ผมใช้พลังงานทางเลือกเต็มระบบครับ E85+LPG(หัวฉีด) กับเครื่อง H23a เดิมๆ อาจจะไม่ใช่เครื่องของ toyota แต่เล่าให้ฟังเป็นแนวทางละกันนะครับตอนแรกๆ ก็ผมหาข้อมูลเรื่อง E85 ว่าต้องเปลี่ยนหัวฉีดจะกินน้ำมันเพิ่มขึ้น 20-30 เปอร์เซนต์แต่ได้ราคาต่อลิตรที่ถูกลงกล่องจูนก็มีขายตามท้องตลาดมากมายหลายราคาทั้งมือหมุน ทั้งจูนออโต้ ก็ว่ากันไป พอดีกล่อง P08 ของ honda มันจูน real time ได้ เลยตัดปัญหาเรื่องกล่องจูนไปแต่ต้องเปลี่ยนปั๊มติ๊กใหม่ใช้ WALBRO 255 แช่ถังทน E85 หัวฉีดเดิมถ่ายน้ำมันเก่าทิ้งทั้งหมดใส่ E85 เข้าไปใหม่ล้วนๆ ต้องปรับองศาไฟจุดระเบิดใหม่หมดครับกล่องดีๆ สั่งยกหัวฉีดได้ละเอียดอันนี้แล้วแต่จูนเนอร์ครับ แก๊สก็จูนใหม่พร้อมกัน ลองขับทางไกล 240 กิโล ขับยาว 140-180 อัตราการสิ้นเปลืองอยู่ 11 กิโลต่อลิตรถ้าขับประมาณนี้แก๊สจะประมาณ 8 กิโลต่อลิตรแต่ถ้าขับ 110-120 แก๊สจะกินประมาณ 10 กิโลต่อลิตร แทบไม่ต่างกับเครื่องเดิมกล่องเดิมติดรถเลยครับกับเครื่อง 2300 CC. ความสิ้นเปลืองของ E85 แพงกว่า LPG อยู่ 0.5 บาทต่อกิโล ถ้า LPG ลอยตัวขึ้นเป็น 16-17 บาทก็คาวว่าจะถอด LPG ออกล่ะครับถ้าปั๊ม E85 มันมีเยอะขึ้น แต่ตอนนี้ปั๊ม E85 ยังน้อยก็ใช้มันทั้ง 2 อย่างสบายใจสุด น้ำมันแต่ละชนิดค่าออคเทนต่างกัน องศาไฟจุดระเบิดย่อมต่างกันถ้าต้องการให้ส่วนผสมสมบูรณ์ต้องจูนใหม่ครับก่อนหน้านี้ผมจูน 95 มา พอมาใช้ E85 เติมเข้าไปครั้งแรกมันจะบางครับถ้ากล่องปรับองศาไฟไม่ได้ก็เปลี่ยนหัวฉีดใหญ่ถมน้ำมันเข้าไปมันก็เลยกินมากกว่าเดิม 20-30 เปอร์เซนต์อย่างที่ว่าแต่ถ้าจูนแล้วก็ต้องเติม E85 ตลอดนะครับ ถ้าเป็น toyota ก็น่าจะต้องลงทุนเรื่องกล่องดีๆ ซักใบจูนใหม่เนียนๆ จะจบกว่าครับ
เร็ว ๆ นี้กล่อง Toyota รุ่นที่เป็น OBDII สามารถ flash กล่องได้แล้วครับ พร้อมจูนแบบกล่อง Honda ได้เลยครับใครกำลังมอง E85 ไว้ก้อน่าสนใจนะครับ แต่เครื่องต้องเป็น OBDII เท่านั้นนะครับ เช่น 3S-GTE Direct Coil หรือ บีม ครับผม