AE. Racing Club
20 พฤศจิกายน 2024 22:03:39 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: 2 ฮอล์เครื่อง 4AGE 16V เปิดฝาสูบ  (อ่าน 9332 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
แอลกอฮอล์40ดีกรี
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,458


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 13 มิถุนายน 2014 21:59:29 »

                     มาตามสัญญาครับ ฮอล์เครื่อง4AGE16V


                                                                 อ่านหนังสือบทนำ อ่านหนังสือ

  การฮอนเครื่องของเจ้าของกระทู้เนื่่องจากรถพัง คือ อาการชาฟร์ละลาย สาหตุมาจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของผมที่ คิดจะฮอล์เครื่องเอง(รอบแรก)โดยที่ไม่มีความรู้ หรือเรียกอีกอย่างนึงว่า ไก่พึ่งหัดขัน บวกกับงบที่มีอยู่จำกัด ฮอล์เสร็จใช้ไปไม่ถึง5000ก.ม รถกับมาดังอีกรอบ(ชาฟร์ดัง) และใช้รถจนครบ15000 ก.ม รถคันนั้นก็สิ้นใจลงกลางทางที่ราชบุรี ในระหว่างช่วงที่รถใกล้จะพัง ก็เก็บเงินซื้อของมารอซ่อมรถกะใช้ต่ออีก.....

ครับไก่หัด ขัน
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=0fldJEW65go" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=0fldJEW65go</a>
ครับทุกคนต้องผ่านช่วงนี้ทุกคน


ตอนนั้นยังสองจิตสองใจอยู่ระหว่างจะลงมือซ่อมเองอีกครั้ง กับ จ้างช่างซ่อมให้ ยกธงขาว ติดต่อช่างและถามช่างที่ดีๆหลายเจ้า ราคาก็แพงอยู่แต่ผมรู้ราคา ก็คืออย่างที่ช่างหลายๆคนบอกนั้นแหละ มันก็ราคาประมาณนั้นถ้าให้จบเลย แต่มันติดที่ผมไม่มีเงินก้อน ไม่มีเคดิส จะหันไปวางเครื่องใหม่ก็ติดเรื่องเงินอีก เลยจบที่ทำเองอีกครั้ง...

ในใจบอกตรงๆ หันไปมองรถที่ พัง พัง จอดตากแดดอยู่หน้าบ้านรู้สึกเศร้ามาก  ถอนหายใจ ทำไมต้องเป็นรถเราขับไปไหนคนก็มอง ชาฟร์ดังแต๊กๆๆๆ เลี้ยวทีเพลาดัง ก๊อกๆๆ จนคนหันมามอง จะขายซากทิ้งดีไหมวะถอยละ หันหน้าเดินกลับเข้ามาบ้าน  เออ เชี้ย กูซื้อของมารอซ่อมไว้ตังเป็นหมื่นละ มาแล้วครึ่งทาง..ยุ่ง..คิดจะถอย หนอย แน๊ะ ก็เลย เป็นแบบปัจจุบัน นี้เลย555 สำเร็จจนได้ ไม่ได้มีความรู้เท่าไรเลยเราแต่อาศัยความพายายาม...

  ถ้าใครคิดจะลองแบบ ผม คิดให้ยาวๆนะได้ไม่คุ้มเสีย
1ต้องมีเวลา มากพอสมควร
2ต้องศึกษา เรื่องเครื่องที่เราจะซ่อม ดูมาค ระยะซ่อม(การสึกหรอของชิ้นส่วน) คู่มือหาสั่งซื้อได้จากทางเนต
3เงิน ต้องถึง
4เครื่องมือ เครื่องวัด ต่างๆ ใช้ไม่เยอะเท่าไรจริงๆอย่าคิดว่าเยอะ
5อะไหล่ ถ้าเครื่องรุ่นที่จะซ่อมอะไหล่หายากก็ต้องรอจังหวะ มีของ/หรือของถูก
6ใจ เลย กับจินตนาการ พรสวรรค์
7เบื่อช่าง ชอบหลอกฟัน/ทำไม่จบ/เลี้ยงไข้/อยากทำเอง



                                                                       เริ่ม  ฮอล์เครื่อง4AGE16V
  จะเรียกว่าเต็มระบบไม่ได้เพราะยังขาดขันตอนการทำฝาสูบครับฝาสูบผมไม่เสียเพราะซ่อมไปแล้ว


