AE. Racing Club
19 พฤศจิกายน 2024 18:55:03 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: Ethanol มีออกซิเจนเป็นองค์ประกอบมากกว่า แล้ววว...  (อ่าน 12313 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ray007
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 141



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 28 ธันวาคม 2014 19:38:37 »

สำหรับคนที่เติม e85 อย่างผม (5a fe ae110)
คืน กลิ่นน้ำมัน ฉุนมาก จอดตรงไหน หึ่งตรงนั้น
ประกอบกับ กินน้ำมัน ตก โลละ 3 บาทกว่าแน๊ะ
เครื่องก็ยังแน่นๆ อยู่นะ

กลิ่นน้ำมัน ทำให้คิดว่า กล่องสั่งจ่ายน้ำมัน หนาไปหรือเปล่า
หาข้อมูล พบเรื่อง ค่า a/f แล้วยังบอกว่า เอทานอล มีส่วนที่เป็น อ๊อกซิเจน มากกว่าเบนซิล
เป็นไปได้ไหมครับว่า ECU อ่านค่า a/f จากไอเสีย ซึ่งจะมี O2 มากกว่าการเผาไหม้เบนซิล
หมายถึง เมื่อมีการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ ค่า a/f (ปกติ 14.7) เบนซิล จะมากกว่า e85 ใช่หรือไม่
ซึ่งหมายความว่า ค่า a/f ที่ดีที่สุด ของ เชื้อเพลิงต่างชนิด มีค่าไม่เท่ากัน
หาก ECU ยังคำนวนการสั่งจ่าย ด้วย ค่า a/f ของ เบนซิล
มันจะเพี้ยน และ สั่งจ่ายน้ำมันเพิ่มขึ้นไปอีก ถูกต้องไม๊ครับ

หรือ อู่แบบไหน ที่มีเครื่องวัด แล้วจะปรับแต่งได้ยังไงบ้างครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 ธันวาคม 2014 20:01:05 โดย ray007 » บันทึกการเข้า
ray007
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 141



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 28 ธันวาคม 2014 20:01:36 »

ไปเจอมาครับ http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=8661.0

AF ratio กับ น้ำมันเชื่อเพลิงแต่ละชนิด

ชนิดของน้ำมันเชื่อเพลิง
แก๊สโซลิน E0 (น้ำมันเบนซิน 100% เอทานอล 0%)
แก๊สโซฮอล์  E10 (น้ำมันเบนซิน 90% เอทานอล 10%)
แก๊สโซฮอล์  E20 (น้ำมันเบนซิน 80% เอทานอล 20%)
แก๊สโซฮอล์  E85 (น้ำมันเบนซิน 15% เอทานอล 85%)
เอทานอล E100 (น้ำมันเบนซิน 0% เอทานอล 100%)

ค่า AF ratio ที่ทำให้ การเผาไหม้สมบูรณ์ ไม่หลงเหลือ Oxygen
แก๊สโซลิน  AF Ratio = 14.7
เอทานอล AF Ratio = 9.0

ค่า AF ratio ที่ทำให้ กำลังสูงสุด High Power
แก๊สโซลิน  AF Ratio = 12.5
เอทานอล AF Ratio = 7.65

แก๊สโซลิน
Lamda = 1 หรือ 100% ของ AF Ratio = 14.7 คือ การเผาไหม้สมบูรณ์ที่สุด
Lamda = 0.85 หรือ 85% ของ AF Ratio = 14.7  = 0.85*14.7 = 12.5 คือ การเผาไหม้ทำให้ กำลังสูงสุด High Power

เอทานอล
Lamda = 1 หรือ 100% ของ AF Ratio = 9.0 คือ การเผาไหม้สมบูรณ์ที่สุด
Lamda = 0.85 หรือ 85% ของ AF Ratio = 9.0  = 0.85*9.0 = 7.65 คือ การเผาไหม้ทำให้ กำลังสูงสุด High Power

CLOSE-LOOP = คันเร่งกดน้อยกว่า 75% ของ TPS (ตำแหน่งลิ้นเร่ง หรือ Throttle Position Sensor) หรือ ค่อยๆกด
OPEN-LOOP = คันเร่งกดมากกว่า 75% ของ TPS (ตำแหน่งลิ้นเร่ง หรือ Throttle Position Sensor) หรือ กดสุดๆ

