AE. Racing Club
29 เมษายน 2568 03:29:24 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ฝาดำ นํ้าเต็มถังพัก  (อ่าน 3896 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Red devil tr
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 791


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 06 เมษายน 2557 07:25:48 »

 ฝาดำ นํ้าหม้อนํ้าเกือบเต็มถังพักนํ้าจอดกลางคืน ขึ้นมาจากระดับปกติประมาณ 1 นิ้ว เปิดฝาดูหม้อนํ้าลดระดับตํ่าดอหม้อนํ้า มันไม่ยอมดูดกลับตอนเครื่องเย็น อาการนี้เป็นที่ฝาหรือเปล่าหรือจุดอื่น แน่ะนำหน่อยครับ 
บันทึกการเข้า
supernooky
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,310



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 06 เมษายน 2557 10:34:19 »


เปลี่ยนฝาหม้อน้ำ
บันทึกการเข้า

ปั้น AE ดีก่า ^^
Red devil tr
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 791


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 06 เมษายน 2557 11:30:05 »


เปลี่ยนฝาหม้อน้ำ
ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
wing man
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 77



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 11 เมษายน 2557 10:30:36 »

ฝาดำ นํ้าหม้อนํ้าเกือบเต็มถังพักนํ้าจอดกลางคืน ขึ้นมาจากระดับปกติประมาณ 1 นิ้ว เปิดฝาดูหม้อนํ้าลดระดับตํ่าดอหม้อนํ้า มันไม่ยอมดูดกลับตอนเครื่องเย็น อาการนี้เป็นที่ฝาหรือเปล่าหรือจุดอื่น แน่ะนำหน่อยครับ  
หม้อน้ำ มี ดอ ด้วย...
 
บันทึกการเข้า

EE90 4AGE 20V Auto น้ำมัน
undalus
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 402



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 19 เมษายน 2557 22:43:30 »

หายยังครับ  ถ้ายังไม่หาย ลองดูสายยางที่จุ่มในหม้อพักว่าแน่นหรือปล่าวถ้าหลวมหาวิธีใดก็ได้สวมให้มันแน่นกับฝาหม้อพัก ถ้าหลวม มันดูดลมกลับ น้ำเลยไม่กลับเข้าหม้อน้ำ(เหมือนเราดูดน้ำดื่มแล้วหลอดแตกอ่ะครับ)  เพราะผมเคยเจอมาแล้วเปลี่ยนฝาหม้อน้ำไม่หาย   ถ้าเปลี่ยนฝาหม้อน้ำแล้วหายก็ดีใจด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 19 เมษายน 2557 22:47:05 โดย undalus » บันทึกการเข้า
Red devil tr
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 791


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 20 เมษายน 2557 04:36:52 »

เปลี่ยนฝาแล้ว ขับในเมืองนํ้าเต็มถังพักเลยรถติด ขับทางใกลไม่มีปัญหาครับ แต่พอจอดเครื่องเย็นระบบก็ดูดกลับ เหลือนํ้าในถังขีด ระดับบนปกติ เมื่อก่อนไม่เคยเป็น ว่าจะลองล้างหม้อนํ้าดูก่อนเห็นมีตะกอนเล็กฯ พอสมดวนหรือไม่ประเก็นก็อาจ ปรินิดหน่อย แต่ค่าแรงเปลี่ยนเก็นไม่ธรรมดาเลย สายดูดกลับเช็ดแล้วแน่นดี ขอบคุณครับ
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 เมษายน 2557 04:39:25 โดย Red devil tr » บันทึกการเข้า
Red devil tr
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 791


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 25 เมษายน 2557 20:25:02 »

จากอาการนํ้าดันเต็มถังพัก  เข็มความร้อนขึ้นเกือบครี่ง(ทางใกลเข็มความร้อนปกติอยู่ตํ่ากว่ากลางหนึ่งขีด) แต่นํ้ายังดันอยู่พอเครื่องเย็น ก็ดูดกลับมาอยู่ระดับปกตินํ้าไม่หาย ไม่มีคราบนํ้ามันในถังพักและหม้อนํ้า ตรวจดูไม่มีรอยรั่วหรือซึมเลย ดูนํ้ามันเครื่องสีก็ปกติ ช่วยชี่แน่ะหน่อย ดูตรงจุดไหนต่อครับ สื่งที่เปลี่ยนแล้ว
1.ฝาหม้อนํ้า
2.วาวล์นํ้า
บันทึกการเข้า
Red devil tr
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 791


