เมื่อความเย็นไม่ถึงตามที่เราตั้ง คอมจะต่อโดยหน้าครัชจับ แต่ไม่เคยสังเกตว่า
- ขณะที่คอมทำงาน แล้วเราเร่งเครื่อง ครัชคอมจะจากเพื่อให้คอมหยุดไหมครับ
- ขณะที่เราเร่งเครื่อง หากความเย็นในห้องโดยสารไม่ถึง(ปกติคอมต้องต่อ) หน้าครัชจะจับ เพื่อให้คอมทำงานไหมครับ
รบกวนน้าๆทีครับ
เอาแบบ รถผมนะครับ ซึ่งซ่อมแอร์มาได้1อาทิตย์แล้ว รถผม92 ซ่อมให้เดิมๆที่สุด ที่ไม่เดิมคือน้ำยาแอร์กับคอมเพชเชอร์ คอมเพชเชอร์เบอร์15 ใช้น้ำ้ยาR134 และน้ำยาแอร์ผมใช้น้ำยาR134
ที่มีเดิมคือ ตู้คอยเย็นใช้แบบ น้ำยาR12 ท่อแอร์ใช้ท่อเดิมหัวเติมน้ำยาR12 แผงคอยร้อนก็เดิมๆR12
สวิกเพชเชอร์แอร์ตรวจสอบแรงดันสูง และแรงดันตำ มีครบทั้งหมดใช้งานได้ทั้งหมด
ในขณะจอด
ถ้าระบบสมบูรณ์ รอบเดินเบา ตัวป่าวอยู่ที่800รอบ(เกียร์ธรรมดา)
พอเปิดแอร์ให้แอร์ทำงาน เครื่องยนต์จะมีภาระ รอบเครื่องจะ ดีด ขึ้นไป1000รอบ
พอแอร์ตัด รอบจะดีดไปที่1500รอบ แล้วลดลง อย่างไว กลับมาที่800รอบ
ในขณะรถวิ่ง
รอบเครื่อง ตามการกระทำของแรงกดคันเร่ง จะมีช่วงรถติดๆ ถ้าออกตัวที่จังหวะแอร์ตัดรถจะพุ่งนิดเดียวแต่รู้สิกได้
ในทางกลับกัน ถ้าออกตัวในจังหวะแอร์ต่อ จะต้องกดคันเร่งรถลงนิดนึง ครับ
มาเข้าเรื่องที่น้าถามนะครับ เล่าแบบรถผมนะ
ถ้าเดินเบา(รถจอด) แอร์ทำงาน รอบเครื่องที่1000 จนอุณหภูมิได้ที่ จะตัด เคยสังเกตุดูรถผมคือ ทำงานประมาณ5นาที ตัด ตัดแค่ครึ่งนาทีหรือ1นาที จะทำงานใหม่
ถ้ารถผมวิ่งแบบรถติดๆ ก็ พอเย็นมันก็ตัด ใช้รอบบางช่วง1500รอบ(ออกตัว)สลับ1200รอบคานไป
ถ้ารถผมวิ่ง แบบ โล่งๆ รอบประมาณ3000รอบขึ้นแต่ไม่เกิน3500รอบ คอม ยังตัดต่อปกติแต่ไวขึ้น
ถ้าผมเหยีบที่3500รอบจนถึง4000รอบ คอมจะตัดต่อ แบบ เป็นวินาทีเลยก็ว่าได้
รอบมากๆกว่านั้นยังไม่เคยลอง ปิดแอรืก่อนกลัวแอร์พัง
มาเรื่องพัดลมแอร์หน้าเครื่องกันบ้าง (เคยเข้าใจผิดแล้วตอบผิดมาแล้ววันนี้มาแก้ตัวครับ)
เปิดแอร์ อุณหภูมิเครื่องเย็นตอนเช้า พัดลมทั้งสองตัวหน้าเครื่องยังไม่ทำงาน
พอร้อนซักพักพัดลมแอร์ทำงานที่ สปีด หนึ่ง แต่พัดลมหม้อน้ำยังไม่ทำงาน พอเครื่องร้อนได้ที่ วาวล์น้ำเปิด พัดลมทั้งสองตัวทำงาน ที่สปีดหนึ่ง เย็นแล้วดับ พอร้อนมากๆ พัดลมทั้งคู่ทำงานที่สปีดสอง แล้วดับ
ครับผมเคยเข้าใจผิด เพราะสวิกเพชเชอร์แรงดันสูงทำงาน คือน้ำยาแอร์มีแรงดันสูงเกินไป เพราะแผงคอยร้อนระบายความร้อนออกไม่ทัน บวกกับ แปลงเป็นน้ำยา R134 ไปแต่ไปใช้ระบบ R12 ยิ่งไปกันใหญ่ เพราะแรงดันสูงมาก เวลาทำงานมันร้อน และช่างเติมน้ำมันคอมน้อยเกินไป บวกกับน้ำยาแอร์รั่วออกนิดเดียว นิดเดียวจริงๆเห็นจากคราบน้ำมัน
ผลคือพอเปิดสวิกจุญแจปับ พัดลมหน้าเครื่องทำงานทั้งหมดเลยที่สปีดสอง ทั้งๆที่ยังไม่ได้ติดเครื่อง
เลยหาสาเหตุดู คือเจ้าเพชเชอร์สวิกด้านแรงดันสูงทำงาน จึงสั่งให้กล่องแอร์ไปสั่งให้พัดลมทำงาน
จึงจัดแจงแก้ไขโดยการเอาสายไฟมาต่อตรงเลย พัดลมจึงดับลง
