AE. Racing Club
30 พฤศจิกายน 2024 06:14:13 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: 4a-fe รอบเครื่องสวิง  (อ่าน 2760 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
kittsiri
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 243


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 09 มกราคม 2015 07:10:19 »

สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมมีปัญหาของรถมาปรึกษาหน่อยครับ ใช้ เครื่อง 4a-fe M/T ปี92 
คืออาการ ขับรถติดไฟแดงหรือจอด อยู่ๆรอบก็สูงประมาณ 1200-1400 รอบ พอขับสักพักจอดอีกทีรอบก็ปรกติ ประมาณ 850-950
ผมใช้ OBD ของน้าโต้งก็เลยเช็คดูสิ่งที่เจอความผิดปรกติคือ   

1.อุณภูมิหม้อน้ำจากเดิมจะอยู่ที่ 81-83 แต่มันขึ้นแค่ 69-76 องศา (เปลื่ยนตัวเซนเซอร์แล้วก็ยังไม่หาย)
2.ช่วงที่รอบเครื่องขึ้นสูง ระบบ วอมเครื่องทำงานคือมันขึ้นเป็น ON แต่ปรกติ จะเป็น OFF และช่วงรถวิ่งก็จะขึ้นเป็น ON ตลอดเลย

จากอาการที่เล่ามาทั้งหมดน่าจะเกิดจากอะไรได้บ้างครับ รบกวนพี่ๆเพื่อนๆด้วนะครับ ขอบคุณครับ

บันทึกการเข้า
plew_ch
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,245


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 10 มกราคม 2015 11:53:04 »

วาล์วน้ำ ยังอยู่ไหม หรือ อยู่แต่มันเปิดค้างหรือเปล่า ถึงบอกว่าเครื่องเย็นตลอด ใช่ว่าดี
บันทึกการเข้า
MR..LIM
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,457


ทุกอย่างเปลี่ยนได้ แต่ใจกูเปลี่ยนไม่ได้


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 10 มกราคม 2015 21:34:22 »

รอบสวิงทำไมไปเกี่ยวกับอุณหภูมิได้อ่ะครับ ผม งง

ลองล้างลิ้นปีกผีเสื้อหรือยัง เช็ดตัวรอบเดินเบาก่อนดีกว่าครับ แล้วรถมีแวคกั่มหรือเปล่าครับ

ผมรอบที่มันสวิง ไม่แน่ไปเกี่ยวกับพวกอุณหภูมินะครับ รอฟังจากท่านอื่นตอนไปคัรบ

แล้วที่สวิงมันเป็นทั้งน้ำมันและแก็สเลยหรือเปล่าครับ

ลองถอดขั้วแบตดูครับ ให้กล่องมัน รีเซ็ท ด้วยลองดู
บันทึกการเข้า

kittsiri
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 243


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 10 มกราคม 2015 22:02:55 »

วาล์วน้ำ ยังอยู่ไหม หรือ อยู่แต่มันเปิดค้างหรือเปล่า ถึงบอกว่าเครื่องเย็นตลอด ใช่ว่าดี
พูดถึงวาวล์น้ำนึกได้ว่าใส่แบบ 76 องศาอยู่ครับ ซื้อมานานมากๆเล้ว ผมจะลองเปลื่ยนเป็น 83องศาอย่างเดิมดีกว่าครับ เพราะไม่ได้เปลื่ยนมานานแล้วด้วย ขอบคุณนะครับ
บันทึกการเข้า
kittsiri
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 243


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 10 มกราคม 2015 22:09:07 »

รอบสวิงทำไมไปเกี่ยวกับอุณหภูมิได้อ่ะครับ ผม งง

ลองล้างลิ้นปีกผีเสื้อหรือยัง เช็ดตัวรอบเดินเบาก่อนดีกว่าครับ แล้วรถมีแวคกั่มหรือเปล่าครับ

