AE. Racing Club
18 พฤศจิกายน 2024 06:57:40 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า:  «  1 [2]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอสอบถามเรื่องน้ำมันเครื่อง Duckhams  (อ่าน 6141 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Praphon
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 74


ดูรายละเอียด
« ตอบ #20 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2014 12:38:51 »

ได้รับการยืนยันจากสมาชิกหลายท่านที่ใช้น้ำมันเครื่อง Duckhams แล้วก็มีความมั่นใจขึ้น ก็เลยตัดสินใจซื้อ กึ่งสังเคราะห์รุ่น Hypergrade plus 5W-50 มาไว้ก่อน ซึ่งกำลังจะถึงรอบเปลี่ยนเร็วๆนี้ กับ AE101,  แล้วก็เลยซื้อของ Duckhams ตัวสังเคราะห์แท้ เป็นรุ่น QS 0W-40 Fully Synthetic มาด้วย ราคาก็สองเท่าของตัวกึ่งสังเคราะห์ ประมาณพันต้นๆ มาเปลี่ยนใส่กับรถอีกคัน เป็น Mazda Tribute (SUV) ซึ่งก่อนหน้าใช้กี่งสังเคราะห์ของ Valvoline Max Life 10W-40,  ลองขับแล้วลื่นดี สตาร์ทง่าย เสียงเครื่องยนต์เงียบขึ้นกว่าสมัยเปลี่ยน Valvoline ใหม่ๆ แต่ก็คงเทียบกันไม่ได้ทีเดียวเพราะราคาก็แพงกว่าหน่อย เนื่องจากตัวนี้เป็นสังเคราะห์แท้  เห็นข้างแกลลอนเขียนว่าผลิตจากสารสังเคราะห์ชนิด Poly Alpha Olefin เคยอ่านเจอในหลายเวบที่เอ่ยถึงตัวนี้ แต่ก็ไม่รู้ว่ามันเป็นสารที่บ่งบอกถึงความเป็นน้ำมันสังเคราะห์แท้หรืออย่างไร แล้วมันเป็นทั้งหมด หรือเป็นเพียงส่วนผสม สมาชิกท่านใดเคยใช้สังเคราะห์ ตัว QS นี้ ช่วยแชร์ด้วยครับ ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
tEE2009
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 332



ดูรายละเอียด
« ตอบ #21 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2014 02:41:28 »

ผมใช้รถ AE101 ติดแก๊ส LPG วิ่งมาประมาณ 615,000 km เคยใช้น้ำมันเครื่องกิ่งสังเคราะห์ Valvoline Max Life 10W40 หรือ Mobil Super 2000 10W40, เปลี่ยนถ่ายที่ 8000-10000 km, ทั้ง 2 ตัว ก็ลื่นดี แต่เครื่องเสียงดัง และน้ำมันหายไปบ้าง พอดีเห็นในร้านขายอะไหล่ มีหลายคนซื้อน้ำมันเครื่อง Duckhams HyperGrade Plus 5W-50 กึ่งสังเคราะห์ ซึ่งราคาถูกกว่า 2 ตัวข้างต้น ก็เกิดความสนใจ เพราะเป็นกึ่งสังเคราะห์ที่มีค่าความหนืดตัวหลังถึงเบอร์ 50 ซึ่งปกติที่เห็นมาแค่เบอร์ 40  ก็คิดว่าน่าจะช่วยเรื่องน้ำมันเครื่องหายได้บ้าง  ไม่ทราบว่าสมาชิกท่านใดเคยมีประสบการณ์การใช้น้ำมันเครื่อง Duckhams ตัวนี้บ้างครับ ช่วยแชร์หน่อยครับ ขอบคุณครับ

อึม....ด้วยความเคารพครับ   คำนับ

ผมต้องถาม น้าฯ กลับว่า เดิมใช้ xxW40 แล้ว น้ำมันหายไปบ้าง นั้น หายไปเยอะ หรือประมาณเท่าไรครับ ?

