ล้างแล้วมีอาการ นํ้ามันสดุดตอนกดคันเร่งลึกฯ แต่กดเบาฯไม่สดุด แต่แก๊สลื่นกว่าเดิมไม่มีอาการสดุดเลย ยังไงกันละ คาดว่า e20 คงมาไม่ทันหรือเปล่าก็ไม่รู้ แต่ก่อนล้าง E20 ไม่มีอาการสคุคน่ะครับ
ก่อนล้าง
ผมก็มีอาการครับ หาคำตอบอยู่นาน ...
เข้าใจว่า มันเป็นการ open loop เมื่อการทำงานของ ECU ไม่สามารถตอบสนองได้ ภายใต้เงื่อนไข บางอย่าง
การเร่งเครื่องกระทันหัน จน ECU คำนวนค่าและสั่งจายไม่ทัน ก็เป็นอีกหนึ่งเงื่อนไข
อาการเปิดลูป คือ ECU จะเข้าสู่โหมด ที่มีการสั่งจ่ายให้ หนา ไว้ก่อน เพื่อป้องกันความเสียหายของเครื่องยนต์
O2 เซนเซอร์ เกี่ยวไม๊
น่าจะเกี่ยว แต่เกี่ยวกันยังไง
หากทำความสะอาด แล้ว จับ ออกซิเจน ได้ดีขึ้น ทำให้การตอบสนองของ open loop ไวขึ้น ก็เป็นไปได้
กดคันเร่ง ทั้ง น้ำมัน อากาศ เข้ามาเต็มๆ ห้องเผาไหม้
ยิ่ง เอทานอล ยิ่งมี อ๊อกซิเจนเยอะ
เมื่อ o2 เซนเซอร์ จับ อ๊อกซิเจน ได้ ในระดับที่ ECU ต้องสั่งให้เปิดลูป
ผมใช้วิธี เลี้ยงรอบเครื่อง เลี้ยงคันเร่ง พอติดรอบแล้วก็ กดได้มิดเลย
(แต่ผมก็ยังชอบให้มันค่อยๆไต่ขึ้นไปอยู่ดี เพราะยังไง รอบเครื่องมันก็ไม่กระโดดให้ตามคันเร่งอยู่แล้ว)
หรือ หากต้องเร่งกะทันหัน ก็ ลดเกียร์ลงมาให้เหมาะสมกับความเร็ว
ถ้ากล่องรุ่นใหม่ๆ หรือ กล่องแต่งที่สามารถตอบสนองได้ไว เชื่อว่า จูนกล่อง ช่วยได้
ว่าแต่ เครื่อง 5a มันอยู่ข้างล่างหรือเปล่า
อาการ กินน้ำมัน 8 กม./ลิตร เขม่าบน O2 เซนเซอร์ น่าจะมีส่วนแน่ๆ
เพราะ จะจับ อ๊อกซิเจน ส่วนเกินที่เกิดจากการเผ่าไหม้ไม่สมบูรณ์ ได้ยากขึ้น หรือ จับได้น้อยลง
ซึ่งน่าจะส่งผลให้ ECU ไม่ได้ปรับลด การสั่งจ่ายน้ำมัน เพื่อให้เกิดการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ที่สุด(ไม่เหลือ O2)