เครื่องยนต์และสเปกคอมฯ แต่ละรุ่นมันไม่เหมือนกันครับ บอกตัวเลขออกมาเดี๋ยวงานเข้าหวังดีจะกลายเป็นร้าย ผมไม่ใช่ช่างแอร์รถยนต์นะครับแต่ก็คงเหมือนกับท่านที่อยากจะลองศึกษาและลองทำเองบ้าง จึงลองศึกษาดูกับอาจารย์แม่ ท่านลองพิมพ์ คำว่า เต่าแดง (K) ผมลองทำตามท่าน เต่าแดงดูแล้ว ก็พอจะงูๆปลาๆไม่ต้องวิ่งหาร้านถ้าอาการไม่สาหัส ถ้าหาไม่เจอจริงๆเดี๋ยวผมจะส่งบทความเบื้องต้นของท่าน เต่าแดง ให้อ่านดูครับ ที่ไม่กล้าลงให้อ่านในที่นี้ เพราะไม่ได้ขออนุญาตเจ้าของบทความ เดี๋ยวงานเข้าอีก และอีกอย่างผมสมาชิกใหม่ยังไม่ทราบกฎของเวป ว่า ถ้าแปะลิ้งค์โยงไปที่อื่นจะเป็นการผิดกฎหรือเปล่า?
ทำการสตาร์ทเครื่องยนต์และตรวจสอบแรงดันจากเข็มชี้ของชุดแมนนิโฟลด์เกจ ขณะระบบปรับอากาศทำงานอยู่
ค่าแรงดันที่กำหนด:
ด้านแรงดันต่ำ
0.15-0.25 MPa
(1.5-2.5 กก/ซม², 21-36 ปอนด์/นิ้ว ²)
ด้านแรงดันสูง
1.37-1.57 MPa
(14-16 กก/ซม², 199-228 ปอนด์/นิ้ว²)
ข้อแนะนำ:
ค่าแรงดันที่แสดงที่เกจอาจมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยขึ้นอยู่กับอุณหภูมิของอากาศภายนอก
ถ้าแอร์ไม่เย็นหรือเย็นไม่เต็มที่ ก่อนอื่นให้ทำการตรวจเช็คปริมาณสารทำความเย็นในระบบ ถ้าสารทำความเย็นน้อยเกินไป ให้ตรวจเช็คการรั่วและทำการซ่อมแซมก่อนเติมสารทำความเย็นใหม่
ตรวจสอบปริมาณการเติมของสารทำความเย็น
ตรวจดูสารทำความเย็นที่กระจกมองน้ำยา
ตรวจเช็คสารทำความเย็นโดยสังเกตการไหลของสารทำความเย็นที่กระจกมองน้ำยา
A.สารทำความเย็นเหมาะสม มีฟองอากาศเล็กน้อย
นั่นหมายความว่าปริมาณสารทำความเย็นในระบบพอดี
B.สารทำความเย็นไม่เพียงพอ มีฟองอากาศอย่างต่อเนื่อง
นั่นหมายความว่าปริมาณสารทำความเย็นในระบบมีน้อยเกินไป
C.ไม่มีสารทำความเย็น หรือมีมากเกินไป ไม่มีฟองอากาศ
นั่นหมายความว่าไม่มีสารทำความเย็นในระบบหรือเติมสารทำความเย็นมากเกินไป
ข้อแนะนำ:
โดยทั่วไป จำนวนของฟองอากาศที่มากจะยังมองว่ามีสารทำความเย็นไม่เพียงพอ แต่ถ้าสังเกตุไม่พบฟองมากไป แสดงว่ามีสารทำความเย็นพอดี
แต่ถ้ามองจากกระจกมองน้ำยาแล้วไม่มีฟอง แสดงว่าปริมาณของสารทำความเย็นไม่มีหรือมีสารทำความเย็นมากเกินไป
สำหรับคอนเดนเซอร์ ชนิด sub-cooling ต้องเติมสารทำความเย็นสักเล็กน้อยหลังจากถึงจุดที่ฟองหายไป ด้วยเหตุนี้อาจทำให้ตัดสินไปว่าเป็นปกติได้ ทั้งๆที่ปริมาณสารทำความเย็นน้อยกว่าค่ากำหนด
ฟองอากาศอาจเกิดขึ้นได้ แม้ว่าจะมีปริมาณสารทำความเย็นที่เหมาะสมแล้ว ซึ่งนี่เป็นผลจากการหมุนและสภาพความดันของสารทำความเย็น