ผมเคยเป็นแผ่นครัชไม่เรียบทั้งที่ยังไม่หมด ผมเลยเปลี่ยนของใหม่เข้าไป ทั้งหวีและแผ่น หายสั่นเลย
อันนี้เบสิก ครับ. ยางแท่นเครื่องอีกอาการนึงครับ
ตามน้าๆครับ แต่ถ้าเปลี่ยนชุดคลัชอย่าลึมเจียรฺฟายวินด้วยนะครับ จะขับเหมือนรถใหม่เลย
เจียร์ยังไงครับน้า
ถ้าให้ช่างถอดเปลี่ยนชุดคลัชก็ไปหาร้านและตกลงกับช่างว่าให้เจียร์ฟายวินให้ด้วย
การเจียร์ฟายวินช่างที่ซ่อมคลัชให้เราเจียร์เองไม่ได้ ต้องส่งโรงกลึงทำเท่านั้น ซึ่งอาจจะใช้เวลา ถ้าเร็วๆทำเช้าเย็นได้ หรือ อาจจะเช้าวันนี้เย็นวันพรุ่งนี้ รับรถ ซึ่ง มันก็ใช้เวลาพอสมควร ช่างส่วนใหญ่ไม่แนะนำให้เจียร์เพราะเสียเวลาและเสียอารม ขาดรายได้ต้องวิ่งออกไปเจียร์ให้อีก
แล้วทิ้งรถให้ทำเรากลับบ้านจะรู้ได้ไงว่าเจียร์หรือไม่เจียร์ให้เรา ไม่รู้แล้วแต่จายาบรรณของช่างแต่ละคน ดังนั้นคุณเลือกเอา
ค่าเจียร์ฟายวิน200บาท(ราคาออกจากโรงกลึง) อย่าลืมบวกค่าน้ำมันให้ช่างเค้าด้วยนะเพราะช่างเหาะไปเองไม่ได้
แต่ถ้า500บาทแสดงว่าช่างเค้านั้งเครื่องบินไปเจียร์ฟายวินให้เรา
เจียร์ฟายวินเพื่อ
ให้หน้าสำผัสเรียบแผ่นคลัชจับเสมอกันแนบสนิด ออกตัวรถไม่กะเด้า เข้าเกียร์ง่าย เลียคลัชง่ายขึ้นแบบไม่ต้องเกร็งจนปัจสวะเล็จ ช่วยถนอมปั้มบนคลัชด้วย
รถเก๋งจะไปเจียร์ทำไมไม่ใช่รถบรรนทุกซะหน่อย
คิดผิด เพราะถึงอายุการใช้งานต้องเจียร์เหมือนกัน ตอนแลกผมก็คิดแบบนั้น
ช่างที่ผมไปเปลี่ยนชุดครัชมาก็ไม่ยอมเจียให้ บอกยังพอใช้ได้ ตอนนั้นก็ไม่ได้สนใจเท่าไหร่ สรุปทุกวันนี้สั่นกระจาย แล้วของผมเวลาออกตัวรอบตกจาก 900 มาเหลือ 500 อันนี้ไม่รู้จะเกี่ยวกันหรือป่าวอ่ะครับ เหยีบครัชก็หอน ทั้งๆที่เพิ่งเปลี่ยนใหม่ยกชุด ขี้เกียจแก้อ่ะ เสียดายค่าแรง หุหุหุหุ
ออกตัวรอบตก ก่อนฮอล์เครื่อง(ทำเอง)ผมก็เคยเป็น มี2อย่างท่อยางแว๊คกำต่างๆ แตกรายงาแต่ไม่รั่วก็มีผล ท่อแว๊คกำต่างๆมีผลหมด เปลี่ยนเลยไม่เกิน100บาทมีเหลือเก็บไว้ใช้คราวหน้าด้วย แต่ต้องเลือกท่อให้ดีนะถ้าไม่ดีใช้ไม่นานแตกอีก1ปี 1หมื่นโล ก็ไปละ
ถ้าระบบครัชไม่ดีก็มีผล
1ปั้มครัชบน พังเร็ว เนื่องจากตอนเลี้ยงครัชต้องคอยเหยีบขึ้นเหยีบลงตามรอบเครื่องที่ปั่นและการจับของหน้าครัช
2ผ้าครัชเสียไวทั้งที่ยังไม่หมดดี เพราะฟายวินไม่เรียบ
3หวีครัชสึก และ ล้าไว เพราะเกิดจากแรงกระทำข้อ1
4ลูกปืนครัช หลวมไว
5เกียร์ไปไวขึ้นโยไม่รู้ตัว
ทั้งหมดทุกข้อทำงานร่วมกันเป็นทีม
ผมเคยเจอปัญหาแบบคุณก่อนฮอล์เครื่อง และปัญหาใหญ่ของผมคือ
1
เวลาเข้าเกียร์ถอยหลังแล้วดัง คืดดดดด (เหมือนเข้าไม่สุด) เกิดจากบูชยางปลายเกียร์เสื่อมแก้ไขแล้ว80บาท(ของห่วย)
2เครื่องสั้นเวลาปล่อยรถเข้าเกียร์แล้วไหลโดยไม่เหยีบคันเร่ง หรือเวลาจอดเครื่องจะสั่น ตอนแรกโทษว่าตัวเองทำยางแท่นเครื่องอัดสิริโคลนมันเลยแข็ง ตอบได้เลยว่าไม่มีส่วนเลย หรือสายแว๊คกำที่เราเปลี่ยนอันนี้แน่นอนมีผล
กับเจียร์ฟายวิน เจียร์ฟายวิน มีผลแค่ตอนเลี้ยงครัชกับตอนออกตัว
ตอนนี้ออกตัวดีขึ้น รถติดเลี้ยงครัชไม่เมื่อยไม่ต้องกลัวรถดับ เหมือนได้ขับรถใหม่เลย เครื่องกลับมาสดและมีแรงเหมือนเดิม
สรุป ลองเปลี่ยนสาย แว๊คกำทั้งหมดดูก่อนครับ อาการรอบตกอาจจะหาย
ในส่วนของครัชต้องยกลงอย่างเดียวครับ
เจียร์แต่ฟายวินอย่างเดียวครับ ผ้าครัชเปลี่ยนใช้ไปได้1เหมื่นโลเอง หวีครัชใช้ไปเท่าไรไม่รู้ติดรถมา เช็คแล้วหวีไม่สึกใช้ต่ออีก