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 02 มกราคม 2558 11:58:41 »

อาการยังเป็นเหมื่อนเดิมอยู่ ล้างหม้อนํ้าแล้ว ใช้เป็ด+ผงฟู+ผงซักฟอก นํ้าที่ถ่ายออกมาแดงเลย(ก่อนถ่าย) หลังล้างก็ยังแดงเลยล้างต่อจน นํ้าใสใส่นํ้ายาหล่อเย็นหม้อนํ้าแล้ว แต่ยังเป็นอยู่ นํ้าดันอยู่ครับ 
บันทึกการเข้า
plew_ch
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,245


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 03 มกราคม 2558 13:31:33 »

ดูฯแล้วก็ปกติดีนี่หน่า
เครื่องเย็น น้ำในถังพัก เติมให้อยู่ในขีดบน ไม่ใช่เต็มหรือล้นนะครับ เมื่อเครื่องร้อน น้ำขยายตัว ก็ล้นมาที่ถงพัก จนเต็มหรือเกือบเต็ม ล้นออกบ้าง แต่เย็นก็ดูดกลับ ก็กลับมาที่ ขีดบน แต่นานฯเข้า น้ำอาจไปที่ขีดล่าง ก็เติมสะ มันก็ปกติของมัน
ส่วนเข็มความร้อน ไม่เลยขีดกลาง ก็ดีแล้ว มันต้องนิ่งสนิทอยู่ขึดกลางตลอดนะครับ ถ้าวิ่งทางไกลแล้วมันลงต่ำกว่าขีดกลาง วิ่งในเมืองอยู่ขีดกลาง แบบนี้ถือว่าไม่นิ่ง คืิอเข็มมันต้องนิ่งในระดับที่เท่ากันทั้งวิ่งในเมืองนอกเมือง อาการของวาล์วน้ำเปิดค้าง เปลี่ยนได้เลย
การวิ่งทางไกลแล้วเข็มต่ำกว่าเดิม ใช่ว่าดี เครื่องสึกหลอสูงนะ ถ้าความร้อนไม่ถึงที่ทำงานของเครื่องยนต์
บันทึกการเข้า
Red devil tr
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 791


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 03 มกราคม 2558 22:21:16 »

ดูฯแล้วก็ปกติดีนี่หน่า
เครื่องเย็น น้ำในถังพัก เติมให้อยู่ในขีดบน ไม่ใช่เต็มหรือล้นนะครับ เมื่อเครื่องร้อน น้ำขยายตัว ก็ล้นมาที่ถงพัก จนเต็มหรือเกือบเต็ม ล้นออกบ้าง แต่เย็นก็ดูดกลับ ก็กลับมาที่ ขีดบน แต่นานฯเข้า น้ำอาจไปที่ขีดล่าง ก็เติมสะ มันก็ปกติของมัน
ส่วนเข็มความร้อน ไม่เลยขีดกลาง ก็ดีแล้ว มันต้องนิ่งสนิทอยู่ขึดกลางตลอดนะครับ ถ้าวิ่งทางไกลแล้วมันลงต่ำกว่าขีดกลาง วิ่งในเมืองอยู่ขีดกลาง แบบนี้ถือว่าไม่นิ่ง คืิอเข็มมันต้องนิ่งในระดับที่เท่ากันทั้งวิ่งในเมืองนอกเมือง อาการของวาล์วน้ำเปิดค้าง เปลี่ยนได้เลย
การวิ่งทางไกลแล้วเข็มต่ำกว่าเดิม ใช่ว่าดี เครื่องสึกหลอสูงนะ ถ้าความร้อนไม่ถึงที่ทำงานของเครื่องยนต์
ขอบคุณสำหรับคำตอบ ที่ผมสงสัยเพราะเมื่อก่อนไม่เป็น ก็เลยคิดว่า หม้อนํ้าตันก็ล้างแล้ว  ฝาหม้อนํ้า วาล์วน้ำ(สตาด้า) ทุกอย่างเปลี่ยนใหม่(แท้)หมดแล้ว เหลือแต่ประเก็น (อาจจะปรินิดหน่อย) ซื้อประเก็นของ 7AFEมารอไว้แล้ว แต่ที่สงสัยอีกตัวคือเซ็นเซอร์อุณภูมิ ตรงวาวล์นํ้าเพราะหากผมติดเครื่องเดินเบา กว่าพัดลมสปืด2 จะทำงานก็เกินครึ่งชั่วโมง พอเป็นไปใด้เปล่าเพราะกว่าจะทำงานนํ้าร้อนแล้วขยายตัวไปถังพักนํ้าเสียก่อน ที่นี้ผมจะหา เซ็นเซอร์อุณภูมิตัวนี้ เทียบใด้จากเครื่องตัวไหนใด้บ้างเช่นของตระกูลA (อยากใด้แบบอุณภูมิตํ่าฯ) จะใด้สั่งเปิดเร็วขึ้น เพราะหากจะหาตรงรุ่นแถวบ้านผมไม่ต้องสืบรับรองไม่มีครับ:emotn
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 04 มกราคม 2558 06:47:26 โดย Red devil tr » บันทึกการเข้า
plew_ch
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,245


