AE. Racing Club
23 พฤศจิกายน 2024 10:49:00 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอสอบถามวิธีแยกแยะอาการเครื่องหลวมเบื้องต้น  (อ่าน 3178 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 4 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Praphon
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 74


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 04 สิงหาคม 2014 12:26:27 »

ขอสอบถามเกี่ยวกับอาการเครื่องหลวมเบื้องต้นโดยที่ยังไม่ไดวัดกำลังอัด ผมใช้ AE101 เครือง 4A-FE ปี 1995 วิ่งมา 620,000 กม. ยังไม่เคยทำอะไรเกี่ยวกับเครื่องยนต์ ยกเว้นตั้งวาวล์ มีอาการกินน้ำมันเครื่องโดยเฉลี่ยประมาณ 5000 กม. ต่อน้ำมันเครื่อง (20W50) 1-2 ลิตร เคยให้ช่างตรวจดูคร่าวๆ ท่อไอเสียแห้งไม่มีอาการแฉะน้ำมันเครื่อง, ดึงก้านวัดน้ำมันเครื่องแล้วเร่งเครื่องไม่มีควันขาวออกมา, แต่ถ้าเร่งเบิ้ลเครื่องให้รอบขึ้นไปประมาณ 4000 รอบ จะมีควันขาวพุ่งออกปลายท่อไอเสีย, สตาร์ทตอนเช้าบางครั้งมีควันออกเป็นสีเทานิดๆ และมีกลิ่นคล้ายเบินซิน พอเครื่องร้อนแล้วหายไป, อัตราการกินเชือเพลิงเบนซินเฉลี่ย 12.3 กม./ลิตร แก๊ส LPG 1.01 กม./บาท, อัตราเร่งยังดีและเครื่องยังเดินเงียบ, ช่างตรวจแล้วแจ้งว่า เครื่องน่าจะยังไม่หลวม แต่น่าจะเป็นยางตีนวาวล์เสื่อม ทำให้น้ำมันเครื่องถูกดูดลงมาห้องเผาไหม้ เลยเสนอให้ลองเปลี่ยนยางตีนวาวล์ ทำเฉพาะท่อนบนของเครื่องยนต์ก่อน โดยต้องเปิดฝาสูบเปลี่ยนประเก็นด้วย และเปลี่ยนยางตีนวาวล์รวมตั้งงวาล์ว ค่าใช้จ่ายประมาณ 7,000 บาท
อยากสอบถามว่า
1) วิธีการที่ช่างใช้วัดประเมินคร่าวๆนั้น ใช้ได้หรือไม่
2) ราคาที่ประเมินมาเหมาะสมหรือไม่
3) จากอาการดังกล่าว น่าจะเป็นแค่ยางตีนวาล์วหรือแหวนหลวมด้วย
   ช่างแจ้งว่าถ้าเปิดฝาสูบแล้วพบว่าเครื่องหลวมจริง ไม่ใช้แค่ยางตีนวาล์ว แนะให้เปลี่ยนเครื่องมือสองดีกว่าการไปทำโอเวอร์ฮอลทีละส่วน ซึ่งราคาประมาณหมื่นกว่าบาท
4) อยากถามว่าเครื่องมือสองถ้านำมาใส่เลยโดยไม่ได้เปลี่ยนอุปกณณ์ใดๆ เลย เครื่องนั้นอาจจะหลวมพอๆ กันมาก่อนแล้ว เป็นไปได้หรือไม่
ตอนนี้กำลังชั่งใจอยู่ว่าจะเปลี่ยนแค่ยางตีนวาล์ว หรือใช้ต่อไปเรื่อยๆ ก่อนโดยยอมเติมน้ำมันเครื่องแทน
สมาชิกท่านใดเคยมีประสบกาณ์เกี่ยวกับอาการนี้ ช่วยแชร์ด้วยครับ


บันทึกการเข้า
ชัยวัฒน์ จ. ชว.
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 24



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2014 13:20:19 »

มารอเก็บข้อมูล

แต่สงสัย เลขไมล์ไม่ผิดใช่เปล่าครับ หกแสนสอง เพราะของผมพึ่ง สองแสนสาม จะได้รู้ว่า ถ้ารักษาดีๆ จะวิ่งได้อีกหลายแสน กม.

