น้าครับแนะนำอีกนิดจูนตามน้าประหยัดจิงครับแต่ที่ชอบคือเบาได้ต่ำกว่า1100โดยไม่สดุดเสียงเงียบไม่รบกวนข้างบ้านแต่ผมมีปัญหาตรงสตาร์ทตอนเช้า(เครื่องเย็น)ติดยากมาก(ปกติก้อยากอยู่แล้วตอนนี้ยากกว่าเดิม)แนะนำอีกทีครับรถผมแก๊ส100%ครับ
เอาง่ายๆก่อน ลองใช้วิธีสต๊าดแบบนี้ดู
บิดกุญแจ สต๊าดครั้งแรก4วินาที เพื่อเรียกแก็ชเข้าหม้อต้ม แล้วพัก1วินาที แล้วบิดกุญแจสต๊าดให้รถติดเลย
ที่ให้ทำแบบนี้ก่อนเพราะ ระบบแก็ชในรถแต่ละคันอาจจะไม่เหมือนกันทั้งหมดทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับช่างที่ติดตั้ง และอุปกรณ์ที่ติดตั้ง
อธิบายได้คือ
1รถคุณอาจจะเกิดแก๊ชรั่วเล็กน้อย (ผมว่ามีทุกคันไม่ต้องคิดมาก) พอดับเครื่องมัดติวาวล์จะหยุดทำงาน(ปิด)ทำให้แก็ชที่อยู่ในระหว่างท่อแก๊ชไปหม้อต้ม อาจจะรั้วจุดใดจุดนึ่ง ได้ระเหยไปในตอนกลางคืนตอนรถจอดนานๆ พอตอนเช้าคุณมาติดเครื่องทำให้ติดยากนิดนึง
2มีอุปกรดักมากมายระหว่างทางก่อนเข้าหม้อต้ม เช่น มัดติวาวล์ที่ถัง(ต้องมีอยู่แล้ว) มัดติวาวล์กันแก๊ชรั้วก่อนเข้าหม้อต้มกรณีรถชนหรือเหตุต่างๆไม่ขออธิบาย นั้นทำให้มีวาวล์สองตัว เป็นไปได้ว่าอาจจะสังงานวาวลืทั้้งสองตัวเปิดได้ไม่พร้อมกัน จึงทำให้ติดยากแต่ก็ติด
จึงเสนอวิธีสต๊าดแบบข้างบนก่อน
เพราะวงจรการออกแบบ การสต๊าดของรถยนต์ให้สต๊าดน้ำมันก่อนเสมอแต่มีบางรุ่นสามารถเลือกได้ว่าจะใช้อะไรเป็นเชื้อเพลิง ครับแก๊ชก็ติดตอนเช้าได้ ครับตุ๊กตุ๊กมันยังติดได้เลย คิดแค่นั้นแหละ ผมก็ใช้แก็ช100% ใช้วิธีสต๊าดแบบข้างบนสองทีติด
ถ้าทำวิธีข้างบนแล้วยังไม่ดีขึ้น ก็ให้ปรับตั้งที่หม้อต้มใหม่คือเริ่มใหม่ทั้งหมด คือปิดทั้งหมด แต่ไม่ต้องไปยุ่งกับพาวเวอร์วาวล์มันนะถ้าทำมาแล้ว ให้ยุ่งกับหม้อต้มเพียงอย่างเดียว
1ปิดทั้งหมดจากนั้น(ทำตอนเครื่องร้อน) หมุนปิด idel กับ FILTER ทั้ง2ตัวให้หมด และคาย idel ไป1รอบ แล้วสต๊าด ถ้าไม่ติดให้คายได้อีก ทีละครึ่งรอบ ...ถ้าติดแต่เครื่องเดินไม่เรียบ ให้รีบไปคาย FILTER ออกนิดนึง จนเครื่องนิ่งที่สุด....
สำคัญตรงคาย idel ตอนแรก ถ้าคายจนแก็ชหนาไปหรือบางไป พอจูนแล้วเราจะไม่รุ้เลยว่าแก๊ชตอนเดินเบาเรากินเท่าไรหนาหรือบาง เพราะ FILTER เราได้เปิดไปแล้ว(จูน)
ทำให้ไม่รู้ ดังนั้นตอนช่วงที่เปิดidel ตอนแรก( FILTER ปิดอยู่)แล้วสต๊าดเครื่องยนเกิดติด แต่สั่นคือจะตับก็ไม่ดับ ต้องหาช่วงนั้นให้ได้ ที่มันสั่นเพราะอะไร
1เปิดidel ตอนแรก( FILTER ปิดอยู่) เครื่องสั่นเพราะแก๊ชน้อยไป
2เปิดidel ตอนแรก( FILTER ปิดอยู่) เครื่องสั่นเพราะแก็ชมากไป
ทั้ง2 ข้อถ้าเปิด FILTER เข้าไปด้วยแล้วจะทำให้แก๊ชเพิ่มขึ้น คือถ้าแก็ชบางไปก็จะ(อาจ)พอดี ถ้าแก๊ชหนาไปก็หนาไปเลย
ดังนั้นมือใหม่ที่หัดจูนแก๊ช จะจับจุดตรงนี้อยากมาก และช่างหลายๆคนจะหลีกเลี่ยงตรงนี้ไปเลยทำให้หลายท่านประสพปัญหารถรอบไม่นิ่ง/กินแก็ช/ติดยาก
ช่างถึงไม่เล่นจูนแบบนี้ เพราะลูกค่าจะกลับมาให้จูนใหม่ซึ่งมันไม่จบและหน้ารำคาญ เพราะช่างเองไม่ได้ขับกับเรา จึงไม่รู้ว่าเราขับแบบไหนแค่ไหน
คือช่างจะจุนให้กินแก็ชว่าปกติซักหน่อย เผือการขับของแต่ละคน
ดังนั้นหา2ข้อข้างบนให้เจอแล้วจะรู้ ทุกอย่าง
ถ้าหาสองข้อพบแล้ว ถ้าคุณแน่ใจว่าหาพบให้จำรองสถาณะการณ์ รถดับ คือลองนึกสภาพดู ว่ารถตัวเองจอดติดไฟแดงอยู่ พอไฟเขียว เกิดออกตัวดับ ด้วยสาเหตุอะไรก็ตามแต่ เช่น ปล่อยครัชผิดจังหวะทำให้เครื่องดับ
ต้องสต๊าดทีเดียวติด หรือ สองทีติด หรือยาวๆ10-15 วิ ต้องติด
ทีเดียวติดผมให้100 คะแนนเต็ม
ยาวๆ10-15วิติดผมให้50คะแนน
สองทีติดผมให้25คะแนน
ลองทำดูจำลองสถาณการณ์ แต่อย่าไปทำตรงไฟแดงจริงๆนะ
นอนก่อนครับ ตอนเย็นเจอกัน ถามได้