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 04 มกราคม 2558 14:31:20 »

ดูฯแล้วก็ปกติดีนี่หน่า
เครื่องเย็น น้ำในถังพัก เติมให้อยู่ในขีดบน ไม่ใช่เต็มหรือล้นนะครับ เมื่อเครื่องร้อน น้ำขยายตัว ก็ล้นมาที่ถงพัก จนเต็มหรือเกือบเต็ม ล้นออกบ้าง แต่เย็นก็ดูดกลับ ก็กลับมาที่ ขีดบน แต่นานฯเข้า น้ำอาจไปที่ขีดล่าง ก็เติมสะ มันก็ปกติของมัน
ส่วนเข็มความร้อน ไม่เลยขีดกลาง ก็ดีแล้ว มันต้องนิ่งสนิทอยู่ขึดกลางตลอดนะครับ ถ้าวิ่งทางไกลแล้วมันลงต่ำกว่าขีดกลาง วิ่งในเมืองอยู่ขีดกลาง แบบนี้ถือว่าไม่นิ่ง คืิอเข็มมันต้องนิ่งในระดับที่เท่ากันทั้งวิ่งในเมืองนอกเมือง อาการของวาล์วน้ำเปิดค้าง เปลี่ยนได้เลย
การวิ่งทางไกลแล้วเข็มต่ำกว่าเดิม ใช่ว่าดี เครื่องสึกหลอสูงนะ ถ้าความร้อนไม่ถึงที่ทำงานของเครื่องยนต์
ขอบคุณสำหรับคำตอบ ที่ผมสงสัยเพราะเมื่อก่อนไม่เป็น ก็เลยคิดว่า หม้อนํ้าตันก็ล้างแล้ว  ฝาหม้อนํ้า วาล์วน้ำ(สตาด้า) ทุกอย่างเปลี่ยนใหม่(แท้)หมดแล้ว เหลือแต่ประเก็น (อาจจะปรินิดหน่อย) ซื้อประเก็นของ 7AFEมารอไว้แล้ว แต่ที่สงสัยอีกตัวคือเซ็นเซอร์อุณภูมิ ตรงวาวล์นํ้าเพราะหากผมติดเครื่องเดินเบา กว่าพัดลมสปืด2 จะทำงานก็เกินครึ่งชั่วโมง พอเป็นไปใด้เปล่าเพราะกว่าจะทำงานนํ้าร้อนแล้วขยายตัวไปถังพักนํ้าเสียก่อน ที่นี้ผมจะหา เซ็นเซอร์อุณภูมิตัวนี้ เทียบใด้จากเครื่องตัวไหนใด้บ้างเช่นของตระกูลA (อยากใด้แบบอุณภูมิตํ่าฯ) จะใด้สั่งเปิดเร็วขึ้น เพราะหากจะหาตรงรุ่นแถวบ้านผมไม่ต้องสืบรับรองไม่มีครับ:emotn
จะไปเปลี่ยนทำไมให้ อุณหภูมิต่ำฯ อยากให้เครื่องสึกหลอสูงฯหรือไง จะได้พังเร็วฯ ไปลงเครื่องใหม่ ว่างั้นเถอะ ก็ทำไป
ส่วนถ้าประเก็นแตก หรือปริเล็กน้อย ไม่ต้องไปคิดมัน ถ้าเกิด อาการมันจะหนักเลย ไม่มีดอกแค่น้ำล้น วิ่งไป5กิโลน้ำก็หมดหม้อน้ำแล้ว ถังพักจะเหลืออะไร อย่าไปวิตกเกินเหตุ มันไม่เกิดคือไม่เกิด ขนาดรถ(4AFE AE92)ผมท่อยางหลุด น้ำแห้ง ฮีตจนเครื่องดับ ประเก็นยังไม่ปริ แตก อะไรเลย รอเครื่อ
งเย็นหน่อย เติมน้ำ ขับต่อไปได้ ใช้ยันขายรถทิ้ง อย่าไปซื้อประเก็นให้เสียตังค์
การติดเครื่องเย็นฯแล้วเดินเบาจนพัดลมทำงานทั้งสองตัว ใช้เวลานานโขเลย เป็นชั่วโมง ยิ่งไม่เปิดแอร์ เปิดฝากระโปรงไว้ อากาศช่วงนี้ด้วย ชั่วโมง + - ไปแล้วถึงทำงาน
รถนะปกติ แต่เจ้ารถผิดปกตินะ ว่าสะหน่อย ด้วยความหวังดี   
บันทึกการเข้า
plew_ch
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,245


