทบทุกอย่าง มีพังบ้าง..ซ่อมบาง..เติมบ้าง สนุกๆครับซ่อมง่ายมาก ไม่เคยซีเรียด

ถ้ารักในเครื่อง 4a-gze ไม่ต้องลังเล..เลยครับ คุ้มค่า..ทุกเม็ดเงิน ยิ่งอัพ..ยิ่งวิ่ง ดีกว่าวางเครื่องใหม่ๆ..เยอะครับ

เห็นที่ขายอยู่สวยๆ..ก็มีที่นี้อะครับ ไม่ต้องไปเดินตามหาให้เสียเวลา เครื่องเชียงกงครบๆ 35,000 บาท^^
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=3103.0

อันนี้..เครื่องยกลง..สะภาพพอได้ ไปเห็น..เครื่องจริงๆมาแล้ว เอามาชนเกียร์เดิม..ได้เลย 15,000 บาท ราคายังต่อลอง..ได้ครับ ^^
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=139100.0

อีกตัว..เครื่องเชียงกง.. เครื่อง4A-GZE Airflow AW11 เีกียร์MT เต็ดTRD เครื่องเกียร์กล่องกรองเพลา 24,000 บาท ต่อรองได้..พ่อค้ารูปหล่อ..ใจดี ^^
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=135580.0

มีอีกเยอะ..ครับ ไม่ได้หายากอะไรเลย..ลองดูเป็นข้อมูล..การตัดสินใจครับ

ทุกคำแนะนำ..เราต้องเก็บมาบวก..ลบ..คูณ..หาร เองน่ะครับ..บางอย่าฟังมาก..พากันหลงทางได้ครับ
ขอบพระคุณสำหรับทุกข้อมูลครับผม

เปลี่ยน..ปั้มติ๊กเจ เพิ่มเรคคูเลตแยก...ตั้งแรงดันน้ำมันได้  ใช้น้ำมันได้หมด..ทุกอ๊อกเทน 95 91 e20 และe85 ครับ

เครื่องผม..วิ่งเที่ยว รังสิต - ดำเนินสะดวก - อัมพวา - นครปฐม - รังสิตวิ่งเที่ยว..ทั้งวัน เติมน้ำมัน  1000 บาท กลับถึงบ้านน้ำมันยังเหลือ 1 ขีดครับ


สุดครับน้า  น่าจะมาให้ข้อมูลนานแล้วไม่งั้นผมวาง และ ตัดสินใจอยู่นาน ^^
น้าผมขอข้อมูลเพิ่มได้ไหมครับว่าเครื่องซุบมีกี่แบบที่หาได้ไหนไทย เช่น (แมพ ส้มอะไรประมาณนี้ หรือ แอร์โฟ และดูยังไง) 1 ข้อดีข้อเสีย 2 แรงม้า 3 เรื่องเกียร์ 4เพลาขับ
ขอบพระคุณมากครับพี่บอย กระทู้SUP มันเยอะ  ขอ คร่าวๆ ครับ 
บันทึกการเข้า

บอยแมลงสาบ \../
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,071


อยากซิ่ง..ต้องจิ้มเอง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #21 เมื่อ: 03 เมษายน 2014 18:25:48 »

ตอบเป็นข้อๆน่ะ..ครับ

เครื่อง 4a-gze มีหลักๆ..ด้วยกัน 3  series ก็คือ 3 ตัวอะครับ

ตัวที่ 1 บ้านเราจะเรียกว่า..ซุป-แอร์โฟร์
รายละเอียด..สะเป๊กเครื่องยนต์..ตามนี้ครับ 165 แรงม้า
4A-GZE Specification
Produced from  :  May , 1989
Grade  :  COROLLA  LEVIN ( Coupe ) GT-Z
Frame  :  E-AE92-ACMXR
Wheel Base  :  2430
Engine model  :  4A-GZE SuperCharger , 16 Valve - EFI
Displacement, cc  :  1587
Transmission  :  2WD , 5 Speed - Manual
Bore ( MM )  :  81
Stroke ( MM )  :  77
Compression Ratio  :  8.9
Max.Power ( PS @ RPM )  :  165 @ 6400
Max.Torque ( NM @ RPM )  :  205.94 @ 4400
Power Density  :  6.48

ตัวที่ 2 บ้านเราจะเรียกว่า..ซุป-แม๊ปส้ม
รายละเอียด..สะเป๊กเครื่องยนต์..ตามนี้ครับ 170 แรงม้า
Produced from  :  June , 1991
Grade  :  COROLLA  LEVIN ( Coupe ) GT-Z
Frame  :  E-AE101-ACMXR
Wheel Base  :  2465
Engine model  :  4A-GZE SuperCharger , 16 Valve - EFI
Displacement, cc  :  1587
Transmission  :  2WD , 5 Speed - Manual
Bore ( MM )  :  81
Stroke ( MM )  :  77
Compression Ratio  :  8.9
Max.Power ( PS @ RPM )  :  170 @ 6400
Max.Torque ( NM @ RPM )  :  205.94 @ 4400
Power Density  :  6.76

