mana
|
|
« ตอบ #20 เมื่อ: 31 มีนาคม 2014 15:40:14 » |
|
รถผม..4a-gze ใช้ทั้ง..ทำงาน กรุงเทพ-เชียงใหม่,กรุงเทพ-หาดใหญ่ ไปหมด..ทุกที่ครับ ใช้ทั้ง..ท่องเที่ยว ทั่วทุกที่..ครับ ต้องบอกว่าแต่ล่ะทีน้อยคนจะขับไป..ได้ถึงขนาดนั้น ไม่เคยงองแง ^^ ใช้ทั้ง..แข่งขัน..14.3x วิ..กับซุป..เดิมแทบทุกอย่าง มีพังบ้าง..ซ่อมบาง..เติมบ้าง สนุกๆครับซ่อมง่ายมาก ไม่เคยซีเรียด ถ้ารักในเครื่อง 4a-gze ไม่ต้องลังเล..เลยครับ คุ้มค่า..ทุกเม็ดเงิน ยิ่งอัพ..ยิ่งวิ่ง ดีกว่าวางเครื่องใหม่ๆ..เยอะครับ เห็นที่ขายอยู่สวยๆ..ก็มีที่นี้อะครับ ไม่ต้องไปเดินตามหาให้เสียเวลา เครื่องเชียงกงครบๆ 35,000 บาท^^ http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=3103.0อันนี้..เครื่องยกลง..สะภาพพอได้ ไปเห็น..เครื่องจริงๆมาแล้ว เอามาชนเกียร์เดิม..ได้เลย 15,000 บาท ราคายังต่อลอง..ได้ครับ ^^ http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=139100.0อีกตัว..เครื่องเชียงกง.. เครื่อง4A-GZE Airflow AW11 เีกียร์MT เต็ดTRD เครื่องเกียร์กล่องกรองเพลา 24,000 บาท ต่อรองได้..พ่อค้ารูปหล่อ..ใจดี ^^ http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=135580.0มีอีกเยอะ..ครับ ไม่ได้หายากอะไรเลย..ลองดูเป็นข้อมูล..การตัดสินใจครับ ทุกคำแนะนำ..เราต้องเก็บมาบวก..ลบ..คูณ..หาร เองน่ะครับ..บางอย่าฟังมาก..พากันหลงทางได้ครับ ขอบพระคุณสำหรับทุกข้อมูลครับผม เปลี่ยน..ปั้มติ๊กเจ เพิ่มเรคคูเลตแยก...ตั้งแรงดันน้ำมันได้ ใช้น้ำมันได้หมด..ทุกอ๊อกเทน 95 91 e20 และe85 ครับ เครื่องผม..วิ่งเที่ยว รังสิต - ดำเนินสะดวก - อัมพวา - นครปฐม - รังสิตวิ่งเที่ยว..ทั้งวัน เติมน้ำมัน 1000 บาท กลับถึงบ้านน้ำมันยังเหลือ 1 ขีดครับ สุดครับน้า น่าจะมาให้ข้อมูลนานแล้วไม่งั้นผมวาง และ ตัดสินใจอยู่นาน ^^ น้าผมขอข้อมูลเพิ่มได้ไหมครับว่าเครื่องซุบมีกี่แบบที่หาได้ไหนไทย เช่น (แมพ ส้มอะไรประมาณนี้ หรือ แอร์โฟ และดูยังไง) 1 ข้อดีข้อเสีย 2 แรงม้า 3 เรื่องเกียร์ 4เพลาขับ ขอบพระคุณมากครับพี่บอย กระทู้SUP มันเยอะ ขอ คร่าวๆ ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
บอยแมลงสาบ \../
|
|
« ตอบ #21 เมื่อ: 03 เมษายน 2014 18:25:48 » |
|
ตอบเป็นข้อๆน่ะ..ครับ
เครื่อง 4a-gze มีหลักๆ..ด้วยกัน 3 series ก็คือ 3 ตัวอะครับ
ตัวที่ 1 บ้านเราจะเรียกว่า..ซุป-แอร์โฟร์ รายละเอียด..สะเป๊กเครื่องยนต์..ตามนี้ครับ 165 แรงม้า 4A-GZE Specification Produced from : May , 1989 Grade : COROLLA LEVIN ( Coupe ) GT-Z Frame : E-AE92-ACMXR Wheel Base : 2430 Engine model : 4A-GZE SuperCharger , 16 Valve - EFI Displacement, cc : 1587 Transmission : 2WD , 5 Speed - Manual Bore ( MM ) : 81 Stroke ( MM ) : 77 Compression Ratio : 8.9 Max.Power ( PS @ RPM ) : 165 @ 6400 Max.Torque ( NM @ RPM ) : 205.94 @ 4400 Power Density : 6.48
