1.ดูแลรักษาง่ายหรือไม่ครับ ความแข็งแรงทนทานขนาดไหน เนื่องจากอายุมากแล้วอะไหล่เองพอจะหาเปลี่ยนได้ง่ายหรือเปล่า
รถตระกูลนี้ขึ้นชื่อเรื่องดูแลง่าย ใช้จนเสื่อม เปลี่ยนทีก็ใช้ต่ออีกยาวๆ
อะไหล่ด้านเครื่อง, ช่วงล่าง "เกรดเทียบเท่า" ยังหาง่ายอยู่
แต่ถ้าของเซียงกงจะเริ่มยาก เพราะใครๆ ก็อยากได้แท้ญี่ปุ่น แม้จะเป็นของเก่าก็ตาม
อะไหล่บอดี้ทั้งภายในและนอกของเซียงกงหายากแล้วครับ สำหรับรุ่นนี้ เดี๋ยวจะอธิบายต่อข้างล่าง
พูดถึงความแข็ง ชนกันเราไม่ค่อยมีแผล ส่วนชาวบ้านยับไปแล้ว (โดยเฉพาะรถรุ่นใหม่ๆ บางๆ)
รุ่นนี้จึงทำประกันชั้น 3 พอครับ
รถยุคเก่าที่เรื่องประกันสมัยนั้นถือว่าแพง และไม่ได้อยู่ในยุคประหยัดพลังงาน
ยี่ห้อต่างๆ เลยมักจัดเต็ม แข่งกันหนาๆ ตันๆ หมด
มาสมัยนี้ที่เทคโนโลยีกระจายแรงชนต่างๆ มีมากมาย
ทำรถให้บางลงได้และมีน้ำหนักน้อย
ข้อเสียคือแค่ชนเบาก็บุบไปโคตรเยอะ รอเคลมปลายปีเอา ตรงนี้เราเลยได้เปรียบ 2.รุ่นอะไรครับ (รุ่นย่อย)
ย่อยแบบเป๊ะไม่รู้.....รู้แค่บอดี้เป็น EE-90 ครับ (ไม่ใช่ AE)
ซึ่งจะด้อยกว่าตรงที่ออพชั่นต่างๆ จัดให้ไม่เต็ม
ดูจากกระจกเดิมเป็นมือหมุน แต่แปลงใส่ไฟฟ้าใช้กันยาวๆ แล้ว
มองข้างปรับมือ เครื่องเก่าน่าจะเป็นคาร์บูและไม่มีพวงมาลัยพาวเวอร์ครับ
ซึ่งส่วนนี้ต้องขอบคุณเจ้าของเดิมที่แปลงให้แล้วระดับนึง 3.ระบบของรถยังเดิมๆหรือมีการเปลี่ยนมาในส่วนของภาพรวม เช่น กระจกไฟฟ้า เกียร์ พวงมาลัย ทั้งหมดแบบเดิมหรือมีการเปลี่ยนมาครับ
เปลี่ยนครับอย่างที่บอกไป แต่เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น เพื่อความสะดวกที่มากขึ้น4.ผมทราบว่าเครื่องมีการเปลี่ยนมาแล้ว ไม่ทราบว่าปัจจุบันเครื่องตัวนี้เป็นรุ่นไหน อัตราการกินน้ำมันเป็นเช่นไร การซ่อมอะไหล่หายากมั้ย
4A-FE สเปคเมืองไทยบ้านเราครับ
ด้านความประหยัด เอาเป็นว่ารถยี่ห้ออื่นยังพยามหาวิธีแปลงให้ใช้กับเขาได้ ขนาดนั้นเลยล่ะ
อะไหล่เครื่องก็อย่างที่บอกว่าหาง่ายมากครับ โดยเฉพาะของเทียบ มีทุกร้านแน่นอน
(คือมันขายง่ายจนใครที่ไม่ตุนของไว้ ถือว่าเสียโอกาสขายอย่างรุนแรง)
ส่วนของเซียงกงก็อย่างที่ว่า เมื่อก่อนคือแหล่งสมบัติของคนรักรถเก่าและชอบของยุ่นแท้ๆ
แต่เมื่อตลาดต้องการเยอะ เลยมีคนเข้าไปซื้อมาเก็บเอง เพื่อขายเองและบวกกำไร
พอร้านในเซียงกงรุ่นลูกเริ่มขายแทนและเห็นราคาในเว็บที่เปิดเผย พี่แกเลยเล่นขายซะเองในราคานั้นตั้งแต่ต้นทาง
แล้วก็ปล่อยข่าวต่างๆ นานาว่าทำไมของขึ้น สึนามิบ้าง แขกมาประมูลแข่งบ้าง
อย่างวันก่อนไป เจอแผงประตูไม่มีสวิตช์ ขาย 4,500 เท่าในเว็บเด๊ะ ก็เก็บต่อไปเถิด
แต่น่าแปลก เครื่องบางตัวอินวอยซ์แจ้งเข้าประเทศเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว แบบนี้หมายความว่าอย่างไร ?
เพราะงั้นใครจะบอกว่าเครื่องเซียงกง "ทุกตัว" มาจากญี่ปุ่น ไม่เคยใช้ในไทย ผมไม่เชื่อ
เพราะมีบางคนซื้อไปเปลี่ยนแต่ไม่แจ้งขนส่ง สุดท้ายคนวนมาอยู่ในเซียงกงอีกที....แบบที่ผมได้มา
อันนี้ขึ้นอยู่กับดวงครับ ซึ่งก็ใช้อยู่หลายปีกว่าจะทำครั้งใหญ่ไป แล้วก็ใช้อีกยาวๆ 5.สามารถเติมน้ำมันชนิดไหนได้บ้าง โซฮอล์91หรือ95
ได้หมดครับ บางคนไปถึง E-20 ยังได้ แต่ต้องเปลี่ยนท่อน้ำมันที่เป็นยางทุกจุด
เพราะท่อน้ำมัน (Hose) สามารถทนน้ำมันได้ไม่เท่ากัน ใช้ผิดก็บวมแตก เสี่ยงไฟไหม้
...จริงๆ ไปได้ถึง E-80 แหละครับ แต่ต้องจูนและพ่วงกล่อใช้ทุนพอควร แต่ปั๊มก็ยังไม่แพร่หลาย6.ถ้าติดแก๊สติดได้หรือไม่ ถ้าได้ควรติดแบบไหนดีครับ งบประมาณประมาณเท่าไร
4A-FE คือเครื่องที่เป็นมิตรกับแก๊สที่สุดอีกตัวหนึ่งครับ
ใช้ได้กับระบบดูดโดยไม่มีปัญหา
แต่ถ้ามีทุนก็ลงหัวฉีดเพื่อความแม่นยำครับึ7.ผมขอซื้อเค้ามาแบบขอต่อสุดๆ
ไม่มีเงินเยอะ อยากถามว่าโดยภาพรวม 45K แพงไปหรือไม่ครับ
ไม่แพง และค่อนไปทางถูกครับอยากแต่งแบบนี้จัง
คันนี้เปลี่ยนหลายอย่างโดยเฉพาะหน้า
ตัดมาจากรุ่น Sprinter ซึ่งมีเฉพาะที่ญี่ปุ่น
ส่วนสีนี่เหมือนเป๊ะเลยครับ ทำดีๆ เหมือนเลยนะ เยอะไปนิด แต่ย่อสุดๆ แล้วเพื่อให้ผู้เริ่มต้นเข้าใจมากที่สุด