อยากรู้ว่า E85 ใช้ AF ratio เท่าไหร่ การเผาไหม้สมบูรณ์ ไม่หลงเหลือ Oxygen
เป็นส่วนผสมของ แก๊สโซลิน  AF Ratio = 14.7 ใช้ 15%
เป็นส่วนผสมของ เอทานอล AF Ratio = 9.0 ใช้ 85%
= AF Ratio 0.15*14.7 + 0.85*9.0 = AF Ratio 9.855

อยากรู้ว่า E85 ใช้ AF ratio เท่าไหร่ ถึงจะได้กำลังสูงสุด หรือ high Power ให้คำนวณดังนี้
เป็นส่วนผสมของ แก๊สโซลิน  AF Ratio = 12.5 ใช้ 15%
เป็นส่วนผสมของ เอทานอล AF Ratio = 7.65 ใช้ 85%
= AF Ratio 0.15*12.5 + 0.85*7.65 = AF Ratio 8.377

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 ธันวาคม 2014 20:07:19 โดย ray007 » บันทึกการเข้า
ray007
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 141



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 28 ธันวาคม 2014 20:12:38 »

"อยากรู้ว่า E85 ใช้ AF ratio เท่าไหร่ ถึงจะได้กำลังสูงสุด หรือ high Power ให้คำนวณดังนี้
เป็นส่วนผสมของ แก๊สโซลิน  AF Ratio = 12.5 ใช้ 15%
เป็นส่วนผสมของ เอทานอล AF Ratio = 7.65 ใช้ 85%
= AF Ratio 0.15*12.5 + 0.85*7.65 = AF Ratio 8.377"
'''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''
สมมติ นะครับ สมมติ
สมมติว่า เรามีเครื่องวัด ออกมาได้ไม่เท่าที่ต้องการ
จะไปปรับตั้ง ชดเชย ตรงไหน ดี ครับ
บันทึกการเข้า
Hunter_JIK.CZ48
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,158


3S-GE Doraemonster 9X


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 28 ธันวาคม 2014 22:52:15 »

ใส่กล่องไงครับไม่มีกล่องอย่าไปเติมe85
บันทึกการเข้า

Tonsuan
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,000



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2014 09:28:37 »

ลองหา A/F wideband มาเสียบวัดดูครับ ค่าstoichของE85คือ9.875
wideband sensorวัดE85 ส่วนผสมพอดีจะวัดออกมาได้lamda 1
ซึ่งค่าพื้นฐานของเกจA/Fตั้งไว้ให้แลมด้า1จะโชว์ค่าออกมาเป็นค่าของเบนซินคือ14.7ครับ

สูตรที่เปลี่ยนแค่ หัวฉีด,ปั้มติ๊ก,บิดจานจ่าย ถ้าส่วนผสมบางไปก็พัง หนาไปก็เปลือง ใช้งานก็ไม่เต็มประสิทธิภาพทุกช่วงรอบ
ใช้เปลืองนานๆไปเอาเงินที่สูญเปล่ามารวมซื้อกล่องจูนได้ละครับ
บันทึกการเข้า

bboy357
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 300



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2014 10:16:48 »

ตอนนี้คือพี่คิดว่าน้ำมันเผาไหม้ไม่หมดใช่ไหมครับ แล้วได้กลิ่น และเปลือง อาจจะบอกว่า ECU สั่งจ่ายน้ำมันมากเกินไป
คือกลิ่นนี่มาจากปลายท่อใช่ไหมครับ ไม่ใช่มาจากในห้องเครื่องนะครับ  อยากจะบอกว่า อาจจะมาจากน้ำมันรั่วซึมในห้องเครื่องก็ได้นะครับ เลยทำให้เปลือง
 เต้น
บันทึกการเข้า

ความตั้งใจ :  สักวันผมจะทำเองเป็น  (ในเรื่องเล็กๆน้อย)
ตอนนี้เริ่มเป็นแล้ว อยู่ด้วยกันสามปีกว่าเป็นหลายอย่างเลยครับ ซ่อมตลอด
ray007
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 141



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2014 10:29:28 »

ลองหา A/F wideband มาเสียบวัดดูครับ ค่าstoichของE85คือ9.875
wideband sensorวัดE85 ส่วนผสมพอดีจะวัดออกมาได้lamda 1
ซึ่งค่าพื้นฐานของเกจA/Fตั้งไว้ให้แลมด้า1จะโชว์ค่าออกมาเป็นค่าของเบนซินคือ14.7ครับ