ผมรอบที่มันสวิง ไม่แน่ไปเกี่ยวกับพวกอุณหภูมินะครับ รอฟังจากท่านอื่นตอนไปคัรบ

แล้วที่สวิงมันเป็นทั้งน้ำมันและแก็สเลยหรือเปล่าครับ

ลองถอดขั้วแบตดูครับ ให้กล่องมัน รีเซ็ท ด้วยลองดู

คือรอบสวิงเนื่องจากตัววาร์มเครื่องทำงานตลอดอ่ะครับ เหมือนตอนที่สตาร์ทรถตอนเช้าอ่ะครับ
รอบจะพุ่งไปที่ประมาณ 1400 อ่ะครับ แล้วขับๆอยู่ตัววอร์มตัดการทำงานคืออยู่ในตำแหน่งปิดรอบก็จะกลัวมาปรกติประมาณ 850-950 อ่ะครับ เป็นแบบนี้ทั้งน้ำมันและแก๊สครับลองresetกล่องแล้วก็ไม่หาย กลุ้มใจมากเป็นมาสักพักล่ะครับ ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นนะครับ 
บันทึกการเข้า
kittsiri
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 243


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 18 มกราคม 2015 13:49:32 »

วาล์วน้ำ ยังอยู่ไหม หรือ อยู่แต่มันเปิดค้างหรือเปล่า ถึงบอกว่าเครื่องเย็นตลอด ใช่ว่าดี
Update ครับ หลังจากที่เปลื่ยน วาล์วน้ำเดิมตรงรุ่นคือ เปิดที่83 องศา (จากเดิมใช้76.5)  ปรากฏว่าอาการที่ว่ามาหายเลยครับ รวมถึงอาการ เปิดสวิตซ์ ON แล้วพัดลมติดด้วยครับ ขอบคุณมากๆสำหรับคำแนะนำนะครับ
บันทึกการเข้า
bboy357
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 300



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 24 มกราคม 2015 17:00:12 »

อั้ยยะ  ตรงประเด็น ของผม สี่อี  ไม่มีวาล์วน้ำมาเป็นเดือนแระ  เปิดสวิตช์ออน พัดลมติดบ้างไม่ติดบ้างแล้วแต่อารมเครื่อง  พรุ่งนี้ว่าจะใส่วาล์วน้ำ 76.5 องศา  เพราะเห็นเครื่องมันร้อนเร็วกว่าปรกติเลยอยากใส่องศาต่ำลงบ้าง
ขนาดตอนนี้ยังไม่มีวาล์ว พัดลมยังทำงานเฉยเลย ก็ตัดๆต่อๆปรกติ ทั้งที่ผมก็ไม่เปิดแอร์ งงเลยครับผม แถมเข็มความร้อนก็ขึ้นถึงขีดกลางซะด้วย
หรือว่ายืมของน้ามาใส่ก่อนดี ถ้า ok ก็ซื้อต่อเลย น้าอยู่แถวไหนครับ
บันทึกการเข้า

ความตั้งใจ :  สักวันผมจะทำเองเป็น  (ในเรื่องเล็กๆน้อย)
ตอนนี้เริ่มเป็นแล้ว อยู่ด้วยกันสามปีกว่าเป็นหลายอย่างเลยครับ ซ่อมตลอด
jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 25 มกราคม 2015 06:33:12 »

 คำนับ ความร้อนของเครื่องที่เรารู้สึกว่าร้อนมากไป(ซึ่งจริงๆอาจจะไม่นะ) อุณหภูมิทำงานของเครื่องแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อนั้นถูกกำหนดมาจากโรงงานไม่เท่ากัน เราจะเอาความรู้สึกไปจับไม่ได้เลย สาเหตุก็คือ เรารู้สึกไปเองว่าเครื่องร้อน เลยหาวาวล์น้ำอุณหภูมิต่ำมาใส่  แต่เครื่องปรกติ มันก็อ่านว่าอุณหภูมิต่ำไป เลยสั่งให้วงจรวอมเครื่องทำงานครับ ทีนี้เจ้าของรถก็ยิ่งวิตกหนักว่ามันเป็นไรว้า เป็นไรว้า ทำกลับคืนที่โรงงานเขาออกแบบมา เครื่องจะอยู่กับเราได้ยาวนานมาก จนคุณคาดไม่ถึง