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 04 มกราคม 2558 14:50:54 »

อันนี้คืออาการปกติของระบายความร้อน ลองไปติดเครื่องแล้วดูอาการว่าเป็นไปตามนี้ไหม
ตอนเครื่องเย็น เอาจดรถมาทั้งคืน แล้วมาลองตอนเช้ากัน
บิดกุลแจไปที่ ON ทุกอย่างเงียบ พัดลมต้องนิ่งสิทไม่มีหมุน 
สาร์คติดเครื่อง พอเครื่องติด รอบเครื่องจะสูงกว่าเล็กน้อย 1200-1500รอบ เพื่ออุ่นเครื่องให้ร้อนเร็วขึ้น ให้ถึงความร้อนที่พร้อมใช้งาน เลยต้องเร่งรอบให้สูงในระยะเวลาหนึ่ง พอความร้อนถึงที่ รอบมันจะลงมาที่ปกติ 750 + - ระบบอุ่นเครื่องสมบูรณ์จะเป็นไปตามนี้
แล้วมาดูพัดลมทำงานกัน
ถ้าไม่เปิดแอร์ เครื่องยังไม่ร้อน พัดลมจะไม่หมุน
ถ้าเปิดแอร์ เครื่องยังไม่ร้อน พัดลมจะหมุน 2ตัว ในรอบต่ำ
ถ้าไม่เปิดแอร์ เครื่องร้อนแล้ว พัดลมจะหมุน2ตัวพร้อมกันในรอบสูง พอระบายความร้อนที่หม้อน้ำออกไปแล้ว จะหยุด แล้วมันจะวนรอบเป็นแบบนี้ตลอด สลับกัน ร้อนหมุนรอบสูง เย็นหยุดนิ่ง
ถ้าเปิดแอร์ละ แม้เครื่องเย็น มันก็ทำง่นทั้ง2ตัวในรอบต่ำ แต่พอร้อน ก็ทำงานรอบสูง พอเย็นก็ทำงานรอบต่ำ จะหมุนตลอดไม่หยุด ทั้งสองตัว แต่จะสลับรอบสูงกะรอบต่ำ เท่านั้น
แล้วถ้าอยากรู้ว่า น้ำหล่อเย็น ในระบบมันล้นออก ดูดกลับยังไง ก็เอาขวดน้ำใสฯใบใหญ่ ใส่น้ำครึ่งขวด เอาปากขวดค่ำใส่ฝาปากหม้อน้ำ ทำตั้งแต่เครื่องเย็นเลยนะ จะเห็นกันทำงานที่สัมพันกัน
พอร้อน น้ำจะดันไปที่ขวด พอพัดลมระบายความร้อนออก จะดูดน้ำกลับเข้าไปในหม้อน้ำ แล้วมันจะสลับกันแบบนี้ตลอดไป 
บันทึกการเข้า
Red devil tr
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 791