ตัวที่ 3 บ้านเราจะเรียกว่า..ซุป-แม๊ปเขียว
รายละเอียด..สะเป๊กเครื่องยนต์..ตามนี้ครับ 170 แรงม้า
Produced from  :  May , 1993
Grade  :  COROLLA  LEVIN ( Coupe ) GT-Z
Frame  :  E-AE101-ACMXR
Wheel Base  :  2465
Engine model  :  4A-GZE SuperCharger , 16 Valve - EFI
Displacement, cc  :  1587
Transmission  :  2WD , 5 Speed - Manual
Bore ( MM )  :  81
Stroke ( MM )  :  77
Compression Ratio  :  8.9
Max.Power ( PS @ RPM )  :  170 @ 6400
Max.Torque ( NM @ RPM )  :  205.94 @ 4400
Power Density  :  6.76

ทั้ง 3 ตัวมีความแตกต่างกันไปครับ หลักๆก็การสั่งงาน..ของระบบน้ำมัน อากาศ และระบบไฟจุดระเบิด


ตอบข้อที่ 1 ข้อดีข้อเสีย..น่ะ

แบบแอร์โฟร์..
AirFlowชนิดAir Flap หรือปีกผีเสื้อมักพบในรถยนตร์ Toyota
การทำงานของชนิด Airflapทำงานโดยใช้ Potentio Meter ที่ติดอยู่กับแกนปีกผีเสื้อที่ขวางอยู่ตรงปากทางเข้า ทำให้ ค่าความต้านทานเปลี่ยนแปลงมุมการเปิดของปีกผีเสื้อ โดย Potentio Meter นี้ต่อร่วมกับวงจรไฟฟ้าของกล่องECU ทั้งหมด 3 เส้น (เฉพาะในส่วนของวงจรวัดอากาศ)

1. 5V (ไฟเลี้ยงชุดสํญญาณ Sensor)
2. GND (สายดิน)
3. Airflow Signal 5V-0V

โดยให้แรงเคลื่อนไฟฟ้ากลับไป ยัง ECU ในระดับประมาณ 5 V. เมื่อไม่มีอากาศไหลผ่าน Airflow และ เมื่อมีอากาศไหลผ่านก็จะให้แรงเคลื่อนไฟฟ้าลดลง ตามปริมาณอากาศที่ไหลผ่าน โดยจะเข้าใกล้ 0V เมื่อมีอากาศไหลผ่านมากๆ

ยังมีสัญญาณออกจาก Airflow ชนิดนี้อีก ก็คือสัญญาณ Air temp Sensor และ สัญญาณสวิตช์ปั๊มติ๊ก โดยสํญญาณ Airtemp Sensor จะให้ความต้านทานไฟฟ้าเปลี่ยนแปลงตามความร้อนของอากศที่มากระทบผิว Sensor

สํญญาณสวิตช์ ปั๊มติ๊ก จะให้สัญญาณปั๊มติ๊กทำงานก็ต่อเมื่อมีอากาศไหลผ่านตัวAirflow โดยมีประโยชน์ดังนี้
-ปั๊มติ๊กมีอายุการใช้งานเพิ่มขึ้นเนื่องจากไม่ ต้องทำงานตลอดเวลาที่เปิดสวิตช์กุญแจ
-ป้องกันเพลิงไหม้ หากเกิดอุบัติเหตุ โดยปั๊มติ๊กจะหยุดทำงานทันทีเมื่อเครื่งยนตร์ดับ(ไม่มีอากาศไหลผ่าน Airflow)TIPS

 ท่านควรตรวจดูว่ารถของท่านที่วางเครื่องใหม่นั้นได้รับการเดินสายไฟวงจรปั๊ม ติ๊ก ถูกต้องหรือไม่ โดยการเปิดสวิตช์กุญแจ ที่ตำแหน่ง ON ท่านควรได้ยินเสียง ปั๊มติ๊กทำงานอยู่ครู่หนึ่งแล้วหยุด หรือ ไม่ได้ยินเสียงทำงานเลยแต่เมื่อท่าน START แล้ว ปั๊มติ๊กทำงาน แสดงว่าระบบนั้นถูกต้องแล้ว หากท่านพบว่ารถของท่านแตกต่างจากนี้ควรรีบปรึกษาช่างเพื่อแก้ไข ให้ถูกต้อง

เล่า..ระบบแอร์โฟร์เยอะหน่อย..เพราะการทำงานมันซับซ้อนนิดนึง..แต่ถ้าเราเข้าใจแล้ว..หลับตานึกภาพได้สะบายครับ


แบบแม๊ปเซนเซอร์..
MAP Sensor คืออุปกรณ์ที่ใช้ในการวัด แรงดันท่อร่วมไอดี ซึ่งถูกออกแบบมามากมายหลายรุ่นโดยมี มาตรฐานที่ใช้ในการจำแนกความแตกต่างโดยใช้ความสามารถในการรับรู้(sensing) แรงดันท่อร่วมไอดีสูงสุดเป็นเกณฑ์ 