ทั้งนี้ รถผมเลขไมล์ ไม่เยอะเท่าน้า (ตอนนี้ปรัมาณ 310,000 km ) ใช้ เบอร์ xxW40 เปลี่ยนถ่ายทุกๆ 5,000 km /+- ไม่เกิน 8,000 km ครับ

โดยปริมาณน้ำมันเครื่องที่ผมเติมเพิ่ม คือ ไม่ถึงครึ่งลิตร ครับ (ซื้อขนาด 1 ลิตรไว้เติม หรือ ซื้อแบบ 4 ลิตรแถม 1 ลิตร)

ซึ่ง (ทีแรกผมเข้าใจว่ารถตัวเองกินน้ำมันเครื่อง) ก็เลย ลองใช้หลายๆยี่ห้อ ทั้งเบอร์ W40 และ W50

ดังนี้ครับ

1. PULZAR Long-Life Z-7 เกรด 20W-50
2. Mobil Super 1000 เกรด 20W-50
3. CALTEX Havoline Formula SAE 20W-50
4. Duckhams HYPERGRADE PLUS SAE 15W-50
5. PETRONAS SYNTIUM 800 เบอร์ 10W40
6. PTT Performa SEM 10W40

------------------------------------

กลับมาที่ประเด็น ที่น้าฯ ถาม

ความรู้สึกผม เมื่อใช้ Duckhams HYPERGRADE PLUS SAE 15W-50 คือ

ข้อดี
1.ปริมาณน้ำมันเครื่อง ที่เติมเพิ่มในระยะเปลี่ยนถ่ายเท่าเดิม นั้น น้อยลงมาก (ใช้ไม่ถึงครึ่งของครึ่งลิตร )

2.เสียงเครื่องเงียบลง อย่างชัดเจน (เมื่อเดินเบา และใช้งานระยะทางไกล หรือขับนานๆ)

ข้อเสีย
1.เครื่องยนต์มีความร้อนเพิ่มขึ้น

2.อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง เพิ่มมากขึ้น (โดยตัวแปรคงที่ เช่น คนขับคนเดิม, ความเร็วที่ใช้ และระยะทาง เป็นต้น)

3.รถอืดๆ เร่งไม่ค่อยออก (ที่รอบเครื่องเท่าเดิม)

 คำนับ คำนับ คำนับ

------------------------------------

ปล.

1.รถผมเดิมๆ AE111 Auto ใช้น้ำมัน

เท่าที่ได้ลองใช้ ชอบ 5. PETRONAS SYNTIUM 800 เบอร์ 10W40 ครับ

เสียดายที่หาซื้อยากหน่อย เพราะร้านประจำไม่ขายแล้ว

2.ระยะทาง จาก กทม ไป อุดร (พักรถพักคน 1 ครั้ง ที่เลี่ยบเมืองโคราช)

อ้างอิง จากกระทู้ฯเดิม

รถ10ปีขึ้นจะเปลื่ยนน้ำมันเครื่องใช้เกรดอะไรดีครับ
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=116356.0

++++ เรื่องน้ำยาล้างเครื่องยนต์ (ภายใน) ++++
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=106952.0
บันทึกการเข้า

Praphon
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 74


ดูรายละเอียด
« ตอบ #22 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2014 12:34:49 »

ขอบคุณ คุณ tEE2009 สำหรับการแชร์ข้อมูลครับ
- ของผม ช่วงที่ใช้ 10W40 ทั้งของ Valvoline MaxLife และ Mobil Super2000 จะเติมประมาณ 3,000 ก.ม. ต่อ 1.5-2 ลิตร หรือโดยประมาณ ในช่วงการเปลี่ยนทุก 10,000 ก.ม. ผมต้องซื้อเพิ่มอีก 2-3 ลิตรจากแกลลอน 4 ลิตร โดยใช้น้ำมันเกรดเดียวกัน
- จากนั้นก็เลยลองเปลี่ยนการเติม 2 ลิตรในรอบถัดไปเป็นคนละเกรด เป็นของ Mobil Super1000 20W50 อัตราน้ำมันเครื่องหายดีขึ้นเล็กน้อยเป็นประมาณ 3,000 ก.ม. ต่อลิตร
- พอเปลี่ยนรอบถัดไป ลองใช้ Mobil 1 5W-50 แบบแกลลอนล้วน (ไม่มีเบอร์ 10W40 ผสมเหมือนก่อนหน้า) อัตราดีขึ้น เป็นประมาณ 4,000 ก.ม.ต่อลิตร จากนั้นก็เติม, จากนั้นเติมเพิ่ม 1 ลิตรด้วย Mobil 1 5W-50 และตามด้วยอีก 1 ลิตร Mobil 20W50 เลยไปจนถึง 12,000 กม.
- รอบปัจจุบันนี้เพิ่งลองใช้ Duckhams HyperGrade Plus 5W-50 เป็นครั้งแรกมาประมาณ 1,000 ก.ม. แปลกใจกับน้ำมันเครื่องที่เป็นสีเขียว ซึ่งปกติจะเป็นสีเหลืองหรือน้ำตาลอ่อน ความรู้สีกที่เปลี่ยนครั้งแรก ก็รู้สีกลื่นดีมากกว่า Mobil 1 5W-50 ที่เคยเปลี่ยนมา แต่ตอนเครื่องเย็นจะรู้สีกว่าออกตัวอืดกว่า Mobile 1, เสียงเครืองดังกว่า Mobil 1 เล็กน้อย แต่ไม่เท่าสมัยใช้ 10W40, อัตราการกินน้ำมันเครื่องที่ 1,000 ก.ม. แรกยังไม่สังเกตการลดลง คงต้องรออีกสักพัก แล้วจะอัพเดดให้ฟังใหม่ครับ
บันทึกการเข้า
TAKAMINE
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 27