 อ่านหนังสือ ผมเคยใช้รถเรโนลต์ทั้ง อาร์๑๙ และ ๒๑ อุณหภูมิทำงานมัน ๑๑๐ องศา(ไม่ผิดหรอก)  แต่ระบบระบายความร้อนมันเป็ฯระบบปิดนะ ไม่เหมือนสามห่วงที่เราๆใช้หรอก ต้องได้เท่านี้ กะปุกน้ำ ก็เป็นระบบปิดทั้งหมด มันดันอยู่ภายในครับ ผมใช้แรกๆก็วิตกจริตว่าทำไมมันร้อนนักหนา ก็ถอนวาวล์น้ำออก หาวาวล์น้ำที่เปิดที่อุณหภูมิต่ำมาใส่ สุดท้ายเมื่อไม่ได้อุณหภูมิทำงาน การสึกหรอก็เพิ่มมากขึ้น กินน้ำมันมากขึ้น รถเปลี่ยนไปจากที่เราเคยใช้  พอก่อตั้งเวปเรโนลต์์แห่งประเทศไทยขึ้น ผมมีส่วนเล็กๆในการก่อให้เกิดเวปนี้ในตอนนั้น ว่างผมก็ขับจากอุบลมาทานข้าวกับเพื่อนๆในชมรมที่กรุงเทพมั่ง ชะอำมั่ง แล้วแต่เราจะนัดกันไป  จึงทราบว่ามันเป็นปรกติของมันแบบนี้ วิศวกรฝรั่งเศสเขาออกแบบของเขามาอย่างนั้น ไม่ร้อนไม่วิ่งว่างั้นเหอะ สามห่วงยังกำหนดอุณหภูมิน้ำไว้แค่แปดเก้าสิบองศา แต่หากคุณเจอประเภทร้อยสิบองศาแบบที่บอกแล้วจะรู้สึกยังไง เรียกว่าหม้อพักน้ำมาใหม่ๆ ห้ามเปิดเด็ดขาด ผมเคยไม่รู้ดันไปเปิด  เหวอ ยกธงขาว มันพุ่งทีเดียวเกือบหมดเครื่องแถมลวกมือเราอีก อันตรายครับ รถเมืองหนาวกับรถเมืองร้อนมันต่างกันมาก ยังดีที่หาเจอ เครื่องก็คงสึกไปมั่งล่ะ(นิดหน่อย) อันตรายครับวิ่งรถเครื่องเย็นๆกว่ารง.กำหนดเนี่ย  แต่หากปรกติ ๑๑๐ องศา ตามที่รง.มันกำหนดมา วิ่งก็วิ่ง แถมยังประหยัดน้ำมันอีกต่างหาก(เมื่อก่อนน้ำมันไม่แพง) ผมเคยทำได้ประมาณสูงสุด ๑๗ กม./ลิตร ที่ความเร็วระดับเกินร้อยหกสิบแช่ยาวๆ แถมวิ่งแช่ที่ร้อยหกสิบ อยู่ๆมีรถมาเล่นด้วยยังมีก๊อกสองอีก กดปรื๊ดเดียวก็แตะสองร้อยไม่ยากแล้วแถมยืดรถที่มาเล่นด้วยยังกะหนังสะติ๊กแบบหายวับเลยล่ะ สู้ไม่ได้แค่ลักซัส กับเอสห้าร้อยแค่นั้น ดีใจด้วยที่แก้ปัญหาได้ วันนี้วันอาทิตย์พอมีเวลา เลยแบ่งปันเรื่องอุณหภูมิทำงานของเครื่องยนต์ครับ  คำนับ ไม่รู้ไม่ชี้
บันทึกการเข้า

kakashi
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 143


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 26 มกราคม 2015 09:24:41 »

แล้ว 4afe ติดแก๊ส LPG สมควรใช้วาล์วน้ำ  76.5 องศา หรือ 83องศา ครับ
บันทึกการเข้า
jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 27 มกราคม 2015 05:34:25 »

แล้ว 4afe ติดแก๊ส LPG สมควรใช้วาล์วน้ำ  76.5 องศา หรือ 83องศา ครับ

83องศา ครับ ตาปริบๆ
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!