สูตรที่เปลี่ยนแค่ หัวฉีด,ปั้มติ๊ก,บิดจานจ่าย ถ้าส่วนผสมบางไปก็พัง หนาไปก็เปลือง ใช้งานก็ไม่เต็มประสิทธิภาพทุกช่วงรอบ

ใช้เปลืองนานๆไปเอาเงินที่สูญเปล่ามารวมซื้อกล่องจูนได้ละครับ
ค่าการเผาไหม้ ? จากที่ ค่า a/f ของเบนซิล และ e 85 ที่มีส่วนผสมต่างกันมาก คือ 14.7:1 และ 9.875 : 1
ซึ่งทำให้ คิดว่า สมมติฐาน ว่า ECU จะพยายามปรับสัดส่วนให้ได้ค่า เบนซิล คือ 14.7 ...น่าจะผิด
เพราะตามไปค้นดูหลักการทำงานของ a/f meter คือ จะกำหนดค่า การเผาไหม้ ที่ไม่เหลือ o2 เลย อยู่ที่ 14.7 = 1 แลมด้า
ซึ่ง เชื่อได้ว่ามีลักษณะการทำงานเช่นเดียวกับ O2 เซนเซอร์ ซึ่งติดตั้งที่ ไอเสีย
ซึึ่งทำงานร่วมกับ ECU เพื่อชดเชย ปรับแต่งการฉีดน้ำมัน เพื่อให้ได้ 1 แลมด้า
หรือหมายถึง ECU ของ 5a จะสั่งจ่ายน้ำมัน เพื่อให้เกิด การเผาไหม่ ที่สมบูรณ์

สรุป หากเป็นไปตาม สมมติฐานแรก ที่ ECU จำค่าการเผาไหม้ของเบนซิลคือ 14.7 และจะพยายามปรับแต่งค่าการจ่ายนั่น ...ไม่ถูกต้อง
เพราะหากเป็นเช่นนั้นจริง ส่วนผสมจะบาง และ บางมากๆ เครื่องคงจะเดี้ยงไปแล้ว
และความเป็นจริง ECU น่าจะอ่านค่าจาก O2เซนเซอร์ และสั่งจ่ายน้ำมันเพื่อให้ได้ค่า 1 แลมด้า คือ O2= 0 ,
คือ ค่าของ การเผาไหม้สมบูรณ์ ไม่เหลือ ออกซิเจน โดยไม่คำนึงถึง ค่าสัดส่วนน้ำมัน 14.7:1 ของเบนซิล

ต่อไป สิ่งที่ คนไม่ติดกล่องe85 ไม่มีอย่างที่ กล่องโฆษณา
นอกจากการเพิ่มเวลาจ่ายน้ำมัน(คนไม่ติดกล่อง ชดเชยด้วย ขนาดหัวฉีดและแรงดันน้ำมัน เพื่อให้ได้ค่าเช่นเดียวกับ การหน่วงเวลาจ่ายน้ำมัน)
สิ่งนั่นก็คือ องศา ไฟจุดระเบิด ซึ่งไม่แน่ใจว่า กล่องe85 นอกจากจะสามารถจูนองศาไฟ จากกล่อง
(ไม่ต้องไปบิดจานจ่าย) แล้วจะช่วยให้มีการ ปรับแต่งค่าองศาไฟที่มีค่าแปรผันตามความเร็วรอบเครื่องด้วยหรือไม่

เพราะ ถ้าไม่ ก็ ไร้ประโยชน์ กล่องแต่ง ช่วยแค่การ ปรับองศาไฟ โดยไม่ต้อง ไปเคาะจานจ่าย ให้ไฟแก่ขึ้น ก็เท่านั่นเอง
กล่องแต่ง แค่ทำให้ จูนองศาไฟ ได้สะดวดขึ้น (ไม่ต้องขันน๊อต บิดจานจ่าย)
...อย่างนี้ ผมเข้าใจถูกหรือไม่ครับ
บันทึกการเข้า
ray007
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 141



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2014 10:33:09 »