ดูรายละเอียด
« ตอบ #23 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2014 22:55:00 »

ผมว่าใช้ดีเลยครับตัวนี้เครื่องสะอาดก่อนหน้าใช้ปตทเจ้าของเก่าน่ะครับผมซื้อรถมือ2มาน่ะครับเปิดฝาครอบวาวล์ดูเป็นคราบเหนียวๆเหมือนยางมะตอยเลยพอผมเปลี่ยนมาใช้แฮมเป็ดนี่ติดใจเลยครับเปิดฝาครอบวาวล์ดูสะอาดกริบเลยเครื่องลื่นปรืด
บันทึกการเข้า
PANDA RACING
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,663



ดูรายละเอียด
« ตอบ #24 เมื่อ: 21 สิงหาคม 2014 02:49:07 »

ความรู้พื้นฐานของน้ำมันเครื่อง

น้ำมันพื้นฐาน (Base Oil) ที่นำมาผลิตน้ำมันเครื่อง แบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม

ตั้งแต่ Group 1 - 3 เป็นน้ำมันพื้นฐานที่ทำมาจาก น้ำมันดิบ หรือ น้ำมันตามธรรมชาติ (Mineral Oil)

Group 1 - น้ำมันพื้นฐานชนิดน้ำมันแร่ (Mineral Oil)

Group 2 - น้ำมันพื้นฐานซึ่งได้จากการนำน้ำมันแร่ (Mineral Oil) ทั่วไปมาผ่านขบวนการปรับปรุง ทำให้มีคุณสมบัติที่ดีขึ้นกว่าน้ำมันพื้นฐาน Group 1

Group 3 - น้ำมันพื้นฐานชนิดใหม่ ที่เรียกว่า Unconventional Base Oil (UCBO) ซึ่งได้จากการนำน้ำมันแร่ (Mineral Oil) ทั่วไปมาผ่านขบวนการปรับปรุงพิเศษขึ้นอีก จนทำให้มีคุณสมบัติเทียบเคียงกับน้ำมันสังเคราะห์แท้ แต่มีราคาต้นทุนที่ถูกกว่าน้ำมันสังเคราะห์แท้มาก บริษัทผู้ผลิตน้ำมันเครื่องส่วนใหญ่ใช้น้ำมันพื้นฐาน Group 3 ผลิตน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ขายในตลาดและสามารถใช้คำว่า Synthetic ในฉลากได้ ถึงแม้จะผลิตจากน้ำมันพื้นฐาน Group 3 และไม่ได้ผลิตจากน้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์ Group 4 หรือ 5 ก็ตาม

ตั้งแต่ Group 4 - Group 5 เป็นน้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์
เป็นพวก Polyalphaolefin - PAO หรือ Ester Base คือผลิตขึ้นมาจากสารสังเคราะห์แท้ๆ 100 %

Group 4 - น้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์ (Full Synthetic) ผลิตมาจากสารสังเคราะห์ล้วนๆ ส่วนใหญ่จะเป็นพวก PAO หรือ Polyalphaolefin คือผลิตขึ้นมาจากสารสังเคราะห์แท้ๆ 100 % ให้การหล่อลื่นและปกป้องได้ดียิ่งกว่า เหนือกว่า คงตัวได้นานกว่า

Gruop 5 - น้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์ (Full Synthetic) ผลิตมาจากสารสังเคราะห์ล้วนๆ เช่นกัน ส่วนใหญ่จะเป็น Ester มีความหล่อลื่นมากและอายุการใช้งานสูง แต่ก็แลกมาด้วยราคาต้นทุนที่แพงกว่าน้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์ Group 4 ค่อนข้างมาก