ตัวที่ 2 บ้านเราจะเรียกว่า..ซุป-แม๊ปส้ม รายละเอียด..สะเป๊กเครื่องยนต์..ตามนี้ครับ 170 แรงม้า Produced from : June , 1991 Grade : COROLLA LEVIN ( Coupe ) GT-Z Frame : E-AE101-ACMXR Wheel Base : 2465 Engine model : 4A-GZE SuperCharger , 16 Valve - EFI Displacement, cc : 1587 Transmission : 2WD , 5 Speed - Manual Bore ( MM ) : 81 Stroke ( MM ) : 77 Compression Ratio : 8.9 Max.Power ( PS @ RPM ) : 170 @ 6400 Max.Torque ( NM @ RPM ) : 205.94 @ 4400 Power Density : 6.76
ตัวที่ 3 บ้านเราจะเรียกว่า..ซุป-แม๊ปเขียว รายละเอียด..สะเป๊กเครื่องยนต์..ตามนี้ครับ 170 แรงม้า Produced from : May , 1993 Grade : COROLLA LEVIN ( Coupe ) GT-Z Frame : E-AE101-ACMXR Wheel Base : 2465 Engine model : 4A-GZE SuperCharger , 16 Valve - EFI Displacement, cc : 1587 Transmission : 2WD , 5 Speed - Manual Bore ( MM ) : 81 Stroke ( MM ) : 77 Compression Ratio : 8.9 Max.Power ( PS @ RPM ) : 170 @ 6400 Max.Torque ( NM @ RPM ) : 205.94 @ 4400 Power Density : 6.76
ทั้ง 3 ตัวมีความแตกต่างกันไปครับ หลักๆก็การสั่งงาน..ของระบบน้ำมัน อากาศ และระบบไฟจุดระเบิด
ตอบข้อที่ 1 ข้อดีข้อเสีย..น่ะ
แบบแอร์โฟร์.. AirFlowชนิดAir Flap หรือปีกผีเสื้อมักพบในรถยนตร์ Toyota การทำงานของชนิด Airflapทำงานโดยใช้ Potentio Meter ที่ติดอยู่กับแกนปีกผีเสื้อที่ขวางอยู่ตรงปากทางเข้า ทำให้ ค่าความต้านทานเปลี่ยนแปลงมุมการเปิดของปีกผีเสื้อ โดย Potentio Meter นี้ต่อร่วมกับวงจรไฟฟ้าของกล่องECU ทั้งหมด 3 เส้น (เฉพาะในส่วนของวงจรวัดอากาศ)
1. 5V (ไฟเลี้ยงชุดสํญญาณ Sensor) 2. GND (สายดิน) 3. Airflow Signal 5V-0V
โดยให้แรงเคลื่อนไฟฟ้ากลับไป ยัง ECU ในระดับประมาณ 5 V. เมื่อไม่มีอากาศไหลผ่าน Airflow และ เมื่อมีอากาศไหลผ่านก็จะให้แรงเคลื่อนไฟฟ้าลดลง ตามปริมาณอากาศที่ไหลผ่าน โดยจะเข้าใกล้ 0V เมื่อมีอากาศไหลผ่านมากๆ
ยังมีสัญญาณออกจาก Airflow ชนิดนี้อีก ก็คือสัญญาณ Air temp Sensor และ สัญญาณสวิตช์ปั๊มติ๊ก โดยสํญญาณ Airtemp Sensor จะให้ความต้านทานไฟฟ้าเปลี่ยนแปลงตามความร้อนของอากศที่มากระทบผิว Sensor
สํญญาณสวิตช์ ปั๊มติ๊ก จะให้สัญญาณปั๊มติ๊กทำงานก็ต่อเมื่อมีอากาศไหลผ่านตัวAirflow โดยมีประโยชน์ดังนี้ -ปั๊มติ๊กมีอายุการใช้งานเพิ่มขึ้นเนื่องจากไม่ ต้องทำงานตลอดเวลาที่เปิดสวิตช์กุญแจ -ป้องกันเพลิงไหม้ หากเกิดอุบัติเหตุ โดยปั๊มติ๊กจะหยุดทำงานทันทีเมื่อเครื่งยนตร์ดับ(ไม่มีอากาศไหลผ่าน Airflow)TIPS
ท่านควรตรวจดูว่ารถของท่านที่วางเครื่องใหม่นั้นได้รับการเดินสายไฟวงจรปั๊ม ติ๊ก ถูกต้องหรือไม่ โดยการเปิดสวิตช์กุญแจ ที่ตำแหน่ง ON ท่านควรได้ยินเสียง ปั๊มติ๊กทำงานอยู่ครู่หนึ่งแล้วหยุด หรือ ไม่ได้ยินเสียงทำงานเลยแต่เมื่อท่าน START แล้ว ปั๊มติ๊กทำงาน แสดงว่าระบบนั้นถูกต้องแล้ว หากท่านพบว่ารถของท่านแตกต่างจากนี้ควรรีบปรึกษาช่างเพื่อแก้ไข ให้ถูกต้อง