อันนี้ไม่ต้องอธิบายมาก..หลักการมันก็ จับค่าแรงดันอากาศ..ไปสั่งงานระบบน้ำมัน..และระบบจุดระเบิดอะครับ
ส่วนแม๊ปส้ม กับแม๊ปเขียว แตกต่างกันยังไง ก็คือ..ค่ารับแรงดันแม๊ปแตกต่างกันน้อยกว่ากะมากกว่า แล้วก็แม๊ปเขียวที่ปีใหม่กว่า..แก้ไขเรื่องระบบเวคคั๊มช่วยลมนิดหน่อยเท่านั้นเองครับ


ตอบข้อที่ 2 เรื่องแรงม้า..
อันนี้..เราเข้าดูได้ที่สะเป๊กเครื่อง..ของทั้ง 3 ตัวได้เลยครับ


ตอบข้อที่ 3 เรื่องเกียร์..ทั้ง 3 ตัว..ครับ แถมของ MR2 ให้ด้วย ^^

4a-gze Map
1=3.214
2=2.045
3=1.333
4=0.972
5=0.820
เฟืองท้าย 3.944

4a-gze Airflow
1=3.230
2=2.045
3=1.333
4=0.972
5=0.820
เฟืองท้าย 3.933

4a-gze MR2
1=3.230
2=1.913
3=1.258
4= 0.918
5=0.731
Reverse= 3.583เฟืองท้าย MR2 (145 PS) 4.285

เรื่องเกียร์..ผมแนะนำ ให้เอาเกียร์..ของ 4a-ge 16v ที่เฟืองท้าย 4.3 ดีกว่าครับ หรือ 4a-fe(ไทย) ที่เฟืองท้าย 4.0 ก็ยังดีกว่าเกียร์เดิมครับ..
รอบจะกวาดเร็วกว่า ทอร์คมาเร็วกว่า..ขับสนุกกว่า ประหยัดน้ำมันมากกว่า ด้วยน้ำหนักของตัวเกียร์..ระบบการทำงานของเกียร์ที่เบากว่า ครับผม


ตอบข้อที่ 4 เรื่องเพลาขับ..
เพลาเดิม..พังง่าย หายาก.และแพง
แต่ถ้าเรา..ใช้เกียร์ 4a-ge 16v หรือ..4a-feตัวบ้านเราน่ะ ก็ตัดปัญหาเรื่องเพลาไปได้เลย.ครับ ใช้เพลาของ4a-fe ได้เลย..หาง่ายราคาไม่แพงครับ

ตอบให้และครับ..หมดแล้ว ^^
บันทึกการเข้า

pondae92
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 10


ดูรายละเอียด
« ตอบ #22 เมื่อ: 03 เมษายน 2014 20:58:47 »

ตอบเป็นข้อๆน่ะ..ครับ

เครื่อง 4a-gze มีหลักๆ..ด้วยกัน 3  series ก็คือ 3 ตัวอะครับ

ตัวที่ 1 บ้านเราจะเรียกว่า..ซุป-แอร์โฟร์
รายละเอียด..สะเป๊กเครื่องยนต์..ตามนี้ครับ 165 แรงม้า
4A-GZE Specification
Produced from  :  May , 1989
Grade  :  COROLLA  LEVIN ( Coupe ) GT-Z
Frame  :  E-AE92-ACMXR
Wheel Base  :  2430
Engine model  :  4A-GZE SuperCharger , 16 Valve - EFI
Displacement, cc  :  1587
Transmission  :  2WD , 5 Speed - Manual
Bore ( MM )  :  81
Stroke ( MM )  :  77
Compression Ratio  :  8.9
Max.Power ( PS @ RPM )  :  165 @ 6400
Max.Torque ( NM @ RPM )  :  205.94 @ 4400
Power Density  :  6.48

ตัวที่ 2 บ้านเราจะเรียกว่า..ซุป-แม๊ปส้ม
รายละเอียด..สะเป๊กเครื่องยนต์..ตามนี้ครับ 170 แรงม้า
Produced from  :  June , 1991
Grade  :  COROLLA  LEVIN ( Coupe ) GT-Z
Frame  :  E-AE101-ACMXR
Wheel Base  :  2465
Engine model  :  4A-GZE SuperCharger , 16 Valve - EFI
Displacement, cc  :  1587
Transmission  :  2WD , 5 Speed - Manual
Bore ( MM )  :  81
Stroke ( MM )  :  77
Compression Ratio  :  8.9
Max.Power ( PS @ RPM )  :  170 @ 6400
Max.Torque ( NM @ RPM )  :  205.94 @ 4400
Power Density  :  6.76

ตัวที่ 3 บ้านเราจะเรียกว่า..ซุป-แม๊ปเขียว
รายละเอียด..สะเป๊กเครื่องยนต์..ตามนี้ครับ 170 แรงม้า
Produced from  :  May , 1993
Grade  :  COROLLA  LEVIN ( Coupe ) GT-Z
Frame  :  E-AE101-ACMXR
Wheel Base  :  2465
Engine model  :  4A-GZE SuperCharger , 16 Valve - EFI
Displacement, cc  :  1587
Transmission  :  2WD , 5 Speed - Manual
Bore ( MM )  :  81
Stroke ( MM )  :  77
Compression Ratio  :  8.9
Max.Power ( PS @ RPM )  :  170 @ 6400
Max.Torque ( NM @ RPM )  :  205.94 @ 4400
Power Density  :  6.76

