AE. Racing Club
26 พฤศจิกายน 2024 15:50:59 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้ครับ ขับความเร็ว 120 กม./ชม.พวงมลัยสั่นเกิดจากสาเหตุอะไรครับ  (อ่าน 1610 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 4 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
kisana
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 120



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2014 11:55:55 »

 แหะ.. แหะ.. แหะ.. แหะ.. แหะ.. แหะ..
บันทึกการเข้า
OrangeLime@RYZ™
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,711


คิดถึง AE ที่สุด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2014 12:27:00 »

ลูกหมาก ยาง ประมาณนี้อะครับ เท่าที่ผมเคยเป็น

บันทึกการเข้า
kisana
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 120



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2014 12:35:07 »

ลูกหมาก ยาง ประมาณนี้อะครับ เท่าที่ผมเคยเป็น


]ลูกหมากปีกนกใช่หรือป่าวครับ
บันทึกการเข้า
Praphon
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 74


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2014 12:39:50 »

ลองดูครับว่า ถ้าเพิ่มความเร็วเป็น 130 หรือ ลดความเร็วลงมาเหลือ 80-100 แล้วสั่นน้อยลง หรือหายสั่น ให้ลองดูที่ยางว่าถ่วงมาดีหรือไม่ ถ้าไม่แน่ใจ ก็ลองถ่วงยางใหม่ หาร้านที่มีเครื่องมือทันสมัยและช่างที่มีประสบการณ์หน่อย และก็ตรวจสภาพยางไปด้วยเลยว่า มีอาการยางบวม สึกไม่สม่ำเสมอหรือไม่ อ้อ อีกอย่างที่เคยเจอมาคือ แรงดันลมยางมากเกินไป
บันทึกการเข้า
Praphon
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 74


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2014 12:54:17 »

ถ้าเป็นช่วงล่าง ลองตรวจดูชิ้นส่วนที่ส่งแรงกระเทือนมาที่พวงมาลัย เช่น ลูกหมายแร๊ค ลูกหมากปลายแร๊ค และต่อเนื่องไปจนถึง ลูกหมากปีกนก บู๊ชปีกนก โช๊คอัพ สปริง มีผลกระทบซึ่งกันและกัน  ซึ่งต้องดูด้วยว่าที่ความเร็ว 120 นั้น เป็นทุกครั้งในทุกสภาพถนนหรือไม่ ถ้าเป็นทุกครั้งที่ 120 นอกเหนือจากยางแล้ว น่าจะดูที่ล้อด้วย เช่น ลูกปืนล้อ ศูนย์ล้อ เป็นองค์ประกอบด้วย  ส่วนช่วงล่างน่าจะสังเกตอาการได้ที่ความเร็วช่วงอื่นด้วย
บันทึกการเข้า
coolgrep
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 333


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2014 12:58:30 »

ถ่วงล้อมาล่า สุดเมื่อไหร่ครับ ถ้า วิ่ง มาซักร้อย แล้วอาการไม่ชัด มาชัด ที่ 120 แล้วหลังจากเร็วขึ้นกว่า 120 แล้ว อาการเริ่มน้อยลง นี่ ลองถ่วงล้อดูครับ

ว่าแต่ ใช้ล้อเดิม ๆ เลยหรือว่า ไปเปลี่ยน ล้อมาแล้วครับ
บันทึกการเข้า

~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2014 14:12:04 »

เคยทำหมดแล้วไม่หาย ทั้งช่วงล่าง, ถ่วงล้อ, ตั้งศูนย์
สุดท้ายเป็นที่ไม่ได้ใส่ปลอกกันสั่น (Hub Ring) ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อครับ นิ่งสนิท !!!  ??