เล่า..ระบบแอร์โฟร์เยอะหน่อย..เพราะการทำงานมันซับซ้อนนิดนึง..แต่ถ้าเราเข้าใจแล้ว..หลับตานึกภาพได้สะบายครับ
แบบแม๊ปเซนเซอร์.. MAP Sensor คืออุปกรณ์ที่ใช้ในการวัด แรงดันท่อร่วมไอดี ซึ่งถูกออกแบบมามากมายหลายรุ่นโดยมี มาตรฐานที่ใช้ในการจำแนกความแตกต่างโดยใช้ความสามารถในการรับรู้(sensing) แรงดันท่อร่วมไอดีสูงสุดเป็นเกณฑ์
อันนี้ไม่ต้องอธิบายมาก..หลักการมันก็ จับค่าแรงดันอากาศ..ไปสั่งงานระบบน้ำมัน..และระบบจุดระเบิดอะครับ ส่วนแม๊ปส้ม กับแม๊ปเขียว แตกต่างกันยังไง ก็คือ..ค่ารับแรงดันแม๊ปแตกต่างกันน้อยกว่ากะมากกว่า แล้วก็แม๊ปเขียวที่ปีใหม่กว่า..แก้ไขเรื่องระบบเวคคั๊มช่วยลมนิดหน่อยเท่านั้นเองครับ
ตอบข้อที่ 2 เรื่องแรงม้า.. อันนี้..เราเข้าดูได้ที่สะเป๊กเครื่อง..ของทั้ง 3 ตัวได้เลยครับ
ตอบข้อที่ 3 เรื่องเกียร์..ทั้ง 3 ตัว..ครับ แถมของ MR2 ให้ด้วย ^^
4a-gze Map 1=3.214 2=2.045 3=1.333 4=0.972 5=0.820 เฟืองท้าย 3.944
4a-gze Airflow 1=3.230 2=2.045 3=1.333 4=0.972 5=0.820 เฟืองท้าย 3.933
4a-gze MR2 1=3.230 2=1.913 3=1.258 4= 0.918 5=0.731 Reverse= 3.583เฟืองท้าย MR2 (145 PS) 4.285
เรื่องเกียร์..ผมแนะนำ ให้เอาเกียร์..ของ 4a-ge 16v ที่เฟืองท้าย 4.3 ดีกว่าครับ หรือ 4a-fe(ไทย) ที่เฟืองท้าย 4.0 ก็ยังดีกว่าเกียร์เดิมครับ.. รอบจะกวาดเร็วกว่า ทอร์คมาเร็วกว่า..ขับสนุกกว่า ประหยัดน้ำมันมากกว่า ด้วยน้ำหนักของตัวเกียร์..ระบบการทำงานของเกียร์ที่เบากว่า ครับผม
ตอบข้อที่ 4 เรื่องเพลาขับ.. เพลาเดิม..พังง่าย หายาก.และแพง แต่ถ้าเรา..ใช้เกียร์ 4a-ge 16v หรือ..4a-feตัวบ้านเราน่ะ ก็ตัดปัญหาเรื่องเพลาไปได้เลย.ครับ ใช้เพลาของ4a-fe ได้เลย..หาง่ายราคาไม่แพงครับ
ตอบให้และครับ..หมดแล้ว ^^
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
pondae92
มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
กระทู้: 10
|
|
« ตอบ #22 เมื่อ: 03 เมษายน 2014 20:58:47 » |
|
ตอบเป็นข้อๆน่ะ..ครับ
เครื่อง 4a-gze มีหลักๆ..ด้วยกัน 3 series ก็คือ 3 ตัวอะครับ
ตัวที่ 1 บ้านเราจะเรียกว่า..ซุป-แอร์โฟร์ รายละเอียด..สะเป๊กเครื่องยนต์..ตามนี้ครับ 165 แรงม้า 4A-GZE Specification Produced from : May , 1989 Grade : COROLLA LEVIN ( Coupe ) GT-Z Frame : E-AE92-ACMXR Wheel Base : 2430 Engine model : 4A-GZE SuperCharger , 16 Valve - EFI Displacement, cc : 1587 Transmission : 2WD , 5 Speed - Manual Bore ( MM ) : 81 Stroke ( MM ) : 77 Compression Ratio : 8.9 Max.Power ( PS @ RPM ) : 165 @ 6400 Max.Torque ( NM @ RPM ) : 205.94 @ 4400 Power Density : 6.48