ตอนนี้คือพี่คิดว่าน้ำมันเผาไหม้ไม่หมดใช่ไหมครับ แล้วได้กลิ่น และเปลือง อาจจะบอกว่า ECU สั่งจ่ายน้ำมันมากเกินไป
คือกลิ่นนี่มาจากปลายท่อใช่ไหมครับ ไม่ใช่มาจากในห้องเครื่องนะครับ  อยากจะบอกว่า อาจจะมาจากน้ำมันรั่วซึมในห้องเครื่องก็ได้นะครับ เลยทำให้เปลือง
 เต้น
ยังตรวจสอบไม่พบนะครับ

แล้วเท่าที่หาข้อมูล e85 กลิ่นแรงทุกคัน อย่างที่บอกคือ การเผาไม้ที่สมบูรณ์ของ E85 (O2 เซนเซอร์ที่ ไอเสีย จะต้องมีค่าเท่ากับ 0 หรือ 1 แลมด้า)
นั่นมาสัดส่วนน้ำมัน ที่หนา กว่า เบนซิลมาก

กลิ่นที่ว่า ออกมาจากปลายท่อล้วนๆ เลยครับ
บันทึกการเข้า
6.9
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,263



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2014 11:04:53 »

กล่องแต่งที่ว่านี่ ปรับการจ่ายน้ำมันไม่ได้หรือครับ  งง

ค่าการเผาไหม้ ? จากที่ ค่า a/f ของเบนซิล และ e 85 ที่มีส่วนผสมต่างกันมาก คือ 14.7:1 และ 9.875 : 1

ค่านี้เป็นตัวเลขที่เชื่อว่าทำให้การเผาไหม้สะอาดที่สุด เหมาะสำหรับจอดนิ่งๆ หรืออกตัวแล้ววิ่งรอบต่ำหรือลอยตัวในความเร็วระดับหนึ่งแล้วรอบนิ่งมากๆ
 แต่ในความเป็นจริง เมื่อเวลารถวิ่งรอบเครื่องและโหลดต่างจากการใช้งานจริง โดยเฉพาะเมื่อกดคันเร่งลึก หรือรอบเครื่องสูงๆ ตัวเลขจะต่ำลงไปกว่านี้อีกพอสมควรครับ

ส่วนเรื่องกลิ่นผมคิดว่า มันเป็นกลิ่นเฉพาะของเชื้อเพลิงนั้นๆ เพราะขนาดรถใหม่ๆ ท่อเดิมๆติดรถแคตยังใหม่ๆ ก็ยังมีกลิ่นออกมาเลยแต่อาจจะไม่ชัดไม่มากเท่ากับรถเก่าหรือพวกที่เปลี่ยนท่อมาอ่ะครับ จ๊ะ  ซุบซิบ ไม่รู้ไม่ชี้ แหะ.. แหะ..

ผมแนะนำ เจ้าของหัวข้อนะครับ ลองเช็คโอทูเซ็นเซอร์ที่ติดรถอยู่ว่าสภาพดีแค่ไหน หรือถ้ามีงบ ลองเบิกของใหม่มาใช้ดู หรือลองง่ายๆ เติมe20 วิ่งซักสามสี่ถัง แล้วลองดูซิว่าประหยัดกว่า E85 หรือไม่
เพราะความเห็นส่วนตัวผม เครื่องรุ่นเก่า ถ้าคิดจะใช้ e85 ให้ได้ผลที่ดีที่สุด ต้องลงทุนเยอะ อาจจะต้องเปลี่ยนหัวฉีด ควรจะต้องเปลี่ยนปั๊มติ๊กในถังที่ทนe85 และท่อทางเดินน้ำมัน เรกกูเรตที่ทนe85
ต้องมีกล่องแต่งที่ปรับได้ทั้งน้ำมันและไฟ ต้องจูนด้วย a/f มิเตอร์แบบไวด์แบนด์ ด้วยจูนเนอร์ที่มีประสบการณ์มากพอครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 29 ธันวาคม 2014 11:23:52 โดย 6.9 » บันทึกการเข้า

4AGE16v เก่าแต่แรงกำลังดี
รสนิยมส่วนบุคคลกรุณาโปรดใช้วิจารณญาณในการเสพ
bboy357
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 300



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2014 11:42:40 »

ใช่ครับ ผมก็เติม E20 มีคนบอกว่าค่าราคาต่อลิตรมันคุ้มเหมือนกับ E85 นั่นแหละครับ ประสิทธิภาพดีกว่าด้วย  พี่ลองเติม E20 ดูสิครับ หรือไม่ก็ทำ E50 ลองดู
บันทึกการเข้า