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 สิงหาคม 2014 13:36:25 โดย ชัยวัฒน์ จ. ชว. » บันทึกการเข้า

AE-6715 KLS. Line ID : chaiwat_cj & chaiwatcj.
เก็บลิ้งสำคัญ
ลิ้งค์ปั้มติ๊ก&หัวฉีด  http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=63747.0
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=132207.0
Praphon
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 74


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2014 14:30:20 »

เลขไมล์จริงครับ ตั้งแต่ป้ายแดงปี 1995 ประมาณ 18 ปี ใช้มือเดียว เลขไมล์ สองแสนสาม ถ้าใช้มามือเดียว และไม่เคย overheat ยังได้อีกไกลครับ
บันทึกการเข้า
coolgrep
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 333


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2014 15:20:43 »

อ่ะจ๊ากกกก 620000
บันทึกการเข้า

TonYJAA
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 245


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2014 15:32:13 »

ข้างบน 620,000 ข้างล่างสองแสนสาม เวียนหัว
ถ้าหกแสนกว่าจริงนี่สุดยอดเลยครับ ใช้ทนจริงๆ
บันทึกการเข้า
coolgrep
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 333


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2014 16:50:36 »

ข้างบน 620,000 ข้างล่างสองแสนสาม เวียนหัว
ถ้าหกแสนกว่าจริงนี่สุดยอดเลยครับ ใช้ทนจริงๆ
ทีแรกผมก็คิดแบบนี้ครับ แต่ลองวิเคราะดีๆ ผมว่าเจ้าของกระทู้หมายถึงเลขไม ของคุณชัยวัฒ มากกว่าครับ อิอิ ที่บอกว่า 230,000 ยังใช้ได้อีกนาน
บันทึกการเข้า

NUMNIM
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 357



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2014 21:06:17 »

ถ้ากำลังเครืองยังดีก็น่าจะยางตีนวาวคับ แต่7000 แพงไปหน่อย เคยไปถามร้านเปลี่ยนยางตีนวาวแค่ 1500 โดยไม่เปิดฝา ค่ายางตีนวาว 500 ค่าแรง 1000
บันทึกการเข้า
doraemonarak
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,087



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 05 สิงหาคม 2014 08:56:44 »

แอบมาดู อิอิ ส่วนมากใช้รอบไม่เกิน 3000 สักที
บันทึกการเข้า

หลงใหล AE
yod yod
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 10


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 05 สิงหาคม 2014 10:06:39 »

ถ้าน้าคิดว่าเครื่องน้า สภาพดี ใช้ดีอยู่ผมว่า ฮอล ก็ดีนะครับ แต่ราคาทีแจ้งมาแรกอะ
ของผม 4อี เปลี่ยนยางบ่าวาล์ว เปลี่ยนแหวน ท่อหายใจ จ่ายไป7000 ครับ เปนข้อเปรียบเทียบครับ
แต่เครื่องผม สภาพไม่ดี อยากเปลี่ยนเครื่องแล้วครับ
บันทึกการเข้า
Fuse1412
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 161



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 05 สิงหาคม 2014 13:01:15 »

เครื่องพี่โตนี่มันทนจิง

เครื่องเก่าผม 2e กว่าจะออกอาการ เกือบ3แสน ใช้แก๊สมิก100%

ตอนนี้ 3zz 3แสนกว่าละ แก๊สเหมือนกัน ยังนิ่งดีอยู่เลยคับ


ของพี่น่าจะฮอลดีกว่า เปลี่ยนเครื่องใหม่แพงกว่านะ ฮอลแล้วได้อะไหล่ใหม่ คุ้มกว่าเห็นๆ

อ่อ ถ้าจะใช้ไปยาวๆ ดูอุปกรณ์ส่วนควบต่างๆ ด้วยนะ ว่าสภาพของเราเป้นงัยบ้าง เปลี่ยนเครื่องใหม่ก้เครื่องมือสองจากญี่ปุ่นนะ

 เป็นหวัด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 สิงหาคม 2014 13:04:50 โดย Fuse1412 » บันทึกการเข้า
pou_manu <SZ>
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,370


อยากหล่อแต่ตังไม่พอ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 06 สิงหาคม 2014 07:43:20 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด สุดยอดของผมก็มือเดียว ตั้งแต่ปี 94 วิ่งมา 500,000 กว่าแล้วครับ สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า

#### ขอเป็นข้ารองพระบาท ทุกชาติไป#####
Praphon
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 74


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 06 สิงหาคม 2014 12:11:34 »

