600 กิโลเมตร ใช้แก๊สแค่ 400 บาท
จริงหรือนั่น ผมอยากให้ลองอีกที เอาเป็นว่า เติมแก๊สให้เต็มถัง จดไว้ว่ากี่บาท ได้แก๊สกี่ลิตร แล้ววิ่งให้หมดถัง จนแก๊สตัดเลย อย่าลืมมีน้ำมันติดถังละกัน คราวนี้ก็พอจะรู้ละ ว่าเต็มถังวิ่งแก็สกิโลละกี่บาท ระยะทางได้เท่าไหร่
ผม ฝาลายหัวฉีดถังโดนัท เติมเต็มถัง32 ลิตร ไม่เคยเกิน 440บาท ปั๊มแถวบ้านลิตรละ 13.60 เคยวิ่งได้ประหยัดสุด 350 กิโลเมตร วิ่งยาวๆจากสุโขทัย ยังไม่ถึง กทม เลยครับ จ๊ะ
วิ่งได้จริงๆครับใช้เส้นทางที่ผมบอกมาครับ เติมแก๊ช อัดจนตัด แล้วอัดเข้าไปอีก(รู้จักกับเจ้าหลานของปั้มคนเติม) คือจะว่าปั้มนี้ผมเติมมาตลอดครับ เพราะหลายคนแถวบ้านแนะนำโดยเฉพาะ พวกรถกะบะส่งของที่ติดแก๊ช ผมก็ยังเฉยๆจนมาลองที่อื่นก็เห็นผลต่างกันครับ
ที่มั้นใจมาก ขึ้นคือเถ้าแกคนที่ผมนับถือเค้าก็มาเติมประจำ ในจังหวัดที่ผมอยู่จะมีปั้มที่ได้เนื้อแก๊ชดีๆมีไม่กี่ปั้มครับ เอาเป็นมีแค่2ปั้มครับผมไม่บอกไปหาเอาเดี๋ยวหาว่าโปรโหมด ปั้มแก๊ช
ได้เนื้อแก๊ชแล้วนะครับ มาถึงการขับ ผมก็ใช้ความเร็วที่90 ถึง100กม แซงทีก็120กม แล้วยืนพื้นที่100กม ขากลับ ถึง แยกไปสุพรรณเเซงขึ้นปับ เกจ์น้ำมันเครื่องตก จาก30 ลงเหลือ25 รถพักเครื่องแค่30นาทีจากที่บ้านญาติเองเลยขับข้าลงที90 กม ถึง100 บางช่วง กลับทางคู่ขนานลอยฟ้าไปศาลายา
ครับรถผมใช้แก๊ช100% จึงลองแบบหมดถังไม่ได้ครับใจก็อยากจะลอง เมื่อก่อนขับไปร้านจ่าที่ราชบุรีหมดแก๊ชไป300ไปกลับ ยังไม่ถึง120กมเลย แต่ขับเร็วครับ120ยืนพื้น
จ่าบอกว่ากินแก๊ชจัง
เมื่อกี้เช็กเกจ์แก๊ชแล้วนะครับ ตามนี้เลยครับ
วันนี้ออกจากบ้านจะไป ไทพัสดุ รถเสียหน้าโรงนมก่อนครับ
อาการเสียคือ รถเครื่องกระดุกหลายที เลยประคลองรถเข้าปั๊มแก๊ช หน้าโรงนม รถดับพอดี พอสต๊าดก็ติดแต่สะดุด แล้วก็ดับ จึงสงสัยหัวเทียน ถอดเอาหัวเทียนออกมาขัดรอให้เครื่องเย็นด้วย แล้วสต๊าด
พบว่าติดแต่สะดุดเร่งได้พอประมาณ จึงขับออกปั๊มแก๊ช(ย้อนสรเข้าทางโรงนม)รถดับตรงแยกพอดี เลยโทรจ้างวิ่งเมย์ไปซื้อหัวเทียน มาใส่ พบอาการเดิม พอสต๊าดอีกที่รถไม่ติดเลย ครับเลยเช็คตามข้างล่างนั้นแหละครับ
รถเกิดเสียกลางทางซะก่อน เปลี่ยนหัวเทียนใหม่ไม่หาย คิดว่าเกจ์แก๊ชเสียแน่เลย แก๊ชหมดแน่น เลยค่ายจุดปิดที่เต็มแก๊ชออกเอาจุญแจรถจิ่มดูให้แก๊ชออกว่าแก๊ชหมดจริงป่าว(เอาหน้าหลบด้วย)
จิ่มออกมาพรือดดดใหญ่ครับ จนมือเป็นน้ำแข็งเลย
แก๊ชมีละไม่หมดเกจ์ไม่เสีย
เช็คแก๊ชระหว่างเข้าหม้อต้ม โดยการขันบานแฟร์ท่อแก๊ชออก แล้วสต๊าดพบว่าแก๊ชพรุ่งออกจึงปิดสวิกกุญแจกลับ รีเลย์แก๊ชไม่เสียติ๊กแก๊ชตรงถังไม่เสียทำงานจึงขันบานแฟร์ปิดท่อเอาไว้แบบเดิม
เช็คติ๊กแก๊ชหม้อต้ม (ผมไม่ได้พกหลอดไฟ12โว้นไปด้วยจึงเช็คด้วยวิธีนี้) โดยถอดท่อแก๊ชเข้ามิกออกแล้วสต๊าด แล้ววิ่งมาดม พบแก๊ชไม่ออก จึงหันไปเช็คไฟที่หัวเทียน พบไม่มีไฟออก
จึงพุ่งเป้าหมายไปที่จานจ่ายแน่นอน จึงพบตามภาพครับ สภาพที่เห็นเกินจากหัวนกกะจอก ไปสีกะลาที่คลอบด้านในจนร้าว แล้วแตกออก มีละลายนิดเดียว จึงเอาอะไหล่เก่าจากอันอื่นใส่เข้าไปใช้ไปก่อน
จึงใช้แก๊ชในการซ่อมไปพอควรครับเนื่องจากสต๊าดหลายครั้งมาก และปล่อยแก๊ชออกมาด้วย พอซ่อมรถเสร็จก็ฝากมอไซค์ไว้กับร้านขายบรรได เพื่อขับรถไปจ้างวิ่งเมย์ที่ โรงพายาบาลนครชัยศรีให้ขี่มอไซค์กลับตามมาด้วย รับวิ่งเมย์มาที่ร้านขายบรรไดเพื่อจะให้ขี่มอไซค์กลับบ้าน ซ่ึ่งอยู่หัวใผ่ เสร็จแล้ว ก็ขับรถมาส่งวิ่งเมย์ที่ โรงพายาบาลนครชัยศรี เสร็จขับไปรับลูกที่วัดกลางคูเวียง ส่งลูกกลับบ้านเสร็จไปยืมตังที่วัดสัมปตาก ติดกับวัดกลางคูเวียง แล้ววิ่งไปร้านบางใผ่เพื่อซื้ออะไหล่ หัวนกกระจอกอันใหม่350 บาทแล้วกลับบ้าน จบครับ ที่ถ่ยเกจืแก๊ชให้ดุก็เมื่อกี้เองนะครับ
ภาพที่บ้านครับ ผมขับแถวในระแวกบ้านครับ คำนวนเส้นทางเอาครับง่วงแล้ว อิ อิ
https://www.google.co.th/maps/place/อำเภอ+นครชัยศรี/@13.8115562,100.1680795,116m/data=!3m1!1e3!4m2!3m1!1s0x30e2ec173ff41bfd:0x3019237450c7c50?