ตัวที่ 2 บ้านเราจะเรียกว่า..ซุป-แม๊ปส้ม รายละเอียด..สะเป๊กเครื่องยนต์..ตามนี้ครับ 170 แรงม้า Produced from : June , 1991 Grade : COROLLA LEVIN ( Coupe ) GT-Z Frame : E-AE101-ACMXR Wheel Base : 2465 Engine model : 4A-GZE SuperCharger , 16 Valve - EFI Displacement, cc : 1587 Transmission : 2WD , 5 Speed - Manual Bore ( MM ) : 81 Stroke ( MM ) : 77 Compression Ratio : 8.9 Max.Power ( PS @ RPM ) : 170 @ 6400 Max.Torque ( NM @ RPM ) : 205.94 @ 4400 Power Density : 6.76
ตัวที่ 3 บ้านเราจะเรียกว่า..ซุป-แม๊ปเขียว รายละเอียด..สะเป๊กเครื่องยนต์..ตามนี้ครับ 170 แรงม้า Produced from : May , 1993 Grade : COROLLA LEVIN ( Coupe ) GT-Z Frame : E-AE101-ACMXR Wheel Base : 2465 Engine model : 4A-GZE SuperCharger , 16 Valve - EFI Displacement, cc : 1587 Transmission : 2WD , 5 Speed - Manual Bore ( MM ) : 81 Stroke ( MM ) : 77 Compression Ratio : 8.9 Max.Power ( PS @ RPM ) : 170 @ 6400 Max.Torque ( NM @ RPM ) : 205.94 @ 4400 Power Density : 6.76
ทั้ง 3 ตัวมีความแตกต่างกันไปครับ หลักๆก็การสั่งงาน..ของระบบน้ำมัน อากาศ และระบบไฟจุดระเบิด
ตอบข้อที่ 1 ข้อดีข้อเสีย..น่ะ
แบบแอร์โฟร์.. AirFlowชนิดAir Flap หรือปีกผีเสื้อมักพบในรถยนตร์ Toyota การทำงานของชนิด Airflapทำงานโดยใช้ Potentio Meter ที่ติดอยู่กับแกนปีกผีเสื้อที่ขวางอยู่ตรงปากทางเข้า ทำให้ ค่าความต้านทานเปลี่ยนแปลงมุมการเปิดของปีกผีเสื้อ โดย Potentio Meter นี้ต่อร่วมกับวงจรไฟฟ้าของกล่องECU ทั้งหมด 3 เส้น (เฉพาะในส่วนของวงจรวัดอากาศ)
1. 5V (ไฟเลี้ยงชุดสํญญาณ Sensor) 2. GND (สายดิน) 3. Airflow Signal 5V-0V
โดยให้แรงเคลื่อนไฟฟ้ากลับไป ยัง ECU ในระดับประมาณ 5 V. เมื่อไม่มีอากาศไหลผ่าน Airflow และ เมื่อมีอากาศไหลผ่านก็จะให้แรงเคลื่อนไฟฟ้าลดลง ตามปริมาณอากาศที่ไหลผ่าน โดยจะเข้าใกล้ 0V เมื่อมีอากาศไหลผ่านมากๆ
ยังมีสัญญาณออกจาก Airflow ชนิดนี้อีก ก็คือสัญญาณ Air temp Sensor และ สัญญาณสวิตช์ปั๊มติ๊ก โดยสํญญาณ Airtemp Sensor จะให้ความต้านทานไฟฟ้าเปลี่ยนแปลงตามความร้อนของอากศที่มากระทบผิว Sensor
สํญญาณสวิตช์ ปั๊มติ๊ก จะให้สัญญาณปั๊มติ๊กทำงานก็ต่อเมื่อมีอากาศไหลผ่านตัวAirflow โดยมีประโยชน์ดังนี้ -ปั๊มติ๊กมีอายุการใช้งานเพิ่มขึ้นเนื่องจากไม่ ต้องทำงานตลอดเวลาที่เปิดสวิตช์กุญแจ -ป้องกันเพลิงไหม้ หากเกิดอุบัติเหตุ โดยปั๊มติ๊กจะหยุดทำงานทันทีเมื่อเครื่งยนตร์ดับ(ไม่มีอากาศไหลผ่าน Airflow)TIPS
ท่านควรตรวจดูว่ารถของท่านที่วางเครื่องใหม่นั้นได้รับการเดินสายไฟวงจรปั๊ม ติ๊ก ถูกต้องหรือไม่ โดยการเปิดสวิตช์กุญแจ ที่ตำแหน่ง ON ท่านควรได้ยินเสียง ปั๊มติ๊กทำงานอยู่ครู่หนึ่งแล้วหยุด หรือ ไม่ได้ยินเสียงทำงานเลยแต่เมื่อท่าน START แล้ว ปั๊มติ๊กทำงาน แสดงว่าระบบนั้นถูกต้องแล้ว หากท่านพบว่ารถของท่านแตกต่างจากนี้ควรรีบปรึกษาช่างเพื่อแก้ไข ให้ถูกต้อง