ดังนั้น น้ำมันพื้นฐาน Group 4 จึงมีความคุ้มค่าที่จะนำมาผลิตน้ำมันเครื่องสังเคราะห์สำหรับยานยนต์ เนื่องจากให้การปกป้อง การหล่อลื่นที่ดีและได้อายุการใช้งานที่สูง ในราคาต้นทุนที่ไม่สูงมากนักเมื่อเทียบกับ Group 5

ในการผลิตน้ำมันเครื่องเค้าก็ใช้น้ำมันพื้นฐานจาก 1 ใน 5 Group นี่แหละ แล้วนำเอาพวกสารเพิ่มประสิทธิภาพ (Additive) ผสมลงไป โรงงานที่ผสมหรือผลิตน้ำมันเครื่องในบ้านเรามีอยู่ไม่กี่แห่ง พวกบริษัทน้ำมันเครื่องก็จ้างโรงงานเหล่านี้ผลิตให้ ดังนั้นน้ำมันเครื่องหลายยี่ห้อก็ออกมาจากโรงงานเดียวกัน ด้วยเหตุนี้คุณภาพของน้ำมันเครื่องจึงขึ้นอยู่กับการเลือกใช้น้ำมันพื้นฐานกับพวกสารเพิ่มคุณภาพที่เติมผสมลงไป


น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ แท้ /เทียม

Hydro crack คือกระบวนการนำน้ำมันพื้นฐานชนิดน้ำมันแร่หรือปิโตรเลียม (Mineral Oil) ไปจัดเรียงโมเลกุลขึ้นมาใหม่ (คล้ายกับทำ GMO's ในพืช) แลัวจะได้น้ำมันพื้นฐาน Group 2 และ Group 3 ออกมา

สิ่งที่ทำให้เกิดปัญหา เพราะว่าในสหรัฐอเมริกามีบริษัทน้ำมันเครื่องแห่งหนึ่งใช้น้ำมันพื้นฐาน Group 3 เอามาผสมสารเพิ่มคุณภาพเข้าไป แล้วประกาศว่าเป็น น้ำมันเครื่องสังเคราะห์หรือน้ำมันเครื่อง Synthetic และบางทีก็หาทางออกโดยใช้คำว่า Synthetic Technology หรือใช้คำ Synthetic ร่วมกับคำอื่นๆ ขายในราคาที่ถูกกว่าน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ยี่ห้ออื่นๆ ซึ่งบริษัทที่ผลิตน้ำมันเครื่องจากน้ำมันพื้นฐาน Group 4 อันเป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ขนานแท้ เห็นว่ามันไม่ถูกต้องที่นำเอาน้ำมันพื้นฐาน Group 3 อันเป็นน้ำมันแร่ธรรมชาติมาทำเป็นน้ำมันเครื่อง แล้วโฆษณาว่าเป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ทำให้มีการฟ้องร้องกันระหว่าง ผู้ผลิตน้ำมัน Group 4 กับผู้ผลิตน้ำมัน Group 3

สุดท้ายศาลตัดสินให้ ผู้ผลิตน้ำมัน Group 3 สามารถใช้คำว่า Synthetic ได้ถึงแม้จะไม่เป็น Synthetic 100% แต่เนื่องจากส่วนผสมของน้ำมันก็ยังมีสาร Synthetic เป็นตัวหลัก (เป็นส่วนผสมมากที่สุดในอัตราส่วนต่อ 1 หน่วย) แม้จะมี Base Oil ซึ่งเป็นปิโตรเลียม ผสมอยู่ด้วยในอัตรา 10 - 15 % ก็ตาม

ทำให้ปัจจุบันนี้ผู้ผลิตน้ำมันเครื่องส่วนใหญ่หันมาใช้น้ำมันพื้นฐาน Group 3 เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ เพราะสามารถลดต้นทุนได้ชัดเจน และเนื่องจากราคาต้นทุนของน้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์ Group 4 - PAO มีแนวโน้วขึ้นราคาไปเรื่อยๆ ประกอบกับผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่มีข้อมูลหรือไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลอันเป็นความลับทางการค้าของผู้ผลิตน้ำมันเครื่องในแต่ละรายได้ เลยเป็นสาเหตุให้น้ำมันพื้นฐาน Group 3 ได้รับความนิยมถูกนำมาผลิตเป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์มากขึ้นเรื่อยๆ