ทั้ง 3 ตัวมีความแตกต่างกันไปครับ หลักๆก็การสั่งงาน..ของระบบน้ำมัน อากาศ และระบบไฟจุดระเบิด


ตอบข้อที่ 1 ข้อดีข้อเสีย..น่ะ

แบบแอร์โฟร์..
AirFlowชนิดAir Flap หรือปีกผีเสื้อมักพบในรถยนตร์ Toyota
การทำงานของชนิด Airflapทำงานโดยใช้ Potentio Meter ที่ติดอยู่กับแกนปีกผีเสื้อที่ขวางอยู่ตรงปากทางเข้า ทำให้ ค่าความต้านทานเปลี่ยนแปลงมุมการเปิดของปีกผีเสื้อ โดย Potentio Meter นี้ต่อร่วมกับวงจรไฟฟ้าของกล่องECU ทั้งหมด 3 เส้น (เฉพาะในส่วนของวงจรวัดอากาศ)

1. 5V (ไฟเลี้ยงชุดสํญญาณ Sensor)
2. GND (สายดิน)
3. Airflow Signal 5V-0V

โดยให้แรงเคลื่อนไฟฟ้ากลับไป ยัง ECU ในระดับประมาณ 5 V. เมื่อไม่มีอากาศไหลผ่าน Airflow และ เมื่อมีอากาศไหลผ่านก็จะให้แรงเคลื่อนไฟฟ้าลดลง ตามปริมาณอากาศที่ไหลผ่าน โดยจะเข้าใกล้ 0V เมื่อมีอากาศไหลผ่านมากๆ

ยังมีสัญญาณออกจาก Airflow ชนิดนี้อีก ก็คือสัญญาณ Air temp Sensor และ สัญญาณสวิตช์ปั๊มติ๊ก โดยสํญญาณ Airtemp Sensor จะให้ความต้านทานไฟฟ้าเปลี่ยนแปลงตามความร้อนของอากศที่มากระทบผิว Sensor

สํญญาณสวิตช์ ปั๊มติ๊ก จะให้สัญญาณปั๊มติ๊กทำงานก็ต่อเมื่อมีอากาศไหลผ่านตัวAirflow โดยมีประโยชน์ดังนี้
-ปั๊มติ๊กมีอายุการใช้งานเพิ่มขึ้นเนื่องจากไม่ ต้องทำงานตลอดเวลาที่เปิดสวิตช์กุญแจ
-ป้องกันเพลิงไหม้ หากเกิดอุบัติเหตุ โดยปั๊มติ๊กจะหยุดทำงานทันทีเมื่อเครื่งยนตร์ดับ(ไม่มีอากาศไหลผ่าน Airflow)TIPS

 ท่านควรตรวจดูว่ารถของท่านที่วางเครื่องใหม่นั้นได้รับการเดินสายไฟวงจรปั๊ม ติ๊ก ถูกต้องหรือไม่ โดยการเปิดสวิตช์กุญแจ ที่ตำแหน่ง ON ท่านควรได้ยินเสียง ปั๊มติ๊กทำงานอยู่ครู่หนึ่งแล้วหยุด หรือ ไม่ได้ยินเสียงทำงานเลยแต่เมื่อท่าน START แล้ว ปั๊มติ๊กทำงาน แสดงว่าระบบนั้นถูกต้องแล้ว หากท่านพบว่ารถของท่านแตกต่างจากนี้ควรรีบปรึกษาช่างเพื่อแก้ไข ให้ถูกต้อง

เล่า..ระบบแอร์โฟร์เยอะหน่อย..เพราะการทำงานมันซับซ้อนนิดนึง..แต่ถ้าเราเข้าใจแล้ว..หลับตานึกภาพได้สะบายครับ


แบบแม๊ปเซนเซอร์..
MAP Sensor คืออุปกรณ์ที่ใช้ในการวัด แรงดันท่อร่วมไอดี ซึ่งถูกออกแบบมามากมายหลายรุ่นโดยมี มาตรฐานที่ใช้ในการจำแนกความแตกต่างโดยใช้ความสามารถในการรับรู้(sensing) แรงดันท่อร่วมไอดีสูงสุดเป็นเกณฑ์

อันนี้ไม่ต้องอธิบายมาก..หลักการมันก็ จับค่าแรงดันอากาศ..ไปสั่งงานระบบน้ำมัน..และระบบจุดระเบิดอะครับ
ส่วนแม๊ปส้ม กับแม๊ปเขียว แตกต่างกันยังไง ก็คือ..ค่ารับแรงดันแม๊ปแตกต่างกันน้อยกว่ากะมากกว่า แล้วก็แม๊ปเขียวที่ปีใหม่กว่า..แก้ไขเรื่องระบบเวคคั๊มช่วยลมนิดหน่อยเท่านั้นเองครับ