ความตั้งใจ :  สักวันผมจะทำเองเป็น  (ในเรื่องเล็กๆน้อย)
ตอนนี้เริ่มเป็นแล้ว อยู่ด้วยกันสามปีกว่าเป็นหลายอย่างเลยครับ ซ่อมตลอด
Red devil tr
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 791


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2014 13:25:14 »

ใช่ครับ ผมก็เติม E20 มีคนบอกว่าค่าราคาต่อลิตรมันคุ้มเหมือนกับ E85 นั่นแหละครับ ประสิทธิภาพดีกว่าด้วย  พี่ลองเติม E20 ดูสิครับ หรือไม่ก็ทำ E50 ลองดู
E50 คือนํ้ามันอะไร ต้องรบกวนขอความรู้หน่อยครับ
บันทึกการเข้า
bboy357
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 300



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2014 16:32:21 »

ใช่ครับ ผมก็เติม E20 มีคนบอกว่าค่าราคาต่อลิตรมันคุ้มเหมือนกับ E85 นั่นแหละครับ ประสิทธิภาพดีกว่าด้วย  พี่ลองเติม E20 ดูสิครับ หรือไม่ก็ทำ E50 ลองดู
E50 คือนํ้ามันอะไร ต้องรบกวนขอความรู้หน่อยครับ

E20 + E85 อย่างละครึ่งจะเป็น E50 ครับ ผมก็คิดได้ตะกี้นี้แหละ อิๆๆ
บันทึกการเข้า

ความตั้งใจ :  สักวันผมจะทำเองเป็น  (ในเรื่องเล็กๆน้อย)
ตอนนี้เริ่มเป็นแล้ว อยู่ด้วยกันสามปีกว่าเป็นหลายอย่างเลยครับ ซ่อมตลอด
6.9
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,263



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2014 18:23:50 »

ใช่ครับ ผมก็เติม E20 มีคนบอกว่าค่าราคาต่อลิตรมันคุ้มเหมือนกับ E85 นั่นแหละครับ ประสิทธิภาพดีกว่าด้วย  พี่ลองเติม E20 ดูสิครับ หรือไม่ก็ทำ E50 ลองดู
E50 คือนํ้ามันอะไร ต้องรบกวนขอความรู้หน่อยครับ

E20 + E85 อย่างละครึ่งจะเป็น E50 ครับ ผมก็คิดได้ตะกี้นี้แหละ อิๆๆ

e55 ครับ จ๊ะ  ซุบซิบ ไม่รู้ไม่ชี้ แหะ.. แหะ..
บันทึกการเข้า

4AGE16v เก่าแต่แรงกำลังดี
รสนิยมส่วนบุคคลกรุณาโปรดใช้วิจารณญาณในการเสพ
Red devil tr
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 791


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2014 20:57:41 »

ใช่ครับ ผมก็เติม E20 มีคนบอกว่าค่าราคาต่อลิตรมันคุ้มเหมือนกับ E85 นั่นแหละครับ ประสิทธิภาพดีกว่าด้วย  พี่ลองเติม E20 ดูสิครับ หรือไม่ก็ทำ E50 ลองดู
E50 คือนํ้ามันอะไร ต้องรบกวนขอความรู้หน่อยครับ

E20 + E85 อย่างละครึ่งจะเป็น E50 ครับ ผมก็คิดได้ตะกี้นี้แหละ อิๆๆ

e55 ครับ จ๊ะ  ซุบซิบ ไม่รู้ไม่ชี้ แหะ.. แหะ..
e55  แหะ.. แหะ.. e85+e20 ขับดีเปล่า ต้องทำอะไรเพิ่มเปล่าครับ แล้วค่าออกเทนจะเหลือเท่าไรครับ
บันทึกการเข้า
6.9
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,263



ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2014 22:57:55 »

ใช่ครับ ผมก็เติม E20 มีคนบอกว่าค่าราคาต่อลิตรมันคุ้มเหมือนกับ E85 นั่นแหละครับ ประสิทธิภาพดีกว่าด้วย  พี่ลองเติม E20 ดูสิครับ หรือไม่ก็ทำ E50 ลองดู
E50 คือนํ้ามันอะไร ต้องรบกวนขอความรู้หน่อยครับ