เล่า..ระบบแอร์โฟร์เยอะหน่อย..เพราะการทำงานมันซับซ้อนนิดนึง..แต่ถ้าเราเข้าใจแล้ว..หลับตานึกภาพได้สะบายครับ
แบบแม๊ปเซนเซอร์.. MAP Sensor คืออุปกรณ์ที่ใช้ในการวัด แรงดันท่อร่วมไอดี ซึ่งถูกออกแบบมามากมายหลายรุ่นโดยมี มาตรฐานที่ใช้ในการจำแนกความแตกต่างโดยใช้ความสามารถในการรับรู้(sensing) แรงดันท่อร่วมไอดีสูงสุดเป็นเกณฑ์
อันนี้ไม่ต้องอธิบายมาก..หลักการมันก็ จับค่าแรงดันอากาศ..ไปสั่งงานระบบน้ำมัน..และระบบจุดระเบิดอะครับ ส่วนแม๊ปส้ม กับแม๊ปเขียว แตกต่างกันยังไง ก็คือ..ค่ารับแรงดันแม๊ปแตกต่างกันน้อยกว่ากะมากกว่า แล้วก็แม๊ปเขียวที่ปีใหม่กว่า..แก้ไขเรื่องระบบเวคคั๊มช่วยลมนิดหน่อยเท่านั้นเองครับ
ตอบข้อที่ 2 เรื่องแรงม้า.. อันนี้..เราเข้าดูได้ที่สะเป๊กเครื่อง..ของทั้ง 3 ตัวได้เลยครับ
ตอบข้อที่ 3 เรื่องเกียร์..ทั้ง 3 ตัว..ครับ แถมของ MR2 ให้ด้วย ^^
4a-gze Map 1=3.214 2=2.045 3=1.333 4=0.972 5=0.820 เฟืองท้าย 3.944
4a-gze Airflow 1=3.230 2=2.045 3=1.333 4=0.972 5=0.820 เฟืองท้าย 3.933
4a-gze MR2 1=3.230 2=1.913 3=1.258 4= 0.918 5=0.731 Reverse= 3.583เฟืองท้าย MR2 (145 PS) 4.285
เรื่องเกียร์..ผมแนะนำ ให้เอาเกียร์..ของ 4a-ge 16v ที่เฟืองท้าย 4.3 ดีกว่าครับ หรือ 4a-fe(ไทย) ที่เฟืองท้าย 4.0 ก็ยังดีกว่าเกียร์เดิมครับ.. รอบจะกวาดเร็วกว่า ทอร์คมาเร็วกว่า..ขับสนุกกว่า ประหยัดน้ำมันมากกว่า ด้วยน้ำหนักของตัวเกียร์..ระบบการทำงานของเกียร์ที่เบากว่า ครับผม
ตอบข้อที่ 4 เรื่องเพลาขับ.. เพลาเดิม..พังง่าย หายาก.และแพง แต่ถ้าเรา..ใช้เกียร์ 4a-ge 16v หรือ..4a-feตัวบ้านเราน่ะ ก็ตัดปัญหาเรื่องเพลาไปได้เลย.ครับ ใช้เพลาของ4a-fe ได้เลย..หาง่ายราคาไม่แพงครับ
ตอบให้และครับ..หมดแล้ว ^^
โอ้โห สุดยอดจริงๆครับข้อมูล
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
koala101
|
|
« ตอบ #23 เมื่อ: 03 เมษายน 2014 23:26:08 » |
|
อ่านแล้วอยากเลยอ่ัะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
mana
|
|
« ตอบ #24 เมื่อ: 04 เมษายน 2014 08:37:02 » |
|
ตอบเป็นข้อๆน่ะ..ครับ
เครื่อง 4a-gze มีหลักๆ..ด้วยกัน 3 series ก็คือ 3 ตัวอะครับ
ตัวที่ 1 บ้านเราจะเรียกว่า..ซุป-แอร์โฟร์ รายละเอียด..สะเป๊กเครื่องยนต์..ตามนี้ครับ 165 แรงม้า 4A-GZE Specification Produced from : May , 1989 Grade : COROLLA LEVIN ( Coupe ) GT-Z Frame : E-AE92-ACMXR Wheel Base : 2430 Engine model : 4A-GZE SuperCharger , 16 Valve - EFI Displacement, cc : 1587 Transmission : 2WD , 5 Speed - Manual Bore ( MM ) : 81 Stroke ( MM ) : 77 Compression Ratio : 8.9 Max.Power ( PS @ RPM ) : 165 @ 6400 Max.Torque ( NM @ RPM ) : 205.94 @ 4400 Power Density : 6.48
