น้ำมันครัชลดจาก max มาอยู่ตรงกลางระหว่าง max-min หลังจากใช้ไป 3-4 วันครับ เปลี่ยนปั้ม บน ล่าง แล้วแต่เห็นคราบน้ำมันตรงใต้ฝาปิดที่เติมน้ำมันครัชเป็นไปได้ไหมครับว่า
1.ฝาปิดมันหลวมหรือรั่ว
2.ผ้าครัชใกล้หมด
เรื่องคลัชนี้เป็นปัญหาโลกแตกเลยนะครับ
ผมไม่รู้ว่าเป็นอย่างไรเพราะไม่ได้ดูจากของจริงนะครับ เลยต้องเดา และบอกเป็นแนวทางแก้ดังนี้ครับ
1คราบน้ำมันตรงฝาปิด ช่างอาจะเติมหกแล้วไม่ได้เช็ดก็เป็นไปได้ครับ เติมให้ได้ขีดบนแล้วลองเอาผ้าชุบน้ำแฟบเช็ดดูครับ ถ้าพบอีกก็แสดงว่ารั่วตรงนั้น
2ไล่น้ำมันครัชใหม่อาจจะมีอากาศหลงเหลืออยู่ ทำให้น้ำมันคลัชลด
3สายอ่อนคลัชบวมมีซึมตามข้อต่อ เปลี่ยนทั้งเส้น
4แน่ใจว่าช่างเปลี่ยนของใหม่
ข้อ 1 ผมลองเช็ดแล้วเติมใหม่ไป 3 รอบแล้วครับผม ขับไปให้ช่างดูช่างเหนลูกกันกระฉอกมันขาวๆเลยเปลี่ยนใหม่ให้ครับผมก็เช็ดให้สะอาดพอผ่านไปสักระยะก็มีรอยเหมือนเดิมครับ
2 ตอนเปลี่ยนหม้อลมเบรคชั้นครึ่งผมได้ไล่น้ำมันใหม่แล้วครับ
3 ข้อนี้ละครับที่ผมสงสัย
4 แน่ใจครับเพราะผมซื้อของไปให้ช่างใส่ครับทั้ง บน ล่างเลย
ตอนนี้มีปัญหาเดียวกันกับผมอยู่ครับ แต่ของผมไม่มีรั่วใดๆทั้งสิ้น หรือ+++หาไม่เจอก็ไม่รู้ ของผมลดทีครั้งละถึงขีดล่างประมาณ2-3อาทิตย์
เมื่อก่อนใช้มาปีนึงยังไม่เคยเติมเลย อยากจะเติมใจแทบขาด
และอาการปัจจุบัญนี้ จมบ้าง เป็นๆหายๆนานๆครั้ง ปั้มครัชบนผมใช้ของห่วยใหม่700บาท ปั้มล่างผมใช้ของมือสองเชียงกงถอดเอามาล้างเช็คดูลูกยางแล้วใส่
สาเหตุที่ใช้ของห่วยเพราะของดีร้านแถวบ้านไม่เอามาขายไม่รู้เป็นอะไร ทำใจตอนซื้อไว้แล้ว แล้วตอนใช้งานก็ทำใจเอาไว้แล้วว่ามันไม่ทนแน่ ก็จริงๆครับ 3-4เดือนเองไปละ
ของเก่าเคยซื้อจากเชียงกงเอามาเปลี่ยนชุดซ่อมใช้มา2-3ปี ชุดซ่อมพังก็เปลี่ยนชุดซ่อมแล้วใช้มาอีก2ปี จึงซื้อของใหม่ห่วยๆมาใส่555ใช้ได้6เดือนพังกลับไปรื้อของเก่ามาดูกะจะซ่อมใช้ ปรากด ว่า กระบอกปั้มข้างในผุ เลยพักโครงการไว้ก่อนเงินยังไม่มี
ระหว่างเงินไม่มีก็ได้ถอดของเก่าออกมาวิเคราะห์ การทำงานและหาสาเหตุ ดู ดังนี้
ชุดซ่อม400บาท(ของดีๆ) แกะกล่องมาพิจาราณา พบการผลิต จงใจทำงานออกมา ลูกยางปั้มบางมาก(ลูกยางตัวในตัวนอกปรกติ) แต่ก็ใช้ได้นานอยู่
ปัญหาในการทำงานคือ
พบหลังจากเสียแล้วถอดมาดู คือตัวลูกยางจะสึกข้างล่างมากที่สุด จนบาง และแตกออกเนื่องจากรับแรงดันมาก
กำลังหาวิธีทดลองแก้ อยู่ สิ่งที่แก้คือจะหายางอะไรมาประคลองแกนปั้มให้ตรงๆ รับแรงได้ทั่วทุกมุม แต่ยากครับเพราะ ต้องทำให้น้ำมันวิ่งเข้าหากัน ยากตรงนี้แหละครับ แต่ต้องทำให้ได้ครับ ผลออกมาจะทนเท่าเดิมหรือมากกว่าเดิมต้องลองดูครับ
รอพบใน DIY ของผมได้ครับ นานหน่อย เพราะไม่มีเงิน
เออ ลองสังเกตุดูตรงเนื้อปั้มต้านนอก เช็ดแล้วปล่อยไว้ใช้ไปซักเดือนครึ่ง คือแห้งก็เติมไป แล้วสังเกตุตรงเนื้อปั้มตามข้อต่อท่อเหล็กหรือส่วนต่างๆของปั้ม ถ้าไม่เช็ดแล้วรั่ว จะพบกับ คราบเหมือนขี้ผึ้งขาวๆ กับน้ำตาลคล้ำๆ คือซึมออกมาแน่นอนครับ ของผมตรงเนื้อปั้มเลย เดี๋ยวว่างๆจะดูอีกรอบ ไม่ได้เช็ดมาหลายเดือนละปล่อยจนขี้ผึ้งขึ้นเลย