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 04 มกราคม 2558 18:40:55 »

ดูฯแล้วก็ปกติดีนี่หน่า
เครื่องเย็น น้ำในถังพัก เติมให้อยู่ในขีดบน ไม่ใช่เต็มหรือล้นนะครับ เมื่อเครื่องร้อน น้ำขยายตัว ก็ล้นมาที่ถงพัก จนเต็มหรือเกือบเต็ม ล้นออกบ้าง แต่เย็นก็ดูดกลับ ก็กลับมาที่ ขีดบน แต่นานฯเข้า น้ำอาจไปที่ขีดล่าง ก็เติมสะ มันก็ปกติของมัน
ส่วนเข็มความร้อน ไม่เลยขีดกลาง ก็ดีแล้ว มันต้องนิ่งสนิทอยู่ขึดกลางตลอดนะครับ ถ้าวิ่งทางไกลแล้วมันลงต่ำกว่าขีดกลาง วิ่งในเมืองอยู่ขีดกลาง แบบนี้ถือว่าไม่นิ่ง คืิอเข็มมันต้องนิ่งในระดับที่เท่ากันทั้งวิ่งในเมืองนอกเมือง อาการของวาล์วน้ำเปิดค้าง เปลี่ยนได้เลย
การวิ่งทางไกลแล้วเข็มต่ำกว่าเดิม ใช่ว่าดี เครื่องสึกหลอสูงนะ ถ้าความร้อนไม่ถึงที่ทำงานของเครื่องยนต์
ขอบคุณสำหรับคำตอบ ที่ผมสงสัยเพราะเมื่อก่อนไม่เป็น ก็เลยคิดว่า หม้อนํ้าตันก็ล้างแล้ว  ฝาหม้อนํ้า วาล์วน้ำ(สตาด้า) ทุกอย่างเปลี่ยนใหม่(แท้)หมดแล้ว เหลือแต่ประเก็น (อาจจะปรินิดหน่อย) ซื้อประเก็นของ 7AFEมารอไว้แล้ว แต่ที่สงสัยอีกตัวคือเซ็นเซอร์อุณภูมิ ตรงวาวล์นํ้าเพราะหากผมติดเครื่องเดินเบา กว่าพัดลมสปืด2 จะทำงานก็เกินครึ่งชั่วโมง พอเป็นไปใด้เปล่าเพราะกว่าจะทำงานนํ้าร้อนแล้วขยายตัวไปถังพักนํ้าเสียก่อน ที่นี้ผมจะหา เซ็นเซอร์อุณภูมิตัวนี้ เทียบใด้จากเครื่องตัวไหนใด้บ้างเช่นของตระกูลA (อยากใด้แบบอุณภูมิตํ่าฯ) จะใด้สั่งเปิดเร็วขึ้น เพราะหากจะหาตรงรุ่นแถวบ้านผมไม่ต้องสืบรับรองไม่มีครับ:emotn
จะไปเปลี่ยนทำไมให้ อุณหภูมิต่ำฯ อยากให้เครื่องสึกหลอสูงฯหรือไง จะได้พังเร็วฯ ไปลงเครื่องใหม่ ว่างั้นเถอะ ก็ทำไป
ส่วนถ้าประเก็นแตก หรือปริเล็กน้อย ไม่ต้องไปคิดมัน ถ้าเกิด อาการมันจะหนักเลย ไม่มีดอกแค่น้ำล้น วิ่งไป5กิโลน้ำก็หมดหม้อน้ำแล้ว ถังพักจะเหลืออะไร อย่าไปวิตกเกินเหตุ มันไม่เกิดคือไม่เกิด ขนาดรถ(4AFE AE92)ผมท่อยางหลุด น้ำแห้ง ฮีตจนเครื่องดับ ประเก็นยังไม่ปริ แตก อะไรเลย รอเครื่อ
งเย็นหน่อย เติมน้ำ ขับต่อไปได้ ใช้ยันขายรถทิ้ง อย่าไปซื้อประเก็นให้เสียตังค์
การติดเครื่องเย็นฯแล้วเดินเบาจนพัดลมทำงานทั้งสองตัว ใช้เวลานานโขเลย เป็นชั่วโมง ยิ่งไม่เปิดแอร์ เปิดฝากระโปรงไว้ อากาศช่วงนี้ด้วย ชั่วโมง + - ไปแล้วถึงทำงาน
รถนะปกติ แต่เจ้ารถผิดปกตินะ ว่าสะหน่อย ด้วยความหวังดี   
ว่าใด้ครับ ผมไม่โกรธหากมีเหตุผลพอครับ 555
บันทึกการเข้า
Red devil tr
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 791


