AE. Racing Club
30 พฤศจิกายน 2024 11:33:35 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ติดแก๊สมา เปลี่ยนหม้อน้ำใหม่ ช่วย ลดร้อนได้ไหม (ย้ายมาห้องนี้ดีกว่า คนตอบมากกว่า)  (อ่าน 1619 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
liverkop
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 12


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 18 เมษายน 2014 22:02:41 »

ของผม EE90  เครื่อง 2E ติดแก้ส ได้ 8เดือน มีอาการเครื่องร้อน
รอบแรก ขับทางเรียบ ร้อน เกินครึ่ง แต่ไม่ถึง H จอด สักพัก น้ำไม่แห้ง ไปต่อได้ ความร้อนเหลือครึ่ง  เข้าอู่ ช่างเช็คไม่มีวาวล์น้ำ (ซื้อรถต่อมาอีกที) จัดการ ล้างหม้อน้ำ ใส่วาวล์น้ำใหม่ ใช้งานได้  แต่อาการเครื่องร้อนกว่าปกติยังอยู่ ทำการจูนแก็ส ให้หนาอีกนิดลองใช้งานดู
รอบสอง  ห่างสัก สามเดือน  รถติด และ ขึ้นเขา ร้อนถึง H แอบข้างจอด กลางเขา เปิดฝ่าหน้า น้ำดันออกหม้อพัก จอดรอสักพัก ไปต่อได้ รอเครื่องเย็นเช็ค น้ำไม่หาย ปกติ (งงทั้งที่ดันออก)
เข้าไปหาช่าง แจ้งอาการไป กลัวว่าปั้มเสีย แต่ช่างเช็คแล้ว ไม่เสีย เพราะไม่มีคราบน้ำยารั้ว จับท่อน้ำร้อนปกติ แต่อุหภมิในห้องเครื่องร้อนจริง ขึ้นเป็นไอความร้อนเลยครับ (เห็นเป็นเงาไอร้อน)
ช่างเลยแนะนำให้ลองเปลี่ยนหม้อน้ำดูเป็นสองชั้นน่าจะดีขึ้นครับ  หรือว่าจะเปลี่ยนพัดลมด้วย (แต่ฟังเสียงแล้วพัดลมยังหมุนตามอุหภูมิอยู่ครับร้อนแล้วหมุน) อันนี้ ขอคำแนะนำหน่อยครับ ว่าจะช่วย ได้หรือเปล่าครับ
ที่สำคัญสอบถามราคาแล้ว หม้อสองชั้น 5000 เลยที่เดียว เป็น ทองแดง เอาฝ่าเดิมใส่ เป็นทองเหลือง  แพงจริงๆ เลย ภูเก็จ จ้า555 ยกธงขาว
บันทึกการเข้า
KITTI 2616<NC.Z>
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 884


"ทฤษฏีมีไว้ทดสอบ ผลของมัน นั้นแระคือความจริง"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 18 เมษายน 2014 22:51:26 »

 สุดยอดแนะนำให้เปลี่ยนปั้มน้ำของใหม่ และ ยกชุดหม้อน้ำ+พัดลม เซียงกงครับ หม้อน้ำแพงขนาดนั้นไม่ไหวครับ แถมยังใช้ฝาเดิมอีก เอาเปรียบกันเกินไปราคาเท่าของใหม่เลย เอาแบบนี้นะครับ ง่ายๆเลย ลองถอดเซ็นเซอร์เทอร์โม ให้พัดลมหมุนตลอดดูว่า อาการหายไหม ถ้าหายแปลว่าหม้อน้ำและพัดลม เสื่อมสภาพ แค่ยังไม่เสียเท่านั้น คือหม้อน้ำอาจจะตันไปแล้วบางหลอด พัดลมหมุนไม่เต็มที  ปั้มน้ำสร้างแรงดันไม่เต็มที่ ทำให้ระบบน้ำหมุนเวียนไม่ดีครับ จะเปลี่ยนหม้อน้ำ ผมว่าเปลี่ยนปั้มน้ำง่ายกว่าและถูกกว่าด้วย ซุบซิบ
บันทึกการเข้า
mana
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,792


http://www.corollaclubrace.com/forum/index.php?top


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: 18 เมษายน 2014 23:40:52 »

จูนแก๊สบางไปก็มีส่วนหรือ (ประหยัด) นะครับ
ลองดูที่ท่อไอ้เสีย ว่าอากาศร้อนมากไหมถ้าร้อนมาก อะ บาง ^^
บันทึกการเข้า

liverkop
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 12


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 19 เมษายน 2014 07:14:11 »

ผมจูนให้หนาขึ้นบางแล้ว ทดสอบแล้วไม่ร้อนมากครับ เทียบกับ ก่อนหน้าออกร้านติดตั้ง (ติดเสร็จ มันไม่สอนอะไรเลย)
บันทึกการเข้า
choyadit
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 281



