AE. Racing Club
21 ตุลาคม 2024 16:28:21 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: มีความรู้เรื่องเทคนิคในการขับรถในหน้าฝนมาฝากครับ  (อ่าน 4965 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 4 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ople8124
บุคคลทั่วไป
« เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2007 19:00:13 »

อยากจะบอกความรู้สำหรับพี่ๆทุกๆคนครับถ้ารู้แล้วต้องขอโทษด้วย เพราะเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นจริงมาแล้วกับผมเคยโพสเรื่องของผมแล้วที่เว็บโน้น......




ข้อแรก ถ้าไม่จำเป็น ควรหลีกเลี่ยงอย่างไม่ต้องสงสัย และไม่ต้องกลัวว่ารถจะดับหรือปล่าว หรือจะมีปัญหาอะไรตามมาเช่น น้ำจะเข้ารถหรือปล่าว แล้วจะเกิดผลเสียต่ออุปกรณ์อื่นๆ หรือไม่ ... แต่ถ้ามันหลีกเลี่ยงไม่ได้ เราควรทำอย่างไรดีละ
>
>ข้อ 1 ห้ามเปิดแอร์เด็ดขาด ในขณะขับรถลุยน้ำลึกหรือแม้จะน้ำตื้นก็ตาม เพราะ สาเหตุที่รถดับ ส่วนใหญ่เกิดจากการเปิดแอร์แล้วขับลุยน้ำ ที่ผมบอกอย่างนี้ ก็เพราะว่าเมื่อเราเปิดแอร์ พัดลมจะทำงาน และอย่าลืมสิครับ ว่าเรากำลังลุยน้ำลึก อย่างที่ผมเจอวันนี้ ก็คิดว่าน่าจะเกินระดับพัดลม เพราะฉะนั้น ถ้าเราขืนเปิดพัดลมละก็ สิ่งที่จะตามมาคือ ใบพัดจะพัดให้น้ำกระจาย
>
>ไปทั่วห้องเครื่อง แล้วคุณลองคิดดูว่า อะไรจะเกิดขึ้น นั่นก็คือเครื่องจะดับเอาง่าย ๆ หรือ ถ้าโชคดีหรือโชคร้าย ถ้าเครื่องไม่ดับ ใบพัดก็จะหมุน ๆ ซึ่ง เราก็ไม่รู้หรอกว่า ขณะที่เราลุยน้ำ อะไรมันจะลอยมาบ้าง มันมีสารพัด ไม่ว่าจะเป็น ขยะ กิ่งไม้ ไม้หน้าสาม ถุงพลาสติก รองเท้า ซึ่ง สิ่งของพวกนี้ มันมีโอกาสที่จะเข้ามาในห้องเครื่องแล้วโดนใบพัดตัดจนใบพัดหัก ซึ่งถ้าใบพั ดหักแน่นอนว่า เราขับรถต่อไปไม่ได้อย่างแน่นอน เพราะระบบระบายความร้อนจะมีปัญหา
>

>ข้อ 2 ควรใช้เกียร์ต่ำ สำหรับเกียร์ธรรมดา ก็ใช้ประมาณเกียร์ 2 หรือสำหรับออโต้ ก็ใช้เกียร์์ L ก็ได้ครับ
>
>รวมถึงการขับขี่ที่มีความเร็วต่ำที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และควรใช้ความเร็วสม่ำเสมอ อย่าหยุดอย่าเร่งความเร็วขึ้น
>