ตัวที่ 2 บ้านเราจะเรียกว่า..ซุป-แม๊ปส้ม รายละเอียด..สะเป๊กเครื่องยนต์..ตามนี้ครับ 170 แรงม้า Produced from : June , 1991 Grade : COROLLA LEVIN ( Coupe ) GT-Z Frame : E-AE101-ACMXR Wheel Base : 2465 Engine model : 4A-GZE SuperCharger , 16 Valve - EFI Displacement, cc : 1587 Transmission : 2WD , 5 Speed - Manual Bore ( MM ) : 81 Stroke ( MM ) : 77 Compression Ratio : 8.9 Max.Power ( PS @ RPM ) : 170 @ 6400 Max.Torque ( NM @ RPM ) : 205.94 @ 4400 Power Density : 6.76
ตัวที่ 3 บ้านเราจะเรียกว่า..ซุป-แม๊ปเขียว รายละเอียด..สะเป๊กเครื่องยนต์..ตามนี้ครับ 170 แรงม้า Produced from : May , 1993 Grade : COROLLA LEVIN ( Coupe ) GT-Z Frame : E-AE101-ACMXR Wheel Base : 2465 Engine model : 4A-GZE SuperCharger , 16 Valve - EFI Displacement, cc : 1587 Transmission : 2WD , 5 Speed - Manual Bore ( MM ) : 81 Stroke ( MM ) : 77 Compression Ratio : 8.9 Max.Power ( PS @ RPM ) : 170 @ 6400 Max.Torque ( NM @ RPM ) : 205.94 @ 4400 Power Density : 6.76
ทั้ง 3 ตัวมีความแตกต่างกันไปครับ หลักๆก็การสั่งงาน..ของระบบน้ำมัน อากาศ และระบบไฟจุดระเบิด
ตอบข้อที่ 1 ข้อดีข้อเสีย..น่ะ
แบบแอร์โฟร์.. AirFlowชนิดAir Flap หรือปีกผีเสื้อมักพบในรถยนตร์ Toyota การทำงานของชนิด Airflapทำงานโดยใช้ Potentio Meter ที่ติดอยู่กับแกนปีกผีเสื้อที่ขวางอยู่ตรงปากทางเข้า ทำให้ ค่าความต้านทานเปลี่ยนแปลงมุมการเปิดของปีกผีเสื้อ โดย Potentio Meter นี้ต่อร่วมกับวงจรไฟฟ้าของกล่องECU ทั้งหมด 3 เส้น (เฉพาะในส่วนของวงจรวัดอากาศ)
1. 5V (ไฟเลี้ยงชุดสํญญาณ Sensor) 2. GND (สายดิน) 3. Airflow Signal 5V-0V
โดยให้แรงเคลื่อนไฟฟ้ากลับไป ยัง ECU ในระดับประมาณ 5 V. เมื่อไม่มีอากาศไหลผ่าน Airflow และ เมื่อมีอากาศไหลผ่านก็จะให้แรงเคลื่อนไฟฟ้าลดลง ตามปริมาณอากาศที่ไหลผ่าน โดยจะเข้าใกล้ 0V เมื่อมีอากาศไหลผ่านมากๆ
ยังมีสัญญาณออกจาก Airflow ชนิดนี้อีก ก็คือสัญญาณ Air temp Sensor และ สัญญาณสวิตช์ปั๊มติ๊ก โดยสํญญาณ Airtemp Sensor จะให้ความต้านทานไฟฟ้าเปลี่ยนแปลงตามความร้อนของอากศที่มากระทบผิว Sensor
สํญญาณสวิตช์ ปั๊มติ๊ก จะให้สัญญาณปั๊มติ๊กทำงานก็ต่อเมื่อมีอากาศไหลผ่านตัวAirflow โดยมีประโยชน์ดังนี้ -ปั๊มติ๊กมีอายุการใช้งานเพิ่มขึ้นเนื่องจากไม่ ต้องทำงานตลอดเวลาที่เปิดสวิตช์กุญแจ -ป้องกันเพลิงไหม้ หากเกิดอุบัติเหตุ โดยปั๊มติ๊กจะหยุดทำงานทันทีเมื่อเครื่งยนตร์ดับ(ไม่มีอากาศไหลผ่าน Airflow)TIPS
ท่านควรตรวจดูว่ารถของท่านที่วางเครื่องใหม่นั้นได้รับการเดินสายไฟวงจรปั๊ม ติ๊ก ถูกต้องหรือไม่ โดยการเปิดสวิตช์กุญแจ ที่ตำแหน่ง ON ท่านควรได้ยินเสียง ปั๊มติ๊กทำงานอยู่ครู่หนึ่งแล้วหยุด หรือ ไม่ได้ยินเสียงทำงานเลยแต่เมื่อท่าน START แล้ว ปั๊มติ๊กทำงาน แสดงว่าระบบนั้นถูกต้องแล้ว หากท่านพบว่ารถของท่านแตกต่างจากนี้ควรรีบปรึกษาช่างเพื่อแก้ไข ให้ถูกต้อง