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 04 มกราคม 2558 18:45:42 »

อันนี้คืออาการปกติของระบายความร้อน ลองไปติดเครื่องแล้วดูอาการว่าเป็นไปตามนี้ไหม
ตอนเครื่องเย็น เอาจดรถมาทั้งคืน แล้วมาลองตอนเช้ากัน
บิดกุลแจไปที่ ON ทุกอย่างเงียบ พัดลมต้องนิ่งสิทไม่มีหมุน 
สาร์คติดเครื่อง พอเครื่องติด รอบเครื่องจะสูงกว่าเล็กน้อย 1200-1500รอบ เพื่ออุ่นเครื่องให้ร้อนเร็วขึ้น ให้ถึงความร้อนที่พร้อมใช้งาน เลยต้องเร่งรอบให้สูงในระยะเวลาหนึ่ง พอความร้อนถึงที่ รอบมันจะลงมาที่ปกติ 750 + - ระบบอุ่นเครื่องสมบูรณ์จะเป็นไปตามนี้
แล้วมาดูพัดลมทำงานกัน
ถ้าไม่เปิดแอร์ เครื่องยังไม่ร้อน พัดลมจะไม่หมุน
ถ้าเปิดแอร์ เครื่องยังไม่ร้อน พัดลมจะหมุน 2ตัว ในรอบต่ำ
ถ้าไม่เปิดแอร์ เครื่องร้อนแล้ว พัดลมจะหมุน2ตัวพร้อมกันในรอบสูง พอระบายความร้อนที่หม้อน้ำออกไปแล้ว จะหยุด แล้วมันจะวนรอบเป็นแบบนี้ตลอด สลับกัน ร้อนหมุนรอบสูง เย็นหยุดนิ่ง
ถ้าเปิดแอร์ละ แม้เครื่องเย็น มันก็ทำง่นทั้ง2ตัวในรอบต่ำ แต่พอร้อน ก็ทำงานรอบสูง พอเย็นก็ทำงานรอบต่ำ จะหมุนตลอดไม่หยุด ทั้งสองตัว แต่จะสลับรอบสูงกะรอบต่ำ เท่านั้น
แล้วถ้าอยากรู้ว่า น้ำหล่อเย็น ในระบบมันล้นออก ดูดกลับยังไง ก็เอาขวดน้ำใสฯใบใหญ่ ใส่น้ำครึ่งขวด เอาปากขวดค่ำใส่ฝาปากหม้อน้ำ ทำตั้งแต่เครื่องเย็นเลยนะ จะเห็นกันทำงานที่สัมพันกัน
พอร้อน น้ำจะดันไปที่ขวด พอพัดลมระบายความร้อนออก จะดูดน้ำกลับเข้าไปในหม้อน้ำ แล้วมันจะสลับกันแบบนี้ตลอดไป 
พรุ่งนี้จะลอง ทำตามที่ว่ามา แต่อาการก็เป็นตามที่คุณบอกมา หรือผมคิดมากไปเองจริง   
บันทึกการเข้า
Red devil tr
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 791


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 05 มกราคม 2558 08:29:21 »