>ข้อ 3 ไม่ควรเร่งเครื่องให้รอบสูง ๆ เพราะเห็นผู้ขับขี่หลาย ๆ คนมักจะเร่งเครื่องแรง ๆ
>
>เพราะอะไรรู้ไหมครับ เพราะกลัวเครื่องดับ เพราะกลัวน้ำเข้าท่อไอเสีย ซึ่งจริง ๆ แล้วมันเป็นความคิดที่ผิดมาก แท้ที่จริงแล้ว การเร่งเครื่อง ยิ่งทำให้รถมีความร้อนสูงขึ้น เมื่อเครื่องมีความร้อนสูงขึ้น ใบพัดระบายความร้อนก็จะทำงานและสิ่งที่จะตามมาก็เหมือนกับข้อ 1 ครับ ไม่ต้องกลัวว่าน้ำจะเข้าท่อไอเสียครับ เพราะต่อให้น้ำจะท่วมท่อไอเสีย แล้วคุณสตาร์ทรถอยู่ที่รอบเดินเบา แรงดันที่ออกมาเพียงพอที่จะดันน้ำออกมาอย่างสบาย ๆ ต่อ
>
>ให้คุณจอดรถทิ้งไว้จนน้ำท่วมท่อไอเสียก็ตาม เมื่อคุณเข้าไปในรถ แล้วสตาร์ทรถ ผมกล้าพูดได้เลย ทีเดียวติดครับ (กรณีนี้ ที่ผมกล้าพูดว่า รถสามารถสตาร์ทติด คือ น้ำท่วม< /FONT>< /FONT> แค่ท่วมท่อไอเสียนะครับ ไม่ใช่ท่วมฝากระโปรงนะครับ) แต่ สำหรับรถคาบู ผมเองก็ไม่แน่ใจนะครับ< /FONT> ว่าถ้าถึงขั้น น้ำท่วมท่อไอเสียแล้วมันจะสตาร์ทติดหรือไม่ แต่สำหรับเครื่องหัวฉีด สบายใจได้ครับ
>

>ข้อ 4 ควรลดความเร็วลง เมื่อ กำลังจะขับรถสวนกับอีกคันที่กำลังขับมา
>
>เพราะไม่งั้นจะกลายเป็นคลื่นชนคลื่น อย่างที่ผมบอก ซึ่งน้ำที่ปะทะระหว่างรถของเราและรถที่วิ่งสวนมามันก็อาจทำให้น้ำกระเด็นไปทำอันตรายต่ออุปกรณ์ภายในได้
>
>หลังจากเราลุยน้ำลึกมา สิ่งที่ควรทำต่อ ก็คือ
>
>ข้อแรก พยายาม ย้ำเบรกเพื่อไล่น้ำ เพราะในช่วงแรก ๆ หลังจากการลุยน้ำลึกมา มันจะเบรกไม่อยู่และเป็นอันตรายมากน่ะ ถ้าเราไม่ทำการย้ำเบรกเพื่อไล่น้ำออกจากระบบเบรก สำหรับ เกียร์ธรรมดา ต้องมีการย้ำคลัชเช่นเดียวกับการย้ำเบรก เพราะหลังการลุยน้ำมา อาจมีปัญหาคลัชลื่น จึงต้องทำทั้งย้ำคลัชและย้ำเบรก
>
>อีกข้อนึงคือ ไม่ควรดับเครื่องทันที ถึงแม้ถึงจุดหมายก็ตาม เพราะอาจมีน้ำค้างอยู่ในหม้อพักของท่อไอเสียซึ่งควรสตาร์ทรถทิ้งไว้สักพัก ซึ่งจะสังเกตไ ด้ว่า มีไอออกจากท่อไอเสีย ก็ไม่ต้องตกใจครับ ก็สตาร์ทรถทิ้งไว้สักพัก เพื่อให้น้ำในหม้อพักมันระเหยออกไป เพราะ ถ้าไม่ทำอย่างนี้ จะทำให้เกิดน้ำค้างอยู่ในหม้อพัก สิ่งที่จะตามมาคือ มันจะผุำ
>
>และหลังจากวันที่เราลุยน้ำมาแล้ว เราควรจะทำอย่างไร ไปดูกันต่อครับ !!!
>

>1. ล้างรถ รวมถึง การฉีดน้ำเข้าไปในบริเวณใต้ท้องรถด้วย รวมทั้งบริเวณซุ้มล้อ เพื่อล้างพวกเศษทรายต่าง ๆ ที่มันเกาะติดอยู่ หรือ บริเวณใต้ท้องรถ ซึ่งอาจมีพวกเศษขยะ เศษหญ้า ติดอยู่ต้องเอาออกให้หมด เพราะถ้าเศษหญ้าแห้งมันติดอยู่ใต้รถ อันตรายที่จะเกิดขึ้น มันใหญ่หลวงนัก หนัก ๆ
>
>หน่อย ไฟอาจไหม้ได้ม้ง ในคู่มือยังบอกเลยครับว่า รถที่ติดตั้งตัวกรองไอเสีย หรือ (CAT) ไม่ควรจอดรถไว้บริเวณที่มีต้นหญ้าขึ้นสูง เพราะอุณหภูมิของเจ้า Catalytic Converter นั้น มันค่อนข้างสูงมาก ๆี
>