แต่ยังไม่จบ แค่นั้น ปกเปิดแอร์พัดลมหน้าเครื่องยังไม่ทำงาน แต่พอต่อตรง พอเปิดแอร์พัดลมหน้าเครื่องจะทำงานทั้งหมดที่สปีดหนึ่ง ถ้าร้อนก็สอง พอเย็นก็หนึ่ง ตลอด จนกว่าจะปิดแอร์
555
ตอนนี้สมบูรณ์ละ ทำเองทั้งหมดครับยกเว้นเติมน้ำยา จ้างร้านเติมให้ ปีใหม่เงินโบนัสออกว่าจะซื้อเครื่องมือเพิ่มครับ จะได้ไม่ต้องจ้างใคร
เพราะมารู้ที่หลัง ว่าช่างมันวางหมากเอาไว้(ผมไม่ใช้คำว่ายางยา) คือมันถามผมก่อนเติมน้ำยา ว่าเติมน้ำมันคอมมาหรือยัง ซึ่งผมบอกก่อนหน้าที่มันจะถามอีก4 5 ปีผมยังจำคำพูดมันได้เพราะผมเข้าร้านน้อยมากถ้าไม่จำเป็น ผมเข้าแต่ร้านอะไหล่ ซึ่งผมก็เตรียมน้ำมันคอมไปให้มันใส่ด้วยหนึ่งกระป๋อง250 ซีซี(กลัวมันเอาน้ำมันเครื่องมาใส่ให้) แต่มันใส่แต่150ซีซี ทั้งระบบ ซึ่งผมก้แจ้งมันแล้ว ว่าผมรื้อมาทั้งระบบโดยยังไม่เติมน้ำมัน(ตอนนั้นไม่แน่ใจว่าตอนประกอบคอมให้เติมน้ำมันเข้าไปเลย) และโดนค่าฟิวป์ก้ามปู(เส้นที่ต่อหน้าคัชคอม)ตัวละ200บาท ไม่เป็นไรค่าบอริการ ผมให้ได้
ผลจากนั้นระบบแอร์ก็ร้อนไปหมด(ระบายความร้อนไม่ทัน) แต่แอร์ในรถเย็นปกติ ถึงเย็นมากด้วย ส่งผลให้เพชเชอร์สวิกทำงาน(ที่กล่าวเอาไว้ข้างบน)
ปัจจุบัน รื้อดู คอมเพสเชอร์ไหม้ข้างใน ดูได้จาก คราบเหลืองๆฝังแน่น ในคอมเพสเซอร์ แรงอัดลดลง
แต่ประกอบใช้อยู่ ก็เย็นปกติ เวลาทำงานตัวคอมมีน้ำเกาะไม่มาก(ไม่เป็นน้ำแข็งนะถ้าเป็นผิดปกติ) และไม่ร้อนจนจับไม่ได้เหมือนแต่ก่อน ซึ่งปกติต้องเป็นแบบนั้น คือมันจะเอาความเย็นส่วนที่เหลือมาละบายความร้อนให้ตัวมัน
สุดท้ายฝาก ถึงช่างแอร์ด้วย(ไม่ใช้ในเวปเรานะ) ถ้าจะหา..หม่ำ..ก็หาให้มันเข้าท่าหน่อย เดี๋ยวนี้เครื่องมือก็ถูกลงมากแล้วนะ เดี๋ยวจะหา..หม่ำ..กันไม่ได้ ทำเองกันหมด
จรรยาบันความเป็นช่างไม่มีเหลืออยู่เลย ฟันอย่างเดียว ขณะรู้ยังโดนเลย แล้วไอ้ที่เค้าไม้รู้ละ นะอย่าบอกนะว่าผมรู้มากเลยโดน
เพื่อนผมไม่รู้มันก็โดน โทรหาผมให้ไปดูที่ร้านแอร์บอกงานเข้า แม่มถอดสวิกเพชเชอร์แอร์ออก กะ..หม่ำ.. เราก็ไม่โวยวาย จับต่อให้มันดูต่อหน้า คอมทำงานปกติ อีกคนแม่มรีบถอดตู้แอร์ อย่างไวเลยกลัวไม่ได้..หม่ำ.. สุดท้ายต้องยอมดูเพื่อนถูกช่างแอร์เชือด
ปัจจุปันเจ้งไปไหนไม่รู้ ไปหาหลอก..หม่ำ..ที่อื่นต่อ คน(ไม่ดี)พวกเนี้ยเดินด้วยหมาก หลายท่านไม่จบเพราะแบบเนี้ยแหละ โดนทั้งแอร์บ้้านยันแอร์รถ ถ้าจบต้องพึ่งตนเองเท่านั้น
ช่างแอร์ไม่พอใจผมก็ไม่ว่านะสิธิของช่าง เจอรถผมจอดที่ไหนก็เหยี่ยวรดล้อได้ไม่ว่า ช่างดีๆก็มี ขอให้มีความพายายามเอาชนะใจลูกค้านะครับ
แพงก็ว่าแพง แพงเพราะอะไรต้องอธิบายให้ลูกค้าฟังไปเลย ซ่อมก็ซ่อมไม่ซ่อมก็ช่างเค้า ลูกค้าเข้ามาถามแสดงว่าเคา้สนใจร้านเรา ถ้าเขาว่าของเราแพง เขาไปเจ็บจากที่อื่น เขาก็นึกถึงคำพูดของเราเอง ว่าที่แพงเพราะเราทำจบ
ขอโทษเพรินไปหน่อย อิอิ พรุ่งนี้ไปนครนายก ทดสอบรถด้วยครับ