ขอบคุณครับสำหรับหลายความคิดเห็น ช่วงนี้เลยตัดสินใจว่าจะใช้ต่อไปอีกสักช่วงหนึ่งก่อน และก็ตรวจดูและทำความสะอาดสภาพวาล์ว PCV ให้อยู่ในภาพดี ซึ่งก็เพิ่งเปลี่ยนของแท้มาได้ประมาณสัก 6 เดือนก่อนหน้า  แต่ถ้าการกินน้ำมันเครื่องเริ่มมากขึ้น ก็คงเริ่มจากการเปลี่ยนยางตีนวาล์วเป็นลำดับถัดไป

เคยได้ยินว่าสามารถเปลี่ยนยางตีนวาล์วได้โดยไม่ต้องเปิดฝาสูบ เคยถามช่างที่ตรวจเครื่อง บอกว่าทำได้ แต่ทำยาก และเสี่ยงกับวาล์วจะหล่นลงไปกระแทกกับหัวลูกสูบ หรือเศษอื่นๆ ซึ่งอาจหล่นลงไป ซึ่งจะสร้างความเสียหายอย่างมากได้ ก็เลยแนะให้เปิดฝาสูบ และสามารถตรวจสอบร่องรอยอย่างอื่นไปด้วยได้
สมาชิกท่านใดเคยเปลี่ยนโดยไม่เปิดฝาสูบลักษณะนี้มาบ้างครับ ช่วยแชร์ด้วยครับ มีผลเสียตามหลังหรือไม่ครับ และที่ไหนรับทำบ้างครับ ราคาประมาณเท่าไรครับ
บันทึกการเข้า
แอลกอฮอล์40ดีกรี
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,458


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 06 สิงหาคม 2014 19:27:00 »

ขอบคุณครับสำหรับหลายความคิดเห็น ช่วงนี้เลยตัดสินใจว่าจะใช้ต่อไปอีกสักช่วงหนึ่งก่อน และก็ตรวจดูและทำความสะอาดสภาพวาล์ว PCV ให้อยู่ในภาพดี ซึ่งก็เพิ่งเปลี่ยนของแท้มาได้ประมาณสัก 6 เดือนก่อนหน้า  แต่ถ้าการกินน้ำมันเครื่องเริ่มมากขึ้น ก็คงเริ่มจากการเปลี่ยนยางตีนวาล์วเป็นลำดับถัดไป

เคยได้ยินว่าสามารถเปลี่ยนยางตีนวาล์วได้โดยไม่ต้องเปิดฝาสูบ เคยถามช่างที่ตรวจเครื่อง บอกว่าทำได้ แต่ทำยาก และเสี่ยงกับวาล์วจะหล่นลงไปกระแทกกับหัวลูกสูบ หรือเศษอื่นๆ ซึ่งอาจหล่นลงไป ซึ่งจะสร้างความเสียหายอย่างมากได้ ก็เลยแนะให้เปิดฝาสูบ และสามารถตรวจสอบร่องรอยอย่างอื่นไปด้วยได้
สมาชิกท่านใดเคยเปลี่ยนโดยไม่เปิดฝาสูบลักษณะนี้มาบ้างครับ ช่วยแชร์ด้วยครับ มีผลเสียตามหลังหรือไม่ครับ และที่ไหนรับทำบ้างครับ ราคาประมาณเท่าไรครับ
เป็นผมนะ  ผมจะใช้ไปก่อน อาจจะไปเช็คแรงอัดกระบอกสูบเพื่อสรุปว่าเกิดจากหลวมหรือยางหมวกวาวล์ หรือทั้งสองอย่างเพื่อเก็บเงินซักก้อนนึง ในระหว่างเก็บเงินก็หาอู่หาช่างและหาข้อมูลต่างๆ ไว้ ถ้าเป็นที่หมวกวาล์แนะนำทำแบบไม่เปิดฝาก็ได้ไม่มีข้อเสียอะไร แต่ถ้าเครื่องหลวมแนะนำฮอล์เครื่อง เปลี่ยนแหวน/ชารป์ก้าน/ปะเก็นชุดใหญ่จะแถมหมวกวาวล์มาให้ช่างใส่อยู่แล้ว 

ในระหว่าง ที่เก็บเงิน ก็ดูแลรักษารถตามปกติ  และหาศึกษาข้อมูลต่างๆไว้
บันทึกการเข้า

ซ่อมแอร์รถยนต์ครับ ปรึกษาได้ครับไม่ฟันไม่กัดครับใจดี0852622362
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!