>2. สำรวจน้ำมันเกียร์ู ว่า มันมีสีผิดปกติหรือไม่ คือ ถ้ามีลักษณะคล้ายสี ชาเย็น นั่นแสดงว่าต้องมีน้ำเข้าไปอยู่ในระบบเกียร์อย่างแน่นอน หรือถ้าเป็นไปได้ ก็เปลี่ยนน้ำมันเกียร์มันซะเลย เพื่อความสบายใจ เพราะก้านวัดน้ำมันเกียร์นั้นอยู่ค่อนข้างต่ำ และยิ่งรถผ่านการลุยน้ำลึก ๆ มา มันก็จะท่วมตัวเจ้าก้านวัด ซึ่งเป็นไปได้ที่น้ำจะซึมเข้าไปในระบบเกียร์ และมันก็จะทำให้ระบบเกียร์พัง
>

>3. เช็คลูกปืนล้อ ซึ่ง พูดง่าย ๆ ว่า เจอน้ำทีไร ลูกปืนล้อมันก็จะดัง เวลาวิ่งความเร็วสูง ๆ อันนี้ทำใจไว้ได้เลย ว่า อาจต้องเปลี่ยน แต่ โดยปกติแล้ว
>
>เจ้าลูกปืนล้อมันจะพังเร็ว ก็เพราะสาเหตุที่ว่า จอดแช่น้ำมากกว่า แต่ถ้าวิ่งผ่านน้ำ โดยปกติ จะไม่ค่อยมีปัญหาอะไร แต่ถ้าแช่น้ำเมื่อไหร่ละก็ เตรียมตัวเสียเงินได้เลย
>

>4. ตรวจสอบ พื้นพรมในรถ ว่า เปียกชื้นหรือไม่ เพราะ หลังการลุยน้ำลึกมา มีโอกาสมากที่น้ำจะซึมเข้ามาภายในห้องโดยสาร เพราะฉะนั้น ต้องเปิดผ้ายาง เปิดพรม เอามือกดแรง ๆ ดู หรือลองเอากระดาษซับดูว่ามีน้ำอยู่หรือปล่าว ถ้ามีน้ำขังอยู่ภายในห้องโดยสาร ผมคิดว่า น่าจะถึงเวลารื้อพรมกันเลยละครับ เพื่อป้องกันปัญหาตามมา เพราะถ้าคุณไม่รื้อพรม แต่คุณอาจแค่เพียง เอาผ้าซับ ๆ ให้พื้นแห้ง แล้วจอดตากแดด จริง ๆแล้ว มันก็แห้งเหมือนกัน แต่
>
>สิ่งที่คุณไม่เห็นก็คือ สิ่งสกปรกที่มันยังค้างอยู่ในรถของคุณ ซึ่งคุณก็น่าจะรู้ว่า น้ำมันมีเชื้อโรคสารพัด แล้วเมื่อมันแห้ง มันก็จะแพร่เชื้อและเป็นเชื้อ
>
>ราอยู่ในพรม สิ่งที่อยากบอกต่อคือ นอกจากนี้ ในรถยังมีระบบปรับอากาศ
>
>ที่มันจะเป็นตัวช่วยพัฒนาการเจริญเติบโตของเชื้อโรคต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี แล้วมันก็จะหมุนเวียน กลับไปกลับมา อยู่ในรถของคุณนั่นก็เป็นสาเหตุของการเกิดภูมิแพ้ เพราะคุณก็สูดเอาเชื้อโรคต่าง ๆ เข้าไปตลอดเวลา
>
>จะว่าไปแล้วรถสมัยนี้ค่อนข้างออกแบบมาดี ลุยน้ำไม่ค่อยดับกันหรอกครับ ถ้าทำอย่างที่ผมบอกนะครับ ผมว่า จากสายตา วันนี้ผมลุยน้ำลึกไม่น่าต่ำกว่า 50 ซม เพราะรถรุ่นใหม่ ๆ จะย้ายอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ โดยเฉพาะเจ้า ECU ไว้ในตำแหน่งที่สูง พูดง่าย ๆ ว่า อยู่ในรถกันเลยหละ รวมถึงกล่องฟิวส์ต่าง ๆ ติดตั้งไว้ในตำแหน่งที่ค่อนข้างสูง เพื่อป้องกันน้ำท่วมนี่เหละครับ
>
>ด้วยความห่วงใยในสุขภาพและความปลอดภัยของทุกท่าน