ก่อนอื่นเรามาดูเครื่องไม้เครื่องมือกันก่อนว่ามีอะไรบ้างครับ





หลายคนคงบอกว่าต้องใช้เครื่องมือเยอะแน่นอนเลย  คุณคิดผิดครับแรกๆผมก็คิดแบบคุณเหมือนกัน
1 หัวบ๊อก เบอร์8.10(สั้น/ยาว).12.13.14.15.17.19.22.24.25.30
พร้อมด้ามขัน/ข้อต่อ และตัวก๊อกแกก จริงๆเลยเกี่ยวกับเครื่องหัวบ๊อก ใช้จริงแค่10.12.13.14.17
2ประแจปากตาย/แหวน8.9.10.11.12.13.14.15.16.17.18.19.20.22.24 ใช้จริงแค่8.10.12.14.17
3ประแจเลื่อน คีมล๊อค กาละบาดถอดล้อ ไขควง แบน/แฉก คีมถ่างแหวน/คีมต่างๆ
4แม่แรง  สามขา รอกยก(ผมไม่มี อิอิ) แม่แรง อย่างน้อย2ตัว เศษไม้แผ่นหนาๆ7-8อัน กระดาษลังปูนอน
 
                                            เครื่องมือวัดค่าต่างๆ
เวร์เนียร์คาร์ริเปอร์ ไมโครมิตเตอร์ ฟินเลอร์เกจ์ และ  ประแจปอน์
จริงๆไม่มีก็ได้เครื่องมือพวกเนี้ย เพราะโรงกลึงจะทำให้เราเสร็จเลย แต่ถ้าต้องการงานเนียนๆแบบแป๊ะๆ ก็สมควรมี อย่างผมต้องการงานที่ออกมาชัว เลยต้องมี
 คือโรงกลึงจะทำออกมาให้ใช้ได้ระดับนึงขึ้นอยู่ว่าทำเนียนหรือไม่เนียนถ้าเนียนเราแทบจะไม่ต้องมาแก้อะไรเลยนอกจากล้างและประกอบ
ส่วนฝาสูบ การฮอล์เครื่องถ้าฮอล์ท่อนล่างก็ไม่ต้องไปยุ่งกันมันเลย แค่ตรวจดูบ่าวาวล์ว่ารั่วหรือป่าวแค่นั้น วาวล์ถ้าไม่มีเครื่องมือก็ไม่ต้องตั้งมันคนละส่วนกัน แต่ทำงานร่วมกัน ประกอบเครื่องเสร็จ เข้าร้านตั้งวาวล์ก็ได้
แต่ที่ต้องมีเลยคือประแจปอน์ กับ ฟินเลอร์เกจ์ จำเป็นมากๆ
ตัวอักษรสีแดง คือ คำเตือน/ข้อระวัง

ตัวอักษรสีเหลือง คือ คำแนะนำ/เค็ดลับ

ตัวอักษรสีชมพู คือ การซ่อมหรือการเปลี่ยนชิ้นส่วนต่างๆเป็นผลพรอยได้สำหรับท่านที่เข้ามาดู



สภาพรถก่อนจะรื้อออกมาซ่อมครับ

  ตอนที่1 ถอดชุดสายพานหน้าเครื่องและสายพานทามมิ่ง (ดูและศึกษาเอาใว้เปลี่ยนสายพานทามมิ่งเองได้คล้ายๆกัน..สังเกตุตัวอัษรสีชมพู)


คายน๊อตล้อหน้าก่อนจะยกครับ อย่า ..เ.สือก.. ยกก่อนคายน๊อตล้อละ


ถอดน๊อตที่คายออกแล้วถอดล้อ เอาล้อที่ถอดใส่ไว้ใต้ท้องรถเพื่อความปลอดภัย


ถ่ายเอาน้ำมันเครื่องออก/น้ำหม้อน้ำออก/ถอดท่อยางหม้อน้ำออก
ถ้าเปลี่ยนสายพานทามมิ่ง ให้ถอดท่อยางหม้อน้ำออกอย่างเดียว ยกเว้นทำเพื่อจุดประสงค์อย่างอื่น


