AE. Racing Club
26 พฤศจิกายน 2024 20:15:34 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สปริงโช๊คหลัง AE101 & ST191 ต่างกันตรงไหน  (อ่าน 4985 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
plew_ch
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,245


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 02 เมษายน 2014 10:01:31 »

พอดีได้เปลี่ยนรถไปใช้ ST191 corona exsior แล้วได้ขายสปริงโช๊คหลังรุ่นนี้ ก่อนขายเลยเก็บข้อมูลตัวสปริงไว้ เอามาเผยแพร่เพื่อให้ใครที่ต้องการเอาไปใส่ข้ามรุ่นแก้ท้ายห้อยเมือติดแก็ส
เมื่อก่อนใช้AE92โช๊คหลังใช้ของAE101ก็เก็บข้อมูลสปริงไว้ เลยมีตัวเปรียบเทียบได้ มาดูกัน  
สปริงหลังทั้งคู่ ขนาด มิติ นะครับ
AE101  เส้นผ่าศูนย์กลางขดสปริงบน 100มม. เส้นผ่าศูนย์กลางขดสปริงล่าง 140 มม.แกนสปริงโต 11 มม. สูง 320 มม.
ST191  เส้นผ่าศูนย์กลางขดสปริงบน 100มม. เส้นผ่าศูนย์กลางขดสปริงล่าง 130 มม.แกนสปริงโต 12 มม. สูง 340 มม.
เห็นข้อแตกต่างกันหรือยัง
1.แกนโตต่างกัน 1 มม.
2.สูงต่างกัน 20 มม.
3.ขดล่าง ต่างกัน 10 มม.
4.ขดบน ที่เท่ากัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 02 เมษายน 2014 10:03:35 โดย plew_ch » บันทึกการเข้า
May
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 627


88ม้า+1แมว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 02 เมษายน 2014 10:18:32 »

สุดยอด อ่านหนังสือ คำนับ
บันทึกการเข้า
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 02 เมษายน 2014 11:00:46 »

เยี่ยมเลยครับ  สุดยอด

เพราะขดบนกว้างเท่ากัน จึงใส่เบ้าโช๊คเดิมได้
ส่วนขดล่างแคบกว่า 1 cm. เลยทำให้หลวมเล็กน้อยเมื่อใช้กับจานโช๊ค AE แต่ไม่มีปัญหาใดๆ ครับ
วิธีทำให้มันฟิตแน่นมากมาย บางคนก็สวมสายยาง (แต่ช่างไม่แนะนำเพราะน้ำจะขังจนเป็นสนิม และสปริงขาดในที่สุด)

ส่วนผมก็แค่เปลี่ยนยางรองจานโช๊คใหม่ ของไทยนี่แหละ ใช้มาหลายปีแล้วกับโช๊คใหม่เดิมๆ
ผลก็พอใจ สูงกำลังดีไม่น่าเกลียด แต่ห้ามบรรทุกเกิน 3 คน ฮ่าๆ เพราะซุ้มลอจะขูดยาง (ใช้ล้อกว้าง 7")
บันทึกการเข้า

But@_Bless
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 521


AE again


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 02 เมษายน 2014 11:27:36 »

เป็นข้อมูลที่ดีเลยครับ เพราะผมก็ไม่เคยรู้มาก่อนและไม่เคยไปวัดค่าต่างๆ
แต่เคยใช้สปริงหลังเอามาใส่กับ ae92 ร้านทำโช๊คถามว่า อนาคตจะติดแก็สไหม
ก็ตอบไปว่าครับจะติด ร้านบอกงั้นใส่สปริงของท้ายโด่งเตรียมรอไว้เลย จะได้ท้ายไม่ห้อยเวลาติดแก็สแล้ว
เห็นข้อมูลแล้ว ก็หายคล่องใจว่าทำไมต้องใส่สปริงข้ามรุ่น  แค่เคยคิดแต่ว่าคงแข็งขึ้นเท่านั้น
บันทึกการเข้า
lล็กuthong
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 88



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 02 เมษายน 2014 16:43:06 »

 อ่านหนังสือ สุดยอด
บันทึกการเข้า
Fuse1412
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 161



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 02 เมษายน 2014 20:18:26 »

 คำนับ คำนับ

ถ้ามีค่า K ด้วย จะเยี่ยมฝุดๆเบย
บันทึกการเข้า
6.9
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,263



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 02 เมษายน 2014 21:05:13 »

สุดยอด
บันทึกการเข้า

4AGE16v เก่าแต่แรงกำลังดี
รสนิยมส่วนบุคคลกรุณาโปรดใช้วิจารณญาณในการเสพ
plew_ch
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,245


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 02 เมษายน 2014 21:48:10 »