โอเปิลโซนเมืองกาญจน์
บันทึกการเข้า
Kritsadathitiset
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,902


AMT


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2007 14:48:50 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า
ople8124
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #2 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2007 19:03:30 »

อัพๆๆ
บันทึกการเข้า
ople8124
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #3 เมื่อ: 25 กรกฎาคม 2007 18:11:29 »

ความรู้ประจำหน้าฝนครับ
บันทึกการเข้า
own_ae101/sz
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #4 เมื่อ: 25 กรกฎาคม 2007 21:16:23 »

เยี่ยมมากเลย
บันทึกการเข้า
ople8124
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #5 เมื่อ: 26 กรกฎาคม 2007 18:38:53 »

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
GonG_101
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 741


!!!...B@_A@_P@o...!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 26 กรกฎาคม 2007 19:24:01 »

 สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า

เบนซ์..โต-บ้าน-น้า
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #7 เมื่อ: 27 กรกฎาคม 2007 00:01:48 »

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
ople8124
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #8 เมื่อ: 16 สิงหาคม 2007 18:55:38 »

 ประกาศ
บันทึกการเข้า
muta_cz#051
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,353


ผัดไท "ป้ามะลิ"


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #9 เมื่อ: 25 กันยายน 2007 10:02:30 »

ขอบคุณครับ ตรบมือ
บันทึกการเข้า



chanchai ng.
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #10 เมื่อ: 25 กันยายน 2007 18:55:04 »

 สุดยอด สุดยอด ขอบคุณครับอย่างแรง  ปล่อยพลัง ปล่อยพลัง
บันทึกการเข้า
chaidan
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 91



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 01 ตุลาคม 2007 01:12:41 »

เยี่ยมครับ
บันทึกการเข้า
,,A@[E]~* รักในหลวง
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 2,374


ดีชั่วรู้หมด แต่อดไม่ได้


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #12 เมื่อ: 11 ตุลาคม 2007 11:56:23 »

ขอบคุนค้าบ...

เมื่อคืนเพิ่งขับรถลุยน้ำมาเอง
บันทึกการเข้า

I'm Sorry
Free Style Running Since 1996
[ Sir-Drag-A-Lot ]
Tune by Child1300

ไ ม่ เ ห ม า ะ ส ำ ห รั บ ผู้ ดี !!
[/b]
chansreegam
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #13 เมื่อ: 15 ตุลาคม 2007 14:23:45 »

ขอบคุณมากครับเป็นประโยชน์มากครับ แต่ดันมาอ่านใกล้หมดหน้าฝน แต่ไม่เป็นไรเอาไว้ฝนหน้า เจอกัน น้ำ ที่รัก
บันทึกการเข้า
ople8124
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #14 เมื่อ: 21 ตุลาคม 2007 19:26:44 »

 ซูม ซูม ซูม ซูม ซูม ซูม
บันทึกการเข้า
O(><)BRABIE(><)O
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 771


ไม่ได้มั่ว..!! แต่ทั่วถึง...^O^'


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #15 เมื่อ: 28 พฤศจิกายน 2007 12:30:54 »

 คำนับ คำนับ ขอบคุงคัฟ
บันทึกการเข้า

O(><)BRABIE(><)O
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 771


ไม่ได้มั่ว..!! แต่ทั่วถึง...^O^'


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #16 เมื่อ: 28 พฤศจิกายน 2007 12:31:02 »

 คำนับ คำนับ ขอบคุงคัฟ...
บันทึกการเข้า

jnarin
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 235



ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 23 มิถุนายน 2008 13:51:12 »

ความรู้ทั้งนั้นเลย ขอบคุณคร้าบบบบบบบ 
บันทึกการเข้า

6tong9
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 466



ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 23 มิถุนายน 2008 15:48:07 »

ซูดยอด ^^
บันทึกการเข้า
TMN_Rescue_ry
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,940



ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2008 11:56:09 »

 คำนับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!