เล่า..ระบบแอร์โฟร์เยอะหน่อย..เพราะการทำงานมันซับซ้อนนิดนึง..แต่ถ้าเราเข้าใจแล้ว..หลับตานึกภาพได้สะบายครับ
แบบแม๊ปเซนเซอร์.. MAP Sensor คืออุปกรณ์ที่ใช้ในการวัด แรงดันท่อร่วมไอดี ซึ่งถูกออกแบบมามากมายหลายรุ่นโดยมี มาตรฐานที่ใช้ในการจำแนกความแตกต่างโดยใช้ความสามารถในการรับรู้(sensing) แรงดันท่อร่วมไอดีสูงสุดเป็นเกณฑ์
อันนี้ไม่ต้องอธิบายมาก..หลักการมันก็ จับค่าแรงดันอากาศ..ไปสั่งงานระบบน้ำมัน..และระบบจุดระเบิดอะครับ ส่วนแม๊ปส้ม กับแม๊ปเขียว แตกต่างกันยังไง ก็คือ..ค่ารับแรงดันแม๊ปแตกต่างกันน้อยกว่ากะมากกว่า แล้วก็แม๊ปเขียวที่ปีใหม่กว่า..แก้ไขเรื่องระบบเวคคั๊มช่วยลมนิดหน่อยเท่านั้นเองครับ
ตอบข้อที่ 2 เรื่องแรงม้า.. อันนี้..เราเข้าดูได้ที่สะเป๊กเครื่อง..ของทั้ง 3 ตัวได้เลยครับ
ตอบข้อที่ 3 เรื่องเกียร์..ทั้ง 3 ตัว..ครับ แถมของ MR2 ให้ด้วย ^^
4a-gze Map 1=3.214 2=2.045 3=1.333 4=0.972 5=0.820 เฟืองท้าย 3.944
4a-gze Airflow 1=3.230 2=2.045 3=1.333 4=0.972 5=0.820 เฟืองท้าย 3.933
4a-gze MR2 1=3.230 2=1.913 3=1.258 4= 0.918 5=0.731 Reverse= 3.583เฟืองท้าย MR2 (145 PS) 4.285
เรื่องเกียร์..ผมแนะนำ ให้เอาเกียร์..ของ 4a-ge 16v ที่เฟืองท้าย 4.3 ดีกว่าครับ หรือ 4a-fe(ไทย) ที่เฟืองท้าย 4.0 ก็ยังดีกว่าเกียร์เดิมครับ.. รอบจะกวาดเร็วกว่า ทอร์คมาเร็วกว่า..ขับสนุกกว่า ประหยัดน้ำมันมากกว่า ด้วยน้ำหนักของตัวเกียร์..ระบบการทำงานของเกียร์ที่เบากว่า ครับผม
ตอบข้อที่ 4 เรื่องเพลาขับ.. เพลาเดิม..พังง่าย หายาก.และแพง แต่ถ้าเรา..ใช้เกียร์ 4a-ge 16v หรือ..4a-feตัวบ้านเราน่ะ ก็ตัดปัญหาเรื่องเพลาไปได้เลย.ครับ ใช้เพลาของ4a-fe ได้เลย..หาง่ายราคาไม่แพงครับ
ตอบให้และครับ..หมดแล้ว ^^
ครอบคุณครับ พี่ จะได้เป็นข้อมูลเบื้องต้นและปัญหาจะได้กับมาเล่นกันเยอะ(ผมเองเองลังเลมานานแล้วว่าจะว่างตัวไหนรับข้อมูลช้าไปนิด )
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
บอยแมลงสาบ \../
|
|
« ตอบ #25 เมื่อ: 04 เมษายน 2014 09:17:59 » |
|
ยินดีครับ...ผม ^^
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Hmee
|
|
« ตอบ #26 เมื่อ: 04 เมษายน 2014 09:42:25 » |
|
ชุดใหญ่มาเลยน้าบอย แหม 4afe ผมยังอึดถึก ไม่งั้นน้าบอยเจอผมแน่ (เอาไปให้ทำนะฮ่าๆๆไม่ได้ไปแข่ง)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
บอยแมลงสาบ \../
|
|
« ตอบ #27 เมื่อ: 04 เมษายน 2014 17:43:05 » |
|
ชุดใหญ่มาเลยน้าบอย แหม 4afe ผมยังอึดถึก ไม่งั้นน้าบอยเจอผมแน่ (เอาไปให้ทำนะฮ่าๆๆไม่ได้ไปแข่ง)
จัดดิ..4a-fe ผมก็ทำให้วิ่ง..ไล่เครื่องแต่งได้น่ะ ^^ อย่างที่เห็นๆกันอะครับ..เครื่องผม 4a-gze เก่าๆ มู่เล่ห์เดิมๆ ตัวซุปเดิมๆ อินเตอร์เดิมๆ ไปวิ่งแข่ง..สู้เทอร์โบไม่ได้ ไม่เคยมีตำแหน่ง..ก็ไปแข่งสนุกๆทุกที่..อิอิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Hmee
