ขอเล่ายาวๆ ดังต่อไปนี้ (สร้างจากเรื่องจริง)
เนื่องจากรถผม AE92 เครื่อง 4AFE มีปัญหาเรื่องรถขับด้วยน้ำมันไม่ได้มานานแสนาน อาการ คือ เหยียบไม่ขึ้น รอบสปริง วอด รอบต่ำเครื่องสั่น แต่แก็สไม่เป็นไร เปลี่ยนลิ้นปีกผีเสื้อแล้ว เปลี่ยน MAP แล้วก็ไม่ดีขึ้น ก็ใช้แก๊สไป น้ำมันไว้สตาทอย่างเดียว
พอดีอ่านเกี่ยวกับ E85 บอกว่า เปลี่ยนปั๊มติ๊ก หัวฉีด J ก็ใช้ E85 ได้ จึงคิดว่า เออ ไหนๆถ้าจะซ่อมก็ทำให้เติม E85 ได้ด้วยเลยก็ดี อีกอย่างถังน้ำมันยังเป็นเครื่องคาบู มีปัญหาเวลาขับน้ำมันแล้วดับคาพื้นลาดเองบ่อยๆ
จึงมองหาถังน้ำมันหัวฉีด AE92 ไปเจอที่ บ้านช่างอิ๊ก โพสขายอยู่ (ขออภัยที่ต้องเอ่ยชื่อ เพราะเขาคือตัวละครลับที่จะกล่าวต่อไป)
วันที่ 1
ช่วงเช้า จัดถังพร้อมเปลี่ยนปั๊มติ๊ก J Bo มาในราคา 2500 บาท
ช่วงบ่าย เอาไปยกถังใส่ที่
https://www.facebook.com/aswracingshop เพื่อเปลี่ยนสายน้ำมันทน E85 ด้วย โดนไป 2500 บาท พอทำเสร็จรถก็เหมือนไม่มีแรงเหมือนเดิม ช่างบอกเป็นที่หัวฉีด เลยคิดว่าไม่เป็นไร ไงก็จะเปลี่ยนหัวฉีดอยู่แล้ว ทำเส็ดออกมาขับน้ำมัน รู้สึกเครื่องสะดุดบ้างแต่ไม่วอด กะจะขับไปเติมน้ำมันเพื่อเช็คว่าลูกลอยปกติไหม สิ่งที่เกิดขึ้น ขับแล้วเหยียบเบรคติดไฟแดง รถดับ เอาแล่ะงานงอก คิดว่าอาจเป็นที่น้ำมันในถังน้อย ไปเติมดซฮอล95 500 ลองสตาร์ทปกติ ขับเหยียบเบรคดับอีกแล้ว เฮ้อ ไรฟะ คิดในทางดีหัวฉีดอาจจะตัน
วันที่ 2
ช่วงเช้าลองขับน้ำมันตอนนี้ไม่ทันเหยียบเบรค ก็ตกดับกลางอากาศอีก
ช่วงเที่ยงเลยไปที่ร้าน
https://www.facebook.com/E85InjectorShop เพื่อเปลี่ยนหัวฉีด J รองรับ E85 และเช็คปัญหารถดับ ช่างบอกว่า อาจเป็นที่ปั๊มติ๊กเพราะไฟไม่เข้าปั๊มติ๊ก + ขี้เกียจขับกลับไปให้ร้านที่ยกถังดู เลยบอกให้ร้านนี้ช่วยเปลี่ยนหัวฉีดและเช็คน้ำมันให้ด้วยเลย ช่างก็รื้อมาดูกว่าจะยกถังลงมาได้ก็ 5 โมงเย็นแล้ว ถัง 92 ไม่มีช่องเปิดปั๊มติ๊กใต้เบาะ ต้องยกถังลงอย่างเดียว อันนี้เข้าใจ ช่างเปลี่ยนปั๊มติ๊กให้ใหม่ บอกว่าเป็นของเครื่อง 1NZ ใส่ประกอบยกขึ้น เติมน้ำมัน ราวๆ 2 ทุ่ม สตารทไม่ติดเหมือนเดิม ไรฟะ
ช่างบอกว่าเป็นที่โครงปั๊มติ๊กมันช๊อต แล้วไงดีล่ะ เลยโทรหาน้าอิ๊กเลย เล่าให้น้าอิ๊กฟังว่า ช่างบอกโครงช๊อต น้าอิ๊กบอกว่า ไม่น่าใช่ บอกจะขับรถมาดูให้รอก่อน อีกสักครึ่งชั่วโมง น้าอิ๊กมา บอกให้ยกถังลองมาเช็ค เจอพบว่าสายไฟมันพับไปแตะโครงเลยช๊อตทำให้ปั๊มไม่ทำงาน จัดการทำใหม่ช่างรุมกันทำ 4 คน น้าอิ๊กช่วยทำด้วย เปลี่ยนปั๊มติ๊กเป็น j bo ที่น้าอิ๊กติดมาอีกลูก เช็คทุกขั้นว่าไฟมาแน่ ประกอบสตาร์ทติดแล้ว เย้
ต้องขอบคุณน้าอิ๊กเลย ไม่งั้นไม่ได้กลับแน่ เพราะเหมือนช่างที่ร้านนั้น ไม่อยากยกถังแล้วเท่าไหร่
เสร็จตอน 22.00 กว่าๆ โดนค่าหัวฉีด+ยกถังไป 2800 ดีที่ไม่โดนปั๊มติ๊ก 1NZ ไปอีกลูก
ขับกลับบ้านใช้น้ำมันตลอด มันวิ่งมันดีแท้ ไม่ได้รู้สึกขับน้ำมันแล้ววิ่งแบบนี้นานมาก กะว่า วิ่งให้ชัวร์ก่อนค่อยลองเติม E85
วันที่ 3 (คิดว่าจบแล้วใช่ไหม ยังครับบอกแล้วมหากาพย์)
ตอน 6 โมงเช้ากำลังออกจากบ้านไปทำงาน กะวิ่งน้ำมันอีกสักวัน สตาทน้ำมันปกติครั้งเดียวติด ขับออกมาไปปิดประตูบ้าน รถยังอยู่รอบเดินเบา ปรากฎว่า รถดับเลย ลองสตาทซ้ำก็ไม่ติด เลยต้องสตาร์ทแก็สแล้วขับแก๊สมาทำงาน จนมาถึงที่ทำงานตอน 8 โมง จอดรถ สวิทกลับเป็นน้ำมันปุ๊บ พอแก๊สที่ค้างเผาหมดก็ดับอีก สตาทน้ำมันก็มีแต่เสียงได
ทำไงดี เลยโทรหาน้าอิ๊ก บอกว่า อยากลองไล่เองอีกสักรอบ จึงนัดเข้าไปให้น้าอิ๊กดูวันที่ 17/12/57 เพราะคิวเยอะ ตอนนี้เลยต้องขับแก๊สแบบ 100% ไปก่อน
ไว้ถ้าไปทำแล้วจะมารายงานผลให้ทราบอีกครั้ง มาดูกันว่า เจ้าม่อนผมจะมีโอกาสซดน้ำมัน E85 ได้หรือไม่
======================================================================================================