คำนับ คำนับ

ถ้ามีค่า K ด้วย จะเยี่ยมฝุดๆเบย
ไม่ค่อยเข้าใจ ค่าK ไม่มีเครื่องมือวัด หรือ คำนวนได้จากขนาด ระยะขดมันได้
บันทึกการเข้า
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: 03 เมษายน 2014 00:51:24 »

ค่า k หรือที่เรียกว่า ค่า นิจของสปริง   หาได้จาก F=-kX  หรือกลับไปกลับมา k=-F/X   หน่วยก็จะไปเป็น N/m  หรือพูดง่ายๆเลย   แรงกด หารด้วย ระยะที่กดลง
บันทึกการเข้า

plew_ch
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,245


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 03 เมษายน 2014 16:24:11 »

ค่า k หรือที่เรียกว่า ค่า นิจของสปริง   หาได้จาก F=-kX  หรือกลับไปกลับมา k=-F/X   หน่วยก็จะไปเป็น N/m  หรือพูดง่ายๆเลย   แรงกด หารด้วย ระยะที่กดลง
เอ้่าหรือ งั้นผมเอาถุงทราย 1 กิโลกรัม วางบนสปริง แล้ววัดว่ามันยุบลงกี่มิล แล้ว จะเขียนเป็นค่า เค ใช่ไหม ...อุ้ย ไม่ค่อนรู้เรื่อง แล้วมันจะเป็น ค่าอะไร/อะไร ให้ผู้รูมาบอกดีกว่า ..555 ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
chaiyasita
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,937


7A-FE AUTO / แจ้งวัฒนะ-นครนายก


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: 03 เมษายน 2014 19:36:40 »

แจ่มเลย
บันทึกการเข้า

สนใจบ้านสวย วิววัน พาราไดซ์:นครนายก  www.fb.com/paradise26000
สนใจที่ดินเปล่า วิวสวย บรรยากาศขุนเขา ใกล้เขาใหญ่:นครนายก  www.fb.com/teedintookth
สนใจนิพพาน : www.fb.com/buddhawajana.ny
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #11 เมื่อ: 04 เมษายน 2014 00:15:45 »

ค่า k หรือที่เรียกว่า ค่า นิจของสปริง   หาได้จาก F=-kX  หรือกลับไปกลับมา k=-F/X   หน่วยก็จะไปเป็น N/m  หรือพูดง่ายๆเลย   แรงกด หารด้วย ระยะที่กดลง
เอ้่าหรือ งั้นผมเอาถุงทราย 1 กิโลกรัม วางบนสปริง แล้ววัดว่ามันยุบลงกี่มิล แล้ว จะเขียนเป็นค่า เค ใช่ไหม ...อุ้ย ไม่ค่อนรู้เรื่อง แล้วมันจะเป็น ค่าอะไร/อะไร ให้ผู้รูมาบอกดีกว่า ..555 ขอบคุณครับ
ใช่ครับ อาจยืดออกก็ได้นะครับ
บันทึกการเข้า

chaa
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 54



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 04 เมษายน 2014 08:12:11 »

แล้วst171ล่ะครับเห็นเขาว่าจะแข็งน้อยกว่าst191
บันทึกการเข้า
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 04 เมษายน 2014 08:30:07 »

วัดค่า k แบบนี้ได้ด้วย Shocked

ผมนึกว่าต้องมีเครื่องจักรบีดอัดเท่านั้น ขอบคุณความรู้ดีๆ ครับจารย์ S Grin
บันทึกการเข้า

110racing
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 05 เมษายน 2014 16:39:10 »

แล้วจะเอาสปริง ST191 มาใส่กับโช๊คเดิมๆของ AE110 ได้เลยรึป่าวคับ แล้วมันจะสูงจากเดิมมากมั้ยคับ ถ้ามีรูปให้ดูด้วยก็แจ่มเลย ถูกใจ.. ใช่เลย..
บันทึกการเข้า
plew_ch
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,245


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 05 เมษายน 2014 20:30:51 »

แล้วจะเอาสปริง ST191 มาใส่กับโช๊คเดิมๆของ AE110 ได้เลยรึป่าวคับ แล้วมันจะสูงจากเดิมมากมั้ยคับ ถ้ามีรูปให้ดูด้วยก็แจ่มเลย ถูกใจ.. ใช่เลย..
โช็คหลัง 90-92-100-101-110-111 เหมื่อนกันหมด สับกันได้ มันก็ใส่ได้ซิ วงขดสปริงมันเล็กกว่า ขึ่บนแป้นรับสปริงได้ สูงก็ตามที่ลง 20 มม. 20 มม.แค่ไหน ก็ไปดูที่ไม้บรรทัด
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!