คายน๊อตพูเล่ปั้มน้ำออกก่อนถอดสายพานชีวิตจะง่ายขึ้น เชื่อตูเถอะ


คายน๊อตที่ยึดไดร์ชาตร์ เพื่อปลดสายพานไดร์ชาตร์


ถอดทีบังใต้เครื่องออก ของใครไม่มีเชยแย่เลย อิ อิ อิอิ


คายน๊อตตัวตั้งสายพานคอมแอร์ออก


ออกมาละ2เส้น  เต้น


ถอดน๊อตพูเล่เพลาข้อเหวียงออก โดยการเอาประแจที่ท่านมีอยู่ มายัดเข้าไปเอาด้ามประแจแนบไว้กับพื้น แล้วบิดกุญแจรถให้เครื่องหมุน
คำเตือน อย่าทำให้เครื่องติดเด็ดขาด
คำแนะนำ ให้ถอดสายหัวเทียนออกเพื่อไม่ให้เครื่องติด(ถอดให้ถูกเส้นนะ)


ออกมาละ ง่ายมะ ถ้าไม่ออกอย่าทุบนะมันแตกได้ ให้ใช้3ขาดูดเอา ถ้าไม่มีฉีดน้ำมันรอไว้ เอาค้อนเคาะตรงกลางเบาๆให้ทั่วแล้วเอาเหล็กงัดยางงัดออก


ถอดชุดฝาครอบสายพานทามมิ่งออก


เย้ เห็นสายพานทามมิ่งแล้ว




ครับชุดครอบสายพานทามมิ่ง


ลองก้มๆมองๆดูตามสายพานทามมิ่ง ว่า จะปลดสายพานทามมิ่งยังไง ก็ให้คายน๊อตที่ยึดลูกรอกสายพานทามมิ่งออก
สำหรับท่านที่จะถอดสายพานทามมิ่งเพื่อที่จะเปลี่ยน ก็ให้สำรวจดูว่าก่อนถอดสายพานมันคล้องไปที่จุดไหนบ้างเกี่ยวไปกับจุดไหนบ้างมาคอยู่ตรงไหน เดี๋ยวจะบอกให้ใจเย็นๆก่อน


ลูกรอกสายพานาทมมิ่งออกมาละ


ถ้าจะถอดเพื่อเปลี่ยนสายพานทามมิ่งออก ให้ถอดยางแท่นเครื่องออกด้วย
คำแนะนำ ให้เอาแม่แรงยกเครื่องตรงก้นอ่างไว้แล้วถอด



งัดเอาพูเล่สายพานทามมิ่งออก


โล่งไปเยอะละ มาวันที่สอง วันนี้ไม่อยากมุดใต้ท้องรถละ แดดไม่มีแบบนี้


เรามาถอดแถบขวามือออกกันดีกว่า



เอาแบตรออกซะ






ตามด้วยหม้อกรองอากาศ และ แท่นยืดหม้อกรองอากาศ


รกทันตาเห็น เอ้ยยย โล่งทันตาเห็น





ตามด้วยหม้อน้ำทั้งชุด วิธีถอดปลั๊กพัดลมหม้อน้ำ ให้ถอดโดยการงัดกิ๊ปขึ้น นะครับ ที่บอกไว้เพราะบางท่านพัดลมเสียจะถอดปลั๊กมันออกไม่ออกเสียทีพาลจะทำสายขาดในเอาเพราะมันอยู่ในซอก



ถ้าพบหม้อน้ำรั่ว จะซื้อใหม่เชียงกง เชียงราย ของเบิกใหม่ ก็เรื่องของท่าน พิจารานาดูเอาเอง
ของผมใช้ซ่อมเอา เพราะประหยัดดี มันเป็นหม้อน้ำทองเหลืองสองชั้น แค่รั่วตะเข็บล่างเอง ที่คิดใช้หม้อน้ำทองหลืองเพราะถ้าไปต่างจังหวัดเกิดรั่วขึ้นมาก็ยังมีร้านซ่อม


โล่งจริงๆ







จัดการถอดสายหัวเทียนออกทั้งหมด จับที่แกนปลั๊กนะจะได้ไม้หลุดคามือ ส่วนปลั๊กจานจ่ายถ้าถอดไม่ออกให้ใช้น้ำยาฉีดทิ้งไว้พักนึง แล้ว โยกๆบิดๆเบาๆให้น้ำยามันลงไป จะช่วยให้ถอดง่ายขึ้น