E20 + E85 อย่างละครึ่งจะเป็น E50 ครับ ผมก็คิดได้ตะกี้นี้แหละ อิๆๆ

e55 ครับ จ๊ะ  ซุบซิบ ไม่รู้ไม่ชี้ แหะ.. แหะ..
e55  แหะ.. แหะ.. e85+e20 ขับดีเปล่า ต้องทำอะไรเพิ่มเปล่าครับ แล้วค่าออกเทนจะเหลือเท่าไรครับ

ขับได้ แต่ไม่ดี เท่า e20 ล้วนครับ เพราะกล่องพ่วงผมจูน e20 ไว้ รอบปลายน่าจะบางไปพอสมควร แต่ผมใช้แก๊สเป็นหลัก น้ำมันเติมแค่เดือนละถังอ่ะ จ๊ะ
ถ้าปีหน้าe20 ราคาไม่เกินลิตรละ 25บาทเหมือนตอนออกขายใหม่ๆ คงจะเติมe20เดือนละถังแบบไม่ผสมแล้วครับ จ๊ะ  ซุบซิบ ไม่รู้ไม่ชี้ แหะ.. แหะ..

ส่วนค่าอ๊อกเทนผมไม่มีเครื่องมือวัดอ่ะ จ๊ะ แหะ.. แหะ..
บันทึกการเข้า

4AGE16v เก่าแต่แรงกำลังดี
รสนิยมส่วนบุคคลกรุณาโปรดใช้วิจารณญาณในการเสพ
ray007
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 141



ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 30 ธันวาคม 2014 00:10:43 »

ใช่ครับ ผมก็เติม E20 มีคนบอกว่าค่าราคาต่อลิตรมันคุ้มเหมือนกับ E85 นั่นแหละครับ ประสิทธิภาพดีกว่าด้วย  พี่ลองเติม E20 ดูสิครับ หรือไม่ก็ทำ E50 ลองดู
E50 คือนํ้ามันอะไร ต้องรบกวนขอความรู้หน่อยครับ

E20 + E85 อย่างละครึ่งจะเป็น E50 ครับ ผมก็คิดได้ตะกี้นี้แหละ อิๆๆ

e55 ครับ จ๊ะ  ซุบซิบ ไม่รู้ไม่ชี้ แหะ.. แหะ..
e55  แหะ.. แหะ.. e85+e20 ขับดีเปล่า ต้องทำอะไรเพิ่มเปล่าครับ แล้วค่าออกเทนจะเหลือเท่าไรครับ

ผสม หรือ ไม่ผสม ก็ได้ แต่สำหรับ คนไม่ติดกล่อง คงต้องรีเซ็ต ECU ทุกครั้งที่เปลี่ยนชนิดน้ำมัน (e10 <->e20 อาจจะไม่ต้องรีเซ็ต เพราะค่าแตกต่างกันไม่มาก)
แต่ปัญหามันอยู่ที่ องศาไฟ e85 บางคนบิดให้แก่สุด บอกยังไม่เข๊กเลย พอมาใช้เบนซิล น่าจะเข็กแน่ๆ เหมือน คนที่ตั้งไฟไว้วิ่งแก๊ส พอเปลี่ยนเป็นน้ำมัน เครื่องเข็ก
ถ้าเปลี่ยนมาเติม e20 น่าจะต้องเคาะจานจ่ายคืน แต่ถ้าตั้งไฟไว้ใช้ e20 น่าจะเติม e10 หรือ เบนซิล ได้โดยไม่ต้องตั้งไฟ 

สิ่งที่ทำไปแล้ว คือ เปลี่ยนหัวฉีด ปั๊มติ๊ก ตั้งองศาไฟ แค่นั้นครับ ยังไม่เปลี่ยนท่อทางเดินน้ำมัน
AE110 เป็นท่อโลหะใต้ท้องรถ มีท่อสายยาง สั้นๆ ไม่กี่เส้น ที่ถัง และ ห้องเครื่อง
ซึ่งผมต้องค่อยหมั่นตรวจเช๊ค มีกรอบแตกลายงาบ้างหรือไม่
เหตุผลหลัก คือ ขี้เหนียว ครับ พอดีไปพบบทความทางวิชาการ บอกว่า น้ำมันเอทานอล ได้ผสมสารบางชนิด ที่ช่วยป้องกันการกัดกร่อนได้ในระดับหนึ่งแล้วครับ
ก็เลยเอามาเป็นเหตุ สนับสนุน เหตุผลแรก เพื่อที่จะใช้งาน ท่อยางเส้นเดิมให้คุ้มค่าที่สุด