|
|
« ตอบ #28 เมื่อ: 04 เมษายน 2014 21:12:37 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
mana
|
|
« ตอบ #29 เมื่อ: 04 เมษายน 2014 22:22:16 » |
|
ชุดใหญ่มาเลยน้าบอย แหม 4afe ผมยังอึดถึก ไม่งั้นน้าบอยเจอผมแน่ (เอาไปให้ทำนะฮ่าๆๆไม่ได้ไปแข่ง)
จัดดิ..4a-fe ผมก็ทำให้วิ่ง..ไล่เครื่องแต่งได้น่ะ ^^ อย่างที่เห็นๆกันอะครับ..เครื่องผม 4a-gze เก่าๆ มู่เล่ห์เดิมๆ ตัวซุปเดิมๆ อินเตอร์เดิมๆ ไปวิ่งแข่ง..สู้เทอร์โบไม่ได้ ไม่เคยมีตำแหน่ง..ก็ไปแข่งสนุกๆทุกที่..อิอิ พอบอกได้ไหมน้า ทำอะไรไปบ้าง วิ่งดีมาก ๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
บอยแมลงสาบ \../
|
|
« ตอบ #30 เมื่อ: 06 เมษายน 2014 14:15:58 » |
|
ข้อเหวี่ยงเดิม..ก้านเดิม..ลูกbpเทอร์โบ..ฝาโอเวอร์พ๊อท..แคมhksไอเสีย..เรคคูเลตแยก..ปั๊มติกj..เกียร์ฝาลาย(ไม่เต๊ด)..ครัช+หวี(ธีรพันธ์)..กล่องโมรอม..ท่อไอเสียตั้งแต่เฮดถึงปลายพี่รินทร์สะปีดเฮดเดอร์เทอร์โบ..หัวเทียนเบอร์9..ขยายลิ้นปีก
ประมาณนี้อะครับ..
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
mana
|
|
« ตอบ #31 เมื่อ: 06 เมษายน 2014 22:20:50 » |
|
ข้อเหวี่ยงเดิม..ก้านเดิม..ลูกbpเทอร์โบ..ฝาโอเวอร์พ๊อท..แคมhksไอเสีย..เรคคูเลตแยก..ปั๊มติกj..เกียร์ฝาลาย(ไม่เต๊ด)..ครัช+หวี(ธีรพันธ์)..กล่องโมรอม..ท่อไอเสียตั้งแต่เฮดถึงปลายพี่รินทร์สะปีดเฮดเดอร์เทอร์โบ..หัวเทียนเบอร์9..ขยายลิ้นปีก
ประมาณนี้อะครับ..
ตรงกล่อง โมรอมได้ด้วยหรอครับ น้า บอย 20 v โม ได้ป่าวครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
บอยแมลงสาบ \../
|
|
« ตอบ #32 เมื่อ: 06 เมษายน 2014 23:03:52 » |
|
ข้อเหวี่ยงเดิม..ก้านเดิม..ลูกbpเทอร์โบ..ฝาโอเวอร์พ๊อท..แคมhksไอเสีย..เรคคูเลตแยก..ปั๊มติกj..เกียร์ฝาลาย(ไม่เต๊ด)..ครัช+หวี(ธีรพันธ์)..กล่องโมรอม..ท่อไอเสียตั้งแต่เฮดถึงปลายพี่รินทร์สะปีดเฮดเดอร์เทอร์โบ..หัวเทียนเบอร์9..ขยายลิ้นปีก
ประมาณนี้อะครับ..
ตรงกล่อง โมรอมได้ด้วยหรอครับ น้า บอย 20 v โม ได้ป่าวครับ ได้หมด..ครับ แต่ต้องเอารถมาจอดไล่เม็ด..ประมาณ 3 วัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
mana
|
|
« ตอบ #33 เมื่อ: 07 เมษายน 2014 08:34:24 » |
|
ข้อเหวี่ยงเดิม..ก้านเดิม..ลูกbpเทอร์โบ..ฝาโอเวอร์พ๊อท..แคมhksไอเสีย..เรคคูเลตแยก..ปั๊มติกj..เกียร์ฝาลาย(ไม่เต๊ด)..ครัช+หวี(ธีรพันธ์)..กล่องโมรอม..ท่อไอเสียตั้งแต่เฮดถึงปลายพี่รินทร์สะปีดเฮดเดอร์เทอร์โบ..หัวเทียนเบอร์9..ขยายลิ้นปีก
ประมาณนี้อะครับ..
ตรงกล่อง โมรอมได้ด้วยหรอครับ น้า บอย 20 v โม ได้ป่าวครับ ได้หมด..ครับ แต่ต้องเอารถมาจอดไล่เม็ด..ประมาณ 3 วัน น่าสน แล้ว กับใส่กล่องแต่งเลยละครับ เหมือนกันไหมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|