ตอบข้อที่ 2 เรื่องแรงม้า..
อันนี้..เราเข้าดูได้ที่สะเป๊กเครื่อง..ของทั้ง 3 ตัวได้เลยครับ


ตอบข้อที่ 3 เรื่องเกียร์..ทั้ง 3 ตัว..ครับ แถมของ MR2 ให้ด้วย ^^

4a-gze Map
1=3.214
2=2.045
3=1.333
4=0.972
5=0.820
เฟืองท้าย 3.944

4a-gze Airflow
1=3.230
2=2.045
3=1.333
4=0.972
5=0.820
เฟืองท้าย 3.933

4a-gze MR2
1=3.230
2=1.913
3=1.258
4= 0.918
5=0.731
Reverse= 3.583เฟืองท้าย MR2 (145 PS) 4.285

เรื่องเกียร์..ผมแนะนำ ให้เอาเกียร์..ของ 4a-ge 16v ที่เฟืองท้าย 4.3 ดีกว่าครับ หรือ 4a-fe(ไทย) ที่เฟืองท้าย 4.0 ก็ยังดีกว่าเกียร์เดิมครับ..
รอบจะกวาดเร็วกว่า ทอร์คมาเร็วกว่า..ขับสนุกกว่า ประหยัดน้ำมันมากกว่า ด้วยน้ำหนักของตัวเกียร์..ระบบการทำงานของเกียร์ที่เบากว่า ครับผม


ตอบข้อที่ 4 เรื่องเพลาขับ..
เพลาเดิม..พังง่าย หายาก.และแพง
แต่ถ้าเรา..ใช้เกียร์ 4a-ge 16v หรือ..4a-feตัวบ้านเราน่ะ ก็ตัดปัญหาเรื่องเพลาไปได้เลย.ครับ ใช้เพลาของ4a-fe ได้เลย..หาง่ายราคาไม่แพงครับ

ตอบให้และครับ..หมดแล้ว ^^
โอ้โห สุดยอดจริงๆครับข้อมูล
บันทึกการเข้า
koala101
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 144



ดูรายละเอียด
« ตอบ #23 เมื่อ: 03 เมษายน 2014 23:26:08 »

อ่านแล้วอยากเลยอ่ัะ
บันทึกการเข้า
mana
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,792


http://www.corollaclubrace.com/forum/index.php?top


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #24 เมื่อ: 04 เมษายน 2014 08:37:02 »

ตอบเป็นข้อๆน่ะ..ครับ

เครื่อง 4a-gze มีหลักๆ..ด้วยกัน 3  series ก็คือ 3 ตัวอะครับ

ตัวที่ 1 บ้านเราจะเรียกว่า..ซุป-แอร์โฟร์
รายละเอียด..สะเป๊กเครื่องยนต์..ตามนี้ครับ 165 แรงม้า
4A-GZE Specification
Produced from  :  May , 1989
Grade  :  COROLLA  LEVIN ( Coupe ) GT-Z
Frame  :  E-AE92-ACMXR
Wheel Base  :  2430
Engine model  :  4A-GZE SuperCharger , 16 Valve - EFI
Displacement, cc  :  1587
Transmission  :  2WD , 5 Speed - Manual
Bore ( MM )  :  81
Stroke ( MM )  :  77
Compression Ratio  :  8.9
Max.Power ( PS @ RPM )  :  165 @ 6400
Max.Torque ( NM @ RPM )  :  205.94 @ 4400
Power Density  :  6.48

ตัวที่ 2 บ้านเราจะเรียกว่า..ซุป-แม๊ปส้ม
รายละเอียด..สะเป๊กเครื่องยนต์..ตามนี้ครับ 170 แรงม้า
Produced from  :  June , 1991
Grade  :  COROLLA  LEVIN ( Coupe ) GT-Z
Frame  :  E-AE101-ACMXR
Wheel Base  :  2465
Engine model  :  4A-GZE SuperCharger , 16 Valve - EFI
Displacement, cc  :  1587
Transmission  :  2WD , 5 Speed - Manual
Bore ( MM )  :  81
Stroke ( MM )  :  77
Compression Ratio  :  8.9
Max.Power ( PS @ RPM )  :  170 @ 6400
Max.Torque ( NM @ RPM )  :  205.94 @ 4400
Power Density  :  6.76

ตัวที่ 3 บ้านเราจะเรียกว่า..ซุป-แม๊ปเขียว
รายละเอียด..สะเป๊กเครื่องยนต์..ตามนี้ครับ 170 แรงม้า
Produced from  :  May , 1993
Grade  :  COROLLA  LEVIN ( Coupe ) GT-Z
Frame  :  E-AE101-ACMXR
Wheel Base  :  2465
Engine model  :  4A-GZE SuperCharger , 16 Valve - EFI
Displacement, cc  :  1587
Transmission  :  2WD , 5 Speed - Manual
Bore ( MM )  :  81
Stroke ( MM )  :  77
Compression Ratio  :  8.9
Max.Power ( PS @ RPM )  :  170 @ 6400
Max.Torque ( NM @ RPM )  :  205.94 @ 4400
Power Density  :  6.76