สรุป หาข้อมูลทั้งวัน ได้ความว่า E85 กลิ่นแรงฝุดๆ เป็นเรื่องปกติ ส่วนเรื่อง อาการซดน้ำมัน น่าจะเกิดจากลักษณะการใช้งานในเมือง รถติด คร่าวๆ ประมาณ 7-8กิโล/ลิตร และส่วนใหญ่จอด ไม่ค่อยได้ขับเพราะไปมอไซค์

ขอถามพี่ๆต่อเลยว่า อัตราสิ้นเปลืองขับในเมือง รถติด กี่โล ต่อ ลิตร กันครับ
บันทึกการเข้า
Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,819



ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 30 ธันวาคม 2014 02:22:35 »

เรื่องนี้คุยกันสนุกแน่ครับ โทรคุยกันได้เลย ^__^
บันทึกการเข้า
Hunter_JIK.CZ48
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,158


3S-GE Doraemonster 9X


ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 30 ธันวาคม 2014 11:13:07 »

รู้หรือเปล่า reset ecu แล้วมันมีอะไรต่างกับไม่รีเซท

long trim มันจำนาน ต้องถอดปลักทิ้งไว้นานเลยแหละ แล้วมันก็ไม่ได้มีผลอะไรหรอก คุณใส่น้ำมันที่มันค่าต่างจากที่มันควรจะเป้นไปมากๆ มันก็ปรับตัวให้เองในระดับนึงที่มันสามารถปรับได้

ช๊อตทริม ลองทริม ผมขอเรียก stm ltm นะ ถ้าบางมัน+ให้ ถ้าคนมี obd ใส่อยู่จะเห้นว่ามันวิ่งตลอดตามo2เรานั้นแหละ

ผสมกันไปหนักกว่าเดิมอีกผมว่า อัตราการเติมผสมเท่าไหร่ก็ไม่รุ้ เอาอะไรก็เอาสักอย่าง แล้วทำให้มันรองรับไปเลย

ส่วนไอ้ไฟที่ว่าบิดไปแล้วไม่เขกเนี่ยคุณฟังๆเอาตอนเบิ้ลตอนจอด มันก็ได้ในระดับนึง ตอนที่คุณกดคันเร่งแล้วมันเขกคุณฟังไม่ออกหรอก ลองเอาท่อยางใส่หางปลาไปไขไว้

กับน๊อตแถวๆเสื้อสูบดูแล้วมาแนบหูนะ แล้วจะรู้ว่ามันเขกไม่เขกตอนซัดๆอะ

บิดจานจ่ายคือการปรับไฟทั้งหมดทุกช่วง แต่รถเราเนี่ยไฟบางช่วงมันไม่จำเป้นต้องเพิ่มหรือเพิ่มได้ไม่เยอะเท่าเดินเบานะครับ

ใช้ได้กับใช้ดีมันต่างกัน สุดท้าย สิ่งที่มันไม่รองรับไม่สามารถใช้ได้ แต่ฝืนใช้กันสู้ทำให้มันใช้ได้แบบเหมาะสมดีกว่าครับ

แล้วถ้าเน้นประหยัดจริงๆ E20 ประหยัดกว่าคิดจากราคา การปริโภค จากการจูนที่เหมาะสมแล้วนะ e20 กล่องใบเดียว อย่างอื่นอาจจะไม่ต้องเปลี่ยน ยยกเว้นแต่มันทนไม่ได้แล้วพังไปเช่นปั้มติ๊กเรกุเลท

แต่e85 หัวฉีดรถบางคันไม่พอ แรงดันไม่พอ ต้องเพิ่มติ๊กด้วย

บันทึกการเข้า

▓▒ น้องกะทิ ▒▓
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,817



ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 30 ธันวาคม 2014 11:18:33 »

ถ้ารถใครเติม e85 แล้วคลัชลื่นนะ.........มาถูกทางแล้ว   ฮิฮิ ฮิฮิ
บันทึกการเข้า


พลังงานซากอ้อย
Red devil tr
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 791


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 30 ธันวาคม 2014 12:53:14 »

 สุดยอด ข้อมูลแต่ล่ะท่านแน่นมาก หน้าติดตามชอบครับแบบนี้ เอาให้ตกผลึกครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!