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 19 เมษายน 2014 08:00:33 »

อย่างที่น้า กิตติบอกน่ะครับ ดึงปลักเมอร์โมพัดลมออก ให้พัดลมทำงานตลอด ดูว่าเครื่องร้อนไหม ผมก็เคยเป็น พัดลมมันหมุนอ่อนกว่าปกติ ไม่ไหวแล้ว...
บันทึกการเข้า
แอลกอฮอล์40ดีกรี
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,458


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 19 เมษายน 2014 08:07:44 »

ก็รถมันเก่านิ555  (ผมก็ใช้รถเก่าครับ)

 ถ้าความร้อนขึ้นเป็นมาตั้งแต่ตอนซื้อรถต่อมาแล้วก็ รถหน้าจะถูกปาดฝามาและละครับ(ทำใจ)
ถ้ายังจะใช้รถคันนี้อีกนานหรือไม่มีงบเปลี่ยนเครื่อง ก็ คอยๆหาฝารุ่นนี้เก็บไว้ก่อน (ไม่เกิน3000บาท ต้องได้มาครบๆ)

 ระหว่างหาฝาก็ลองซ่อมในส่วนที่เล็กๆน้อยไปก่อน เช่นเปลี่ยนฝาหม้อน้ำ(ไม่เกิน200บาท)
ถ้ายังไม่หาย
ให้ถอดปั้มน้ำออกมาดูว่าใบพัดปั้มน้ำ ผุ/สึก หรือป่าว เพราะมองภายนอกปั้มน้ำอาจจะไม่เสียแต่ข้างในใบพัดอาจผุ

 เรื่องหม้อน้ำถ้ามีงบเปลี่ยนก็เปลี่ยนเลย แต่ต้องไม่เกิน2500+3500บาทนะ ด้วยเงื่อนไขอะไรก็ตามแต่ เช่น ช่างถอดฝาหม้อน้ำบน/ล่างเก่าของเราเอาไปใส่ใหม่ก็ช่างมัน(เพราะช่างอาจจะหาของตรงรุ่นใส่ให้เราไม่ได้)แต่ถ้าถอดต้องบอกช่างด้่วยว่า ให้เปลี่ยคอหม้อน้ำให้ใหม่ด้วย จะได้ไม่ต้องมีอะไรที่เสียอีก
เปลี่ยนหม้อน้ำเสร็จให้ใส่ คูแลน(น้ำยาหล่อเย็นหม้อน้ำ150+480บาท) เพื่อตรวจหารอยรั่วตามจุดตางๆ เช่นตามท่อต่างๆหรือจุดต่างๆ แต่ที่ให้เน้นหารอยรั่วคือตามตะเข็บหม้อน้ำที่พึ่งเปลี่ยนมา เพราะมีโอกาศรั่วได้ถึงช่างบอกเช็คดีแล้วก็ตาม ผมเคยมีประสพการณ์ คือก็นั้งดูช่างเชื่อมหม้อน้ำให้ผม ผมก็ว่าช่างเชื่อมได้ดีไม่ซึมแล้วนะ แต่พอเอามาใส่มันมีซึม555 .. ข้างใต้หม้อน้ำก็เอากระจกบานเล็กๆส่องเอา ถ้ารั่วก็จะได้กลับเอาหม้อน้ำไปแก้เพราะยังอยู่ในงานประกัน
พอไปถึงร้านก็เอาหม้อน้ำเคาะหัวช่างเบาๆ แล้วบอกว่าทำอยู่ทุกวัน บราๆ..

 เรื่องพัดลมถ้าดีก็ยังไม่ต้องเปลี่ยน
ถ้าหาหม้อน้ำเชียงกงมาใส่ก็ควรได้ของมาครบๆ เช่นพัดลมติดมาด้วย


สุดท้ายเครื่องตัวนี้มันทน ก็คิดเอา

บันทึกการเข้า

ซ่อมแอร์รถยนต์ครับ ปรึกษาได้ครับไม่ฟันไม่กัดครับใจดี0852622362
liverkop
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 12


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 21 เมษายน 2014 05:30:08 »

ขอบคุณครับ สำหรับคำแนะนำ แต่มันไม่เป็นตลอดครับ ตอนนี้ขับได้ปกติ มันเป็นช่วงรถติดมากๆ ผมสังเกตุแล้ว ทั้งสองครั้งที่เจออาการ 
สิ่งที่จะไล่ทำ
1  เปลี่ยนฝ่า หม้อน้ำใหม่ และใช้งานดู
2  ดึงปลักเมอร์โมพัดลมออก ให้พัดลมทำงานตลอด ดูว่าเครื่องร้อนไหม ในเวลาขับกลางวันแล้ว รถติดมาก  ถ้า หาย ก็ให้เปลี่ยน พัดลมใหม่  (เล็ง ของพี่ที่ขายในนี้แล้ว แรงดี 1200)
3  เปลี่ยน ปั้มน้ำใหม่ แล้วค่อยทำหม้อน้ำถ้าหมดหนทาง สว่าง 555
บันทึกการเข้า
แอลกอฮอล์40ดีกรี
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,458