ต่อไปก็ขึ้นแม่แรงค้ำก้นอ่างไว้ เพื่อที่จะถอดยางแท่นเครื่องออก เตรียมเปิดฝาสูบออก


สิ่งที่ยังค้างอยู่คือสายพานทามมิ่ง เพราะมันติดกับยางแท่นเครื่อง แต่ตอนนี้เราได้ประจวบเหมาะที่จะเอามันออก เพราะถ้าถอดออกก่อนหน้านั้นมันเหนื่อยหลายต่อ บางอย่างต้องทำตามขั้นตอน ต้องวางแผนเอาจะได้ไม่เหนื่อย



ก็ถอดตามในรูปนั้นแหละ จะถอดยากสุดคือน๊อตตัวใน



ออกมาละยางแท่นเครื่องกับสายพานทามมิ่ง
ยางแท่นเครื่องไม่เคยซื้อใช้เลย อิอิ อัดสิริโคลนเอา ทำเองใช้ดีเกินคาด


มันโล่งไปหน่อยนึงละ




ถอดฝาคลอบวาวล์ออก ยากตรงงัดยางรองน๊อตออก ต้องใช้ไขควงแบนๆเล็กๆงัดออกทีละตัว งัดดีๆเดี๋ยวเสีย


ครับ แหวนยางลองน๊อตฝาคลอบวาวล์ แท้ๆศูยน์ตัวละ35บาท ของเทียบตัว25บาท ผมเลือกของศูยน์ ครับใช้ได้หลายที ยันเครื่องพัง เก็บใส่ถุงไว้นะครับอีกนานกว่าจะเอาออกมาใช้เดี๋ยวหาย


เห็นแล้ว แคม


ต่อไปเอามูเล่สายพานทามมิ่งออก



เอาประแจเลื่อนจับกับแคมไว้แล้วเอาประแจบ๊อก ถอดมูเล่สายพานทามมิ่งออก เอามือจับประแจเลื่อนไว้ด้วยนะ อีกมือนึงผมถือกล้องอยู่


ออกมากองอยู่ข้างนอกละ




ต่อไปก็ถอดที่ครอบหน้าเครื่องออก


น๊อตที่ครอบหน้าเครื่อง มันมีหลายตัวใช่ไหม ถอดออกแล้วอย่าใส่ถูงเก็บไว้นะ เดี๋ยวหายและจะลืมจนใส่ไม่ถูก
ใครได้มาอ่านตรงบรรทัดนี้จะเป็นประโยชน์อย่างมากเลย คือบรรทัดทองเลยสำหรับคนที่ตั้งใจอ่านDIYของผม

หลายคนตั้งคำถาม ทำไม ทำไม และ ทำไม ช่างที่ฮอล์เครื่องให้เราจึงประกอบน๊อตทุกตัวถูกหมด555 มันไม่ยาก คือคุณถอดมาจากตรงไหนก็ใส่รอไว้ตรงนั้นสิ
ง่ายมะ ดูดิมันจะหายไปไหน แล้วดูดิ มันจะใส่ผิดก็ให้่มันรู้ไป

ถ้าคุณทำแบบผมรับรองงานไวขึ้นไม่ต้อง งมหาน๊อตที่หลัง แถมครบด้วยใส่ก็ไม่ผิด ที่ใส่ไม่ผิดก็เพราะจุดบางจุดเค้าออกแบบให้ใช้น๊อตเบอร์เดียวกันความยาวเท่ากัน
อีกจุดนึงก็น๊อตอีกย่างนึง

จะมีก็แต่บางจุดที่จำเป็น ที่เคยพบคือน๊อตยืดที่ครอบสายพานทามมิ่ง คือความยาวไม่เท่ากัน นอกนั้นยังไม่เคยเจอ



ใส่ยางแท่นเครื่องกลับเข้าไป เพราะต้องใช้แรงโยกให้ฝามันออก อีกย่างเพื่อความปลอดภัยเพราะจะต้องหมุดเข้าไปถอดท่อไอเสีย และอีกตั้งหลายวันกว่าจะเอาเสื้อสูบลง




ถอดรางหัวฉีดออก ถ้ากลัวจำไม่ได้ว่าถอดท่อยางอันไหนออกมาบางให้ถ่ายรูปไว้หรือเอาปากามาคไว้