ถึงแม้คุณภาพของน้ำมันเครื่อง Group 3 จะใกล้เคียงกับน้ำมันเครื่อง Group 4

***แต่ก็เพียงแค่ใกล้เท่านั้น แต่ความเป็นจริงยังไม่สามารถทัดเทียมได้***



ข้างล่างเป็นลิงค์ของกรมธุรกิจพลังงานก็มีกล่าวถึงน้ำมันเครื่อง Group 3 และ Group 4 (PAO) ไว้ค่อนข้างชัดเจนครับ

http://www.doeb.go.th/knowledge/ngv_4.htm

การใช้คำว่าสังเคราะห์ หรือ SYNTHETIC กับน้ำมันเครื่อง
น้ำมันเครื่องประกอบด้วยน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐานผสมกับสารเคมีเพิ่มคุณภาพ ซึ่งแบ่งเป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ ตามชนิดของน้ำมันพื้นฐานที่นำมาผลิตเป็นน้ำมันเครื่อง ดังนี้
ประเภทที่ 1 เป็นน้ำมันเครื่องทั่วไปที่ผลิตจากน้ำมันแร่ซึ่งได้จากการกลั่นน้ำมันดิบโดยตรง
ประเภทที่ 2 เป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ (Synthetic) ที่ผลิตจากน้ำมันซึ่งสังเคราะห์ขึ้นเพื่อให้มีคุณสมบัติพิเศษกว่าน้ำมันแร่ทั่วไป เช่น ความคงทนต่อการทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศ อายุการเปลี่ยนถ่ายและการใช้งานนานขึ้น มีอัตราการระเหยต่ำลดปัญหาการสิ้นเปลืองหล่อลื่น เป็นต้น
ส่วนประเภทที่ 3 เป็นน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ (Semi-Synthetic) ที่ผลิตจากการนำน้ำมันแร่มาผสมกับน้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์เพื่อเสริมคุณสมบัติให้ดีขึ้นกว่าน้ำมันเครื่องทั่วไป และมีราคาถูกกว่าน้ำมันเครื่องสังเคราะห์

ในช่วงที่ผ่านมาน้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์ที่นิยมใช้ในการผลิตน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ได้แก่ โพลีอัลฟาโอเลฟิน ซึ่งผู้บริโภคจะสังเกตได้ว่าผู้ผลิตจะแสดงคำว่า PAO ในฉลากของน้ำมันเครื่องเพื่อเป็นจุดขายมาโดยตลอด แต่ในปัจจุบันจะเห็นว่ากระแสเริ่มลดลง เนื่องจากได้มีการนำน้ำมันพื้นฐานชนิดใหม่ ที่เรียกว่า Unconventional Base Oil (UCBO) ซึ่งได้จากการนำน้ำมันแร่ทั่วไปมาผ่านขบวนการสังเคราะห์พิเศษ ทำให้มีคุณสมบัติเทียบเท่ากับ PAO มาใช้แทน โดยมีคุณสมบัติเทียบเท่ากับ PAO ในด้านความทนต่อการเกิดปฏิกิริยากับออกซิเจนสูง ความสิ้นเปลืองหล่อลื่นน้อยเนื่องจากอัตราการระเหยต่ำ การเกิดคราบสกปรก เขม่า และโคลนตมในเครื่องยนต์ต่ำ และแม้ว่า PAO จะมีความบริสุทธิ์กว่า แต่ถ้าเปรียบเทียบในด้านการใช้งานแล้ว ก็สามารถยอมรับกันกันโดยทั่วไปทั้งในด้านวิชาการ และการตลาดว่า น้ำมันพื้นฐานชนิดใหม่นี้สามารถใช้ในการผลิตน้ำมันเครื่องได้เทียบเท่ากับ PAO เช่นกันและผู้ผลิตสามารถที่จะแสดงฉลากเป็นน้ำมันสังเคราะห์ได้ และสำหรับน้ำมันกึ่งสังเคราะห์ในปัจจุบันก็ได้มีการเปลี่ยนมาใช้น้ำมันพื้นฐานชนิดใหม่นี้แทน PAO โดยผสมในสัดส่วนที่เท่ากันคือ 10-30 % ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในการพัฒนาสูตรการผลิตของแต่ละบริษัทด้วย