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 21 เมษายน 2014 08:38:19 »

ขอบคุณครับ สำหรับคำแนะนำ แต่มันไม่เป็นตลอดครับ ตอนนี้ขับได้ปกติ มันเป็นช่วงรถติดมากๆ ผมสังเกตุแล้ว ทั้งสองครั้งที่เจออาการ 
สิ่งที่จะไล่ทำ
1  เปลี่ยนฝ่า หม้อน้ำใหม่ และใช้งานดู
2  ดึงปลักเมอร์โมพัดลมออก ให้พัดลมทำงานตลอด ดูว่าเครื่องร้อนไหม ในเวลาขับกลางวันแล้ว รถติดมาก  ถ้า หาย ก็ให้เปลี่ยน พัดลมใหม่  (เล็ง ของพี่ที่ขายในนี้แล้ว แรงดี 1200)
3  เปลี่ยน ปั้มน้ำใหม่ แล้วค่อยทำหม้อน้ำถ้าหมดหนทาง สว่าง 555

ดีครับ เราต้องรู้จักวิเคาะห์ดูก่อน แล้วไล่เปลี่ยน  แต่หม้อน้ำถ้าเก่าเกินซ่อมหรือไม่ซ่อม ก็เปลี่ยนทั้งชุดไปเลย คือจะได้ทั้งพัดลม และ หม้อน้ำด้วย ไม่ต้องไปซื้อพัดลมอย่างเดียวบานปลายป่าวๆ หม้อน้ำก้เชียงกงใกล้บ้านหรือในคลับของเราก็ได้
เอาสวยๆ ถ้าหาตรงรุ่นไม่ได้ก็เอารุ่นที่แปลงนิดหน่อย
บันทึกการเข้า

ซ่อมแอร์รถยนต์ครับ ปรึกษาได้ครับไม่ฟันไม่กัดครับใจดี0852622362
doraemonarak
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,087



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 21 เมษายน 2014 09:28:17 »

นอกจากน้าๆว่า ถ่ายน้ำ ใส่น้ำยาหม้อน้ำด้วยครับ ผมว่าพอช่วยยืดอายุระบบได้นะครับ
บันทึกการเข้า

หลงใหล AE
แอลกอฮอล์40ดีกรี
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,458


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 21 เมษายน 2014 11:13:58 »

นอกจากน้าๆว่า ถ่ายน้ำ ใส่น้ำยาหม้อน้ำด้วยครับ ผมว่าพอช่วยยืดอายุระบบได้นะครับ
ครับช่วยยืดอายุได้แน่นอน ทดสอบกับตัวเองมาแล้ว
ตอนก่อนฮอล์เครื่องครั้งแรก เติมน้ำ ดื่ม อาร์โอ+น้ำยาหล่อเย็นถูกๆ130บาทสีเขียวที่โลตัส พอน้ำในหม้อพักลดเอาน้ำดื่มที่แถมมาจากการเติมแก๊สเติมไปตลอด ใช้ไปประมาณ50000โลเครื่องพัง ถอดทุกชิ้นส่วนออกมาดูระบบน้ำแทบไม่มีอะไรที่ต้องเปลี่ยเลยยกเว้นปั้มน้ำ

พอตอนที่สองฮอล์เครื่องเองตอนแรกมาไม่ดีก็เลยทนใช้ (รอพังรอเก็บตังซ่อม) ก็จัดน้ำสายยางหน้าบ้าน(น้ำบาดาล)ทั้งระบบใช้มาจน15000โลความร้อนปกติ ถึงตอนปัจจุบันเนี้ยคือลื้อเครื่องฮอล์อีกรอบ สิ่งที่เจอคือ หม้อน้ำตามตะเข็บซึมมากๆ(หม้อทองเหลือง)ต้องซ่อมหม้อน้ำตัน4-5ช่อง ปั้มน้ำ(ใบขึ้นสนิมเล็กน้อย)ท่ออลูมิเนียม ขึ้นตะกั้นมีขี้สนิมอลูมิเนียม(ขาวๆ)ท่อยางมีคราบโคลนแต่ไม่บวมปกติ

ลองคิดดู
บันทึกการเข้า

ซ่อมแอร์รถยนต์ครับ ปรึกษาได้ครับไม่ฟันไม่กัดครับใจดี0852622362
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!