ถอดครอบท่อไอเสียออก เพื่อถอดท่อไอเสีย


หาบ๊อกเบอร์17ไม่เจอวิ่งไปซื้อมาอีก โทษคนยืมเครื่องมือไปแล้วเอามาคืนไม่ครบ แหม ก็เล่นยืมของตูทั้งซอย อะไรเสียก็ให้ตูซ่อมให้ พอทำรถติดหน่อยก็ชมว่าเก่งตูขับเข้าออกทั้งวันแม่มบ่น



มืดกันพอดี เลยทิ้งตรงนั้นไว้


มองๆดูพรุ้งนี้มาถอดปั้มน้ำ ออก ตอนนี้ตะวันตกดินละ เข้าบ้านอาบน้ำเล่นเน็ตดีก่วา
มืดแล้วไม่จำเป็นอย่าทำ เพราะมันมองไม่เห็น ใครบอกบ้านผมมีไฟ เอ้ามีก็มี แต่...ทำไปถ้าเกิดอยากจะวิ่งไปซื้อของเผื่อของขาด หรือของการซื้ออะไรก็แล้วแต่เพื่อที่จะมาซ่อมรถ จบเฮ เพราะร้านมันปิด แล้ว มันจะทำให้เสียอารมณ์ ค้างงง ผมเป็นบ่อย จนของพังเพราะดันทุลัง



 ครับวันนี้ เงี่ยน ขึ้นมาอีกแล้ว เพราะพรุ้งนี้ต้องทำงานอีกละ ผมทำงานอะไร อิ อิ ให้ทาย ใครบอกผมเป็นช่าง ผิดละไม่ใช่
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=OgVNeOixUWo" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=OgVNeOixUWo</a>
นั้นเพื่อนผมทำงานร่วมกัน

มาเข้าเรื่่องรถกันต่อ  เห็นหลายๆท่านเอารถเข้าซ่อมที เห็นราคาค่าซ่อมค่าอะไหล่ แล้ว แทบช๊อค บางท่านเบาะๆ7-8 พัน อย่างว่าแหละครับทำเองไม่ได้ก้ต้องยอมจ่าย
ร้านก็รับ เพราะทางร้านต้องจ้างลูกน้อง ค่าน้ำค่าไฟ ค่าเช่า อื่นๆอีก ผมโชคดีจริงที่ทำเองได้ ยกเว้นตั้ง0 กับ ปะยาง อิ อิ ทุ่นไปเยอะโข
เห็นค่าจ้างทำรถออกมาจากร้านผมหายเหนื่อยเลย เมื่อก่อนบ่นตลอดว่าเหนื่อยมากๆ ต่อไปนี่จะไม่บ่นอะไรแล้ว


 หลังจากเมื่อวานมันมึดไปเสียก่อน วันนี้ตั้งใจจะเปิดฝาสูบให้ได้เลย ต้องแกะส่วนต่างออกให้หมด
เริ่มจากไดร์ชาร์


มองๆดู จับแม่มถอดปลั๊กออกให้หมด เลย ส่วนสายกราว์ใช้เบอร์8ขัน ตอนขันจับขั้วฐานพาสติกด้วยนะกันแตก
ขันน๊อตที่ยืดไดร์ชาร์ตรงตั้งสายพานออก แล้วผลักมันลงไปให้สุด เพื่อ สะดวกในการถอดน๊อต คอไอดี และท่อน้ำหลังเครื่อง

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 มิถุนายน 2014 18:52:58 โดย แอลกอฮอ40ดีกรี » บันทึกการเข้า

ซ่อมแอร์รถยนต์ครับ ปรึกษาได้ครับไม่ฟันไม่กัดครับใจดี0852622362
powerball
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 224


ไปทุกที่ทั่วไทย ไปให้ถึง กลับให้ได้พอ ไม่เน้นแรง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 14 มิถุนายน 2014 15:47:12 »

ขอบคุณครับพี่  ..ได้ความรู้เพิ่มจากพี่นี่ผมสะดวกขึ้นเย่อะเลยครับ....
บันทึกการเข้า

เล่นทุกอย่างที่มีล้อยันซาเล้ง.............
shalermvoot
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 15 มิถุนายน 2014 07:49:57 »

สุดยอด ครับ  ได้โปรด..
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!