ทั้ง 3 ตัวมีความแตกต่างกันไปครับ หลักๆก็การสั่งงาน..ของระบบน้ำมัน อากาศ และระบบไฟจุดระเบิด


ตอบข้อที่ 1 ข้อดีข้อเสีย..น่ะ

แบบแอร์โฟร์..
AirFlowชนิดAir Flap หรือปีกผีเสื้อมักพบในรถยนตร์ Toyota
การทำงานของชนิด Airflapทำงานโดยใช้ Potentio Meter ที่ติดอยู่กับแกนปีกผีเสื้อที่ขวางอยู่ตรงปากทางเข้า ทำให้ ค่าความต้านทานเปลี่ยนแปลงมุมการเปิดของปีกผีเสื้อ โดย Potentio Meter นี้ต่อร่วมกับวงจรไฟฟ้าของกล่องECU ทั้งหมด 3 เส้น (เฉพาะในส่วนของวงจรวัดอากาศ)

1. 5V (ไฟเลี้ยงชุดสํญญาณ Sensor)
2. GND (สายดิน)
3. Airflow Signal 5V-0V

โดยให้แรงเคลื่อนไฟฟ้ากลับไป ยัง ECU ในระดับประมาณ 5 V. เมื่อไม่มีอากาศไหลผ่าน Airflow และ เมื่อมีอากาศไหลผ่านก็จะให้แรงเคลื่อนไฟฟ้าลดลง ตามปริมาณอากาศที่ไหลผ่าน โดยจะเข้าใกล้ 0V เมื่อมีอากาศไหลผ่านมากๆ

ยังมีสัญญาณออกจาก Airflow ชนิดนี้อีก ก็คือสัญญาณ Air temp Sensor และ สัญญาณสวิตช์ปั๊มติ๊ก โดยสํญญาณ Airtemp Sensor จะให้ความต้านทานไฟฟ้าเปลี่ยนแปลงตามความร้อนของอากศที่มากระทบผิว Sensor

สํญญาณสวิตช์ ปั๊มติ๊ก จะให้สัญญาณปั๊มติ๊กทำงานก็ต่อเมื่อมีอากาศไหลผ่านตัวAirflow โดยมีประโยชน์ดังนี้
-ปั๊มติ๊กมีอายุการใช้งานเพิ่มขึ้นเนื่องจากไม่ ต้องทำงานตลอดเวลาที่เปิดสวิตช์กุญแจ
-ป้องกันเพลิงไหม้ หากเกิดอุบัติเหตุ โดยปั๊มติ๊กจะหยุดทำงานทันทีเมื่อเครื่งยนตร์ดับ(ไม่มีอากาศไหลผ่าน Airflow)TIPS

 ท่านควรตรวจดูว่ารถของท่านที่วางเครื่องใหม่นั้นได้รับการเดินสายไฟวงจรปั๊ม ติ๊ก ถูกต้องหรือไม่ โดยการเปิดสวิตช์กุญแจ ที่ตำแหน่ง ON ท่านควรได้ยินเสียง ปั๊มติ๊กทำงานอยู่ครู่หนึ่งแล้วหยุด หรือ ไม่ได้ยินเสียงทำงานเลยแต่เมื่อท่าน START แล้ว ปั๊มติ๊กทำงาน แสดงว่าระบบนั้นถูกต้องแล้ว หากท่านพบว่ารถของท่านแตกต่างจากนี้ควรรีบปรึกษาช่างเพื่อแก้ไข ให้ถูกต้อง

เล่า..ระบบแอร์โฟร์เยอะหน่อย..เพราะการทำงานมันซับซ้อนนิดนึง..แต่ถ้าเราเข้าใจแล้ว..หลับตานึกภาพได้สะบายครับ


แบบแม๊ปเซนเซอร์..
MAP Sensor คืออุปกรณ์ที่ใช้ในการวัด แรงดันท่อร่วมไอดี ซึ่งถูกออกแบบมามากมายหลายรุ่นโดยมี มาตรฐานที่ใช้ในการจำแนกความแตกต่างโดยใช้ความสามารถในการรับรู้(sensing) แรงดันท่อร่วมไอดีสูงสุดเป็นเกณฑ์

อันนี้ไม่ต้องอธิบายมาก..หลักการมันก็ จับค่าแรงดันอากาศ..ไปสั่งงานระบบน้ำมัน..และระบบจุดระเบิดอะครับ
ส่วนแม๊ปส้ม กับแม๊ปเขียว แตกต่างกันยังไง ก็คือ..ค่ารับแรงดันแม๊ปแตกต่างกันน้อยกว่ากะมากกว่า แล้วก็แม๊ปเขียวที่ปีใหม่กว่า..แก้ไขเรื่องระบบเวคคั๊มช่วยลมนิดหน่อยเท่านั้นเองครับ


