โอ๊ยยยย ไปกันใหญ่ ฟังผมนะ ถ้าไม่ฟังแล้วทำตาม ผมก็คงหมดปัญญาบอกแล้วหล่ะครับ
1. ทำตามน้าปลิว => เข้าปั๊ม บอกให้เติม อี85 เต็มถัง ห้ามบอกเอา500หรือ1000หรือ 1500 นะครับ จำไว้ เต็ม....ถัง พร้อมกดเลขไมล์หน้าปัดให้ขึ้น 000 เติมเต็มถังเสร็จ ขอใบเสร็จเขาด้วย ได้ใบเสร็จ จดเลขไมล์ลงในใบเสร็จด้วยว่า เลขไมล์ เท่าไร ตามหน้าปัด เช่น 124579 เป็นต้น
ทำแบบนี้สัก 3-4รอบ แล้วหาค่าได้เลย กิโล/ลิตร จากใบเสร็จรับเงิน มันมีทั้ง จำนวนลิตรที่เติม ระยะทางที่วิ่งไป เพราะจดเลขไมล์ลงทุกครั้ง ก็จะได้รู้ว่าวิ่งไป กี่กิโล ใช้ไปกี่ลิตร หารออกมาก็เป็น กิโล/ลิตร
ราคาน้ำมันเปลี่ยนตลอด เอาแน่ไม่ได้ จึงไม่วัดเป็น กิโล/บาท มันไม่ตรง อย่าเอาการวัดแบบราคาน้ำมันตายตัวสมัยก่อนมาใช้ หรือแท็กซี่ชอบใช้กัน
ซึ่งก็เหมือนที่ผมบอกไปข้างบน หากทำนอกเหนือจากนั้น ยังไงก็เพี้ยน ไปวัดตามขีดที่ลดลงไม่ได้
2. ( ทำแบบที่คุณทำมันใช้วัดอะไรไม่ได้ครับ วัดไปก็มั่วเปล่าๆ จะแม่นให้วัดตามที่ผมบอกเท่านั้น
แล้วอีกอย่างใส่หัวฉีดอะไร 1JZ 225 cc. ไม่มีในสารระบบหัวฉีดนะครับ
cc. น้อยแต่กินถึงกิโลละ 3 บาท ยิ่งเป็นไปไม่ได้เลย ) ดูตัวอักษรสีแดงนะ ผมไม่ได้พูดถึง cc. เครื่องยนต์ ผมพูดถึง cc. ของหัวฉีด แล้วที่ผมบอกว่าไม่มี 1JZ 225 cc. ในสารระบบหัวฉีดก็คือไม่มี
เครื่อง 2500 cc. turbo 280 แรงม้า จะมาใช้หัวฉีดอะไรแค่ 225 cc. และแีกอย่างคือผมไม่เห็นขนาด cc. ของหัวฉีดโตโยต้าในตารางหัวฉีดเลยว่ามี cc. เท่านี้ เอาข้อมูลมาจากไหน
ถ่ายรูปหัวฉีดและเอา serail number ข้างหัวฉีดมา ผมจะบอกให้ว่าที่ใส่อยู่หน่ะตัวไหน
โอเค ผมยอมรับว่า คิดแบบที่ผมทำ มันเพี้ยนได้ แต่ยังไง +- ก็ยังทะลุ 3 บาท ซึ่งนั่นคือประเด็นของผม
ผมเคยขับทางไกลเป็นประจำ เติมน้ำมันเต็มถังก่อนกลับเข้าออฟฟิส ...ก็ใช้วิธีเเดียวกัน กับที่พี่บอกครับ แม่นยำกว่า
แต่ผมอยากให้ข้ามประเด็นนั่นไปก่อน
เพราะต้องการข้อมูล อัตราสิ้นเปลือง
ประเด็นต่อมา สารภาพว่า จำผิด เกี่ยวกับ ตัวนูนข้างหัวฉีด เพราะวิ่งไปดูแล้วไม่มี แต่ไปเห็นจากไหน หายังไม่เจอ
แต่เคยพบข้อมูลว่า 5a ใน 110 ขนาด 185 ต้องเปลี่ยนใช้ของเครื่อง 7A หรือ ตระกูลเจ
ส่วน 225cc จะเป็น ปริมาณการฉีด(ตามค่าแรงดัน)ต่อ หน่วยเวลา ครับ
ถ้าจำไม่ผิด เครื่อง 1J 2,500 ใช้หัวฉีดที่มีค่า 225cc ครับ
คุ้นๆ ว่ามีคนข้ามไปเล่นหัวฉีดของเครื่องนิสสัน sr20 ก็ยังมี
ทั้งนี้ คำนึงถึง ปริมาณการฉีด ที่มีค่า cc นี้เป็นตัวกำหนด
ถ้าแรงดันมาตรฐาน อยู่ที่ 2.5 บาร์
225 cc จะหมายถึง ฉีดได้ 225CC @ 2.5 bar ครับ
"ของฮอนด้าน ก็จะหันไปใช้ ตระกูล K20
เช่น ซิติ้ หัวฉีดเดิม ปริมาณการฉีดน้ำมันสูงสุดประมาณ 180 cc
หัวฉีดตระกูล K20 ปริมาณการฉีดน้ำมันเริ่มที่ 260- 380 cc"
"ไม่มีในสารระบบ" ... แน่ละครับ ไม่มีใครเรียกหัวฉีดเป็น cc.
แต่ที่ ระบุ cc ลงไป แทนที่จะบอกเพียงแค่ หัวฉีด 1JZ ก็เพราะเข้าใจว่า ตะกูลเจ ไม่ได้มีแค่เครื่อง 2,500
นั่นหมายถึง รุ่นย่อยๆ ก็มีค่า cc. ที่ไม่เท่ากัน
หรือ แม้แต่ เพื่อนๆ 5A คนอื่นๆ ที่ใส่หัวฉีด ค่า cc แตกต่างกันไป
ซึ่งการระบุค่า ก็เผื่อว่า จะสามารถใช้ค่านี้ไปเปรียบเทียบ อัตราสิ้นเปลือง ด้วยอีกทางหนึ่ง
"เครื่อง 2500 cc. turbo 280 แรงม้า จะมาใช้หัวฉีดอะไรแค่ 225 cc."
- อ้าว ข้อมูลตัวเลขผมผิดหรอ เครื่อง1J 2,500 ใช้หัวฉีดขนาดเท่าไหร่ครับ
เพราะเท่าที่ทราบ 1J ไม่มีโบ 225cc มากว่า 7A อยู่หน่อยนุง
ขอบคุณสำหรับ ความเห็นครับ