คิดไปคิดมา อ๋อ ถ้าใส่แม็กแล้วมันจะมีช่องว่างเล็กๆ ระหว่างรูน๊อตกับตัวน๊อต ถอดใส่ล้อกี่รอบก็ไม่มีทางเหมือนเดิม
ปลอกกันสั่นมันไปเบียดดุมกับรูดุมของล้อให้ฟิตเปรี๊ยะ อาการสั่นเลยหายครับ ลองดู Smiley
บันทึกการเข้า

Praphon
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 74


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2014 15:22:26 »

เห็นด้วยครับ เคยเจอมาว่าไปเปลี่ยนล้อแมกใหม่มา แล้วระยะ offset และเส้นผ่าศูนย์กลางรูน๊อตไปพอดีเป๊ะเท่ากับล้อติดรถเดิม ทำให้มีช่องว่างระหว่างรูน๊อต ทำให้ล้อเหวี่ยงหนีศูนย์เล็กน้อย ทำให้สั่นได้
บันทึกการเข้า
เคลิ้มสมาคม ™
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6,671


หล่อไม่จริง ก็เลยหยิ่งไม่เป็น...


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2014 15:25:27 »

ลองดูครับว่า ถ้าเพิ่มความเร็วเป็น 130 หรือ ลดความเร็วลงมาเหลือ 80-100 แล้วสั่นน้อยลง หรือหายสั่น ให้ลองดูที่ยางว่าถ่วงมาดีหรือไม่ ถ้าไม่แน่ใจ ก็ลองถ่วงยางใหม่ หาร้านที่มีเครื่องมือทันสมัยและช่างที่มีประสบการณ์หน่อย และก็ตรวจสภาพยางไปด้วยเลยว่า มีอาการยางบวม สึกไม่สม่ำเสมอหรือไม่ อ้อ อีกอย่างที่เคยเจอมาคือ แรงดันลมยางมากเกินไป

เคยแบบนี้เป๊ะ ถ่วงใหม่หายเลย
บันทึกการเข้า





" ~ หาเรื่องเที่ยว ~ "
Thom_92
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,544



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2014 20:43:12 »

ล้อดุ้ง
บันทึกการเข้า
Aunts 5E
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 427



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2014 21:15:08 »

ถ่วงล้อรึยังครับ ^_^
บันทึกการเข้า
TonYJAA
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 245


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2014 22:53:49 »

ถ้าเปลี่ยนล้อลองใส่ hub ring ครับ ไม่ใส่มักจะสั่นเมื่อเกิน120+
บันทึกการเข้า
Aunts 5E
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 427



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 24 กรกฎาคม 2014 07:06:59 »

ถ้าเปลี่ยนล้อลองใส่ hub ring ครับ ไม่ใส่มักจะสั่นเมื่อเกิน120+
ใช่ครับน้า ford festa พี่ผมก็ใส่
บันทึกการเข้า
Mouse Pl
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 226


ชอบของเก่า เล่าความหลัง AE 101 4 AFE 1.6 GXI Y 95 Standard


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 24 กรกฎาคม 2014 20:44:30 »

รถผมสั่นตอน 110 กม./ชม. เมื่อประมาณ 2-3 เดือนที่ผ่านมา ยางปี 08 ต้องเปลี่ยนไหมครับ
บันทึกการเข้า

yodsawat
benmore05
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 792

ครอบครัว benmore05


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #14 เมื่อ: 25 กรกฎาคม 2014 08:21:54 »

เคยเจอมาครับ  ตั้งศูนย์ก็ไม่หาย  ถ่วงล้อก็ไม่หาย  ไปจบที่จี้ล้อ  สาเหตุเพราะเพลาขับไม่มีปลอกกันสั่น  (เป็นยางกลมๆกว้างประมาณ 1นิ้วอยู่กลางเพลาขับตัวยาว) ถอดล้อไปถ่วงอย่างเดียวเอาไม่อยู่  ต้องเสียค่าแรงจี้ล้ออีกทีนึง  เพราะการจี้ล้อจะครอบคลุมศูนย์ถ่วงถึงเพลาขับด้วย
บันทึกการเข้า

เชิญชมสินค้าโตโยต้า ae ได้ที่นี่ครับ
https://www.facebook.com/Western.OldPart

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!