แต่ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์ประเภทใด ผู้บริโภคก็จะต้องพิจารณาถึงความจำเป็นที่จะเลือกใช้น้ำมันสังเคราะห์ในการใช้งานด้วย โดยทั่วไปการใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ก็เนื่องจากมีระยะเวลาการเปลี่ยนถ่ายที่นานกว่าน้ำมันเครื่องทั่วไป แต่ก็ควรจะพิจารณาว่าคุ้มค่ากับราคาที่ต้องจ่ายแพงขึ้นหรือไม่ สำหรับการใช้งานจริงในท้องถนนซึ่งรอบและสภาวะการใช้งานเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ก็มีส่วนช่วยได้บ้างเนื่องจากมีความคงตัวสูงกว่า แต่สำหรับการใช้งานในสภาวะปกติและระยะทางไม่มากนัก ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์

อนึ่งการเลือกซื้อน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ผู้บริโภคต้องระมัดระวังและสังเกตให้ดี เนื่องจากปัจจุบันมีการใช้คำภาษาอังกฤษ Synthetic บนฉลากน้ำมันเครื่องอย่างแพร่หลาย เช่น Synthetic Technology , Synthetic Performance , Plus Syn , Synthetic Guard , Syntec และ Synthetic Based เป็นต้น ซึ่งข้อความเหล่านี้ไม่ได้สื่อชัดเจนว่าเป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100 % หรือกึ่งสังเคราะห์ ดังนั้นจึงควรอ่านฉลากหรือข้อความภาษาไทยประกอบด้วย เพราะบางชนิดก็เป็นน้ำมันเครื่องธรรมดาเท่านั้น แต่ผู้ผลิตต้องการใช้คำว่า Synhtetic เพื่อสื่อถึงองค์ประกอบอื่นในน้ำมันเครื่องที่ไม่ใช่ Base Oil

ในปัจจุบันผู้ผลิตน้ำมันเครื่องมีการแข่งขันสูง มีการใช้กลยุทธ์ต่างๆ เข้ามาช่วยในการจำหน่ายสินค้าและชักจูงผู้บริโภคให้เกิดความพึงพอใจในสินค้าของตน นอกเหนือไปจากการพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ในเชิงวิชาการแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการลดแลกแจกแถม การออกแบบบรรจุภัณฑ์ การโฆษณาในสื่อต่างๆ ซึ่งก็เป็นการดีที่ผู้บริโภคจะมีสินค้าให้เลือกมากมายหลายชนิดขึ้น แต่ก็ยิ่งต้องใคร่ครวญในการตัดสินใจซื้ออย่างถ้วนถี่และรอบคอบมากขึ้นเช่นกัน

------------------------------------------------------------

สำนักคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิง
กรมธุรกิจพลังงาน
โทร. 0 2547 4319-20
พฤษภาคม 2546
การใช้คำว่าสังเคราะห์ หรือ SYNTHETIC กับน้ำมันเครื่อง
การใช้คำว่าสังเคราะห์ หรือ SYNTHETIC กับน้ำมันเครื่อง
doeb.go.th


ลองอ่านดูครับ
บันทึกการเข้า

บรรทุกไม่เกิน 18 ปี รับเฉพาะคนรู้ใจ
Ratchayotin Football Club
www.rfc.in.th
rfcthailand.hi5.com
M31 Body and Spa Sukhumvit 31
www.m31.in.th
ร้านแดง-ดำ สาขาวังหิน ก่อน TOP plaza lagoon นิดนึง
PANDA RACING
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,663



ดูรายละเอียด
« ตอบ #25 เมื่อ: 21 สิงหาคม 2014 02:52:49 »

ประเด็นคือ ดูการใช้งาน และ สภาพเครื่อง และ เงินในกระเป๋า

บางตัว group 3 ดันราคาเท่า group 4 บางตัว group 4 ดันแพงกว่า group 5

ซื้อของให้เหมาะสมทั้งราคาและคุณภาพ ได้ของธรรมดาราคาแพงก็ซวย ได้ของดีราคาเหมาะสมก็ดี ของดีและถูกไม่ค่อยมีครับ ยกธงขาว
บันทึกการเข้า

บรรทุกไม่เกิน 18 ปี รับเฉพาะคนรู้ใจ
Ratchayotin Football Club
www.rfc.in.th
rfcthailand.hi5.com
M31 Body and Spa Sukhumvit 31
www.m31.in.th
ร้านแดง-ดำ สาขาวังหิน ก่อน TOP plaza lagoon นิดนึง
Praphon
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 74


ดูรายละเอียด
« ตอบ #26 เมื่อ: 21 สิงหาคม 2014 12:56:32 »

ขอบคุณ คุณ Panda Racing ด้วยครับ ได้ความรู้มากเลยครับ
บันทึกการเข้า
หน้า:  «  1 [2]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!