อันนี้คืออาการปกติของระบายความร้อน ลองไปติดเครื่องแล้วดูอาการว่าเป็นไปตามนี้ไหม
ตอนเครื่องเย็น เอาจดรถมาทั้งคืน แล้วมาลองตอนเช้ากัน
บิดกุลแจไปที่ ON ทุกอย่างเงียบ พัดลมต้องนิ่งสิทไม่มีหมุน 
สาร์คติดเครื่อง พอเครื่องติด รอบเครื่องจะสูงกว่าเล็กน้อย 1200-1500รอบ เพื่ออุ่นเครื่องให้ร้อนเร็วขึ้น ให้ถึงความร้อนที่พร้อมใช้งาน เลยต้องเร่งรอบให้สูงในระยะเวลาหนึ่ง พอความร้อนถึงที่ รอบมันจะลงมาที่ปกติ 750 + - ระบบอุ่นเครื่องสมบูรณ์จะเป็นไปตามนี้
แล้วมาดูพัดลมทำงานกัน
ถ้าไม่เปิดแอร์ เครื่องยังไม่ร้อน พัดลมจะไม่หมุน
ถ้าเปิดแอร์ เครื่องยังไม่ร้อน พัดลมจะหมุน 2ตัว ในรอบต่ำ
ถ้าไม่เปิดแอร์ เครื่องร้อนแล้ว พัดลมจะหมุน2ตัวพร้อมกันในรอบสูง พอระบายความร้อนที่หม้อน้ำออกไปแล้ว จะหยุด แล้วมันจะวนรอบเป็นแบบนี้ตลอด สลับกัน ร้อนหมุนรอบสูง เย็นหยุดนิ่ง
ถ้าเปิดแอร์ละ แม้เครื่องเย็น มันก็ทำง่นทั้ง2ตัวในรอบต่ำ แต่พอร้อน ก็ทำงานรอบสูง พอเย็นก็ทำงานรอบต่ำ จะหมุนตลอดไม่หยุด ทั้งสองตัว แต่จะสลับรอบสูงกะรอบต่ำ เท่านั้น
แล้วถ้าอยากรู้ว่า น้ำหล่อเย็น ในระบบมันล้นออก ดูดกลับยังไง ก็เอาขวดน้ำใสฯใบใหญ่ ใส่น้ำครึ่งขวด เอาปากขวดค่ำใส่ฝาปากหม้อน้ำ ทำตั้งแต่เครื่องเย็นเลยนะ จะเห็นกันทำงานที่สัมพันกัน
พอร้อน น้ำจะดันไปที่ขวด พอพัดลมระบายความร้อนออก จะดูดน้ำกลับเข้าไปในหม้อน้ำ แล้วมันจะสลับกันแบบนี้ตลอดไป 
ติดเครื่องตอนเช้ารอบเครื่องขึ้นไปที่ 1180 รอบ อุ่นสักพักลงมาเหลือ 800+ ต่อจากนั่นแฟนเอารถไปทำงาน เลยไม่มีเวลาเช็ดต่อ ระบบอุ่น+รอบเครื่องประมาณนี้พอใด้เปล่าครับ
บันทึกการเข้า
jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 09 มกราคม 2558 05:12:33 »

 ปรกติครับ เปลี่ยนฝา กะวาวล์น้ำ ให้ใช้ของแท้ๆเท่านั้นครับ ราคาเกินกันพอสมควร แต่รถจะกลับไปเป็นเหมือนเดิม หากเอาของเทียบ หรือเทียมใส่ อาจมีอาการเพี้ยนจนเจ้าของรถกังวลก็ได้ครับ 
บันทึกการเข้า

Red devil tr
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 791


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 09 มกราคม 2558 07:31:46 »

ปรกติครับ เปลี่ยนฝา กะวาวล์น้ำ ให้ใช้ของแท้ๆเท่านั้นครับ ราคาเกินกันพอสมควร แต่รถจะกลับไปเป็นเหมือนเดิม หากเอาของเทียบ หรือเทียมใส่ อาจมีอาการเพี้ยนจนเจ้าของรถกังวลก็ได้ครับ 
สวัสดีปีใหม่ย้อนหลังครับ ครอบครัวสบายดีน่ะครับ  ตอนนี้ไม่กังวลแล้ว เครื่องเริ่มกลับมาสมบูรณ์อีกครั้งแล้ว แก๊สวิ่งดีขึ้นมากหลังจากไปจูนใหม่ กคเป็นมากดเป็นมา ไม่อืดดดแล้ว ตอนนี้มาไล่ใส่ระบบเกียร์ออโต้ให้ครบ และต่อไฟขึ้นโชว์หน้าไมล์ให้เรียบร้อย คาดว่าวันอาทิตย์นี้คงใด้ทำ ก็เหลือแต่ช่วงล่างต้องรองบอีกทียางดัวยงานนี้ 10K อัพแน่ฯ ตอนแรกกะทำเสาร์ไม่ว่างแล้วพาลูกเที่ยววันเด็กก่อน ครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!