ตอบข้อที่ 2 เรื่องแรงม้า..
อันนี้..เราเข้าดูได้ที่สะเป๊กเครื่อง..ของทั้ง 3 ตัวได้เลยครับ


ตอบข้อที่ 3 เรื่องเกียร์..ทั้ง 3 ตัว..ครับ แถมของ MR2 ให้ด้วย ^^

4a-gze Map
1=3.214
2=2.045
3=1.333
4=0.972
5=0.820
เฟืองท้าย 3.944

4a-gze Airflow
1=3.230
2=2.045
3=1.333
4=0.972
5=0.820
เฟืองท้าย 3.933

4a-gze MR2
1=3.230
2=1.913
3=1.258
4= 0.918
5=0.731
Reverse= 3.583เฟืองท้าย MR2 (145 PS) 4.285

เรื่องเกียร์..ผมแนะนำ ให้เอาเกียร์..ของ 4a-ge 16v ที่เฟืองท้าย 4.3 ดีกว่าครับ หรือ 4a-fe(ไทย) ที่เฟืองท้าย 4.0 ก็ยังดีกว่าเกียร์เดิมครับ..
รอบจะกวาดเร็วกว่า ทอร์คมาเร็วกว่า..ขับสนุกกว่า ประหยัดน้ำมันมากกว่า ด้วยน้ำหนักของตัวเกียร์..ระบบการทำงานของเกียร์ที่เบากว่า ครับผม


ตอบข้อที่ 4 เรื่องเพลาขับ..
เพลาเดิม..พังง่าย หายาก.และแพง
แต่ถ้าเรา..ใช้เกียร์ 4a-ge 16v หรือ..4a-feตัวบ้านเราน่ะ ก็ตัดปัญหาเรื่องเพลาไปได้เลย.ครับ ใช้เพลาของ4a-fe ได้เลย..หาง่ายราคาไม่แพงครับ

ตอบให้และครับ..หมดแล้ว ^^

ครอบคุณครับ พี่ จะได้เป็นข้อมูลเบื้องต้นและปัญหาจะได้กับมาเล่นกันเยอะ(ผมเองเองลังเลมานานแล้วว่าจะว่างตัวไหนรับข้อมูลช้าไปนิด คำนับ)  
บันทึกการเข้า

บอยแมลงสาบ \../
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,071


อยากซิ่ง..ต้องจิ้มเอง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #25 เมื่อ: 04 เมษายน 2014 09:17:59 »

ยินดีครับ...ผม ^^
บันทึกการเข้า

Hmee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,678



ดูรายละเอียด
« ตอบ #26 เมื่อ: 04 เมษายน 2014 09:42:25 »

ชุดใหญ่มาเลยน้าบอย  แหม 4afe ผมยังอึดถึก ไม่งั้นน้าบอยเจอผมแน่  (เอาไปให้ทำนะฮ่าๆๆไม่ได้ไปแข่ง)
บันทึกการเข้า

บอยแมลงสาบ \../
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,071


อยากซิ่ง..ต้องจิ้มเอง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #27 เมื่อ: 04 เมษายน 2014 17:43:05 »

ชุดใหญ่มาเลยน้าบอย  แหม 4afe ผมยังอึดถึก ไม่งั้นน้าบอยเจอผมแน่  (เอาไปให้ทำนะฮ่าๆๆไม่ได้ไปแข่ง)

จัดดิ..4a-fe ผมก็ทำให้วิ่ง..ไล่เครื่องแต่งได้น่ะ ^^

อย่างที่เห็นๆกันอะครับ..เครื่องผม 4a-gze เก่าๆ มู่เล่ห์เดิมๆ ตัวซุปเดิมๆ อินเตอร์เดิมๆ ไปวิ่งแข่ง..สู้เทอร์โบไม่ได้ ไม่เคยมีตำแหน่ง..ก็ไปแข่งสนุกๆทุกที่..อิอิ แหะ.. แหะ..
บันทึกการเข้า

Hmee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,678



ดูรายละเอียด
« ตอบ #28 เมื่อ: 04 เมษายน 2014 21:12:37 »

ชุดใหญ่มาเลยน้าบอย  แหม 4afe ผมยังอึดถึก ไม่งั้นน้าบอยเจอผมแน่  (เอาไปให้ทำนะฮ่าๆๆไม่ได้ไปแข่ง)

จัดดิ..4a-fe ผมก็ทำให้วิ่ง..ไล่เครื่องแต่งได้น่ะ ^^

อย่างที่เห็นๆกันอะครับ..เครื่องผม 4a-gze เก่าๆ มู่เล่ห์เดิมๆ ตัวซุปเดิมๆ อินเตอร์เดิมๆ ไปวิ่งแข่ง..สู้เทอร์โบไม่ได้ ไม่เคยมีตำแหน่ง..ก็ไปแข่งสนุกๆทุกที่..อิอิ แหะ.. แหะ..

สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า

mana
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,792


http://www.corollaclubrace.com/forum/index.php?top


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #29 เมื่อ: 04 เมษายน 2014 22:22:16 »

ชุดใหญ่มาเลยน้าบอย  แหม 4afe ผมยังอึดถึก ไม่งั้นน้าบอยเจอผมแน่  (เอาไปให้ทำนะฮ่าๆๆไม่ได้ไปแข่ง)

จัดดิ..4a-fe ผมก็ทำให้วิ่ง..ไล่เครื่องแต่งได้น่ะ ^^

อย่างที่เห็นๆกันอะครับ..เครื่องผม 4a-gze เก่าๆ มู่เล่ห์เดิมๆ ตัวซุปเดิมๆ อินเตอร์เดิมๆ ไปวิ่งแข่ง..สู้เทอร์โบไม่ได้ ไม่เคยมีตำแหน่ง..ก็ไปแข่งสนุกๆทุกที่..อิอิ แหะ.. แหะ..


พอบอกได้ไหมน้า ทำอะไรไปบ้าง วิ่งดีมาก ๆ
บันทึกการเข้า

บอยแมลงสาบ \../
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,071


อยากซิ่ง..ต้องจิ้มเอง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #30 เมื่อ: 06 เมษายน 2014 14:15:58 »

ข้อเหวี่ยงเดิม..ก้านเดิม..ลูกbpเทอร์โบ..ฝาโอเวอร์พ๊อท..แคมhksไอเสีย..เรคคูเลตแยก..ปั๊มติกj..เกียร์ฝาลาย(ไม่เต๊ด)..ครัช+หวี(ธีรพันธ์)..กล่องโมรอม..ท่อไอเสียตั้งแต่เฮดถึงปลายพี่รินทร์สะปีดเฮดเดอร์เทอร์โบ..หัวเทียนเบอร์9..ขยายลิ้นปีก

ประมาณนี้อะครับ..
บันทึกการเข้า

mana
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,792


http://www.corollaclubrace.com/forum/index.php?top


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #31 เมื่อ: 06 เมษายน 2014 22:20:50 »

ข้อเหวี่ยงเดิม..ก้านเดิม..ลูกbpเทอร์โบ..ฝาโอเวอร์พ๊อท..แคมhksไอเสีย..เรคคูเลตแยก..ปั๊มติกj..เกียร์ฝาลาย(ไม่เต๊ด)..ครัช+หวี(ธีรพันธ์)..กล่องโมรอม..ท่อไอเสียตั้งแต่เฮดถึงปลายพี่รินทร์สะปีดเฮดเดอร์เทอร์โบ..หัวเทียนเบอร์9..ขยายลิ้นปีก

ประมาณนี้อะครับ..
คำนับ    ตรงกล่อง โมรอมได้ด้วยหรอครับ น้า บอย 20 v โม ได้ป่าวครับ
บันทึกการเข้า

บอยแมลงสาบ \../
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,071


อยากซิ่ง..ต้องจิ้มเอง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #32 เมื่อ: 06 เมษายน 2014 23:03:52 »

ข้อเหวี่ยงเดิม..ก้านเดิม..ลูกbpเทอร์โบ..ฝาโอเวอร์พ๊อท..แคมhksไอเสีย..เรคคูเลตแยก..ปั๊มติกj..เกียร์ฝาลาย(ไม่เต๊ด)..ครัช+หวี(ธีรพันธ์)..กล่องโมรอม..ท่อไอเสียตั้งแต่เฮดถึงปลายพี่รินทร์สะปีดเฮดเดอร์เทอร์โบ..หัวเทียนเบอร์9..ขยายลิ้นปีก

ประมาณนี้อะครับ..
คำนับ    ตรงกล่อง โมรอมได้ด้วยหรอครับ น้า บอย 20 v โม ได้ป่าวครับ


ได้หมด..ครับ แต่ต้องเอารถมาจอดไล่เม็ด..ประมาณ 3 วัน
บันทึกการเข้า

mana
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,792


http://www.corollaclubrace.com/forum/index.php?top


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #33 เมื่อ: 07 เมษายน 2014 08:34:24 »

ข้อเหวี่ยงเดิม..ก้านเดิม..ลูกbpเทอร์โบ..ฝาโอเวอร์พ๊อท..แคมhksไอเสีย..เรคคูเลตแยก..ปั๊มติกj..เกียร์ฝาลาย(ไม่เต๊ด)..ครัช+หวี(ธีรพันธ์)..กล่องโมรอม..ท่อไอเสียตั้งแต่เฮดถึงปลายพี่รินทร์สะปีดเฮดเดอร์เทอร์โบ..หัวเทียนเบอร์9..ขยายลิ้นปีก

ประมาณนี้อะครับ..
คำนับ    ตรงกล่อง โมรอมได้ด้วยหรอครับ น้า บอย 20 v โม ได้ป่าวครับ


ได้หมด..ครับ แต่ต้องเอารถมาจอดไล่เม็ด..ประมาณ 3 วัน

น่าสน  แล้ว กับใส่กล่องแต่งเลยละครับ เหมือนกันไหมครับ
บันทึกการเข้า

หน้า:  «  1 [2]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!